Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Ba hình thức của sự dối trá trong truyền thông


Truyền thông, hãy tránh xa ba tội này:

bóp méo, cáo gian, vu khống,


Ba hình thức của sự dối trá

Rôma – 22/03/2014 (Zenit.org) Anita Bourdin


Đức Giáo Hoàng Phanxicô chẩn đoán ba cái "tội của truyền thông" – bóp méo, cáo gian, vu khống, là con đẻ của sự lừa dối -, ngài cảnh cáo chống lại lôgic của "cá lớn nuốt cá bé", và chống lại những cạm bẫy của thuyết chủ trí, của thuyết hồi cổ bất nhân  và của cái đẹp nhân tạo.
Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến tại đại sảnh Clémentine của điện Vatican, các nhân viên của hội "Corallo", một mạng lưới phát thanh và truyền hình Ý với lập trường Công Giáo hiện diện trên mọi vùng trên đất Ý.

Ba hình thức của sự dối trá
Đức Giáo Hoàng đã chẩn đoán ba cái "tội của truyền thông", và yêu cầu các cơ quan truyền thông Công Giáo phải tránh xa. Đó là ba hình thức "rất trầm trọng" của "lừa dối" : "bóp méo, cáo gian và vu khống".
"Hai tội sau là rất trầm trọng, Đức Giáo Hoàng lưu ý, nhưng không đến nỗi nguy hiểm như tội đầu. Tại sao? Cáo gian là một tội trọng, nhưng người ta cũng có thể nói: đó là một sự không công bằng, bởi vì người đó đã làm chuyện đó ở thời điểm đó, rồi sau đó người đó đã ăn năn, và đã thay đổi cách sống. Nhưng sự bóp méo thông tin, nghĩa là nói một nửa sự việc, nói điều có lợi nhất cho mình, và không nói nốt nửa kìa. Và như thế, điều mà thấy trên truyền hình hay nghe trên đài phát thanh, không thể làm thành một sự xét đoàn toàn hảo, bởi vì không có đầy đủ các yếu tố hay vì người ta không muốn đưa ra đầy đủ các yếu tố đó. Các anh chị em hãy tránh xa, tôi yêu cầu các anh chị em đó, ba tội này: bóp méo, cáo gian, vu khống.

Chân, Thiện, Mỹ, cùng nhau
Ngài đã mời gọi truyền thông Công Giáo hãy đi tìm sự thật, nhưng không chỉ có sự thật thôi, mà phải chân, thiện, mỹ "cùng nhau" trong khi vạch trần những nguy cơ: "Trên hành trình chân lý, trên ba con đường, chúng ta có thể có những sai lầm, những cạm bẫy". Tôi nghĩ là tôi đi tìm sự thật…" : hãy coi chừng, đừng để trở thành một người trí thức không có trí tuệ. "Tôi đi tìm điều tốt lành…" : hãy coi chừng, đừng để trở thành một nhà thẩm mỹ bất nhân. "Tôi, tôi thích cái đẹp…" : đúng, nhưng hãy coi chừng, đừng có làm như người ta thường làm là: "hóa trang" cái đẹp, đi tìm những mỹ phẩm để làm ra cái đẹp nhân tạo vốn không có trên đời. Chân, Thiên, Mỹ là những thứ đến từ Thiên Chúa và ở trong con người. Và chính đó là công việc của truyền thông, công việc của anh chị em"

Hãy từ chối cái lôgic cá lớn nuốt cá bé
Đức Giáo Hoàng lưu ý, lấy ý từ lá thư thứ nhất của Thánh Phaolô gửi tín hữu Cô-rin-tô rằng, các cơ quan truyền thông, "lớn hay nhỏ" đều là các phần tử "được hài hòa trong ơn gọi phục vụ trong Giáo Hội": "Không ai được tự cảm thấy mình nhỏ bé, quá nhỏ bé so với ngưòi khác quá lớn. Tất cả chúng ta nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa, trong sự khiêm nhường Kitô giáo, nhưng tất ca chúng ta đều có một thiên chức. Tất cả! Cũng như trong Giáo Hội… Tôi muốn đặt câu hỏi này: ai là người quan trọng nhất trong Giáo Hội? Đức Giáo Hoàng hay bà già kia đang hàng ngày lần hạt để cầu nguyện cho Giáo Hội? Xin Thiên Chúa hãy phán dạy, tôi, tôi không thể nói lên được. Nhưng mỗi người đều quan trọng trong bản giao hưởng này, bởi vì Giáo Hội là một bản giao hưởng trong sự đa dạng. Thánh Thể Đức Kitô là bản giao hưởng đa dạng này, và Đấng tạo hòa âm, chính là Thần Khí : Chính Ngài mới là Đấng quan trọng hơn tất cả".
"Điều quan trọng là: đi tìm sự hiệp nhất và đừng hoạt động theo cái lôgic cá lớn nuốt cá bé", Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh.
Mạc Khải phỏng dịch.
(22 mars 2014) © Innovative Media Inc.
http://www.zenit.org/fr/articles/media-fuyez-ces-trois-peches-desinformation-calomnie-diffamation

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét