Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Kỷ niệm 2 năm triều đại Giáo Hoàng của ĐGH Phanxicô - 19.03.2015

Hoa Cam Tùng - Đức Giáo Hoàng Phanxicô
và thánh Giuse

Kỷ niệm năm thứ nhì khai mạc triều đại Giáo Hoàng

Rôma – 19/3/2015 (Zenit.org) Anita Bourdin


Ngày hôm nay, lễ kính trọng thể thánh Giuse, thánh bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, đấng mà Thánh Gioan Phaolô II đã gọi là "Redemptoris Custos", có nghĩa là "Đấng canh giữ Chúa Cứu Thế", và cũng là ngày kỷ niệm hai năm khai trương triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã thể hiện lòng sùng kính đặc biệt đối với thánh Giuse trên huy hiệu của ngài: khắp nơi nó được trưng bầy, nhất là trước tiền đình các thánh đường Rôma, huy hiệu này mang chùm hoa Cam Tùng của thánh Giuse.

Cam Tùng là môt loại cây cỏ có mùi thơm với cành dài và nhỏ, và có nhiều chùm bông mọc dưới đất, cùng loài với cây hương thảo hay cây oải hương.
Vả lại, theo một truyền thống trên "cây gậy của thánh Giuse" thường thấy ở các nước bị ảnh hưởng Tây Ban Nha, thánh Giuse mang trên tay một cành Cam Tùng khi đến hỏi cưới Đức Maria. Hoa Cam Tùng tượng trung sự trong sạch và tình yêu thương.
Hương thơm mà người ta lấy ra từ chùm bông hoa Cam Tùng được nhắc tới trong Thánh Kinh như dấu chỉ của tình yêu, nhất là trong sách Diễm Ca (Dc 1, 12; 4, 13-14) và trong Phúc Âm, thánh Máccô (Mc 14, 3) và thánh Gioan (Ga 12, 3).
Theo Diễm Ca, hoa Cam Tùng là hương thơm của Tân Nương. Thánh Máccô nhắc tới một "dầu thơm Cam Tùng đắt giá" – hơn 300 đồng bạc - mà một người phụ nữ đã xức lên đầu Chúa Giêsu, ở Bêthania.
Thánh Gioan nói: "bà Maria lấy một cân dầu thơm Cam Tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm", điều này nhắc nhớ bài diễm ca.
Thánh Giuse "người canh giữ", khai trương triều đại giáo hoàng
Đức Giáo Hoàng đã cho biết huy hiệu của ngài và đã khai mạc triều đại giáo hoàng của ngài vào ngày lễ kính thánh Giuse, 19/3/2013.
Đáng chú ý là ngài đã nói trong bài huấn đức của ngài ngày hôm đó giữa tiếng vỗ tay vang rền: "Tôi tạ ơn Chúa có thể cử hành Thánh Lễ khai trương sứ vụ Phêrô của tôi trong ngày lễ kính trọng thể thánh Giuse, bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ Maria và là Bổn Mạng của Giáo Hội hoàn vũ: đây là sự trùng hợp rất phong phú ý nghĩa, và đây cũng là ngày lễ của vị Tiền Nhiệm khả kính của tôi: chúng ta gần gũi với ngài trong cầu nguyện, đầy lòng ưu ái và biết ơn".
Ngài đã bình giải tước vị được Thánh GH Gioan Phaolô II dùng lại là "custos", người canh giữ. Tông Huấn Redemptoris Custos của Thánh Gioan Phaolô II "về nhân vật và sứ mạng của thánh Giuse trong cuộc đời Đức Kitô và Giáo Hội", đề ngày 15/8/1989, nhân lễ Đức Trinh Nữ Maria lên trời. ĐGH Gioan Phaolô II – Karol Wojtyla – còn có tên thánh phụ là Giuse.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trích dẫn và nói: "Chúng ta đã nghe trong Phúc Âm rằng "Ông Giuse làm như sứ thần Chúa dậy và đón vợ về nhà" (Mt 1, 24). Trong những lời này đã chứa đựng sứ mạng mà Thiên Chúa đã giao cho ông Giuse rồi, sứ mạng là người canh giữ (custos). Người canh giữ của ai? Của Đức Maria và Chúa Giêsu; nhưng đây là một sự canh giữ mở rộng ra sau đó đến Giáo Hội, như Thánh Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh: "Thánh Giuse đã âu yếm chăm sóc bà Maria và đã chuyên tâm vào việc giáo dục Đức Giêsu Kitô, cũng vậy, ngài là người canh giữ và bảo vệ Nhiệm Thể của Người, Giáo Hội, mà Đức Thánh Trinh Nữ là hình ảnh và gương mẫu" (Tông Huán Redemptoris custis, số 1).
Như thế, người ta cũng có xu hướng thấy trong thánh Giuse "người canh giữ" triều đại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Một triều đại dưới dấu hiệu phục vụ và phục vụ những người nghèo khổ nhất: "Chúng ta đừng bao giờ quên rằng quyền lực đích thực là phục vụ và cả Đức Giáo Hoàng, để thực hiện quyền lực, cũng phải luôn đi vào, ngày một nhiều hơn, trong sự phục vụ này mà đỉnh điểm sáng chói chính là Thánh Giá; ngài phải nhìn đến sự phục vụ khiêm nhường, cụ thể, giầu đức tin, của thánh Giuse và như thánh nhân, phải giang đôi tay để canh giữ toàn thể Dân Thiên Chúa và đón nhận với lòng nhân ái và dịu hiền toàn thể nhân loại, đặc biệt là những người nghèo khổ nhất, những người yếu đuối nhất, những người bé nhỏ nhất, những người mà thánh Mátthêu mô tả trong cuộc phán xét cuối cùng về lòng bác ái: những người đói, khát hay người xa lạ, trần truồng, đau ốm, ở tù (x. Mt 25, 31-46). Chỉ có người phục vụ bằng tình thương mới biết canh giữ!".
Cầu nguyện được nhận lời
Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh đến sự kín đáo của hành động thánh Giuse và ngài mô tả nó đầy "sự dịu hiền": "Trong các Phúc Âm, thánh Giuse xuất hiện như một người mạnh mẽ, can đảm, chăm làm, nhưng trong tâm hồn ngài nổi lên một sự dịu hiền to lớn, vốn không phải là đức tính của kẻ yếu, mà trái lại, biểu lộ một sức mạnh tâm hồn và một khả năng quan tâm, thương cảm, thực sự mở ra cho người khác, khả năng tình yêu. Chúng ta không nên sợ lòng tốt, sự dịu hiền!"
Đức Giáo Hoàng cũng không che dấu lòng sùng kính của ngài đối với thánh Giuse khi trả lời câu hỏi của một nhà báo Ý trong chuyến bay từ Strasbourg trở về Rôma, hôm 25/11/2014 vừa qua, ngài đã tâm sự rằng ngài có một lòng sùng kính đặc biệt với thánh Giuse, rằng ngài có một bức tượng thánh Giuse trong phòng ngài, và ngài đã nói thêm rằng "Mỗi khi tôi cầu xin điều gì với thánh Giuse, ngài đều ban cho tôi".
Đức Giáo Hoàng đã viết bài kinh này cầu thánh Giuse, để có được bình an và sự thánh thiện, nhân dịp lể dâng hiến Thành Quốc Vatican cho thánh Giuse trước mặt Đức Giáo Hoàng danh dự Biển Đức XVI, Giuse Ratzinger, ngày 05/7/2013:
"Lậy thánh Giuse,
Đấng canh giữ Chúa Cứu Thế
và là Bạn rất thanh sạch của Đức Thánh Trinh Nữ Maria,
xin hãy khoan dung nhận lòng sùng kính
và hiến dâng
mà chúng con dâng lên ngài hôm nay.
Xin che chở và ban hòa bình cho phần đất này
đã thấm máu thánh Phêrô
và các Thánh Tử Đạo Rôma đầu tiên;
Xin che chở chúng con và làm sống lại ơn phúc Phép Rửa
của những người đang sống và làm việc tại đây;
xin che chở và gia tăng đức tin cho các khách hành hương
đến đây từ khắp nơi trên thế giới.
Chúng con xin dâng ngài những mệt mỏi và những niềm vui hàng ngày;
chúng con xin dâng ngài những chờ đợi và những hy vọng của Giáo Hội;
chúng con xin dâng ngài những tư tưởng, mong ước và công trình;
để tất cả được hoàn tất trong Danh Thánh Chúa Giêsu.
Sự che chở của ngài êm dịu, chắc chắn và thầm lặng
đã nâng đỡ, hướng dẫn và an ủi cuộc đời ẩn dật
của Thánh Gia ở Nazareth
xin ngài che chở gia đình chúng con,
xin cũng nhận làm người cha trong gia đình chúng con
và gin giữ chúng con trung thành đến cùng.
Ngày hôm nay, chúng con với lòng tin tưởng,
xin đặt dưới ánh mắt từ bi và khôn ngoan của ngài,
các giám mục, linh mục,
những người thánh hiến và những tín hữu giáo dân
đang làm việc và sinh sống ở Vatican:
xin ngài che chở ơn gọi của họ,
và phong phú hóa ơn gọi của họ với tất cả các nhân đức cần thiết
để lớn lên trong sự thánh thiện
Amen".

Mai Khôi phỏng dịch
(19 mars 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét