Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Thông báo Palanca 2015 - Khối Tiền PTXL

PALANCA VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý THỰC HIỆN



v PALANCA – BÓ HOA THIÊNG:
“PALANCA” theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái đòn bẩy”. Đòn bẩy là một dụng cụ thô sơ, nhưng rất hữu ích. Người xưa đã nghĩ ra đòn bẩy để nâng, bẩy một vật nặng, thay thế cho sức người. Trong ngôn ngữ phong phú của chúng ta, danh từ “BÓ HOA THIÊNG”, cũng mang một ý nghĩa như chữ “PALANCA”.
Như vậy, chữ PALANCA đem áp dụng cho Phong trào Cursillo mang một ý nghĩa rất cao đẹp. Khóa Cursillo của chúng ta được hàng ngàn, hàng vạn chiếc đòn bẩy, từ khắp mọi phương trời bẩy lên, nâng lên để mọi người chúng ta tiến tới, vươn lên và kết hợp mật thiết với Chúa Kitô.
Một trong bốn yếu tố làm cho khóa Cursillo thành công là ƠN CHÚA. Muốn có Ơn Chúa, phải cầu nguyện. Cầu nguyện không chỉ có nghĩa là ngồi đọc kinh. Cầu nguyện diễn ra dưới nhiều hình thức như: tham dự Thánh Lễ, rước mình Thánh Chúa, đi đàng Thánh Giá, lần chuỗi Mân Côi, suy niệm Thánh Kinh, viếng Thánh Thể, làm những việc hy sinh, hãm mình, thi hành các công tác bác ái, nói lời đạo đức, giảm bớt những đam mê, từ bỏ những thói hư tật xấu, như tính nóng nảy, tính lười biếng, tính kiêu ngạo v.v... Tóm lại, tất cả những hành vi đạo đức, những cử chỉ hãm mình nếu làm với ý cầu nguyện cho Khóa Cursillo, thì đó là một Palanca, một Bó Hoa Thiêng tuyệt vời.
Trong PT Cursillo, cầu nguyện hay “Palanca” phải là một khí cụ trợ giúp trong mọi giai đoạn của Phong Trào: Tiền Cursillo, Khóa Cursillo, Hậu Cursillo, Ultreya, Hội Nhóm, và trong mọi sinh hoạt Cursillo. Sách ‘Những Tư Tưởng Nền Tảng PT Cursillo’ (TTNT) xác tín ân sủng là nguyên tắc và là nền tảng của Phong Trào chúng ta và xem Palanca là một trong những yếu tố của Sách Lược Cursillo, được biết đến như là Mầu Nhiệm Palanca. “Mỗi khi nói đến hoán cải, nói đến thăng tiến cá nhân Kitô hữu, hay nói đến Kitô-hóa môi trường, thì như là bước căn bản đầu tiên trong cố gắng của con người, chúng ta cũng không thể nào không trông cậy vào sự trợ giúp của ân sủng Thiên Chúa. Ân sủng mà chúng ta phải van nài bằng lời cầu nguyện có một sức mạnh vạn năng, với lòng khiêm cung, niềm xác tín và kiên trì”. (TTNT #180).  “Mọi giây phút trong Khóa Cursillo phải được đánh dấu bằng sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa, do cầu nguyện, hy sinh hãm mình, lãnh nhận các phép tích suy niệm Lời Chúa” (TTNT #237). Cầu nguyện hy sinh nhân danh Khóa Cursillo ngôn từ chuyên môn của Phong Trào gọi ‘Intendencias’ hay ‘Palanca’ đều tính cách quyết định cho thành quả thiêng liêng (tâm linh) của Khóa(TTNT #333).
Chúng ta có thể tóm tắt sự cần thiết của Palanca trong Phong Trào của chúng ta với câu nói phổ thông trong PT Cursillo như sau:
“Hãy nói với Chúa về người ta trước khi nói với người ta về Chúa.”


v NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý CẦN THỰC HIỆN:    
Thưa quý anh chị,
            Chúng ta đang ráo riết chuẩn bị cho các Khóa Tĩnh Huấn #19 & #20 năm 2015 của PTXL. Để khóa học thành công theo đúng ý Thày, ngoài phận vụ mỗi người chúng ta đã nhận lãnh và cố gắng thực hiện, thì điều tiên quyết chính là Ơn Chúa. Vì thế, ngay từ khi quyết định mở khóa, Khối Tiền đã phát động thực hiện Palanca. Giờ đây để giúp Khối Tiền hoàn thành nhiệm vụ, xin quý anh chị lưu ý những việc sau:
1.      Tổng kết Palanca và trình bày Palanca tập thể của từng Liên Nhóm:
Xin quý anh chị BPV các Liên Nhóm nhắc nhở ACE Cursillistas thực hiện Palanca qua việc dâng những Hy sinh, Hãm mình, tham dự Thánh lễ, Rước lễ, Lần chuỗi, Viếng Thánh Thể, Chặng Đàng Thánh Giá……. hướng về các Khóa học tại Việt Nam trong năm 2015 & cách riêng với các Khóa tại giáo phận Xuân lộc.
Số liệu Palanca tổng kết xin gởi về Khối Tiền chậm nhất ngày 10/05/2015 để kịp tổng hợp và trình bày Palanca tập thể của toàn Giáo phận.
Về Palanca tập thể, mỗi Liên Nhóm tự trình bày Palanca tập thể của Liên Nhóm mình, và gởi cho Khối Tiền cùng BĐH Khóa chậm nhất vào ngày Tĩnh tâm trợ tá (13/06/2015).
2.      Hiệp thông cho Khóa Cursillo và các sinh hoạt của Phong trào:
Để cụ thể hóa các việc hy sinh hãm mình, làm Palanca hướng về Khóa và các hoạt động Phong trào, xin BPV các Liên Nhóm đặt thùng “Hiệp thông” hoặc mời gọi ACE tự nguyện đóng góp trong các buổi Hội nhóm & Ultreya… Việc làm này nhằm thể hiện tinh thần yêu thương bác ái, hiệp thông huynh đệ, cùng chung tay & sẻ chia trong mọi công tác của Phong trào…
3.      Palanca cá nhân.
Ngoài Palanca tập thể, chúng ta cũng cần thực hiện những Palanca cá nhân cho quý Cha, quý Tu sĩ trong Ban Linh hướng, quý anh chị BĐH & Rollistas, quý anh chị Trợ tá các khóa học để cầu nguyện cách riêng cho từng người chu toàn sứ vụ Chúa trao phó qua PT Cursillo.
4.      Hộp thư nhận Palanca:
Phong trào khuyến khích quý anh chị sống tinh thần Palanca, tinh thần hy sinh hãm mình suốt mọi ngày trong đời sống Ngày Thứ Tư. Vì vậy, Khối Tiền lập một hộp thư chuyên nhận Palanca để có sẵn Kho Palanca dành cho các công tác của Phong trào. Xin quý anh chị đăng ký thực hiện Palanca cá nhân hoặc Nhóm/ Liên Nhóm gởi về hộp thư: palanca.xuanloc@gmail.com để Khối Tiền tổng hợp.
Nguyện xin Thày Chí Thánh qua lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Phaolô Quan Thầy Phong trào…tuôn đổ muôn Hồng ân xuống trên các Khóa học & trên mỗi người chúng ta.
De Colores!

Khối Tiền – PT Cursillo Xuân Lộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét