Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

Lịch sử Phong trào tại Châu Á - Thái Bình Dương (APG)

LỊCH SỬ
NHÓM Á CHÂU THÁI BÌNH DƯƠNG
(HISTORY OF APG)
Tất cả các quốc gia thành viên Cursillo trong Khu vực Á Châu Thái Bình Dương (APG) ban đầu thuộc về Nhóm Quốc Tế nói tiếng Anh, nhưng vào đầu thập niên 80 thì khu vực này đã phát triển đủ mạnh để có thể tự đứng riêng một mình. Tuy nhiên, mãi cho đến năm 1990, Nhóm Á Châu Thái Bình Dương mới được OMCC chính thức công nhận là một trong 4 thành viên Nhóm quốc tế.
Sau Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Hoa Kỳ vào năm 1957, các bài nói cũng như tài liệu về Cursillo đã được một số cursillista người Mỹ gốc Tây Ban Nha dịch sang tiếng Anh. Nhờ vậy đã dẫn đến sự ra đời nhanh chóng của phong trào trong khu vực nói tiếng Anh cũng như vùng Châu Á và Thái Bình Dương.
Năm 1963, Hoa Kỳ đã đưa Phong trào Cursillo tới Phi Luật Tân và các Cursillistas Phi Luật Tân đã đóng một vai trò rất quan trọng trong sự lan tỏa Phong trào vào các quốc gia khác trên khắp Thái Bình Dương. Có hàng trăm ngàn Cursillistas Phi Luật Tân và khu vực Á Châu đang cố gắng khởi sự mối quan hệ trong vùng, nhưng xem ra công việc này rất khó khăn vì thiếu các địa chỉ email.

Cũng trong năm 1963 Khóa Cursillo đầu tiên được cộng đồng người Tây Ban Nha ở New South Wales, Úc Châu báo cáo. Một số di dân nói tiếng Tây Ban Nha đã tham gia vào Phong trào Cursillo trước khi đến Úc, họ đã tổ chức Khóa Cursillo cuối tuần cho những người nam cũng như nữ vào năm 1963 và 1964. Và Hoa Kỳ cũng đã cung cấp một nhóm nhỏ Cursillistas người Tây Ban Nha nói tiếng Anh trợ giúp tổ chức Khóa Cursillo bằng tiếng Anh đầu tiên vào năm 1965. Úc là một đất nước rộng lớn với diện tích 7.700.000 cây số vuông. Dân số là 20.000.000 người. 14 trong số 28 giáo phận có Phong trào Cursillo hoạt động, và trong vòng 42 năm kể từ Khóa nói tiếng Anh đầu tiên, đã có 18.000 người trải nghiệm qua một Khóa Cursillo.
Hoa Kỳ cũng đưa Cursillo đến Sri Lanka vào năm 1964. Ngày nay Phong trào đang hoạt động trong 4 giáo phận, và có khoảng 5.000 Cursillistas.
Hawaii, mặc dù là một phần lãnh thổ của Hoa Kỳ, nhưng lại là thành viên của Nhóm Á Châu Thái Bình Dương vì nó nằm trên bờ Thái Bình Dương. PT Cursillo ở Hawaii được bắt đầu vào năm 1965 khi có một số người Kitô hữu nam được gửi tới California để tham dự Khóa Cursillo với sự chấp thuận của Giám Mục sở tại. Những người này là những người đã xây dựng và phát triển Cursillo ở Hawaii.
Năm 1965, Cursillo đã được giới thiệu vào Việt Nam bởi một nhóm Cursillista Phi Luật Tân phục vụ trong các lực lượng đồng minh tại miền Nam Việt Nam. Những Khóa Cursillos đầu tiên bằng tiếng Anh dành cho các quan chức chính phủ và nhân viên quân sự tại Sài Gòn, và sau đó Phong trào đã nhanh chóng lan rộng ra khắp miền Nam Việt Nam cho đến năm 1975. Sau năm 1975 nhiều Cursillistas trong số những người tị nạn đến định cư tại các quốc gia trên khắp thế giới. Và PT Cursillo Việt Hải Ngoại được thành lập tại Canada năm 1977, Hoa Kỳ năm 1981, Úc năm 1992 và Pháp năm 1993. PT Cursillo Việt Nam Hải Ngoại được công nhận là thành viên chính thức của Nhóm Á Châu Thái Bình Dương năm 1992 và có khoảng 10.000 thành viên.
Năm 1967, PT Cursillo được giới thiệu vào Hàn Quốc bởi một nhóm Cursillista Phi Luật Tân. 14 người trong số họ đã bay đến Seoul vào tháng Năm, và tiến hành tổ chức Khóa Cursillo đầu tiên bằng tiếng Anh. Trong vòng 3 năm PT đã lan ra trên khắp nước. Trong 40 năm Hàn Quốc đã có 150.000 anh chị em trải nghiệm Khóa Cursillos. Khóa nam và Khóa nữ đã liên tiếp được tổ chức vào mỗi cuối tuần trong thời gian đó.
Năm 1968, Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Đài Loan bởi một đội ngũ các Cursillistas Phi Luật Tân. Đã có 14.000 người đã tham dự Cursillo trong vòng 40 năm.
Cũng trong năm 1968, một Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản do một đội bóng đến từ Hoa Kỳ. Đây là Khóa Cursillo đầu tiên trên thế giới được phiên dịch do bởi các Trợ Tá và cả các linh mục đều không nói được tiếng Nhật.
Một Khóa Cursillo cuối tuần cũng đã được tổ chức tại Thái Lan và trên đảo Guam vào năm 1968. Thông tin chi tiết về lịch sử Cursillo của họ thì không có sẵn.
Phong trào được thành lập tại Singapore vào năm 1971 và năm 1988 một nhóm các Cursillistas từ Úc đã đến Singapore để nỗ lực thiết lập lại sự sinh hoạt, tuy nhiên có rất nhiều khó khăn và không được biết về những gì đã xảy ra với phong trào ở Singapore vào thời điểm này .
Một nhóm Cursillista Phi Luật Tân và Úc vẫn thường gặp nhau để duy trì Hội Nhóm và Ultreyas. Thông qua việc chia sẻ và cầu nguyện, họ lên kế hoạch để truyền bá phong trào cho người dân của quần đảo Bắc Mariana. Một nhóm từ Guam đã đến thăm Saipan để khám phá khả năng mở rộng phong trào ở đây. Saipan đã gửi 4 nam và 4 nữ đến Guam để tham dự Khóa Cursillo vào tháng Mười năm 1992. Khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại Saipan vào năm 1993 và đến thời điểm này đã có 270 người trải nghiệm Cursillo.
Sau nhiều năm kiên trì và nỗ lực để thiết lập Phong trào tại Tân Tây Lan, Đức Tổng Giám Mục của Auckland đã chấp thuận cho mở khóa nam và khóa nữ  lần đầu tiên vào năm 2003. Trước đó đã có 3 người Tân Tây Lan từ 2 giáo phận khác nhau đến Úc để tham dự Khóa. Sau đó những Cursillistas này đã tập hợp một nhóm từ các giáo phận khác nhau ở Úc trợ giúp cho Khóa Cursillo đầu tiên này. Tân Tây Lan hiện chưa có một Văn Phòng Điều Hành quốc gia.
Năm 1993, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đến Sydney, Úc để tổ chức một khóa nam và một khóa nữ nói tiếng Hàn, và vào tháng 6 năm 2007 nhóm Cursillo nói tiếng Hàn ở Úc đã trở thành thành viên của Nhóm Á Châu Thái Bình Dương.
Các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên đảo Okinawa và Hàn Quốc cũng có phong trào Cursillo và cũng là thành viên của Nhóm Á Châu Thái Bình Dương. Ấn Độ cũng đã là một thành viên của Nhóm, nhưng hiện nay đã bị mất liên lạc và không có chi tiết liên quan đến lịch sử PT của họ. Một số Cursllistas từ Đài Loan đã tổ chức Khóa Cursillo nói tiếng Trung Hoa ở Hoa Kỳ và Khóa đã được tiến hành tại Los Angeles và San Francisco.
Năm 2009 các anh chị lãnh đạo Úc cũng đã tổ chức được một Khóa đầu tiên ở American Samoa.
Những tin tức trên cốt để cho thấy lịch sử PT của chúng ta, Nhóm Á Châu Thái Bình Dương đang tiếp tục phát triển và mở rộng như việc mỗi chúng ta sống Tin Mừng và truyền bá tình yêu của Thiên Chúa cho trần thế.
Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm phỏng theo tin tức của OMCC;

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét