Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Tông thư ĐTC Phanxicô - Gởi các Gia đình

Tông Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô 

gửi các gia đình

Kêu gọi cầu nguyện cho Thượng Hội Đồng Giám Mục tháng 10/2014

Rôma – 25/02/2014 (Zenit.org)

"Tôi xin các gia đinh hãy tích cực cầu nguyện Chúa Thánh Thần, để Ngài soi sáng các Thượng Phụ tham dự Thượng Hội Đồng" và để "Giáo Hội có những phương tiện mục vụ thích hợp nhằm giúp đỡ các gia đình đương đầu với những thách đố hiện tại với ánh sáng và sức mạnh xuất phát từ Phúc Âm": đó là lời hô hào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong một tông thư gửi các gia đình, được công bố ngày hôm nay, 25/02/2014.
Đức Giáo Hoàng nhắc tới các biến cố sắp tới của Giáo Hội sẽ diễn ra chung quanh vấn đề gia đình, trong đó có Hội Nghị Khoáng Đại bất thường của Thượng Hội Đồng các Giám Mục, được triệu tập vào tháng 10 năm 2014, trên tiêu đề "Những thách thức mục vụ của gia đình trong bối cảnh Phúc Âm hóa".
Ngài nhấn mạnh cái đẹp của đời sống gia đình được sống trong đức tin: "Chúa Giêsu làm cho các thế hệ gặp gỡ nhau và gắn kết với nhau! Ngài là nguồn mạch bất tận của tình yêu này luôn chiến thắng mọi sự đóng cửa, mọi sự cô đơn, mọi sự buồn rầu…
Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các gia đình
Các gia đình thân mến,
Tôi đến trước cửa nhà quý anh chị em để nói về một biến cố, như đã biết, sẽ diễn ra vào tháng 10 sắp tới đây tại Vatican. Đó là Đại Hội Khoáng Đại bất thường của Thượng Hội Đồng các Giám Mục được triệu tập để bàn thảo về chủ đề: "Những thách thức mục vụ của gia đình trong bối cảnh Phúc Âm hóa". Ngày hôm nay, Giáo Hội được kêu gọi phải loan truyền Phúc Âm trong lúc cũng phải đương đầu với những khẩn cấp mục vụ mới liên quan đến gia đình.
Cuộc hẹn hò quan trọng này kéo theo toàn thể Dân Thiên Chúa, các giám mục, các linh mục, những người tận hiến và các tín hữu giáo dân của các Giáo Hội riêng biệt trên toàn thế giới, đang tham gia tích cực vào việc chuẩn bị bằng những đề nghị cụ thể và bằng sự dâng hiến lời cầu nguyện không thể thiếu được. Sự nâng đỡ của lời cầu nguyện, hơn bao giờ hết, tỏ ra rất cần thiết và có ý nghĩa đặc biệt từ phía anh chị em, hỡi các gia đình thân mến. Quả vậy, Hội Nghị Khoáng Đại Thượng Hội Đồng được cống hiến cách đặc biệt cho quý anh chị em, cho ơn gọi của quý anh chị em và cho sứ vụ của anh chị em trong Hội Thánh và trong xã hội, cho những vấn đề hôn nhân, vấn đề đời sống gia đình, vấn đề giáo dục con cái, và cho vai trò của các gia đình trong sứ vụ của Giáo Hội. Vì thế, tôi xin quý anh chị em hãy sốt sắng cầu nguyện Chúa Thánh Thần, để Ngài soi sáng các Thượng Phụ Công Nghị và dẫn dắt các ngài trong nhiệm vụ khắt khe của các ngài. Như quý anh chị em đã biết, Hội Nghị bất thường kỳ này sẽ được tiếp nối, năm tới, bởi Hội Nghị thường xuyên, cũng trên chủ đề gia đình. Và, trong bối cảnh này, vào tháng 9/2015 cũng sẽ diễn ra Cuộc Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình tại Philadelphia. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện để, qua những biến cố này, Giáo Hội hoàn tất được một linh đạo phân định chính đáng và để Giáo Hội có những phương tiện thích hợp để giúp đỡ các gia đình đương đầu với những thách thức hiện nay với ánh sáng và sức mạnh đến từ Phúc Âm.

Tôi viết cho quý anh chị em thư này vào đúng ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Thánh Sử Gia Luca kể rằng Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse, theo Luật Mô-sê, đã đem Con tới Đền Thánh để tiến dâng lên Chúa, và rằng có hai người lớn tuổi, ông Si-mê-ông và bà Anna, được Chúa Thánh Thần linh báo, ông bà đã tới gặp các Ngài và đã nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Mê-sia (x. Lc, 22-38). Ông Si-mê-ông đã ẵm Ngài trên tay và tạ ơn Thiên Chúa bởi vì cuối cùng ông đã "nhìn thấy" sự cứu độ; Bà Anna, dù tuổi đã cao, cũng gom hết sức lực để nói về Hài Nhi với hết cả mọi người. Đó là một hình ảnh đẹp : hai vợ chồng trẻ và hai người già, tập họp lại với nhau bởi Chúa Giêsu. Thật vậy, Chúa Giêsu làm cho các thế hệ gặp gỡ nhau và nối kết các thế hệ! Ngài là nguồn mạch bất tận của tình yêu đã chiến thắng mọi sự đóng cửa, mọi sự cô đơn, mọi sự buồn bã. Trên con đường gia đình, quý anh chị em đã chia sẻ với nhau nhiều khoảnh khắc tốt đẹp : các bữa ăn, lúc nghỉ ngơi, lúc làm việc nhà, lúc giải trí, lúc cầu nguyện, các chuyến du lịch và các cuộc hành hương, những lúc hoạt động tương trợ… Tuy vậy, nếu thiếu đi tình yêu, sẽ thiếu mất niềm vui, và tình yêu đích thực chính là Chúa Giêsu ban cho chúng ta: Ngài ban cho chúng ta Lời Ngài, để soi sáng con đường chúng ta đi; chính Ngài nâng đỡ những mệt mỏi hàng ngày trên con đường của chúng ta.
Các gia đình thân mến, lời cầu nguyện của quý anh chị em cho Thượng Hội Đồng các Giám Mục sẽ là một kho tàng làm giầu cho Giáo Hội. Tôi cảm ơn quý anh chị em; tôi yêu cầu quý anh chị em cũng hãy cầu nguyện cho tôi, để tôi có thể phục vụ Dân Thiên Chúa trong chân lý và trong bác ái. Xin cho sự chở che của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse đồng hành với tất cả quý anh chị em luôn mãi và giúp quý anh chị em tiến bước, hiệp nhất trong tình yêu và trong phục vụ lẫn nhau. Với tất cả tấm lòng, tôi khẩn cầu phép lành của Chúa xuống cho mỗi gia đình.
Vatican, ngày 02 tháng 02 năm 2014-02-25
Lễ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh
FRANCISCUS
Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG)
(25 février 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét