Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Thứ Tư Lễ Tro (2.3.2014)


"Bao lâu chúng ta tích luỹ cho riêng mình


thì sẽ không có công bằng"


Kinh Truyền Tin ngày 02 tháng 3 năm 2014 (toàn văn)


Rôma – 02/03/2014 (Zenit.org)


"Bao lâu mỗi người còn tìm cách tích lũy của cải cho riêng mình, sẽ không bao giờ có công bằng. Trái lại, chúng ta trông cậy vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa, chúng ta cùng tìm kiếm Nước Ngài, lúc đó không ai sẽ thiếu thốn những điều cần thiết để sống xứng đáng", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khẳng định.

Mặc dù trời mưa, quảng trường Thánh Phêrô đen nghịt khách hành hương đến tận dãy cột lớn, sáng Chúa Nhật này 02/03/2014, để đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Phanxicô.

"Không ai có thể làm tôi hai chủ: Thiên Chúa và tiền bạc", ngài nhắc nhở khi bắt đầu đọc kinh kính Đức Mẹ, vì "một trái tim bị chiếm hữu bởi sự khao khát sở hữu là một trái tim đã chứa đầy khát vọng sở hữu, nhưng trống rỗng Thiên Chúa".

Một lần nữa ngài kêu gọi hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, Đức Giáo Hoàng cũng đã nhắc đến Mùa Chay, sẽ bắt đầu vào ngày 05/03/2014, và mời gọi hãy "có lòng liên đới huynh đệ với những người đang bị thử thách trong sự nghèo khó và trong chiến tranh tàn khốc".

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin (bằng tiếng Ý)

Thân chào quý anh chị em!

Trọng trung tâm của phụng vụ Chúa Nhật này, chúng ta tìm thấy một trong những chân lý mang tính trấn an nhất: Quan Phòng của Thiên Chúa. Tiên tri I-sa-ia trình bày Quan Phòng với hình ảnh của tình yêu mẫu tử đầy êm ái, và ngài nói thế này: "Có một người phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ" (Is 49, 15). Thật là đẹp biết bao! Thiên Chúa không quên chúng ta, Ngài không quên bất cứ ai trong chúng ta! Ngài không quên bất cứ ai trong chúng ta, cả tên họ mỗi người. Ngài yêu thương và không quên chúng ta. Viễn cảnh đẹp biết bao… lời mời gọi trông cậy vào Thiên Chúa đã có một đoạn song song trong bài trích Tin Mừng theo Thánh Mátthêu: "Hãy xem chim trời -Chúa Giêsu phán- : chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng… Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào: chúng không làm lụng, không kéo sợi. Thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy" (Mt 6, 26. 28-29).

Nhưng khi nghĩ đến tất cả những người đang phải sống trong những điều kiện bấp bênh, hay dứt khoát trong sự bần cùng khiến cho nhân phẩm của họ bị xúc phạm, những lời này của Chúa Giêsu có vẻ như là trừu tượng, nếu không muốn nói là lừa mị. Nhưng trong thực tế, những lời này chưa bao giờ mang tính thời sự như thế! Những lời này nhắc nhở chúng ta rằng không thể làm tôi hai chủ: Thiên Chúa và của cải. Bao lâu mỗi người tìm cách tích thu cho riêng mình, thì sẽ không bao giờ có công bằng. Chúng ta phải nghe rõ điều này. Bao lâu mỗi người tìm cách tích thu cho riêng mình, thì sẽ không bao giờ có công bằng. Trái lại, nếu khi trông cậy vào sự Quan Phòng của Thiên Chúa, chúng ta cùng tìm kiếm Nước Ngài, như thế, không ai sẽ thiếu thốn cái cần thiết để sinh sống một cách xứng đáng.

Một trái tim bị chiếm hữu bởi sự khao khát sở hữu là một trái tim đã chứa đầy khát vọng sở hữu, nhưng trống rỗng Thiên Chúa. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã nhiều lần cảnh báo người giầu có, bởi đối với họ, nguy cơ đặt để an toàn của họ trong của cải đời này là to lớn. Trong lúc đó, sự an toàn, an toàn bền vững là ở nơi Thiên Chúa. Trong một trái tim mà của cải chiếm hữu, sẽ không còn bao nhiêu chỗ cho đức tin: tất cả đã bị chiếm hữu bởi của cải, không còn chỗ nào cho đức tin. Trái lại, nếu người ta dành cho Thiên Chúa một chỗ vốn là cố hữu của Ngài, nghĩa là chỗ đầu tiên, lúc đó tình yêu của Ngài cũng chỉ dẫn chia sẻ của cải, đưa của cải vào những dự án liên đới và phát triển, như được biểu lộ bởi bao tấm gương, kể cả mới đây, trong lịch sử của Giáo Hội. Và như vậy, Quan Phòng của Thiên Chúa thông qua sự phục vụ người khác của chúng ta, sự chia sẻ với người khác của chúng ta. Khi mà có ai không tích lũy của cải chỉ để cho mình mà đem ra phục vu cho người khác, khi đó Quan Phòng của Thiên Chúa hiện hình trong cử chỉ liên đới đó. Nếu trái lại ai kia vơ vét chỉ cho riêng mình, điều gì sẽ xẩy ra cho hắn khi hắn được Thiên Chúa gọi đến? Hắn sẽ không thể mang những của cải đó theo, bởi vì – anh chị em thấy đó- tấm vải liệm không có túi! Tốt hơn hết là chia sẻ, bởi vì trên Trời, chúng ta chỉ mang theo những gì chúng ta đã chia sẻ với những người khác.

Con đường mà Chúa Giêsu chỉ cho có vẻ ít thực tế, vì tư tưởng chung và những vấn đề của khủng hoảng kinh tế; nhưng, nếu suy nghĩ kỹ, nó đặt chúng ta lại vào đúng thang giá trị. Ngài phán: "Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?" (Mt 6, 25). Để cho không ai thiếu miếng ăn, thức uống, quần áo, nhà ở, việc làm hay sức khỏe, tất cả mọi người, chúng ta phải công nhận mình là con cái của Cha trên Trời và như thế, là anh em với chúng ta, và phải có cách hành sử như vậy. Tôi đã nhắc lại trong Sứ Điệp Hòa Binh ngày 01/01/2014: con đường dẫn đến hòa bình là tình huynh đệ ; cùng đi cùng chia sẽ mọi thứ.

Dưới ánh sáng Lời Chúa ngày Chúa Nhật này, chúng ta hãy khẩn xin Đức Trinh Nữ Maria như là Mẹ của Chúa Quan Phòng. Chúng ta hãy phó thác cho Mẹ đời sống chúng ta, con đường của Giáo Hội và của nhân loại. Đặc biệt, chúng ta hãy khẩn xin Mẹ chuyển cầu để tất cả chúng ta nỗ lực sống trong một cách sống đơn giản và lành mạnh, với cái nhìn bận tâm đến những nhu cầu của những người anh em nghèo khó nhất.

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin (bằng tiếng Ý)

Anh chị em thân mến,

Tôi xin anh chị em cầu nguyện thêm nữa cho Ukraine, đang sống trong một tình trạng tế nhị: ước mong tất cả các phe nhóm của đất nước này hãy làm tất cả để vượt lên những hiểu lầm và để cùng nhau xây dựng tương lai cho quốc gia, tôi gửi đến cộng đồng quốc tế một lời kêu gọi đầy phiền não, để cộng đồng này ủng hộ mọi sáng kiến giúp cho cuộc đối thoại và hòa hợp.

Tôi gửi lời thân ái chào mừng các gia đình, các giáo xứ, các hội đoàn và tất cả các khách hành hương đến từ Ý và từ các quốc gia khác.

Tôi chào mừng các tín hữu Tây Ban Nha đến từ các giáo phận Valladolid và Ibiza; cũng như những người Ý của Amantea, Brescia, Crémone, Terni, Lonnate và Ferno, và ban thánh ca Tassullo.

Tôi chào mừng nhiều nhóm bạn trẻ của các giáo phận Côme, Vicence, Padova, Lodi, Cuneo và Crémone. Các bạn trẻ thân mến, có nhiều người trong các bạn mới nhận lãnh bí tích Thêm Sức gần đây hay đang được chuẩn bị để nhận lãnh bí tích này, các bạn khác sẽ tuyên xưng đức tin, và các bạn đã tích cực trong các phòng tuyên úy của các bạn. Các bạn trẻ thân mến, mong rằng quan hệ của các bạn với Chúa Giêsu trở nên mãi mãi bền chặt hơn, sâu đậm hơn, để mang nhiều hoa trái! Các bạn trẻ! Hãy tiếp tục!

Tuần lễ này chúng ta sẽ bắt đầu Mùa Chay, đây là con đường của Dân Thiên Chúa hướng tới Lễ Vượt Qua, một con đường trở lại, con đường chiến đấu với ác thần bằng vũ khí là cầu nguyện, ăn chay, lòng thương xót. Nhân loại cần công lý, cần hòa giải, cần hòa bình, và nhân loại chỉ có thể tìm được những thứ đó khi hết lòng quay lại với Thiên Chúa, vốn là nguồn mạch những thứ đó. Tất cả chúng ta nữa, chúng ta cần sự tha thứ của Thiên Chúa. Chúng ta hãy bước vào Mùa Chay với tinh thần thờ lậy Thiên Chúa và liên đới huynh đệ với những người, trong thời điểm này, đang bị thử thách nhiều bởi sự nghèo khó và bởi các cuộc chiến tranh tàn khốc.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Tạm biệt!

Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)

Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG)

( 2 mars 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét