Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Bản tin OMCC tháng 3 - 2015




BẢN TIN HÀNG THÁNG

Tháng 3 năm 2015
Một lần nữa, bản tin của chúng tôi đã có sự cộng tác của một Nhóm quốc tế. Sự hợp tác này đã đem lại sự phong phú cho phần nội dung và tạo sự gắn kết thêm cho các cursillistas đối với các cơ cấu mà họ đại diện.
Trong phiên bản này, chúng tôi có sự đóng góp của Nhóm Bắc Mỹ (NACG).
Phần đóng góp của Nhóm Bắc Mỹ (NACG):
Các bạn thân mến,
Thật là thú vị khi được viết và chia sẻ niềm vui của chúng tôi trong việc nghiên cứu và khám phá về đặc sủng của Phong trào vào bản tin của OMCC tháng 3 năm 2015 này. Nhóm Bắc Mỹ (NACG) như một tổng thể đã thực hiện một nghiên cứu về đặc sủng của Phong trào trong nhiều năm ở những mức độ khác nhau. Chúng tôi vẫn tiếp tục khám phá thêm về chiều sâu đặc sủng này trong tất cả mọi lãnh vực mà Chúa Thánh Thần đã trao ban cho Phong trào.

Trong khi nghiên cứu một số bài phát biểu của Đức Thánh Cha về các Phong trào trong Giáo Hội, chúng tôi đặc biệt tìm thấy một câu của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II làm khí cụ cho việc nghiên cứu của chúng tôi, Ngài đã nói: "Vị sáng lập là trục sống của mỗi phong trào, bởi vì họ là người cưu mang đặc sủng gốc mà từ đó nó được sinh ra và qua đó nó được sống". Chúng tôi cũng đang tìm hiểu sâu thêm về kiến thức và sự hiểu biết của Eduardo Bonnín - người đã nhận lãnh đặc sủng gốc của Phong trào.
Ban lãnh đạo Nhóm Bắc Mỹ (NACG) nhận ra rằng còn nhiều việc phải làm để dẫn đến sự đồng thuận về những gì là “Căn Bản” trong Phong trào Cursillo. Với sự nhiệt tình đó, chúng tôi mong nhận được các phiên bản sửa đổi của cuốn Tư Tưởng Căn Bản.
Nhóm Bắc Mỹ (NACG) mãi mãi biết ơn đối với các bạn bè trong Phong trào thế giới của chúng tôi và chúng tôi muốn tiếp tục tình bạn này để chúng ta cùng đồng hành trong việc khám phá những món quà thật sự mà Phong trào Cursillo đem đến cho "con người".
Xin Thiên Chúa chúc lành cho quý bạn cũng như giáo phận của quí bạn và có thể quí bạn cũng có cảm hứng để đi sâu hơn vào việc nghiên cứu đặc sủng Phong trào của chúng ta.
Với sự bình an và niềm vui,
Nhóm Cursillo Bắc Mỹ (NACG)


NHÓM NÓI TIẾNG ANH VÙNG CARIBBEAN
Nhóm Caribbean nói tiếng Anh là những hòn đảo được bao quanh bởi Biển Caribbean.
Phong Trào Cursillo đã tồn tại ở vùng Caribbean trong hơn bốn mươi năm. Ngày nay, Phong trào vẫn còn sinh hoạt trong một số các hòn đảo. Mỗi đảo có Văn Phòng Điều Hành riêng, nhưng cũng có một Văn Phòng Điều Hành chung cho cả vùng Caribbean mà hiện nay trụ sở đặt tại Barbados.
Tất cả các VPĐH gặp nhau trên cơ sở hai năm một lần gọi là Hội nghị Caribbean. Hội nghị cuối cùng được tổ chức tại Barbados vào tháng Tám năm 2013.
VPĐH vùng Caribbean đang có kế hoạch cho khóa hội thảo "Cursillo de Cursillos" cuối tuần cho tất cả các thành viên vào tháng Tám Năm 2015, dự trù sẽ được tổ chức ở một trong hai địa là Miami hoặc St. Vincent và Grenadines. Theo dự tính Hội nghị sẽ nhằm hỗ trợ cho sự phục hồi và sự bền vững của Phong Trào trên toàn vùng.

oooOOOooo
Tin tức từ Canada
HỘI NGHỊ CURSILLO CÔNG GIÁO CANADA
Trọng tâm của hội nghị là, cũng như đã, giúp các Cursillistas của chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc hơn về Tâm Tưởng, Phương Pháp và Mục Đích của Phong trào Cursillo.
Kể từ năm 1992, các Hội Nghị Cursillo Công Giáo Canada (CCCC) đã quay trở lại với đặc sủng ban đầu của Cursillo trong Kitô giáo nhờ tiếp xúc gần gũi với các lãnh đạo Cursillo ở Majorcan dựa trên thực tế rằng Mallorca là nơi khai sinh ra Cursillos và là nơi vẫn trung thành với đặc sủng mà Eduardo Bonnín đã lãnh nhận.
Vì mục đích này, Hội Nghị Cursillo Công Giáo Canada (CCCC) đã xuất bản cuốn "Kitô hữu tập sự" của Eduardo Bonnin và cuốn "Lịch sử và ký ức" của Francisco Forteza.
Chúng tôi tiếp tục làm việc trên các bản dịch của Edward và đang tiến hành kế hoạch để cộng tác với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy công việc này.
Trong Hội nghị quốc gia Canada hàng năm của chúng tôi, chúng tôi đã khuyến khích việc nghiên cứu về Đặc Sủng sáng lập.
Hội nghị tại Sydney, Nova Scotia, 2013 đã tập trung vào ba hội nghị của Mallorca, "Những Cuộc Đàm Luận ở Cala Figuera” (Conversaciones de Cala Figuera), và các bài thuyết trình được khai triển để làm rõ sứ điệp và phương pháp Cursillos, đặc biệt là "Kitô giáo trong hành động", nền tảng của phương pháp.
Hội nghị ở Edmonton, Alberta, năm 2014 cũng đã khai triển chủ đề "Từ tầm nhìn đến nhiệm vụ - sử dụng phương pháp để giữ đúng hướng" và rất thích hợp bởi vì nó đã mổ xẻ và xem xét sâu xa về định nghĩa Cursillo được viết bởi Eduardo Bonnin.
Hội nghị thường niên năm 2015 của chúng tôi là lên kế hoạch có một Khóa Cursillo de Cursillos, trong đó có sự tham dự của ba nhà lãnh đạo từ Mallorca trong vai trò trợ tá. Khóa CDC này rất độc đáo, sẽ được tổ chức tại Ottawa vào tháng Sáu, thật hiếm khi có một khóa được trình bày bằng tiếng Anh như vậy, đây sẽ là dịp không thể bỏ qua.
Ngày 18 tháng Mười, Canada đã tham gia cùng với gần năm trăm người từ khắp nơi trên thế giới trong tu viện Lluc, ở vùng núi phía đông bắc Palma, Majorca, để chào mừng kỷ niệm lần thứ 70 của Phong Trào Cursillo. Nhiều lời cầu nguyện, thực chứng, sự bày tỏ, vui chơi giải trí đã đánh dấu kết thúc ngày lễ hội và thánh lễ bế mạc tại Vương Cung Thánh Đường Lluc, bởi GM Salinas, GM của Mallorca, cuối cùng ngài cho biết rằng ngài đang bắt đầu một tiến trình phong chân phước cho Eduardo Bonnín. Thông báo này đã được mọi người đón nhận với niềm hân hoan!
oooOOOooo
Tin tức từ Cuba
Cuba đã tổ chức một buổi Ultreya mừng kỷ niệm lần thứ 70 của Phong Trào Cursillo Kitô giáo thế giới.
Tất cả mọi thứ đã diễn ra tuyệt vời với sự tham dự của các Cursillistas đến từ nhiều nơi.
Lễ kỷ niệm đã bao gồm sự nổi bật về lịch sử của Cursillos trong Kitô giáo qua sự trình bày của Antonio González
González (Tony).
Có hai câu hỏi đã được chia sẻ trong các nhóm
1)     Điều gì Cursillo đã thực hiện cho bạn? và
2)     Bạn đã làm gì cho Cursillo?
Thánh lễ trọng thể kỷ niệm lần thứ 70 của Cursillos, được cử hành bởi linh mục J. Agustín Toranzo, kết thúc với một vòng tròn những người tham dự và cùng hát bài "De Colores".
Chúng tôi đã chia sẻ và cử hành lễ kỷ niệm này trong một bầu khí hữu nghị và tình huynh đệ.
Gần đây chúng tôi cũng đã đăng trong bản tin tháng 10 năm 2014 của chúng tôi về bài thuyết trình tuyệt vời của ông Eduardo Bonnin mà đã trình bày trong “Cuộc Đàm Luận tại Cala Figuera”, vào năm 2002, mang tên "Gặp gỡ chính mình".
Trong bài trình bày này, ông nói rằng bất kỳ khóa Cursillo nào bắt đầu bằng một cuộc gặp gỡ với chính mình; và phát hiện ra là mình là một con người (nếu không yêu mình, thì không thể yêu người khác được) và mỗi Kitô hữu đều được kêu gọi để nên thánh.
Chúng tôi đã chia sẻ bài trình bày này trên website để cho mọi người có thể tải về, sao chép và chia sẻ:

TƯ TƯỞNG CĂN BẢN
Kết luận của một số các chương
Cũng như trong bản tin trước, kỳ này chúng tôi xin công bố kết luận của chương 7 và chương 8 của cuốn Tư Tưởng Căn Bản mới,

Chương 7
TIỀN CURSILLO
KẾT LUẬN
A. Ơn Sủng là nguồn gốc và là nền tảng của Tiền Cursillo.
Phong Trào Cursillo là công việc của Thiên Chúa và ân sủng của Ngài thì rất cần thiết trong tất cả các hoạt động của phong trào. Do đó, hiệp thông với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện, và qua các bí tích, phải được chú trọng trong từng khoảnh khắc của Tiền Cursillo.
B. Cộng đồng là một hỗ trợ.
Tiền Cursillo, ngoài việc dựa vào ân sủng của Thiên Chúa, cũng là công việc thuộc về con người, nó cần sự hỗ trợ và chấn hưng bởi cộng đồng.
-        Một cộng đồng gửi đến cho đội ngũ trợ tá một sứ mạng
-        Một cộng đồng cầu nguyện cho mỗi khóa Cursillo
-        Một cộng đồng với một ý thức mạnh mẽ về Giáo Hội.
Cộng đồng hỗ trợ giai đoạn Tiền Cursillo bằng cách cầu nguyện cho:
-        Cộng đồng Trường Lãnh Đạo và Văn Phòng Điều Hành.
-        Toàn bộ các cộng đồng của Phong Trào Cursillo (Nhóm và Ultreyas).
-        Cộng đồng Giáo Hội, vì Phong Trào Cursillo là Giáo Hội, và tạo dựng nên Giáo hội trong trần thế.

Chương 8
KHÓA CURSILLO
KẾT LUẬN
A. Khóa Cursillo là một món quà
Các Khóa Cursillo là một "món quà tuyệt vời của Thiên Chúa" nó cho một kinh nghiệm lớn nhất để con người có thể sống: để gặp Chúa, khám phá và sống theo bản chất của một Kitô hữu và dự liệu cho một cuộc sống mới.
B. Với các yếu tố khác nhau
Điều này đạt được trước hết là nhờ ân sủng của Thiên Chúa, thứ hai bởi sự tự do lựa chọn của con người và, cuối cùng, bởi một phương pháp kỹ thuật được triển khai bởi đội ngũ các nhà lãnh đạo.
C. Mục đích duy nhất
Tất cả các yếu tố khác nhau của phương pháp Cursillo đều có cùng một mục đích: là nguồn mạch Ơn Sủng, và là phương tiện để Chúa Thánh Thần có thể tiếp cận với con người.
D. Một số yêu cầu
Đối với khóa Cursillo là để trở nên những gì có thể được, nó cần thiết phải có:
      Một kiến thức toàn diện và chính xác, nhìn nhận rõ ràng những gì là thiết yếu, là quan trọng và sự tùy chọn trong khóa Cursillo.
      Tôn trọng, khiêm tốn và ý thức về những gì khóa Cursillo có thể đem lại cho cuộc sống của con người.
      Một thái độ sẵn sàng phục vụ bất cứ điều gì cần thiết để thực hiện các Mục đích của Cursillo.
(Lược dịch bởi Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm, March 12 - 2015)

Mời xem thêm:
- Bản tin OMCC tháng 11 & tháng 12.2014: 
Bản tin OMCC tháng 1.2015: 
Bản tin OMCC tháng 2.2015: 
Bản tin OMCC tháng 3.2015: 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét