Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô ngày 9/02/2014 (Mt 5,13-16)

Ơn gọi của người Kitô hữu
là mang ánh sáng Chúa Kitô đến cho mọi người

 

Kinh Truyền Tin ngày 09 tháng 02 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 09/02/2014 (Zenit.org)

Mang ánh sáng Thiên Chúa và chuyển giao ánh sáng đó cho thế giới như một "ngọn đèn thắp sáng", theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đó là "ơn gọi của người Kitô hữu".
Đức Giáo Hoàng đã chủ sự Kinh Truyền Tin trưa ngày Chúa Nhật 09/02/2014, từ cửa sổ văn phòng dinh Giáo Hoàng mở ra quảng trường Thánh Phêrô, vào đúng lúc mặt trời bắt đầu tỏa sáng trên thành phố Rôma, sau 15 ngày trời mưa ròng rã.
Sau đây là bản dịch toàn văn lời huấn đức bằng tiếng Ý của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin.

Bài huấn đức của Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Trong bài Tin Mừng Chúa Nhật này, ngay sau Tám Mối Phúc Thật, Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Anh em là muối cho đời… Anh em là ánh sáng cho trần gian" (Mt 5, 13-14). Điều này có thể làm chúng ta có đôi chút ngạc nhiên, nếu chúng ta nghĩ tới những người đang đứng trước Chúa Giêsu khi Chúa phán những lời này. Các môn đệ của Chúa là những ai? Họ là những ngư dân, là những người đơn sơ… Nhưng Chúa Giêsu đã nhìn họ với nhãn quan của Thiên Chúa, và lời Ngài khẳng định phải được hiểu, chính như hậu quả của Tám Mối Phúc Thật. Ngài muốn nói: nếu anh em có tinh thần nghèo khó, nếu anh em dịu hiền, nếu anh em có lòng trong sạch, nếu anh em có lòng thương xót, anh em là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian!
Để hiểu rõ hơn những hình ảnh này, chúng ta hãy nhớ rằng Lề Luật Do Thái ấn định phải bỏ một chút muối vào trong mọi lễ vật dâng lên Thiên Chúa, như một dấu chỉ của Giao Ước. Và rồi ánh sáng, đối với dân Israel, là biểu tượng của mặc khải cứu thế chiến thắng u tối của ngoại đạo.

Người Kitô hữu, dân Israel mới, lãnh nhận một sứ vụ đối với tất cả mọi người: bằng đức tin và đức ái họ có thể định hướng, thánh hiến nhân loại, làm cho nhân loại mang nhiều hoa trái.
Tất cả chúng đã đều đã chịu Phép Rửa, chúng ta là những môn đệ thừa sai và chúng ta được kêu gọi trở thành một sách Phúc Âm sống động trên đời: bằng một cuộc đời thánh thiện, chúng ta sẽ cho những môi trường khác nhau một "hương vị" và chúng ta sẽ bảo vệ các môi trường đó chống hư hoại, như chức năng của muối; và chúng ta sẽ mang lại ánh sáng Chúa Kitô bằng chứng tá cho một đức bác ái đích thực.
Nhưng nếu chúng ta, những người Kitô hữu, chúng ta mất đi hương vị của chúng ta và nếu chúng ta tắt đi sự hiện diện của muối và ánh sáng, chúng ta mất hết hiệu lực.
Thật là tốt đẹp biết bao sứ vụ hiến tặng ánh sáng cho thế gian này! Đó là sứ vụ của chúng ta. Sứ vụ tốt đẹp! Thật cũng quá đẹp khi gìn giữ ánh sáng mà chúng ta đã lãnh nhận từ Chúa Giêsu, che chở nó, giữ gìn nó. Người Kitô hữu phải là một con người tỏa sáng, để mang lại ánh sáng, để luôn hiến tặng ánh sáng! Một ánh sáng vốn không phải của riêng mình, mà là quà tặng của Thiên Chúa, quà tặng của Chúa Giêsu. Và chúng ta, chúng ta mang ánh sáng đó.
Nếu người Kitô hữu tắt đi ánh sáng này, đời mình sẽ không còn ý nghĩa: người đó chỉ là Kitô hữu trên danh nghĩa mà không mang được ánh sáng, một cuộc đời mất đi ý nghĩa.
Bây giờ, tôi muốn hỏi anh chị em: Như anh chị em đây, anh chị em có muốn sống như một ngọn đèn thắp sáng hay một ngọn đèn tắt lịm? Thắp sáng hay tắt lịm? Anh chị em muốn sống như thế nào?
Đám đông đồng thanh trả lời: "Thắp sáng !"
Một ngọn đèn thắp sáng! Chính là Thiên Chúa đã ban cho chúng ta ánh sáng đó và chúng ta phải cho lại cho người khác. Một ngọn đèn thắp sắng: đó là ơn gọi Kitô giáo!
Sau Kinh Truyền Tin, trước khi rời cửa sổ của ngài, Đức Giáo Hoàng nói thêm :
Trước khi ra đi, tôi chợt nhớ câu hỏi tôi vừa hỏi anh chị em: một ngọn đèn thắp sáng hay một ngọn đèn tắt lịm? Anh chị em muốn sao? Người Kitô hữu mang đến ánh sáng! Đó là ngọn đèn thắp sáng! Anh chị em hãy luôn tiến lên với ánh sáng của Chúa Giêsu!
Bản dịch tiéng Pháp : Anita Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (GHXHCG)
(9 février 2014) © Innovative Media Inc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét