Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN VI Phục Sinh năm B

Mỗi ngày tình yêu Chúa Kitô đều làm những điều kỳ diệu
trên thế giới

Đây là bản dịch toàn văn những lời của Đức Giáo Hoàng tuyên bố trong giờ Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng ngày Chúa Nhật 10/5/2015 trên quảng trường thánh Phêrô

Rôma – 11/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

Tình yêu Chúa Kitô, do Chúa Thánh Thần đổ đầy lòng người "hàng ngày đều làm những điều kỳ diệu trong Hội Thánh và trên thế giới. Bao cử chỉ lớn, nhỏ hàng ngày, những cử chỉ thân thương, liên đới đối với một người già, một em bé, một bệnh nhân, đang lúc cô đơn hay trong cơn khốn khó, không nhà không cửa, không ăn việc làm, tha hương, tỵ nạn…" Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.
Trong giờ Kinh Lậy Nữ Vương Thiên Đàng do ngài chủ sự hôm 10/5/2015 trên quảng trường thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã giải thích rằng tình yêu của người Kitô hữu được thể hiện "bất kể những khác biệt chính kiến hay cá tính": nó "cao cả hơn những dị biệt đó", nó "được giải thoát ra khỏi tính ích kỷ".   

Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Bài Tin Mừng ngày hôm nay – chương 15 Phúc Âm theo thánh Gioan – đưa chúng ta trở lại phòng Tiệc Ly, nơi chúng ta nghe Chúa Giêsu ban ra điều răn mới của Người: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như thầy yêu thương anh em" (Ga 15, 12). Và, đang khi nghĩ tới sự hy sinh trên thập giá đang gần kề, Người phán thêm: "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình. Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy" (Ga 15, 13-14). Những lời này được thốt lên trong bữa Tiệc Ly, tóm gọn tất cả thông điệp của Chúa Giêsu; có thể nói là đã tóm lược tất cả những gì Người đã thực hiện: Chúa Giêsu đã ban mạng sống Người cho bằng hữu của Người. Những bằng hữu đã không hiểu người, đã bỏ rơi Người trong giờ phút sinh tử, đã phản bội Người và đã chối bỏ Người. Điều này nói rõ, Chúa Giêsu yêu thương chúng ta cho dù chúng ta không xứng đáng với tình yêu của Người: Người đã yêu thương chúng ta như thế đó! Cũng phương cách đó, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta con đường phải theo, con đường tình yêu. Điều răn của Người không phải chỉ là một quan niệm, mãi mãi chỉ là cái gì trừu tượng hay ở bên ngoài cuộc đời. Đây là một điều răn chưa bao giờ có, mà Người, Chúa Giêsu, là Đấng đầu tiên tuân theo, đã làm cho nó có chất lượng, để ghi tạc toàn bộ giới luật tình yêu vào lòng dạ con người (x.Gr 31, 33). Và ghi tạc như thế nào? Với ngọn lửa Chúa Thánh Thần. Và với Thần Khí mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta, chúng ta có thể bước lên con đường đã được chỉ định và đi theo con đường đó. Đó là một con đường cụ thể, một con đường thúc đẩy chúng ta đi ra khỏi chính mình để đến với người khác. Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta, tình yêu Thiên Chúa được thể hiện trong tình yêu tha nhân. Hai tình yêu này đi cùng với nhau. Các trang Tin Mừng chứa đầy tình yêu này: người lớn và trẻ em, người có học và kẻ dốt nát, kẻ giầu và người nghèo, người công chính và kẻ tội lỗi đều tìm thấy sự đón tiếp nồng hậu trong trái tim Đức Kitô.
Như vậy, lời của Chúa kêu gọi chúng ta hãy yêu thương nhau, trong cả trường hợp chúng ta nhiều khi không hiểu nhau, hay không thuận thảo với nhau… nhưng chính qua sự kiện đó mà thiên hạ mới nhìn thấy tình yêu thương của người Kitô hữu. Một tình yêu được thể hiện bất kể những khác biệt chính kiến hay hay cá tính, một tình yêu cao cả hơn những dị biệt đó! Đó là tình yêu mà Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta. Một tình yêu hoàn toàn mới mẻ, bởi vì đã được Chúa Giêsu và Thần Khí của Người canh tân; một tình yêu được cứu độ, được giải thoát khỏi tính ích kỷ. Một tình yêu đi sâu vào con tim như chính Chúa Giêsu đã phán: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em, để anh em được hưởng niềm vui của Thầy và để niềm vui của anh em được nên trọn vẹn" (Ga 15, 11).

Chính tình yêu Đức Kitô, mà Chúa Thánh Thần đã đổ đầy vào con tim chúng ta mỗi ngày, làm ra những điều kỳ diệu trong Giáo Hội và trên thế giới. Bao nhiêu cử chỉ lớn nhỏ đã tuân theo điều răn của Chúa: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (x. Ga 15, 12). Những cử chỉ lớn, nhỏ hàng ngày, những cử chỉ liên đới đối với một người già, một em bé, một bệnh nhân, đang lúc cô đơn hay trong cơn khốn khó, không nhà không cửa, không ăn việc làm, tha hương, tỵ nạn… Nhờ vào sức mạnh của Lời Chúa Kitô, mỗi người trong chúng ta có thể tỏ ra sự thân cận với người anh chị em chúng ta gặp ở ngoài đường. Những cử chỉ thân tương, những cử chỉ liên đới. Trong những cử chỉ đó nói lên trọn vẹn tình yêu mà Chúa Kitô đã dạy cho chúng ta. Cầu mong Rất Thánh Đức Mẹ của chúng ta phù giúp chúng ta trong công chuyện này, để cho trong đời sống hàng ngày của mỗi người chúng ta, tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân luôn hiệp nhất với nhau.
Bản dịch tiếng Pháp: Océane Le Gall (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(11 mai 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét