Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Giáo lý ĐTC Phanxicô về người già - 11.03.2015

Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Bài giáo lý ngày thứ Tư 11 tháng 3 năm 2015
Trên Quảng Trường Thánh Phêrô
Kinh nguyện của các ông bà và những người lớn tuổi là một tặng phẩm lớn cống hiến cho Giáo Hội!
Đức Giáo Hoàng Benedict XVI và ĐGH Phanxicô
Anh chị em thân mến,
Trong bài giáo lý ngày hôm nay, chúng ta tiếp tục suy nghĩ về các vị là ông bà, bằng cách tìm hiểu giá trị và vai trò của các vị đó trong gia đình. Tôi sẽ đặt mình vào địa vị của các vị đó, vì tôi cũng ở vào lớp tuổi của họ để làm chuyện này.
Khi tôi ở Phi Luật Tân, người dân Phi đã chào tôi rằng: "Lolo Kiko", có nghĩa là ông Phanxicô – "Lolo Kiko", họ đã gọi tôi như thế! Quan trọng và trước hết là phải nhấn mạnh đến một chuyện: đúng là xã hội có xu hướng đặt chúng tôi ra một bên, nhưng chắc chắn là Chúa không làm chuyện đó. Chúa không bao giờ đặt chúng ta ra một bên! Người kêu gọi chúng ta đi theo chân Người ở mọi lứa tuổi trong cuộc đời, và người già cũng mang một ân sủng và một sứ vụ, một ơn gọi đích thực của Chúa. Già là một ơn gọi. Chưa phải là lúc "buông tay". Đương nhiên là giai đoạn này của cuộc đời khác với những giai đoạn trước; chúng ta cũng phải "sáng tạo" thêm đôi chút, bởi vì các xã hội của chúng ta chưa sẵn sàng, trên mặt tinh thần cũng như luân lý, để trang bị cho tuổi già, vào cái giai đoạn này của cuộc đời, giá trị đầy đủ của nó. Quả vậy, ngày xưa cống hiến thời gian dành cho tuổi già không bình thường như bây giờ; ngày nay điều này bình thường hơn. Và đời sống thiêng liêng Kitô giáo cũng bị hụt hẫng, cần phải vạch ra một đời sống thiêng liêng cho người giả. Nhưng nhờ ơn Thiên Chúa, chứng từ của các thánh nam nữ lớn tuổi không thiếu.
Tôi đã rất bị đánh động bởi "Ngày người già" mà chúng ta đã cử hành ở đây, trên quảng trường thánh Phêrô này hồi năm ngoái, quảng trường đầy ắp người. Tôi đã nghe kể về những người già đã tận tụy cho người khác, và chuyện những cặp vợ chồng kể rằng "Chúng tôi mừng 50 năm đám cưới, 60 năm đám cưới". Điều quan trọng là để cho giới trẻ thường mau chán, thấy được; sự làm chứng của người già liên quan đến lòng chung thủy là quan trọng. Và trên quảng trường này, ngày hôm đó, rất đông người già. Đây là một suy nghĩ cần phải tiếp tục, trên mặt Giáo Hội cũng như ngoài đời. Tin Mừng đến với chúng ta với hình ảnh rất đẹp đầy cảm xúc và mang tính khuyến khích. Đó là hình ảnh của cụ ông Simêon và cụ bà Anna, trong bài Phúc Âm nói về tuổi thơ của Chúa Giêsu được thánh Luca ghi lại. Họ quả đã già, "cụ ông" Simêon và "nữ ngôn sứ" Anna lúc đó 84 tuổi. Cụ bà này không dấu tuổi của mình. Phúc Âm nói rằng hai cụ đã, trong nhiều năm trường, ngày ngày ngày trông đợi Thiên Chúa ngự đến, với một lòng trung thành to lớn. Các cụ muốn thấy được ngày đó, nắm bắt được dấu chỉ, cảm nhận được sự khởi đầu của cái ngày đó. Có lẽ họ cũng hơi cam phận, từ nay, phải chết trước lúc đó: nhưng sự đợi chờ lâu dài này đã tiếp tục chiếm ngự tất cả cuộc đời của hai cụ, họ không bận bịu gì quan trọng hơn là: đợi chờ Chúa và cầu nguyện. Như thế, khi Đức Maria và thánh Giuse lên đến Đền Thánh để tuân thủ Lề Luật, hai cụ Simêon và Anna đã chạy đến, được soi sáng bởi Thánh Linh (x. Lc 2, 27). Trong khoảnh khắc, sức nặng của tuổi già và sự đợi chờ đã tan biến mất. Hai cụ đã nhận ra Hài Nhi và khám phá một sức mạnh mới, để thi hành một nhiệm vụ mới; tạ ơn và làm chứng cho Dấu Chỉ của Thiên Chúa. Ông Simêon đã ứng khẩu làm một bài ca vui mừng (x. Lc 2, 29-32) – lúc đó cụ đã là thi sĩ – và cụ bà Anna đã là nữ tiên tri đầu tiên của Chúa Giêsu: "Bà nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem" (Lc 2, 38)

Thưa quý vị là ông bà, thưa quý vị cao tuổi, chúng ta hãy đi theo hai cụ già phi thường này! Chúng ta cũng hãy trở thành thi sĩ một tí trong cầu nguyện: chúng ta hãy thích tìm câu, tìm chữ, chúng ta hãy tái thích hợp với những gì Lời Thiên Chúa đã dạy chúng ta. Kinh nguyện của các ông bà và những người lớn tuổi là một tặng phẩm lớn cống hiến cho Giáo Hội! Kinh nguyện của người lớn tuổi và của các bậc ông bà là một tặng phẩm cho Giáo Hội, một sự phong phú! Đó cũng là một sự truyền máu sự khôn ngoan cho tất cả xã hội loài người, đặc biệt cho xã hội quá nhiều việc, quá bận bịu, quá thờ ơ. Có người phải hát hay, cho chính họ, hát mừng những dấu chỉ của Thiên Chúa, tuyên xưng những dấu chỉ của Thiên Chúa, cầu nguyện cho những chuyện đó! Chúng ta hãy nhìn xem ĐGH Biển Đức XVI, ngài đã chọn sống trong cầu nguyện và lắng nghe Thiên Chúa ở giai đoạn cuối của cuộc đời ngài! Thật là đẹp! Một tín đồ nổi tiếng trong thế kỷ trước, của Chính Thống Giáo, ông Olivier Clément, đã nói: "Một nền văn minh mà người ta không còn cầu nguyện nữa là một nền văn minh trong đó, tuổi già không còn ý nghĩa. Và đó là điều đáng sợ, chúng ta trước hết, cần có người già cầu nguyện, bởi vì tuổi thọ ban cho chúng ta chính là để làm như thế". Chúng ta cần người già cầu nguyện vì tuổi già được ban cho chúng ta để làm chuyện này. Kinh nguyện của người già thật là một điều tốt đẹp.
Chúng ta có thể tạ ơn Chúa vì những điều tốt lành đã nhận được, và lấp đầy khoảng trống của sự vô ân bao quanh Người. Chúng ta có thể chuyển cầu cho những đợi chờ của các thế hệ mới và mang đến phẩm giá cho ký ức và những hi sinh của các thế hệ đã qua. Chúng ta có thể nhắc nhở người trẻ đầy tham vọng rằng một cuộc đời không có tình yêu là một cuộc đời khô đét. Chúng ta có thể nói với người trẻ đang sợ hãi, rằng lo sợ về tương lai có thể thắng được. Chúng ta có thể dạy cho người trẻ đang quá yêu nhau rằng cho đi sẽ vui nhiều hơn là nhận lấy. Các bậc làm ông bà làm thành một "ban hợp xướng" thường trực của một thánh địa thiêng liêng, nơi mà cầu xin và ca ngợi nâng đỡ cộng đoàn đang phải làm việc và đấu tranh trên đời.
Sau cùng, cầu nguyện không ngừng thanh tẩy tâm hồn. Ngợi ca và cầu nguyện Thiên Chúa ngăn ngừa sự kiên cường trong thù hận và trong ích kỷ của tâm hồn. Thật là xấu, cái chướng của một người già, mất đi ý nghĩa của việc làm chứng của mình, khinh thường người trẻ và không truyền đạt được sự khôn ngoan của cuộc đời! Trái lại, thật là đẹp, sự khuyến khích mà một người già có thể truyền lại cho người trẻ đang đi tìm ý nghĩa đức tin và ý nghĩa cuộc đời! Đó chính là sứ mạng của các bậc làm ông bà, ơn gọi của người già. Lời nói của các ông bà có cái gì là đặc biệt, đối với người trẻ. Và họ biết rõ điều này. Tôi còn ghi nhớ những lời mà bà tôi đã viết gửi cho tôi cái ngày tôi thụ phong linh mục; những lời nói đó vẫn luôn nằm trong cuốn kinh nhật tụng của tôi, tôi hay đọc lại và tôi thấy rất tốt cho tôi.
Thật tôi muốn có một Giáo Hội thách thức với nền văn hóa thải loại bằng niềm vui của một sự gắn bó giữa người trẻ và người già! Đó là điều ngày hôm nay, tôi cầu xin Chúa, sự gắn bó này!

Tôi chào mừng các khách hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt các thành viên của ngành giáo dục công giáo thuộc giáo phận Nanterre.
Tôi mời gọi gia đình các anh chị em hãy đón tiếp với lòng biết ơn những người già cả để nhận được những chứng ngôn khôn ngoan của họ cần thiết cho các thể hệ trẻ.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em.
Mạc Khải phỏng dịch từ bản tiếng Pháp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét