Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Bài phát biểu của ĐTC Phanxicô tại Ultreya Âu Châu - 30.04.2015

Bài phát biểu của Đức Thánh Cha 
với Phong Trào Cursillo Âu Châu


Giúp khám phá vẻ đẹp của đức tin và đời sống trong ân sủng để có thể sống trong Giáo Hội – lời kêu mời "Cursillistas" của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Anh Chị Em thân mến,

Tôi chào mừng các anh chị em, những thành viên của Phong trào Cursillo Công Giáo Âu Châu, cũng như các giám mục và các linh mục đã đến đây cùng với các bạn. Các bạn đã đến Rome vì Ultreya của các bạn, cái tên gắn liền với lời chào cổ xưa của những người hành hương đến Santiago, Compostela, mang ý nghĩa cổ vũ lẫn nhau để "đi xa hơn," luôn luôn "xa hơn nữa".

Đây là một cuộc họp bạn thực sự dành cho các bạn, một cuộc gặp gỡ cầu nguyện huynh đệ, một cuộc liên hoan đích thực để chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm về đời sống Kitô hữu. Tôi cám ơn những người đại diện của các bạn đã trình bày về các mục tiêu, các vấn đề và triển vọng Phong Trào của các bạn. Về phần tôi, tôi muốn cung cấp cho các bạn một số gợi ý hữu ích về sự phát triển tâm linh cũng như nhiệm vụ của các bạn trong Giáo Hội và trong trần thế.

Các bạn được mời gọi để sinh hoa trái từ đặc sủng mà Thiên Chúa đã trao ban cho các bạn, và các vị trong nhóm khởi xướng từ cái nôi của PT Cursillo mà tôi có thể đơn cử như Eduardo Bonnín Aguiló, sau đó là Juan Herbás y Benet, Giám mục của Mallorca, là những người biết cách chăm chút cho sự phát triển phong trào như một người cha.

Trong thập niên bốn mươi của thế kỷ trước, họ cùng với những giáo dân trẻ nhận ra sự cần thiết phải tiếp cận với những người khác, nhằm chỉ cho họ thấy khát vọng về sự thật và tình yêu đang hiện hữu trong tâm hồn của họ.

Những người tiên phong của Phong trào là những nhà truyền giáo đích thực: họ xác tín trong việc khởi xướng và đã mạnh dạn đến với mọi người, cảm thông với những khó khăn và đồng hành với họ trên con đường đức tin trong tôn trọng và yêu thương.

Theo gương đó, hôm nay các bạn cũng sẽ công bố Tin Mừng về tình yêu của Thiên Chúa đến những bạn hữu của mình, những người mà bạn biết, những người cùng học hỏi cũng như những người cùng làm việc với bạn, nhờ vậy họ cũng có thể sống một kinh nghiệm cá nhân về tình yêu vô hạn của Đức Kitô, Đấng giải thoát và biến đổi cuộc sống.

Và đó là điều vô cùng cần thiết để ra đi, không mệt mỏi, tìm kiếm những người xa lìa Thiên Chúa!

Để giúp những người khác lớn lên trong đức tin, trên con đường lữ hành đến gần với Chúa, chúng ta phải nhận ra sự thiện hảo cùng với sự dịu dàng của Thiên Chúa ở trong chúng ta. Trên thực tế, chúng ta thường có mong ước tự nhiên trao ban lòng thương xót khi chúng ta cảm nghiệm ra tình xót thương của Chúa Cha dành cho chúng ta (cf.ib. Evangelii Gaudium, 24).

Chúa mong tìm thấy chúng ta, sống với chúng ta, là bạn và là anh em của chúng ta, là thầy của chúng ta, Đấng đã tỏ lộ đường lối để chúng ta theo và để chúng ta có được hạnh phúc thật sự. Ngài không đòi hỏi chúng ta một sự đền đáp nào ngoài việc tiếp nhận Ngài, bởi vì tình yêu của Chúa là nhưng không, là hồng ân thuần khiết.

Gặp gỡ Chúa Kitô, và với lòng xót thương của Chúa Cha mà Ngài ban cho chúng ta, đặc biệt nhất là qua các Bí Tích, qua phép Thánh Thể và qua phép Hòa giải.

Trong Thánh Lễ chúng ta cử hành việc tưởng niệm sự hiến mình của Ngài: thậm chí ngày nay Ngài thực sự vẫn hiến mình cho chúng ta và vẫn đổ máu của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Trong phép Hoà Giải, Chúa Giêsu chào đón chúng ta với tất cả những hạn chế và tội lỗi của chúng ta, ban cho chúng ta một trái tim mới có khả năng yêu thương như Ngài đã yêu thương đến cùng. (Xem Gioan 13:1).

Một cách khác là suy gẫm Lời Chúa, nhất là Phúc Âm (theo phương pháp Lectio Divina - Đó là phương pháp vừa đọc Lời Chúa vừa suy ngẫm và chia sẻ.), qua đó chúng ta có thể lắng nghe Chúa, Đấng chỉ cho chúng ta thấy con đường phía trước và tăng thêm can đảm để chúng ta đối mặt với những bất ổn và khó khăn trong cuộc sống hiện tại của chúng ta.

Cuối cùng, chúng ta tìm thấy tình yêu của Chúa Kitô trong Giáo Hội, được tỏ lộ trong mọi hoạt động khác nhau, đó là lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Tất cả mọi thứ trong cộng đồng Giáo Hội đều nhằm mục đích để làm cho mọi người nhận ra lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Phương pháp truyền giáo của Cursillos được sinh ra chính xác là lòng ước muốn nồng nhiệt về tình bạn với Thiên Chúa, từ đó nảy sinh tình bạn với anh em. Từ khởi đầu của Phong trào, anh chị em hiểu rằng chỉ với tình bạn chân thật, chúng ta mới có thể chuẩn bị và cùng song hành với mọi người trong cuộc hành trình của họ, một cuộc hành trình bắt đầu từ việc hoán cải, qua việc khám phá vẻ đẹp của một đời sống trong ân sủng của Thiên Chúa, và kèm với niềm vui của việc trở thành Tông Đồ trong cuộc sống hàng ngày. Nhờ vậy, mà hàng triệu người trên thế giới đã được giúp đỡ để phát triển đời sống đức tin.

Trong bối cảnh hiện nay về tình trạng khép kín và cách ly hiển hiện trong các thành phố của chúng ta, việc các bạn giới thiệu một bầu khí ấm cúng và thân thương trên bình diện nhân loại qua các buổi Hội Nhóm thì cực kỳ thiết yếu. Tôi hy vọng các bạn luôn luôn duy trì bầu khí tình bạn và tình huynh đệ, việc cầu nguyện và chia sẻ những kinh nghiệm hàng tuần về những thành công và thất bại trong việc tông đồ.

Điều quan trọng là các cuộc họp nhóm nhỏ nên có những khoảnh khắc đặc biệt mở ra chiều kích xã hội và Giáo Hội lớn hơn, bao gồm cả những người khác, những người đã tiếp cận với đặc sủng mà không thường tham gia vào nhóm. Giáo Hội, trong thực tế, là một "Người Mẹ với trái tim rộng mở" mời gọi chúng ta đôi khi phải "dừng lại", "đặt lo âu sang một bên để tiếp cận và lắng nghe", “bỏ qua những nhu cầu đặc biệt khác để kết nối với những người bị lẻ loi đơn độc". (Evangelii Gaudium, 46).

Thật tốt đẹp biết bao để giúp đỡ tất cả mọi người, đặc biệt là những người gặp nhiều khó khăn trong đời sống đức tin của họ, hãy ở trong sự tiếp cận với "Thân Mẫu" này, hãy luôn luôn gần gũi với gia đình thân thiện tuyệt vời này, đó là Giáo Hội.

Tôi khuyến khích anh chị em hãy "luôn đi xa thêm nữa", trung thành với đặc sủng của các bạn! Hãy duy trì  bầu nhiệt huyết, ngọn lửa của Chúa Thánh Thần luôn thôi thúc các môn đệ của Chúa Kitô vươn tới nơi xa xôi,  bước ra khỏi sự thoải mái của riêng bạn và đi tới tất cả các vùng ngoại vi đang cần đến ánh sáng Tin Mừng" (ibid., 20 ).

Đẹp thay việc loan báo cho mọi người tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu cứu độ và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta: giúp những người nam và nữ trong thời đại ngày nay khám phá ra vẻ đẹp của đức tin và đời sống ân sủng, để có thể sống trong Giáo Hội, Mẹ của chúng ta. Và điều đó sẽ xẩy ra, nếu các bạn vâng phục trong một thái độ khiêm tốn và tin theo hướng dẫn của Giáo Hội Mẹ, là người luôn luôn mưu cầu lợi ích cho con cái mình; nếu các bạn đang ở trong sự hoà nhịp với các mục tử và liên kết với họ trong sứ mệnh mang niềm vui của Phúc Âm đến cho mọi người.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của nguồn mạch ơn sủng, sẽ giúp các bạn trên con đường tông đồ của các bạn.

Từ tận đáy tim và linh hồn của tôi, tôi ban phép lành cho các bạn và xin các bạn cầu nguyện cho tôi nhé.

Rome, 30 tháng Tư, 

Đức Thánh Cha Phanxicô 2015

Đây là bản văn soạn sẵn của Đức Thánh Cha. Tại buổi nói chuyện, Ngài đưa ra những huấn từ không có ghi lại trong bản văn này. Để nghe toàn bộ bài nói chuyện xin vào trang dưới đây:


(Trích Thư tín OMCC tháng 5, 2015 - Bản dịch Việt ngữ: Vinh sơn Quỳnh Tín)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét