Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Tin GH Hoàn vũ 17.02.2014 - ĐTC Phanxico thăm viếng Ad Limina


Các giám mục Séc thăm viếng Ad Limina:

làm việc cho các gia đình


Phục vụ con người và nhân phẩm (toàn văn)

Rôma – 17/02/2014 (Zenit.org)


Giám mục là người "được gọi để cống hiến tại khắp mọi nơi câu trả lời của Đức Kitô, là người hiến thân toàn diện phục vụ Phúc Âm, là người thánh hóa, giảng dạy và chăn dắt Dân của Thiên Chúa", Đức Giáo Hoàng nhắc nhở cho các Đức Giám Mục của nước Cộng Hòa Séc vào cuối cuộc thăm viếng Ad Limina, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh.
Đức Giáo Hoàng đã gửi thông điệp này tới các Đức Giám Mục được triều kiến ngày sáng hôm thứ Sáu, 14/02/2014, tại Vatican.
Đức Giáo Hoàng cũng kêu gọi các Đức Giám Mục hãy nâng đỡ các gia đình Séc: "chính chỉ có làm việc phục vụ cho các gia đình mà người ta có thể làm mới lại mô thức của cộng đoàn Giáo Hội và của cả xã hội dân sự nữa".
Ngài nhắn nhử hãy "làm cho người ta nhìn Giáo Hội như một đồng minh của con người, phục vụ cho phẩm giá con người", và ngài yêu cầu một sự chú tâm đặc biệt tới những vấn đề vật chất nhằm để bảo đảm quyền tự do hành động của Giáo Hội: "Phải có một sự cảnh giác cẩn thận để những của cải Giáo Hội được quản lý với sự thận trọng và trong sáng, để chúng được bảo vệ, lưu trữ, với sự giúp đỡ của cả những tín hữu giáo dân có khả năng";
Sau đây là bản dịch toàn văn thông điệp của Đức Giáo Hoàng.

A.B.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi các Đức Giám Mục Séc
Thưa quý huynh trong hàng giám mục,
Tôi đón tiếp quý huynh nhân cuộc viếng thăm "Ad Limina Apostorum" của quý huynh, qua đó, quý huynh đã lập lại và củng cố sự hiệp thông của Giáo Hội ở nước Cộng Hòa Séc với Tòa Thánh Phêrô. Những buổi gặp gỡ và những cuộc hội thảo thân thiện trong ngày hôm nay, trong đó quý huynh đã đối thoại với tôi và với các cộng sự viên của tôi trong giáo triều Rôma về những niềm vui và hy vọng, cũng như những khó khăn và những lo âu của cộng đoàn dưới quyền cai quản của quý huynh, đối với tôi đã là cơ hội để hiểu biết rõ hơn tình hình Giáo Hội trong vùng của các quý huynh. Quý huynh đã hãnh diện một cách rất chính đáng về những nguồn gốc Kitô giáo vẵng vàng của dân tộc quý huynh, mà đức tin đã được xây dựng từ thời kỳ Phúc Âm hóa của thánh Cyrille và thánh Méthode; đồng thời quý huynh cũng ý thức rằng sự kết hợp với Đức Kitô không phải chỉ là hậu quả của một quá khứ, dù là nó quan trọng, mà là một hành động cá nhân và Giáo Hội dấn thân mỗi ngày trong lịch sử của mỗi người, mỗi cộng đoàn.

Để giúp cho sự hiểu biết chính đáng về Chúa Giêsu Kitô và sự gặp gỡ cá nhân với Ngài, nơi các tín hữu, các huynh được kêu gọi phải trước hết tăng cường các sáng kiến mục vụ phù hợp để hướng tới một sự chuẩn bị chu đáo cho việc lãnh nhận các bí tích và một sự chuẩn bị tích cực cho phụng vụ. Ngoài ra, sự dấn thân cho giáo dục tôn giáo là cần thiết đồng thời với một sự hiện diện có thẩm quyền trong thế giới học đường và thế giới văn hóa. Không thể thiếu về phần quý huynh một sự mở cửa thận trọng và can đảm cho những thúc đẩy mới của Chúa Thánh Thần, là đấng phân phát đặc sủng và khiến cho các tín hữu giáo dân sẵn sàng đảm nhận những trách nhiệm và sứ vụ, có ích cho sự canh tân và cho sự tăng trưởng của Giáo Hội. Để đương đầu với những thách đố đương đại và những khẩn cấp mục vụ, cần phải có một sách lược giữa hàng giáo sĩ, các tu sĩ và các tín hữu giáo dân. Mỗi người có ơn gọi riêng, tùy theo trách nhiệm của mình; để mang lại một sự đóng góp rộng lượng nhằm cho Tin Mừng được loan truyền trong mọi môi trường, kể cả trong những môi trường thù nghịch hay xa vời với Giáo Hội để cho việc loan truyền đến được những vùng ngoại vi, đến những các hạng người khác nhau, nhất là những người yếu kém nhất những người nghèo đói hy vọng nhất. Với tất cả tấm lòng, tôi cầu chúc cho quý huynh, trong khi trung thành với Lời Chúa là Đấng đã hứa sẽ luôn mãi ở lại giữa chúng ta (Mt 28, 20), quý huynh tiếp tục tiến lên với các tín hữu của quý huynh trên con đường hân hoan tiếp nhận Phúc Âm.
Nếu trong một thời gian dài, Giáo Hội tại quốc gia của quý huynh đã bị đàn áp bởi các chế độ xây dựng trên những chủ thuyết trái ngược với phẩm giá và quyền tự do của con người, ngày hôm nay quý huynh còn phải đối đầu với những cạm bẫy khác, thí dụ như chủ nghĩa tục hóa và chủ nghĩa tương đối. Một cuộc đối thoại xây dựng với tất cả, kèm theo một sự loan truyền không mệt mỏi những giá trị Phúc Âm, dù sao cũng rất cần thiết, dù là với những người rất xa vời với tình cảm tôn giáo. Các cộng đoàn Kitô giáo luôn là những nơi đón nhận, nơi trao đổi cởi mở và ôn hòa, nơi của những người kiến tạo hòa giải và hòa bình. Bằng cách kích động toàn thể xã hội trong việc tìm kiếm công ích và trong sự quan tâm đến những người nghèo khó, các cộng đoàn Kitô giáo là những người xây dựng nền văn hóa hội ngộ.
Trước những tình trạng bấp bênh mà nhiều nhóm xã hội đang phải trải qua, đặc biệt là những gia đình, những người già, những người bệnh hoạn, và trước những yếu kém thiêng liêng và tinh thần của bao người, đặc biệt là những người trẻ, tất cả cộng đoàn Kitô hữu cảm thấy được kêu cứu, bắt đầu từ các vị chủ chăn và nhất là từ vị giám mục của mình. Ngài được mời gọi phải cống hiến ở khắp mọi nơi câu trả lời của Đức Kitô, trong lúc dấn thân hết mình để phục vụ Tin Mừng, thánh hóa, giảng dạy và dẫn dắt Dân Chúa. Vì thế, tôi khuyến khích quý huynh hãy kiên trì trong cầu nguyện, rộng lượng trong việc dẫn dắt dân chúng, đầy lòng hăng hái trong việc loan truyền Lời Chúa. Quý huynh sẽ có bổn phận chăm sóc cho các linh mục của quý huynh với một  tấm lòng yêu mến cha con: họ là những cộng tác viên chính của quý huynh, và sứ vụ coi sóc giáo xứ đòi hỏi một sự ổn định đúng mức, hoặc để thực hiện một chương trình mục vụ có ích, hoặc để giúp cho một bầu khí tin tưởng và an tâm trong dân chúng. Tôi khuyến khích quý huynh, luôn bằng cách hữu cơ và thiết thực hơn, hãy phát huy ơn gọi nơi giới trẻ, để giúp họ tìm kiếm được ý nghĩa của việc tận hiến cho Thiên Chúa và cho anh em. Mong rằng quý huynh cũng quan tâm đến mục vụ gia đình: gia đình là nhân tố cưu mang đời sống xã hội và chỉ có cách làm việc giúp đỡ gia đình mới có thể làm mới lại mô thức của cộng đoàn Giáo Hội và kể cả xã hội dân sự nữa. Và rồi, làm sao không thấy được tầm quan trọng của sự hiện diện người Công Giáo trong đời sống công cộng, cũng như trong các phương tiện truyền thông? Cũng tùy thuộc vào họ để khiến cho người ta cảm nhận được Giáo Hội là đồng minh của con người, phục vụ cho phẩm giá của con người.
Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng cốt lõi của sự hiệp nhất và sự liên đới giữa các giám mục, cũng như sự hiệp thông của các Đức Giám Mục với Người Kế Vị thánh Phêrô. Sự đoàn kết anh em này cũng không thể bị coi thường để tăng cường sự hữu hiệu của các công trình của HĐGM, vốn cũng có thể cho quý huynh một uy tín lớn hơn trong các quan hệ của quý huynh với giới cầm quyền của đất nước, trong đời sống thường nhật cũng như khi phải đối đầu với những vấn đề tế nhị hơn. Trong lãnh vực kinh tế, cần phải phát triển một hệ thống, trong lúc kể đến sự kiện là những phương tiện vật chất dành riêng cho sứ vụ thiêng liêng của Giáo Hội, phải bảo đảm điều cần thiết tối thiểu cho mỗi thực tế của Giáo Hội và cho sự tự do hành động mục vụ. Phải có một sự cảnh giác cao độ để những của cải thuộc Giáo Hội được quản lý với sự thận trọng và trong sáng, để chúng được bảo vệ và lưu giữ, cũng với sự giúp đỡ của các tín hữu giáo dân có khả năng.
Thưa quý huynh, tôi biểu lộ lòng biết ơn của tôi về công việc mục vụ không mệt mỏi mà quý huynh thực hiện trong các Giáo Hội của quý huynh và tôi xin hứa với quý huynh sự gần gũi thiêng liêng của tôi và sự nâng đỡ của tôi trong kinh nguyện. Trong lúc khẩn xin lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria trên quý huynh và trên sứ vụ của quý huynh, tôi xin quý huynh, vui lòng, luôn cầu nguyện cho tôi và tôi hết lòng ban phép lành của tôi cho quý huynh, cho các linh mục, các tu sĩ và tất cả các tin hữu giáo dân của quý huynh.

Bản dịch tiếng Pháp: Hugues de Warren 'Zenit)

Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG)

(17 février 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét