Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Bài Giảng ĐTC Phanxicô - Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - 2015

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống,
Đức Maria đồng hành cùng Giáo Hội

Bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Chúa Nhật 24/5/2015. Ngài cảnh báo chống "sự đóng cửa với Chúa Thánh Thần" vốn "chẳng những là sự thiếu sót về tự do mà còn là tội lỗi": "Thế giới cần những con ngươi nam, nữ không khép kín, mà lòng đầy Chúa Thánh Thần".

Rôma – 25/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

 

Ngày lễ Ngũ Tuần, Đức Maria có ở đó, và do lòng từ mẫu, Mẹ đồng hành với Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng cụ thể giải thích trong bài huấn đức trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày Chúa Nhật 24/5/2015, tại Đền Thánh Phêrô.
"Với các ngài có Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, là môn đệ đầu tiên, là Mẹ của Giáo Hội mới hình thành. Với sự bình an của Mẹ, với nụ cười của Mẹ, Mẹ đồng hành với niềm vui của Tân Nương, Hội Thánh của Chúa Giêsu". Đức Giáo Hoàng nói. 
Sau đây là toàn văn bài giảng của ngài, được dịch chính thức ra Pháp ngữ từ tiếng Ý.

Bài giảng lễ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
"Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em… Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần" (Ga 20, 21.22), Chúa Giêsu đã phán cùng chúng ta. Sự chan hòa ơn sủng xẩy ra chiều hôm lễ Vượt Qua đã lập lại trong ngày lễ Ngũ Tuần, được tăng cường bởi những thể hiện lạ thường bên ngoài. Chiều ngày lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ và thổi hơi Thánh Thần trên các ông (x. Ga 20, 22); sáng ngày lễ Ngũ Tuần, sự chan hòa ơn sủng đã xẩy ra một cách vang dội, như một luồng gió mạnh ập tới dữ dội trêng căn nhà và đột nhập vào trong thần trí và tâm hồn các thánh Tông Đồ. Hậu quả là các ông đã lãnh nhận được một nguồn năng lượng mạnh đển nỗi các ông bị thúc đẩy loan truyền bằng nhiều thứ tiếng, biến cố Phục Sinh của Chúa Kitô: "Ai nấy được tràn đầy ơn Thánh Thần: họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác" (Cv 2, 4). Ở với các ông, có Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, người môn đệ đầu tiên và ở đây người là Mẹ của Giáo Hội mới hình thành. Với sự bình an của Mẹ, với nụ cười của Mẹ, với lòng từ mẫu của Mẹ, Mẹ đã đồng hành với niềm vui của Tân Nương là Hội Thánh của Chúa Giêsu.
Lời Chúa, đặc biệt trong ngày hôm nay, nói cho chúng ta biết rằng Chúa Thánh Thần tác động, trong con người và trong các cộng đoàn đang được tràn đầy ơn của Người, Người làm cho họ có khả năng đón nhận Thiên Chúa (recipere Deum), "capax Dei", như lời các Thượng Phụ của Giáo Hội đã nói. Và Chúa Thánh Thần làm gì qua cái khả năng mới này mà Người ban xuống cho chúng ta? Người dẫn tới sự thật toàn vẹn (Ga 16; 13), Người đổi mới mặt đất này (Tv 103, 30) và Người ban hoa quả (Gl 5, 22-23). Người dẫn dắt, Người đổi mới và người làm sinh hoa quả.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu hứa với các môn đệ rằng, khi Người trở về cùng Chúa Cha, Người sẽ gửi Thánh Thần "dẫn các ông tới sự thật toàn vẹn" (Ga 16, 13). Người đã gọi Thánh Thần là "Thần Khí Sự Thật" và Người giải thích với các ông rằng tác động của Thánh Thần sẽ là tác động đưa các ông vào sâu hơn trong sự hiểu biết những điều mà Người, Đấng Mêsia, đã phán và đã làm, đặc biệt về cái chết và sự phục sinh của Người. Với các Tông Đô không đủ khả năng để chịu đựng sự tệ hại của cuộc khổ nạn của Thầy mình, Chúa Thánh Thần sẽ ban một chiếc chìa khóa đọc sách mới để đưa các ông vào trong sự thật và vẻ đẹp  của biến cố cứu độ. Những người này, lúc đầu sợ hãi và tê liệt, tự nhốt mình trong phòng Tiệc Ly để trốn tránh cuộc bách hại hôm thứ sáu Tuần Thánh, đã không còn xấu hổ là môn đệ của Đức Kitô, các ông không còn sợ hãi trước các tòa án của loài người. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, mà các ông đã được tràn đầy, các ông đã hiểu được "sự thật toàn vẹn", nghĩa là cái chết của Chúa Giêsu không phải là sự thua trận của Người, mà là sự thể hiện tột độ tình yêu của Thiên Chúa; tình yêu, qua Phục Sinh đã chiến thắng cái chết và tôn vinh Chúa Giêsu như Đấng Hằng Sống, Đấng là Chúa, Đấng Cứu Độ loài người, Đấng là Chúa Tể lịch sử và thế gian. Và thực tế này, mà các ông đã là những chứng nhân, trở thành Tin Mừng cần được loan truyền cho tất cả mọi người.
Rồi thì, Chúa Thánh Thần đổi mới - dẫn dắt và canh tân – canh tân mặt đất. Thánh vịnh viết: "Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới… và Ngài đổi mới mặt đất này" (Tv 103, 30). Chuyện kể trong sách Tông Đồ Công Vụ về sự khai sinh ra Giáo Hội cũng tìm được một sự tương ứng có ý nghĩa với Thánh Vịnh, vốn là một lời ca ngợi vĩ đại dâng lên Thiên Chúa Tạo Dựng. Thánh Thần mà Đức Kitô đã gửi đến từ Chúa Cha, và Thánh Thần Tạo Dựng đã ban sự sống cho vạn vật, chỉ là một Đấng. Vì vậy sự tôn trọng các tạo vật là một đòi hỏi của đức tin chúng ta: "khu vườn" trong đó chúng ta sinh sống không được gửi gấm cho chúng ta để chúng ta khai thác mà để cho chúng ta trồng cấy và gìn giữ với sự tôn trọng (x. St 2, 15). Nhưng điều này chỉ có thể thực hiện nếu ông Ađam – con người được hình thành từ đất - để mình được đổi mới bởi Thánh Thần, nếu ông để Chúa Cha canh tân theo mẫu Đức Kitô, Ađam mới. Lúc đó thi đúng, được đổi mới bởi Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể trải nghiệm sự tự do của con cái, hài hòa với mọi tạo vật khác, và chúng ta có thể nhìn ra nơi mỗi tạo vật một sự phản ánh vinh quang của Đấng Tạo Hóa, như một Thánh Vịnh khác đã khẳng định: "Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu!" (Tv 8, 2. 10). Người dẫn dắt, Người đổi mới và ban hoa quả.
Trong Thư gửi tín hữu Galát, thánh Phaolô muốn cho thấy "hoa quả" nào đã thể hiện trong cuộc đời của những người bước theo Chúa Thánh Thần (x. Gl 5, 22). Một mặt, có "xác thịt" với một đám những tính xấu mà thánh Tông Đồ đã kể ra, và là những kỳ công của con ngưòi ích kỷ, khép kín với tác động của ơn sủng Thiên Chúa. Trái lại, trong con người nhờ đức tin đã để cho Thần Khí Thiên Chúa hiện lên trong mình, với các ơn thánh đơm hoa, tóm tắt trong 9 nhân đức vui mừng mà thánh Phaolô gọi là "hoa quả của Chúa Thánh Thần". Từ đó, lời kêu gọi, được nhắc lại lúc khai trương và lúc kết thúc, như chương trình của cuộc sống: "Nhờ Thần Khí mà tiến bước" (Ga 5, 16. 25).
Thế giới cần những người nam, nữ không đóng cửa, nhưng tràn đầy Thánh Thần. Sự đóng cửa với Chúa Thánh Thần, chẳng những là sự thiếu sót về tự do mà còn là tội lỗi. Có bao nhiêu cách để đóng cửa với Chúa Thánh Thần: trong sự ích kỷ của lợi ích riêng của mình, trong chủ trương tuyệt đối tôn trọng quy luật - như thái độ của các luật sĩ mà Chúa Giêsu gọi là bọn giả hình -, trong sự thiếu trí nhớ đối với những điều Chúa Giêsu đã giảng dạy, trong sự kiện sống đời sống Kitô giáo không để phục vụ mà sống vì lợi ích cá nhân, v.v... Trái lại, thế giới cần can đảm, cần hy vọng, cần đức tin và cần kiên trì của các môn đệ Đức Kitô. Thế giới cần hoa quả, cần các ơn sủng của Thần Khí, như thánh Phao lô đã liệt kê: "bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa, tiết độ" (Ga 5, 22). Ơn Chúa Thánh Thần đã được ban dư dật cho Hội Thánh và cho mỗi người chúng ta, để chúng ta có thể sống với một đức tin đích thực và một lòng bác ái tích cực, để chúng ta có thể gieo rắc hạt giống hòa giải và hòa bình. Được Thánh Thần tăng cường - Người dẫn dắt, dẫn dắt chúng ta trong sự thật, Người canh tân chúng ta, chúng ta và tất cả địa cầu, và ban cho chúng ta hoa quả - được Chúa Thánh Thần tăng cường và bằng nhiều ơn sủng, chúng ta trở nên có khả năng chiến đấu không thỏa nhượng chống lại tội lỗi và chiến đấu không thỏa nhượng chống lại thối nát đang ngày càng lan rộng trên thế giới, và hết lòng kiên trì phục vụ các công trình công lý và hòa bình.
Bản gốc: tiếng Ý
Mạc khải phỏng dịch
© Librairie éditrice du Vatican
(25 mai 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét