Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Nguyên văn Diễn từ của ĐTC Phanxicô tại Ultreya PT Cursillo Âu Châu - 30.04.2015

Phong Trào Cursillo Kitô Học:

Phúc Âm hóa bằng tình bạn

Sau đây là bản dịch toàn văn bài diễn từ Đức Giáo Hoàng đã đọc trong buổi triều kiến ngày 30/4/2015 tại Vatican. Ngài đã mời gọi mỗi người hãy "thông truyền điều Chúa đã làm với tôi, với bao dịu dàng, bao hảo tâm, bao thương xót".

Rôma – 12/5/2015 (ZENIT.org) Staff Reporter

"Chỉ trong những quan hệ bằng hữu đích thực" mới có thể Phúc Âm hóa được, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh với các "Phong Trào Cursillo Kitô Học" mà ngài mời gọi hãy "loan truyền Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa bằng cách thân cận với các bằng hữu, những người thân quen, những bạn đồng môn, đồng nghiệp…"
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các thành viên tham dự "Đại Hội Ultreya Âu Châu lần thứ 3" (Rôma 30/4 – 01/5/2015) trong sảnh đường Phaolô VI của điện Vatican.
Phong Trào Thế Giới "Cursillo de Cristiandad' (OMCC) phát sinh tại Tây Ban Nha năm 1948 để phát huy Phúc Âm hóa và sự tăng trưởng đức tin của các tín hữu giáo dân, đặc biệt bằng sự tái khám phá ý nghĩa của Phép Rửa.
Trong những khó khăn gắn liền với sự tiến hóa của đời sống xã hội, ngài đã khuyên nhủ họ hãy "tìm kiếm những phương cách để có thể tiến lên với ơn đặc sủng của họ. Đó là điều quan trọng. Đừng để chúng ta bị chặn lại bởi những sự điều kiện hóa đến từ bên ngoài".
A.K.
Các câu hỏi và bài diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Tâu Đức Thánh Cha, chúng con muốn đặt với ngài một số câu hỏi có vẻ xuất phát từ chính bản chất ơn đặc sủng của Phong Trào Cursillo.
Trong mọi phong trào, nổi lên một cách mạnh mẽ hai đòi hỏi: sự trung thành với đặc sủng tiên khởi và sự cần thiết thay đổi và canh tân để đáp ứng với sự biến đổi tình hình. Làm thế nào để giữ được sự hài hòa giữa hai áp lực đó? Làm thế nào phân định sự canh tân được Chúa Thánh Linh gợi ý với sự canh tân, ngược lại, sẽ làm tách xa với đặc sủng? Làm thế nào hiểu được nếu một cách trung thành với đặc sủng tiên khởi lại là một sự xơ cứng thay vì một sự trung thành đích thực vói Chúa Thánh Linh?
Tình bằng hữu với Đức Kitô và tình bằng hữu với tha nhân là trọng tâm của các Phong Trào Cursillo. Làm thế nào để lớn lên trong tình bằng hữu với Đức Kitô và với tha nhân, trong những hoàn cảnh mà chúng con đang phải sống hiện nay?
Phong Trào Cursillo sinh ra với đặc sủng "đi ra", thừa sai, hướng tới sự lên men Kitô giáo trên các môi trường và hướng tới sự rao truyền. Làm thế nào để tin tưởng vào Chúa Thánh Linh đến độ dám mang sự loan truyền lòng thương xót của Thiên Chúa đến nơi mà người ta không tìm kiếm Người và nơi mà người ta đang phải sống cách xa Thiên Chúa, để lời của ngôn sứ Isaia được thể hiện: "Những kẻ không tìm Ta thì Ta đã cho gặp" (Is 65, 1)?
Những đề kháng chống lại "sự đi ra mang tính thừa sai" này rất đa dạng. Nhiều thứ đến từ bên ngoài, từ thế giới: sự thờ ơ, sự nghi kỵ, sự chống đối. Chúng con còn khám phá ra những thứ khác ngay ở giữa chúng con: bất lực, do dự, thất vọng, bất an, sợ hãi, phản ứng tự vệ.

Thân chào buổi chiều các anh chị em!
Trước hết, tôi phải xin quý anh chị em thứ lỗi cho tôi, bởi vì cuộc gặp gỡ này đã được dự trù cho ngày mai và tôi nghĩ rằng quý anh chị em đã phải có nhiều thay đổi, với những khó khăn di chuyển và phương tiện di chuyển,… Tôi xin anh chị em thứ lỗi cho tôi, thật đấy!
Đã có một sự nhầm lẫn. Anh chị em biết rằng Đức Giáo Hoàng bất khả ngộ khi ngài đưa ra những chỉ thị về tín lý, đó là điều xẩy ra, nhưng cũng ít khi… Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng có những thiếu sót, và tính bất khả ngộ không ăn nhằm gì với những khuyết điểm của ngài! Và Đức Giáo Hoàng này thì ít có ngăn nắp và có khi còn vô kỷ luật nữa. Và chính vì thế mà có sự lẫn lộn. Tôi xin anh chị em thứ lỗi cho tôi. Cảm ơn!

Tôi đã biết rõ các câu hỏi, tôi đã viết một bài diễn văn để giải đáp các câu hỏi đó, nhưng thỉnh thoảng, tôi sẽ trở lại một số câu hỏi, bởi vì có những điều tôi muốn nhấn mạnh.
Như ông chủ tịch đã nói, anh chị em đến Rôma để dự "Ultreya" của anh chị em; một cái tên nhắc lại lời chào của các khách hành hương Đền Thánh Giacôbe thành Compostelle, khuyến khích nhau đi "xa hơn nữa", "luôn đi xa hơn nữa". Đối với anh chị em, đây đúng là một cuộc hội họp giữa bạn bè, một cuộc gặp gỡ huynh đệ để cầu nguyện, để mừng lễ và để chia sẻ kinh nghiệm sống Kitô hữu. Tôi cảm ơn các vị đại biểu của anh chị em đã trình bầy với tôi những ý chỉ, những vấn đề và những viễn cảnh của Phong Trào của anh chị em. Về phần tôi, tôi muốn đề nghị với anh chị em một số điều có ích cho sự tăng trưởng thiêng liêng và sứ mạng của anh chị em trong Giáo Hội và trên thế giới.   
Anh chị em được ơn gọi - anh chị em đã không phải là người chọn trước, không, anh chị em đã được chọn, anh chị em đã được ơn gọi - để làm đơm hoa kết trái ơn đặc sủng mà Chúa đã trao gửi cho anh chị em và ơn đặc sủng đó là nguồn gốc của "Phong Trào Cursillo de Cristiandad"; trong những người sáng lập nhóm, có ông Edouardo Bonnin Aguilo và Đức Giám Mục Majorca lúc đó, Đức Cha Juan Hervas y Benet - ngài đã rất can đảm! – đã biết đồng hành với Phong trào đang phát triển với tấm lòng cha hiền của ngài. Trong những năm 40 của thế kỷ trước, với những tín hữu giáo dân khác, họ đã ý thức được sự cần thiết phải tiếp cận những người đương thời và mở ra cho họ thấy ước muốn sự thật và tình yêu hiện hữu trong lòng họ. Những người tiên phong trong Phong Trào của anh chị em đích thực đã là những vị thừa sai: các vị đã không ngần ngại khởi xướng và đã can đảm đến với mọi người, nhiệt tình động viên họ và đồng hành với họ trên con đường đức tin, với sự kính trọng và yêu thương - Điều này quan trọng: nhiệt tình và đồng hành…Có một điều tôi muốn nói về Phong Trào của anh chị em: anh chị em đã không làm chuyện vơ bèo vạt tép! Và đó là một nhân đức. "Giáo Hội lớn mạnh không bởi lôi kéo chiêu dụ, mà bởi sự làm chứng", như ĐGH Biển Đức XVI đã dạy bảo chúng ta. Và phải như thế đó! Anh chị em không làm chuyện lôi kéo. Đó là một ơn sủng của Thiên Chúa. Noi gương các vị, anh chị em ngày hôm nay cũng muốn loan báo Tin Mừng của tình yêu Thiên Chúa, khi tới gần với các bằng hữu, những người thân quen, những bạn đồng môn, đồng nghiệp để họ cũng được trải nghiệm cá nhân tình yêu vô biên của Đức Kitô là Đấng giải thoát và biến đổi cuộc đời. Thật là cần thiết phải đi ra ngoài, không bao giờ mệt mỏi, để gặp gỡ những người mà người ta nói là đang ở xa!
Để giúp tha nhân lớn lên trong đức tin, đi trên con đường để tới gần với Chúa, phải trải nghiệm cá nhân lòng nhân hậu và nhân từ của Thiên Chúa. Kinh nghiệm đó là khởi sự con đường mà anh chị em đang đi. Khi anh chị em thấy, khi anh chị em ý thức được rằng, trong cuộc đời anh chị em, Thiên Chúa đã rất nhân từ, rất êm ái, rất giầu lòng thương xót, điều đó cần phải phát ra, cần phải đến với những người khác. Chúa muốn gặp chúng ta, Chúa muốn ở cùng chúng ta, Người muốn là một người bạn và một người anh em, là người Thầy mặc khải cho chúng ta con đường phải đi để đạt tới hạnh phúc. Người không đòi chúng ta đền đáp gì cả, Người chỉ yêu cầu được đón nhận, bởi vì tình yêu thương của Thiên Chúa là nhưng không, là quà tặng thuần túy. Điều này là quan trọng.
Để làm chứng, cần phải nhìn nhận rằng tất cả những gì chúng ta có, đều thuần túy là của bạn, là một quà tặng, là miễn phí, là một ơn phúc. Và cái đó không mua được, cái đó không bán được! Đó là con đường của sự miễn phí, đó là con được mà người ta không giải thích được: - "Lậy Chúa, tại sao lại là con? Con phải làm gì đây?" – "Con hãy nói điều này cho người khác!". Thông truyền điều mà Chúa đã làm cho tôi, với bao êm ái, với bao nhân từ, với bao lòng thương xót. Đó là làm chứng! Sự làm chứng thân hữu cho cuộc đối thoại giữa bạn bè.
Sự gặp gỡ với Chúa Kitô, và với lòng thương xót của Chúa Cha mà Người ban cho chúng ta, là điều có thể, trước hết trong các Bí Tích, đặc biệt các Bí Tích Thánh Thể và Hòa Giải. Trong thánh lễ, chúng ta cử hành kỷ niệm sự hy sinh của Người: ngày hôm nay cũng thế, Người vẫn thực sự ban hiến thân mình Người cho chúng ta và đổ máu mình ra để cứu độ nhân loại. Trong Bí Tích Hòa Giải, Chúa Giêsu đón nhận chúng ta với tất cả những giới hạn và tội lỗi của chúng ta, để ban cho chúng ta một trái tim mới có khả năng yêu thương như Người đã yêu thương những người thuộc về Người đến cùng (x. Ga 13, 1). Và mỗi lần chúng ta trở lại cầu xin tha thứ, Người tha thứ, bởi vì Người biết là chúng ta yếu đuối, chúng ta là kẻ tội lỗi. Chúng ta là những kẻ tội lỗi có bằng cấp! Tất cả. Và Người biết rõ điều này. Và vẫn luôn đón nhận chúng ta trong tình yêu thương của Người.
Một con đường khác là suy niệm Lời của Thiên Chúa, đặc biệt cách cầu nguyện Lectio Divina, đọc Lời Thiên Chúa, đọc Thánh Kinh. Tôi thường khuyến khích, và bây giờ tôi vẫn còn nhắc: luôn có một cuốn Phúc Âm, một cuốn nhỏ, trong túi áo hay trong xách tay. Lúc đi xa, khi chờ đợi ở phòng nha sĩ hay để làm chuyện gì, tôi đọc một đoạn Phúc Âm và rồi suy ngẫm trong sự yên lặng. Sự thân thiết với Lời Thiên Chúa, điều này làm cho chúng ta gần gũi với Chúa hơn. Và như thế, chúng ta có thể nghe lời Chúa chỉ bảo cho chúng ta con đường phải đi và khuyến khích chúng ta trước những bấp bênh và những khó khăn của cuộc đời.
Sau cùng, chúng ta gặp gỡ tình yêu của Đức Kitô trong Giáo Hội, luôn làm chứng trong các hoạt động khác nhau của mình cho tình yêu của Thiên Chúa. Tình yêu của Chúa Giêsu trong các công trình lòng thương xót. Tôi sẽ đặt một câu hỏi cho anh chị em: anh chị em có thể đọc 7 việc thiện phần xác và 7 việc thiện phần hồn không? Chúng ta hãy can đảm nào… Hãy giơ tay lên, những ai không biết! [nhiều bàn tay đã dơ lên]. Nhưng anh chị em thấy đấy… Có việc cho các vị đây, thưa các Đức Giám Mục! Có việc cho các ngài rồi! Thật là quan trọng để đọc những việc thiện phần xác. Một vài ơn thôi - chắc chắn rồi - anh chị em sẽ nhớ ra, có hết thẩy 7 việc… Và các việc phần hồn cũng có 7 việc. Có bài tập cho anh chị em về nhà làm: đi tìm và học các việc thiện. Tại sao? Để mang các điều này ra thực hiện. Trong cộng đoàn Giáo Hội, tất cả đều nhằm mục đích để người ta có thể sờ mó được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Có người tự nhủ: "Không, Thiên Chúa ở xa. Tôi sẽ xuống hỏa ngục… Tôi đã làm bao nhiêu chuyện!". Nhưng nếu bạn đã làm bao nhiêu chuyện, bao nhiêu là chuyện xấu, Người sẽ rất bằng lòng và sẽ ăn mừng nếu bạn tới gần để xin tha thứ. Và đây là công việc thuyết phục mà anh chị em phải làm với các bạn bè anh chị em, trong Phong Trào Cursillo. Bởi vì đúng vậy, Thiên Chúa liên hoan ăn mừng! Và cũng có kẻ ganh ghét chuyện này: anh chị em hãy nhớ tới anh con cả của người cha nhân lành (x. Lc 15, 11-32), người cha đã mở tiệc ăn mừng vì đứa con kia đã lấy hết tiền bạc ra đi, rồi tiêu xài "sa hoa phung phí", rồi trắng tay trở về… Thế mà ông cụ còn mở tiệc ăn mừng. Đó chính là chuyện lạ đời nơi Thiên Chúa chúng ta! Người liên hoan vui mừng khi một kẻ tội lỗi đầy đầu trở lại. Cái đó, thật là tốt lành.
Phương pháp truyền giáo của Phong Trào Cursillo chính xác được sinh ra từ sự mong muốn tình bạn thân thiết này đối với Thiên Chúa, từ đó toát ra tình bạn với anh em. Từ thuở ban đầu, họ đã hiểu được rằng chỉ trong tình bạn đích thực mới có thể chuẩn bị và tháp tùng người ta trên hành trình của họ, một con đường trải nghiệm trong ân sủng của Thiên Chúa và dẫn tới niềm vui trở thành những tông đồ giáo dân của đời sống hàng ngày. Và như vậy, từ đó, hàng ngàn người trên toàn thế giới đã được trợ giúp để lớn lên trong cuộc đời đức tin. Trong bối cảnh vô danh và cô lập tiêu biểu hiện nay của các thành phố chúng ta, thật quan trọng biết bao tầm cỡ đón tiếp, tầm cỡ gia đình và nhân bản, mà anh chị em đã cống hiến cho các nhóm gặp gỡ của anh chị em.
Kết tình bạn. Sẽ có vấn đề, ở chỗ này, chỗ khác… Luôn có những vấn đề xẩy ra. Nhưng phải làm cho tình bạn lớn lên. "Nhưng tâu Đức Thánh Cha, khi chúng con làm cho tình bạn lớn lên, thì những tranh cãi, những ghen tỵ, những ganh ghét cũng lớn theo…" Chúa phán gì nào? Khi ma quỷ gieo rắc mầm mống bất hòa, mặc kệ cho nó mọc. Anh chị em gieo trồng hạt giống tốt là tình bạn. Và sự bất hòa, vào lúc thu hoạch, nó sẽ bị đốt đi còn hạt giống tốt sẽ cho hoa trái tốt. Tôi yêu cầu anh chị em hãy luôn luôn gìn giữ bầu khí bằng hữu và huynh đệ trong đó anh chị em cầu nguyện và chia sẻ hàng tuần những trải nghiệm, những thành công và thất bại trong việc tông đồ.
Điều này khiến tôi nhớ đến một người phụ nữ, sinh trưởng trong một gia đình vô thần, và bà ta cũng là vô thần: không phải là bất khả tri, mà vô thần. Nhưng bà là một người đàn bà lương thiện, một người chuyên nghiệp, một người hành nghề và có chồng, con, nhưng không có tôn giáo. Một trong những người con gái của bà đã gặp được Chúa Giêsu Kitô, hay đúng hơn, cô ta đã được Chúa Giêsu Kitô tìm thấy. Cô đã trở lại đạo và có một đời sống Kitô hữu. Và bà mẹ cô đã tôn trọng điều này: "Con gái à, đó là sự lựa chọn của con. Hãy đi tới! Mẹ, thì mẹ không tin, nhưng con, thì con hãy tiến lên!". Năm tháng qua đi, cô con gái là một người công giáo thuần thành, có thể nói cô đã là một người công giáo đấu tranh – tôi không mấy ưa cái từ này, nhưng cứ nói để cho dễ hiểu. Rồi bà mẹ, già đi, lúc đó đã hơn 80, và ngã bệnh, bà gần với cái chết rồi, nhưng bà còn tỉnh táo. Hôm trước ngày bà chết, khi người con gái hầu bên giường bệnh để săn sóc bà, bà đã hỏi con bà câu này: "Con à, nói cho mẹ biết – bà chưa bao giờ đặt câu hỏi này bởi vì bà tôn trọng con bà – con cảm thấy gì khi con cầu nguyện?". Và người con, rất tôn kính mẹ mình, đã thưa rằng bà đã thưa chuyện cùng Thiên Chúa, cùng Chúa… Và chính như thế đó mà đã khởi đầu một cuộc nói chuyện về chủ đề này, nhẹ nhàng và bình tĩnh. Rồi hai mẹ con chuyển sang đề tài khác, và rồi lại trở về đề tài này. Sau cùng bà mẹ nói: - "Con có hạnh phúc vì những gì con tìm thấy trong đạo không?" – "Dạ thưa mẹ có, bởi vì con tin Chúa Giêsu, và con tin là Chúa Giêsu yêu thương chúng ta". – "Mẹ thật cũng uớc ao cảm thấy như thế:" Và người con đã có can đảm thưa với bà: "Mẹ ơi, mẹ nói là mẹ ước ao thật hả?" – "Đúng! Nhưng quá trễ rồi con …" – "Không khi nào đâu mẹ ạ. Mẹ có muốn con Rửa Tội cho mẹ không?". Và bà mẹ đã trả lời – "Có!". Người con đã không thể mời một linh mục bởi vì bà mẹ có thể sẽ sợ hãi. Người con đã làm Phép Rửa cho bà mẹ và hai giờ đồng hồ sau, bà mẹ đã đi vào hôn mê và bà tắt thở lúc nữa đêm. Đó là những phép lạ của Thiên Chúa qua sự thân cận, qua sự phục vụ. Không lôi kéo! Người con gái này đã không hề lôi kéo. Tôi biết khá rõ về cô này, đến độ cô đã đến tìm tôi để thuật lại những gì cô đã làm chỉ sợ mình đã làm sai. "Không, con làm tốt lắm! Con đã làm cho mẹ con được vào nước Thiên Đàng!". Nhưng cần phải có lòng kiên nhẫn. Phải kiên nhẫn. Sự lôi kéo không phải là kiên nhẫn! "Bạn hãy đọc cái này, làm cái này, đến chỗ này, đến chỗ kia", họ gõ cửa… Không, không. Tình bạn. Và như thế là gieo hạt, trong tình bạn. Và gieo hạt trong tình bạn là một sự đền tạ đích thực.
Trong những buổi hội nhóm, quan trọng là phải thêm vào những khoảng thời gian giúp mở ra cho một tầm vóc xã hội và Giáo Hội rộng lớn hơn, bằng cách liên hệ với những người đã tiếp cận với đặc sủng của anh chị em mà không thường xuyên tham gia vào một nhóm. Quả vậy, Giáo Hội là một "bà mẹ với tấm lòng rộng mở" mời gọi chúng ta thỉnh thoảng hãy "chậm bước lại", hãy "để sang một bên lo âu để nhìn thẳng vào mắt nhau và lắng nghe", hãy "khước từ những khẩn cấp để đồng hành với kẻ đang đứng ở bên lề đường" (Tông huấn Evangelii Gaudium, 46). Thật là đẹp khi giúp đỡ mọi người, kể cả người có khó khăn nhất để sống đức tin của mình, để luôn tiếp cận với người mẹ đó, luôn luôn gần gũi gia đình to lớn này chính là Giáo Hội.   
Những năm gần đây, tại Argentina, đã có vài vấn đề với Phong Trào Cursillo, nhưng đó là những vấn đề bên ngoài. Bởi vì ngày trước, người ta đã làm việc đến một điểm nào đó, và rồi có ngày thứ Bẩy, ngày Chúa Nhật, có lẽ cả ngày thứ Hai, có lẽ … Người ta có thể làm điều đó. Ngày nay, người ta làm việc ngày thứ Bẩy và cả ngày Chúa Nhật. Và họ đã không tìm được thời gian cho các Khóa Ba Ngày mạnh mẽ trong cầu nguyện. Họ có thể sẽ mất lương, mất tiền thưởng và họ còn có nguy cơ mất việc. Và họ đã tìm cách thích hợp đặc sủng của họ với tình trạng này. Trong tình trạng này phải làm thế nào? Cũng như các Kitô hữu đã làm, anh chị em hãy hình dung, vào thời quốc xã (nazi) và vào thời cộng sản: họ đã tìm cách dậy giáo lý một cách khác, ở những thời điểm khác, cử hành thánh lễ chui… Tôi không biết. Tìm kiếm những những cách thức để tiến lên phía trước với đặc sủng của anh chị em. Điều đó rất quan trọng. Đừng để mình bị chặn lại bởi những điều kiện ngoại lai.
Tôi khuyến khích anh chị em hãy "luôn đi xa hơn nữa", trung thành với đặc sủng của anh chị em! Hãy giữ cho sống động lòng hăng say của anh chị em, ngọn lửa của Chúa Thánh Linh vốn luôn thôi thúc các môn đệ Đức Kitô đến với những ai đang ở ngoài xa, hãy "đi ra khỏi sự tiện nghi của mình và biết có can đảm đến tận những vùng ngoại vi đang cần ánh sáng Phúc Âm" (ibid 20). Anh chị em đã từng nghe, tôi cũng đã từng nhiều lần nhắc nhở: trong những thành phố lớn, những thành phố Kitô giáo, vả kể cả trong các gia đình Kitô hữu, có những trẻ em không biết làm dấu Thánh Giá. Và sự ngoại giáo hóa của xã hội đặt vấn đề với chúng ta: anh chị em hãy làm gì để Phúc Âm hóa đi. Chúa Thánh Linh thôi thúc chúng ta đi ra khỏi sự tiện nghi của cá nhân mình. Thật quá đẹp khi loan báo với mọi người tình yêu của Thiên Chúa đã cứu độ và ban ý nghĩa cho cuộc đời! Giúp đỡ mọi người, nam cũng như nữ, khám phá ra vẻ đẹp của đức tin và của cuộc sống ơn  phúc, có thể hưởng được trong Giáo Hội là mẹ của chúng ta! Có những cộng đoàn Kitô hữu công giáo - phải, có những cộng đoàn như thế! – nơi người ta không hề nói đến đời sống ơn phúc, không hề nói đến cái đẹp có được Ba Ngôi trong chúng ta, sự hiện diện của Thiên Chúa hằng sống trong chúng ta. Và nhiệm vụ của anh chị em là ra đi mang đến tin mừng này: Thiên Chúa ở trong chúng ta, Thiên Chúa trong chúng ta. Chính đó là ơn phúc! Giúp đỡ những người nam, nữ của ngày hôm nay tìm ra vẻ đẹp của đức tin và của đời sống ơn phúc. Và anh chị em sẽ làm chuyện này nếu anh chị em ngoan hiền, trong một thái độ khiêm nhường và tin tưởng, được dẫn dắt bởi người mẹ thánh này đang luôn đi tìm thiện ích cho tất cả con cái mình; nếu anh chị em sống hài hòa với các vị chăn dắt anh chị em và hiệp nhất với các ngài trong sứ vụ đem đến cho mọi người niềm vui Phúc Âm.
Trước khi ban phép lành, tôi muốn coi lại những câu hỏi, xem có điều gì tôi chưa nói… "Làm thế nào để tin tưởng vào Chúa Thánh Linh đến độ dám loan truyền lòng thương xót của Thiên Chúa đến nơi mà người ta không tìm kiếm Người?". Nếu bạn không tin tưởng vào Chúa Thánh Linh, thì bạn về nhà đi! Và hãy đi kiếm một tôn giáo khác bất khả tri hơn, giáo điều hơn! Chúa Giêsu đã phán dạy chúng ta rằng: "Thầy không để anh em mồ côi, Thầy sẽ gửi Thánh Thần đến cho anh em". Và Chúa Thánh Thần làm gì? Hai chuyện, Người nhắc cho chúng ta những gì Chúa Giêsu đã phán dạy chúng ta và dạy bảo cho chúng những gì chúng ta phải làm. Và tiếp theo, tin tưởng vào Chúa Thánh Linh, thật là kỳ diệu! Biết được lúc nào Chúa Thánh Linh thúc đẩy bạn. Tôi thích nhất nghĩ tới ông Philiphê, khi Thánh Thần phán bảo ông: "Đi theo con đường này", con đường đi tới Gaza (x. Cv 8, 26-40). Và ông đi theo. Đến một điểm, ông nhìn thấy một cỗ xe ngựa di chuyển, và ngồi trong đó, có một ông bộ trưởng kinh tế của nước Ethipia của nữ hoàng Candace, ông ta đang đọc sách Isaia… Họ bắt chuyện: "Xin ông giải thích cho tôi chuyện này…". Và rồi khi họ tìm được chỗ có nước, ông bộ trưởng kinh tế xin được nhận Phép Rửa… Thánh Thần dẫn dắt bạn. Chính là Thánh Thần! Bạn hãy tin tưởng vào Thánh Thần. Hãy nghĩ tới ông Philiphê, hãy nghĩ tới tất cả những người, tất cả những ai tin tưởng vào Thánh Thần. Thật là đẹp khi đọc sách Tông Đồ Công Vụ: sau lễ Ngũ Tuần, những chuyện mà Thánh Thần đã làm!... Những chuyện to lớn! Và làm cho người ta tin tưởng..
"Trong mọi phong trào, người ta mạnh mẽ cảm thấy một đòi hỏi kép: lòng trung thành với đặc sủng tiên khởi và sự cần thiết có một sự thay đổi và một sự canh tân để đáp trả và biến đổi các hoàn cảnh". Và vấn đề là: "Làm sao duy trì hai áp lực này một cách hài hòa? Làm sao phân định sự canh tân mà Thánh Thần soi sáng với sự canh tân mà trái lại, sẽ làm cho rời xa đặc sủng? Làm sao hiểu được nếu một sự trung thành nào đó với đặc sủng tiên khởi lại là một sự cứng nhắc hơn là một sự trung thành đích thực với Chúa Thánh Thần?". Đây là điều quan trọng. Hiểu và biết các tinh thần: "Các bạn đừng tin tưởng, các bạn thân mến, vào mọi tinh thần", thánh tông đồ đã nói với chúng ta thế. Biết được khi nào một thiên hứng hài hòa với đắc sủng khởi thủy và khi nào nó không. Khi bạn đi xa, bạn tìm được những tình huống khác, những nền văn hóa khác và đặc sủng tiên khởi phải được diễn dịch cho nền văn hóa đó. Dịch thuật. Nhưng đừng phản dịch! Cái đó phải là đặc sủng, nhưng được phiên dịch ra! "Tôi thì tôi không muốn có vấn đề, tôi theo đặc sủng tiên khởi…". Như thế bạn sẽ là một cuộc triển lãm đẹp, một bảo tàng viện. Bạn sẽ làm cho Phong Trào của bạn thành một viện bảo tàng những đồ vật mà ngày nay không dùng được nữa. Mọi đặc sủng được kêu gọi phải lớn lên! Tại sao? Bởi vì nó mang Chúa Thánh Linh trong nó và Chúa Thánh Linh làm cho lớn lên! Mọi đặc sủng đền phải chạm trán với nhưng văn hóa khác, với những cách suy nghĩ khác, với những giá trị khác. Và nó làm thế nào? Nó để cho Chúa Thánh Linh dẫn dắt nó. Ở đây, tôi phải làm cái này, ở kia tôi khải làm cái kia… Và bây giờ tôi làm thế nào? Bạn hãy cầu nguyện, hãy cầu xin! Cầu nguyện: không cầu nguyện, không Phong Trào nào có thể tiến lên được. Không Phong Trào nào cả!
Tôi cảm ơn anh chị em một lần nữa vì cuộc gặp gỡ này. Tôi cảm ơn anh chị em vì tất cả những gì anh chị em đã làm cho Giáo Hội, những điều quá tốt đẹp: giúp cho người ta gặp gỡ Chúa Giêsu, giúp cho người ta hiểu được cái đẹp được sống trong ơn phúc của Thiên Chúa. Thật là đẹp! Tôi cảm ơn anh chị em rất nhiều và tôi xin anh chị em vui lòng, cầu nguyện cho tôi. Cầu nguyện cho tôi bởi vì Đức Giáo Hoàng cũng phải trung thành với Chúa Thánh Linh.
Và bây giờ, tôi ban phép lành cho anh chị em, nhưng chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ chúng ta. Kính mừng Maria… [Đức Giáo Hoàng ban phép lành]. Và anh chị em đừng quên học 7 việc lành về thể xác và 7 việc lành về tinh thần.
Bản dịch tiếng Pháp: Constances Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mai Khôi (ghxhcg.com)
(12 mai 2015) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét