Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Tin PT Cursillo hoàn vũ - 2 biến cố quan trọng trong LSPT

Hai Biến Cố Quan Trọng Trong Lịch Sử
PT Cursillo Hội Học Kitô
Giáo

Xuất xứ: Tài liệu này được anh Juan Ruiz, ĐHV/TQ Cộng Đồng nói tiếng TBN - PTQGHK, cung cấp nhằm chia sẻ hai biến cố quan trọng xảy ra tại Palma de Mallorca, chiếc nôi của PT Cursillo.
Nguồn: Thư tín PTQGHK, tháng 4/2015



1.   Ngày 11 Tháng Giêng, 2015 - Lễ đặt tấm "plaque" Cursillo tại Tu Viện San Honorato được diễn ra dưới sự chứng kiến của Đức Cha Javier Salinas, GM Giáo Phận Mallorca, và anh Loren Marián, Chủ Tịch Văn Phòng Điều Hành PT Cursillo GP Mallorca, Tây Ban Nha.


GM Salinas và Anh Loren Marián


Tấm Plaque Ghi Khóa #1 Cursillo7-10/1/1949

Khóa Cursillo Đầu Tiên – 19-22/8/1944 – Cala Figuera de Santanyí Mallorca, TBNha.
Khóa Cursillo Đầu Tiên đã sử dụng dàn bài và bài viết "Nghiên Cứu Môi Trường" của Ông Eduardo làm ̀n tảng cho Khóa cũng như trích một vài ́u tố từ Khóa Cursillo dành cho các Lãnh Đạo Hành Hương kinh nghiệm. Khóa Học kéo dài ba ngày rưỡi. Nội dung Khóa Học đã được điều chỉnh với mục đích khác bởi vì Khóa đó chủ ́u nhắm tới những người Xa Cách [Chúa]. Vị Linh Hướng Khóa là Lm. D. Julián Juliá và ông Eduardo Bonnín là Khóa Trưởng. Hai anh Jaime Riutort và José Ferragut phục vụ trong vai trò giảng viên (rollistas). Có 14 tham dự viên (hay ứng viên).

Khóa Cursillo Số 1 – Từ ngày 7-10/ 1/ 1949 – Tu Viện San Honorato – Mallorca, TBNha.
Việc đánh số Khóa Cursillo (Cuối Tuần) khởi sự với Khóa Cursillo #1 (là Khóa Cuối Tuần thứ 6) được tổ chức tại Tu Viện Honorato với ba nguyện ̃m của phần tĩnh tâm đầu Khóa và với những dàn bài mới. Linh Hướng là Lm. D. Guillermo Payeras và Khóa Trưởng là ông Eduardo Bonnín. Phục vụ trong vai trò giảng viên (rollistas) là các anh Bartolomé Riutort, Andrés Rullán, Guillermo Estarellas và Guillermo Font. Lm. D. Juan Capó phụ trách hai bài nguyện ̃m trong cuộc tĩnh tâm (đêm đầu tiên) với một phong cách ́t mới lạ và với nội dung thần học thật tuyệt vời đã khiến ông Eduardo Bonnín lồng các bài này vào trong phương pháp do ông soạn thảo. Trong cùng năm ấy, có thêm 20 Khóa Cursillos nữa đã được tổ chức.

2.   Ngày 05 tháng Hai 2015 - Bước đầu tiên trong quá trình Phong Chân Phước Phong Thánh cho Ông Eduardo Bonnín Aguiló

Ngày 05 tháng Hai 2015, Lm. Don Pep Adrover Vallbona, Chưởng Ấn của Giáo Phận Mallorca, đã đọc một văn kiện như là bước khởi đầu cho việc xúc tiến vụ án Phong Chân Phước và Phong Thánh cho ông Eduardo Bonnín Aguiló. Tiến trình này đã được thông báo tại nhà thờ của các Tu Sỹ Dòng Phanxicô, một ngày trước Lễ Giỗ thứ 7 của ông Eduardo Bonnín và chính xác cũng là ngày tổ chức Khóa Nữ Cursillo # 162 diễn ra từ ngày 05 đến 08 tháng 2 tại Santa Lucia (Mancor). Lm. D. Pep Adrover nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đang sống trong một giây phút lịch sử. Vị Chưởng Ấn đã hành xử với cách công chứng viên của vị GM giáo phận, chứng thực văn kiện ấy đã được đệ trình trên danh nghĩa của Văn Phòng Điều Hành PT Cursillo tại GP Mallorca với lời tha thiết yêu ̀u của VPĐH/PT Cursillo Toàn Quốc Bồ Đào Nha (đương kim Chủ Tịch Quan OMCC), VPĐH/PT Cursillo Toàn Quốc Ý Đại Lợi và VPĐH/PT Cursillo Toàn Quốc El Salvador.


Trong dịp này, vào ngày 16 tháng 2, tờ báo "El Mundo" của Mallorca, đã tổ chức một cuộc phỏng ́n với anh Loren Marián, Chủ Tịch VPĐH/PT Cursillo Giáo Phận Mallorca, nay được chia sẻ với các bạn như sau:

Bước đầu tiên: Việc phong chân phước cho Eduardo Bonnín, là Vị Sáng Lập PT Cursillo Khóa Hội Học Kitô Giáo, một phong trào đã lan rộng trên toàn thế giới.

Loren Marián Chủ Tịch của VPĐH/PT Cursillo Giáo Phận Mallorca.



Thể theo lời thỉnh cầu của ba VPĐH/PT Cursillo Toàn Quốc Ý Đại Lợi, Bồ Đào Nha và El Salvador, và với sự chấp thuận của Giáo Phận Công Giáo Roma tại Mallorca, VPĐH/PT Cursillo Giáo Phận đã ́t đầu tiến trình phong Chân Phước cho ông Eduardo Bonnín, một con người "đã được tạo dựng từ thiên đàng và đất sét" trong sứ mạng sáng lập Phong Trào này cách nay 70 năm và là người luôn quan tâm trong việc giúp nhân loại hiểu biết Thiên Chúa.

Đó là trong những năm 1940 ông Bonnín đã làm cho Mallorca trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới trước khi ngành du lịch phát triển ̀m rộ ở đây.

Anh Loren Marián, một trong những nhà lãnh đạo Phong Trào Cusillo ở Mallorca giải thích: "Các Khóa Hội Học Kitô Giáo là sống và chia sẻ trong ba ngày tĩnh huấn kinh nghiệm của mỗi người về việc nhận ra rằng Phúc Âm thật hấp dẫn. Phong Trào này của Giáo Dân quy tụ một tập hợpđa dạng, gồm những bạn trẻ, tuổi từ 17 đến những vị 80 tuổi hoặc già hơn nữa, "từ các giám đốc của nhiều hệ thống khách sạn lớn cho đến những người thất nghiệp". Như bị quyến bởi vị thần tình yêu là Thánh Valentine, “một số người đã đến để cảm nghiệm về Thiên Chúa đang cùng lữ hành với họ".

Anh Marián gii thích "những cuộc gặp gỡ này sử dụng một phương pháp độc đáo, đó là đưa con người đến ̀n gũi hơn với Chúa Kitô nhờ phương tiện tình bạn, trong sự tự do hoàn toàn, không lo ́ng và không bị áp đặt".

Một số nhân, với sự giúp đỡ của khoa học hỗ trợ tài chính đã có thể chạm đến bề mặt của mặt trăng với xác phàm của mình. Chúng ta đang nỗ lực hoàn thành một việc còn muôn vàn khó khăn hơn, đó là đi từ cái vỏ bên ngoài để vào sâu thẳm nội tâm của chính mình, ̀u có thể học hỏi để hiểu được chính chúng ta và đến với người khác, để ý thức hơn về sự kỳ diệu của cuộc sống chúng ta. Ông Bonnín đã nói với bạn của ông là có ba cách để thực hiện điều này: đó là chấp nhậ thực tại bạn là ai, tin rằng bạn thể tiến bộ và lên đường lữ hành chung với bạn bè.

"Có thể sống Đức Tin một cách bình thường ngay cả khi tôn giáo không hợp thời". Lập luận như thế của anh Marián ́t phù hợp với ông Bonnín, là người đã đi trước thời đại khi ông "dân chủ hóa" tôn giáo bằng cách đưa tôn giáo ra ngoài đường phố không ̀n phô trương cho Giáo Hội. Tại Tây Ban Nha, ông Bonnín là một nhà cách mạng tâm linh vẹn toàn khi ông trở thành một trong những giáo dân đầu tiên đem sứ điệp "Thiên Chúa yêu thương bạn" ra khỏi những trang giấy của sách ̃. Ông rao giảng bằng gương sáng cá nhân mình. Ông cống hiến toàn bộ 24 giờ của ông cho bất cứ ai ̀n đến. Có một người nói đã chứng kiến "đôi mắt ông lấp lánh không mệt mỏi" mỗi khi ông nói về Chúa.

"Trong nhiều năm, bạn mang tôn giáo trên người như mang một cái "ba-lô" nặng trĩu ̀u như bạn phải là thánh nhân mới có thể tin vào Thiên Chúa," Anh Chủ Tịch Phong Trào nói như thế để chứng minh rằng trong những lúc này, "người ta đang ráo riết tìm kiếm đức tin một cách tuyệt vọng". Anh ta cho biết thêm, "Cuộc khủng hoảng này đã tái cấu trúc cái thang giá trị của chúng ta". Ngày 01 tháng 5, các Cursillistas lại đến Roma để tham dự Hội Ultreya. Từ ngữ Ultreya đã được sử dụng bởi những người hành hương trên đường đến Santiago de Compostela để chào hỏi nhau và đặt tên cho các cuộc hội ngộ của các Cursillistas nhân dịp kỷ niệm 50 năm Phong Trào Cursillo du nhập vào nước Ý. Chúng ta sẽ một buổi triều ́t với Đức Giáo Hoàng Phanxicô ̀n như chắc chắn rằng Đức Giám Mục GP Mallorca, Đc Cha Javier Salinas, sẽ tham ̣. Sau lễ giỗ lần thứ 7 tưởng nhớ ông Eduardo, anh Loren Marián ́t luận: "Phong Trào này ̃n tiếp tục với cùng một tinh thần nhằm chứng minh rằng đây phương thế giúp phong phú hoá chứ không đối nghịch với nếp sống hối hả hàng ngày của cuộc sống hiện đại".

Tiểu Sử của Ông Eduardo

Ông Eduardo Bonnín Aguiló sinh ra tại Palma de Mallorca năm 1917 tại gia. Năm 1944, ông đã thành ̣p PT Cursillo qua các Khóa Học Kitô giáo, một phong trào giờ đây lan rộng khắp thế giới.

Thủ tục phong chân phước cho ông Eduardo chỉ mới ở những giai đoạn bộ và quá trình này thể ́t nhiều năm. Vụ án phong chân phước cho Ông Ramon Llull và Lm. Junipero Serra được xúc tiến nhiều năm trước đây. Vụ án phong chân phước cho Ông Llull đã ́t đầu nhiều thế kỷ trước nhưng mới được xúc tiến trở lại và đã chuyển hồ sơ cho Tòa Thánh.

Điều Cốt Lõi của Cursillistas

Tình Bạn - Các cuộc̣p gỡ (K3N), được tổ chức cứ mỗi tháng ỡi, sử dụng "phương pháp riêng ̃n đưa con người đến ̀n Chúa Kitô hơn qua tình bạn, trong sự tự do hoàn toàn". Kể từ khi thành ̣p đến nay, chỉ riêng tại Mallorca, họ đã tổ chức tổng cộng 418 Khóa Nam 463 Khóa Nữ. Phong trào Cursillo, do giáo dân tổ chức, đã lan rộng khắp nơi trên thế giới. PT Cusillo tại Mallorca ̃n duy trì triết cúa vị sáng lập PT là ông Eduardo Bonnín, Thiên Chúa yêu thương Bạn và cùng chung mục đích từ năm 1944: đó là "để khám phá ra rằng con người được Thiên Chúa yêu thương".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét