Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Bài phát biểu của Chủ tịch OMCC tại Ultreya Âu Châu 30.04.2015

Bài phát biểu của Chủ tịch Ban Chấp Hành OMCC
trong buổi Ultreya Âu Châu
Phong Trào Cursillo (CM / MCC) được sinh ra vào thập niên bốn mươi của thế kỷ trước, một trong những thời kỳ hỗn loạn nhất trong lịch sử của nhân loại, Châu Âu bị tàn phá bởi chiến tranh, một thế giới đầy lo lắng bởi sự quấy phá, với khao khát hòa bình và càng nhiều hơn nữa sự thiếu ý thức về những gì thuộc về Thiên Chúa.
Trong thời kỳ như vậy, Cursillos đã là một đáp ứng phù hợp đối với những thách thức mà Châu Âu đang sống, đặc biệt là trước sự dấy lên tình trạng bài trừ Kitô giáo xảy ra cùng vào thời gian đó.
Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, và không phải lúc nào cũng được hiểu rõ ràng, ngay cả trong lòng Giáo Hội, vì PT Cursillo trong những năm này là người tiên phong (và như tất cả chúng ta biết, người tiên phong phải tiến tới sự canh tân và phải là một nhà cách mạng).
PT Cursillo đã thấy trước, trước nhiều năm, phần lớn những gì đã trở nên thực tại trong Giáo Hội qua Công Đồng Vatican II. PT đã đi đầu, do đó, nó đã lớn mạnh và đã sinh hoa trái.
Căn cứ vào đặc sủng nguồn gốc của nó, Phong trào Cursillo trình bày một đề nghị cho sự hoán cải và một thách thức làm sao đạt tới sự thánh thiện trong đời sống bình thường. Sự thánh thiện cho cả nam và nữ, đơn giản là trong chứng tá sống hàng ngày của họ. Là thánh ở trong gia đình, là thánh ở nơi làm việc, và là thánh trong xã hội. Là thánh mặc veston thắt cà vạt, hoặc trong bộ đồ công nhân. Thánh khắp mọi nơi! Bằng cách thúc đẩy cuộc gặp gỡ với chính mình, một cuộc gặp gỡ thật đặc biệt với Chúa Kitô, và gặp gỡ thường xuyên với những người khác, Cursillo biến đổi cuộc sống của hàng ngàn nam nữ, và giúp thánh hóa thế gian, rao giảng Tin Mừng nơi môi trường và cuộc sống. Phong trào chỉ mất đi hiệu quả khi nó tách ra khỏi các đặc sủng và thay đổi mục tiêu đầu tiên, điều quan trọng nhất của nó là Phúc Âm hóa từ người này sang người khác, qua tình bạn, để làm dậy men Tin Mừng trong mọi môi trường.
Vậy, thế giới hôm nay, và đặc biệt là Âu Châu, đang sống trong những ngày tháng khó khăn và rối loạn. Vì vậy, chúng ta một lần nữa được kêu gọi tiên phong trong thế giới tân tiến ngày nay!
Trên một lục địa như Châu Âu, trong đó giáo dân đã mở đường dẫn đến chủ nghĩa cơ bản, bằng cách nào đó người ta muốn "giết" các ý tưởng của Thiên Chúa.
Chúng ta phải can đảm đối mặt với thời điểm lịch sử này của chúng ta. Với lòng dũng cảm và gan dạ.
Đừng sợ! Đừng sợ, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói, «Non abbiate paura!!!»
Trong chuyến thăm Bồ Đào Nha, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã thách đố các Kitô hữu rằng Ngài đang cậy dựa nơi chúng ta để tái Phúc Âm Hóa Châu Âu.
Chúng ta sẽ không sợ, tôi muốn nói với bạn, bởi vì đó là những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô của chúng ta khuyên chúng ta.
Tại buổi triều kiến dành cho những người tham dự Đại hội Thế giới III của các Phong Trào và Tân Cộng Đồng trong Giáo Hội, ngày 22 tháng 11 năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với chúng ta rằng:
"chúng ta phải duy trì sự tươi mát đặc sủng của chúng ta, tôn trọng sự tự do của mỗi người, và luôn luôn phấn đấu để có sự hiệp thông "giữa các Kitô hữu; và Ngài cũng nói rằng chúng ta không nên bị cám dỗ để giữ lại Chúa Thánh Thần, vì đặc sủng thúc đẩy chúng ta tìm câu trả lời sáng tạo cho những thách thức đáng gờm của thế giới đương đại.
Xin lỗi vì những lời nói thẳng thừng của tôi, nhưng chúng ta không sống kinh nghiệm Cursillo chỉ để trở thành những người tốt, quy hướng hành động của chúng ta vào việc tham dự các bí tích, hoặc chỉ để giúp đỡ các linh mục giáo xứ của chúng ta. Chúa Kitô đã không kêu gọi chúng ta tới Khóa Cursillo để là "nhân viên" của Giáo Hội, nhưng để trở thành sứ giả của niềm vui Tin Mừng bằng chứng tá của chúng ta về đức tin, cùng truy tìm sự thánh thiện trong tình trạng bình thường của cuộc sống. Nơi trần thế!
Đó là những gì Chúa Kitô mong đợi từ chúng ta! Ngài muốn chúng ta là những sứ giả gần gũi với tất cả mọi người ... sát cạnh tất cả mọi người!
Và khi tôi nói tất cả mọi người, tôi thật sự có ý nói là tất cả mọi người! Những người với nhu cầu nhiều hơn, yếu đuối mong manh hơn, và trên tất cả, là những người nghèo nhất trong những người nghèo: những người không có gì, vì họ không có Thiên Chúa trong cuộc sống của họ, vì họ đang cách xa Ngài. Đó là những gì chúng ta được kêu gọi, để mang tình yêu của Chúa Kitô đến cho tất cả mọi người. Cho tất cả chúng ta!
Chúng ta nên biết rằng chúng ta là Giáo Hội của thời đại chúng ta và cho thời đại của chúng ta. Hãy học để là Giáo Hội cho người nam và nữ ngày hôm nay! Ở tại đây, và đặc biệt là ngoài kia, trong trần thế, ở Châu Âu, trong từng quốc gia, nơi chúng ta ở, trên đường phố, nơi chúng ta đang sống! Hãy là thánh và hãy công bố tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta, mà điều đó đã được biểu lộ bởi Chúa Giêsu, con của Người!
Chúng ta phải giữ cho tất cả chúng ta hiệp nhất xung quanh đặc sủng đích thực của mình, dựa trên Tư Tưởng Căn Bản của Cursillos, mà hiện giờ đã được sửa đổi và chỉnh trang trong cách trình bày mới. Chúng ta là một Phong trào của Giáo Hội Công Giáo La Mã, được công nhận bởi Đức Giáo Hoàng với Sắc Lệnh Tòa Thánh với các ấn phẩm của các Nghị định Giáo Hoàng đã phê duyệt quy chế của chúng ta.
Hãy công bố, lớn tiếng, về hồng ân đặc sủng nền tảng của chúng ta, và với cuộc sống của chúng ta, giọng nói của chúng ta, cử chỉ của chúng ta, hãy trở nên chứng tá cuộc sống, giọng nói và cử chỉ của Chúa Kitô cho những người chưa biết về Ngài.
Chúng ta hãy mạnh dạn là đội ngũ tiên phong của Giáo Hội Chúa Kitô sống động, và là tác nhân cho việc đổi mới Châu Âu của chúng ta.
Hãy giống như người bạn mà chúng ta ngưỡng mộ, người tự gọi mình là một "Kitô Hữu Tập Sự", mà Giám Mục Mallorca, Đức Ông Xavier Salinas, vào ngày 05 tháng Hai năm 2015, đã khởi bước đầu tiên cho "tiến trình phong Chân Phước và phong Thánh cho Eduardo Bonnín".
Chúa Kitô tin tưởng chúng ta!
Rome, 1 tháng 5 - Francisco Salvador

(Trích Thư tín OMCC tháng 5 - 2015. Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm phỏng dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét