Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Bài giảng ĐTC Phanxicô ngày 4.1.2015 - Kiến tạo hòa bình


Xây dựng hòa bình cũng có thể bằng "những cử chỉ nhỏ"

Kinh Truyền Tin ngày 04 tháng 01 năm 2015 ((toàn văn)

Rôma – 04/01/2015 (Zenit.org)


Không phải chỉ "nói nhiều đến hòa bình", mà còn phải làm "những công trình cụ thể" để "xây dựng hòa bình", làm những "cử chỉ nhỏ nhặt" hàng ngày, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 04/01/2015 này.
Đức Giáo Hoàng đã chủ sự giờ kinh kính Đức Mẹ trưa Chúa Nhật này, từ cửa sổ văn phòng của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô trước một đám rất đông người.
Đầu năm mới, ngài đã kêu gọi "những công trình hòa bình cụ thể: "Bạn bất hòa với người đó sao? Hãy làm hòa!"; "Ở nhà bạn sao? Hãy làm hòa!"; "Trong cộng đoàn bạn sao? Hãy làm hòa!"; "Nơi làm việc của bạn sao? Hãy làm hòa!".
"Mỗi người, trong vai trò riêng của mình và trong phần trách nhiệm của mình, có thể hoàn thành những cử chỉ huynh đệ đối với tha nhân… Những cử chỉ nhỏ nhặt này thật có giá trị: chúng có thể là những hạt giống mang lại hy vọng, chúng có thể mở ra những con đường và viễn cảnh hòa bình" ngài nhấn mạnh.
Mặc dù bề ngoài "sự hài hòa vẫn có thể được, ở mỗi cấp và trong mọi hòan cảnh" ngài nhấn mạnh: "Không có tương lai nếu không có các đề nghị và dự án hòa bình!".
A.K.

Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em,
Năm mới đã cho chúng ta một ngày Chúa Nhật đẹp trời! Một ngày nắng đẹp!
Thánh Gioan nói trong Phúc Âm mà chúng ta đọc trong ngày hôm nay: "Ở nơi Người là sự  sống, và sự sống là ánh sáng của nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã khôn diệt được ánh sáng… Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian, và chiếu soi mọi người" (Ga 1, 4-5. 9). Người ta nói nhiều đến ánh sáng, nhưng họ thường chọn lựa sự yên lặng giả tạo của bóng tối. Chúng ta nói nhiều đến hòa bình, nhưng chúng ta thường dùng đến chiến tranh hay chọn lựa sự im lặng đồng lõa, hoặc là chúng ta không làm gì cụ thể để xây dựng hòa bình. Quả vậy, thánh Gioan nói rằng "Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1,11); bởi vì "Đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách" (Ga 3, 19-20). Đó là điều mà Phúc Âm theo thánh Gioan đã nói. Lòng người có thể từ chối ánh sáng và chọn bóng tối, bởi vì ánh sáng đã lột trần những việc xấu xa. Kẻ làm điều ác thì ghét ánh sáng. Kẻ làm điều ác thì ghét hòa bình.
Chúng ta đã bắt đầu cách đây mấy ngày một năm mới dưới dấu hiệu của Mẹ Thiên Chúa, khi cử hành Ngày Hòa Bình Thế Giới với chủ đề "Không còn là nô lệ mà là anh em". Tôi cầu chúc cho người ta vượt khỏi tình trạng người bóc lột người. Sự bóc lột này là một vết thương xã hội hủy hoại quan hệ giữa con người với nhau và ngăn cản sự sống hiệp thông được đánh dấu bởi sự tôn trọng, bởi chân lý và bởi bác ái. Mọi người và mọi dân tộc đều có khát vọng hòa bình - mọi người và mọi dân tộc đều có khát vọng hòa bình – vì vậy thật là cần thiết và cấp bách phải xây dựng hòa bình!
Hòa bình không phải chỉ là không có chiến tranh, mà là điều kiện tổng quát trong đó con người sống hài hòa với mình, với thiên nhiên và với người khác. Đó mới là hòa bình. Tuy nhiên, làm im tiếng súng và dập tắt những lò lửa chiến tranh vẫn là điều kiện không thể thiếu được để bắt đầu một hành trình dẫn đến hòa bình dưới nhiều hình thức khác nhau. Tôi đang nghĩ đến những tranh chấp đẫm máu trong quá nhiều vùng trên Hành Tinh này, nghĩ đến những căng thẳng trong các gia đình và trong các cộng đoàn – trong nhiều gia đình, nhiều cộng đoàn, kể cả những cộng đoàn giáo xứ, đang có chiến tranh – tôi cũng nghĩ đấn những tranh chấp đang bùng nổ trong các thành phố và các quốc gia của chúng ta giữa những nhóm người của những nền văn hóa, những sắc dân và tôn giáo khác nhau. Chúng ta phải thuyết phục chính mình rằng, mặc dù những hiện tượng bề ngoài đối nghịch, vẫn luôn có thể có sự hòa thuận, ở mọi tầng cấp và trong mọi tình huống. Không có tương lai nếu không có những đề nghị hòa bình! Không có tương lai nếu không có hòa bình!
Thiên Chúa, trong Vựu Ước, đã có một lời hứa. Ngôn sứ I-sa-ia đã nói: "Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ không còn vung kiếm đánh nhau và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến" (Is 2,4). Thật là đẹp! Hòa bình được thông báo, như một ơn đặc biệt của Thiên Chúa, lúc Chúa Cứu Thế giáng sinh: Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương" (Lc 2,14). Một ơn phúc như thế đòi hỏi phải không ngừng cầu xin trong kinh nguyện – chúng ta hãy nhớ tấm biểu ngữ, trên Quảng Trường [ngày 01/01/15]; "Nơi nguồn gốc hòa bình có cầu nguyện" – Ơn phúc này phải được cầu khẩn và đón nhận mỗi ngày với sự dấn thân, trong hoàn cảnh của chúng ta. Đầu năm mới, tất cả chúng ta đều được kêu gọi hãy khơi lại trong lòng chúng ta ngọn lửa hy vọng, bằng những hành động cụ thể cho hòa bình. "Bạn bất hòa với người đó sao? Hãy làm hòa "; "Ở nhà bạn sao? Hãy làm hòa!"; "Trong cộng đoàn bạn sao? Hãy làm hòa!"; "Nơi làm việc của bạn sao? Hãy làm hòa!". Những công trình hòa bình, hòa giải và huynh đệ. Mỗi người, trong vai trò của riêng mình và trong những khả năng của riêng mình, có thể làm những hành động huynh đệ đối với người bên cạnh, đặc biệt đối với những người phải chịu đựng những sự căng thẳng gia đình hay bất đồng ý kiến này nọ. Những cử chỉ nhỏ bé rất có giá trị: chúng có thể là những hạt giống mang lại hy vọng, chúng có thể mở ra những con đường và viễn cảnh hòa bình.
Chúng ta hãy cầu khẩn với Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Trong cuộc đời tại thế của Mẹ, Mẹ đã không thoát khỏi các khó khăn, gắn liền với sự vất vả hàng ngày của cuộc sống. Nhưng Mẹ không bao giờ mất đi sự bình an trong lòng, vốn là hoa quả của sự phó thác của Mẹ cho lòng thương xót của Thiên Chúa. Chúng ta hãy khẩn cầu Mẹ Maria là Mẹ chúng ta, xin Mẹ chỉ cho toàn thế giới con đườg chắc chắn của tình yêu và của hòa bình.

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi gửi lời chào thân mến tới tất cả anh chị em, các quý khách hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia để tham gia cuộc hội ngộ cầu nguyện này.
Tôi đặc biệt chào mừng các tín hữu của Casirate d'Adda, Alfianello, Val Brembilla và Vêrôna.
Tôi gửi đến mỗi người lời chúc trải nghiệm Chúa Nhật thứ hai sau Noel, kéo dài niềm vui mừng Chúa Giêsu giáng trần, trong hòa bình và thanh thản.

[Đức Giáo Hoàng thông báo việc tấn phong 20 tân Hồng Y vào ngày 14/02/2015]

Chúc tất cả một ngày chúa nhật tốt đẹp! Đây là một ngày đẹp trời để đi viếng các viện bảo tàng. Xin anh chị em vui lòng, đừng quên cầu nguyện cho tôi. Tạm biệt!

Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)

Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải

(4 janvier 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét