Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Bí tích Truyền Chức Thánh - Giáo lý ĐTC Phanxicô


Các bạn trẻ, nếu các bạn có ước muốn làm linh mục,
chính là Chúa Giêsu kêu gọi


Bài giáo lý về bí tích Truyền Chức Thánh ngày 26 tháng 3 năm 2014


Rôma – 26/3/2014 (Zenit.org)


Hỡi các bạn trẻ, nếu các bạn có ước muốn làm linh mục, thì chính là Chúa Giêsu kêu gọi đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố rõ ràng trong bài giáo lý ngày thứ tư 26/3/2014, dành cho bí tích Truyền Chức Thánh.
"Ở đây có thể có một số các bạn trẻ đã nghe thấy trong lòng mình tiếng gọi đó, sự mong ước trở thành linh mục, sự ước muốn phục vụ người khác trong những việc đến từ Thiên Chúa, sự ước muốn suốt đời phục vụ việc dậy giáo lý, ban Phép Rửa, tha thứ, dâng Thánh Lễ, chăm lo người bệnh… và như thế suốt cả cuộc đời. Nếu có ai trong anh chị em đã nghe được điều này trong lòng, thì đó chính là Chúa Giêsu đã đặt để chuyện đó trong lòng anh chị em", Đức Giáo Hoàng giải thích.
Đó chính là lời kêu gọi của Đức Kitô và như thế, thiên chức linh mục không phải là cái gì người ta có thể mua được, Đức Giáo Hoàng lưu ý: "Phải làm gì để trở thành linh mục, ở đâu có bán cách tiếp cận thiên chức linh mục? Không! Điều này không có bán; Đây là một sáng kiến của Chúa. Chúa kêu gọi. Ngài kêu gọi mỗi người trong những ai Ngài muốn thấy trở thành linh mục".
Trong bài giáo lý của ngài bằng tiếng Bồ Đào Nha, Đức Giáo Hoàng đã nhấn mạnh về lòng thương xót nơi mà các linh mục phải phó dâng mình: đó sẽ là "sức mạnh" và là một "tấm gương" cho các giáo hữu.
Đức Giáo Hoàng cũng đã nhắc rằng giáo phận, giáo xứ, "công trình tư thiện" không thuộc về giám mục, linh mục, hay phó tế, mà thuộc về Đức Kitô.
Sau đây là bản dịch toàn văn từ bản gốc bằng tiếng Ý của bài giáo lý ngày 26/3/2014.

A.B.

Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về bí tích Truyền Chức Thánh.
Thân chào quý anh chị em!
Chúng ta đã có dịp nhận xét rằng có ba bí tích là Rửa Tội, Thêm Sức và Thánh Thể cùng làm nên mầu nhiệm "khai tâm Kitô giáo", một biến cố ân điển độc nhất to lớn làm chúng ta được tái sinh trong Đức Kitô. Đó là ơn gọi căn bản chung cho chúng ta, trong Giáo Hội, với tư cách là môn đệ của Chúa Giêsu. Sau đó có hai bí tích tương ứng với hai ơn gọi chuyên biệt: đó là bí tích Hôn Phối và bí tích Truyền Chức Thánh.
Truyền Chức Thánh, trải dài trên ba tầng cấp là hàng giám mục, hàng linh mục và hàng phó tế, là bí tích trao quyền thực thi tác vụ, được Chúa Giêsu trao gửi cho các tông đồ của Ngài, chăn dắt đàn chiên của Ngài, trong quyền phép của Thần Khí Ngài và theo Thánh Tâm Ngài. Chăn dắt đàn chiên của Chúa Giêsu, không phải với quyền lực và sức mạnh con người hay với quyền phép của chính Ngài, mà với quyền Phép của Thần Khí và theo Thánh Thâm Ngài, Thánh Tâm Chúa Giêsu là một trái tim tình yêu. Vị linh mục, giám mục, phó tế phải chăn dắt đàn chiên của Chúa bằng tình yêu. Nếu không làm vì tình yêu, vị đó không phục vụ. Và trên chiều hướng đó, các thừa tác viên được chọn lựa và thánh hóa cho dịch vụ đó, với thời gian sẽ khiến cho sự hiện diện của Chúa Giêsu thêm trường cửu, nếu các vị thực thi với quyền phép của Chúa Thánh Thần, nhân danh Thiên Chúa và bằng tình yêu.

1. Một khía cạnh đầu tiên. Những người được truyền chức, được đặt đứng đầu các cộng đoàn. Họ "đứng đầu", đúng, nhưng điều này có nghĩa, theo Chúa Giêsu, là dùng uy quyền của mình để phục vụ, như Ngài đã đích thân chỉ ra và đã giảng dạy cho các môn đệ của ngài bằng những lời này : "Anh em biết : những người được coi là thủ lãnh các dân thì dùng uy quyền mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy thì lấy quyền mà cai quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người" (Mt 20, 25-28; Mc 10, 42-45). Một giám mục không phục vụ cộng đoàn của mình không làm điều tốt; một linh mục không phục vụ cộng đoàn của mình không làm điều tốt, ông ta tự lừa dối mình.

2. Một đặc tính khác, cũng luôn xuất phát từ sự hiệp nhất bí tích này với Đức Kitô, là tình yêu đam mê đối với Giáo Hội. Chúng ta hãy suy nghĩ về đoạn Thánh Thư gửi tín hữu Ê-phê-sô, trong đó Thánh Phaolô nói rằng Đức Kitô "đã yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; như vậy, Ngài thánh hóa và thanh tẩy Hội Thánh bằng nước và Lời hằng sống, để trước mặt Ngài, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền" (Ep 5, 25-27). Căn cứ vào bí tích Truyền Chức Thánh, thừa tác viên hiến trọn thân mình cho cộng đoàn và yêu thương cộng đoàn hết lòng mình: cộng đoàn là gia đình của mình. Đức Giám Mục, vị linh mục, yêu thương Giáo Hội trong cộng đoàn của chính mình, các vị thương yêu Giáo Hội mạnh mẽ. Như thế nào? Như Đức Kitô yêu thương Giáo Hội. Thánh Phaolô cũng nói như vậy về hôn nhân: chồng yêu thương vợ như Đức Kitô thương yêu Giáo Hội. Đó là một mầu nhiệm tình yêu to lớn: mầu nhiệm thừa tác linh mục, và mầu nhiệm hôn phối, hai bí tích vốn là con đường, qua đó con người đi tới với Chúa.

3. Một khía cạnh cuối cùng. Thánh Phaolô Tông Đồ khuyên nhủ đồ đệ của mình là ông Ti-mô-tê đừng sao lãng mà trái lại phải không ngừng khơi lại ân điển nơi mình, ân điển đã được ban cho lúc được đặt tay (x. 1 Tm 4, 14; 2 Tm 1, 6). Khi thiên chức, thiên chức của giám mục, thiên chức của linh mục, không được nuôi dưỡng bởi cầu nguyện, bởi sự lắng nghe Lời Thiên Chúa, bởi việc hàng ngày cử hành bí tich Thánh Thể và sự năng lui tới với bí tích sám hối, chắc chắn sẽ dẫn đến mất đi nhãn quan đích thực của tác vụ và niềm vui tuôn trào ra từ sự hiệp thông sâu đậm với Chúa Giêsu.

4. Giám mục mà không cầu nguyện, giám mục mà không lắng nghe Lời của Thiên Chúa, mà không mỗi ngày cử hành (bí tích Thánh Thể), mà không thường xuyên đi xưng tội, và đối với các linh mục cũng vậy, nếu không làm tất cả những điều trên, lâu dần, họ sẽ mất đi sự hiệp nhất với Chúa Giêsu và trở thành tồi tệ không có ích gì cho Giáo Hội. Vì vậy, chúng ta phải giúp đỡ các giám mục và linh mục cầu nguyện, nghe Lời Thiên Chúa vốn là bữa ăn hàng ngày của các vị, cử hành mỗi ngày bí tich Thánh Thể và thường xuyên đi xưng tội. Thật là rất quan trọng bởi vì điều này chính xác có liên quan đến sự thánh hóa của các giám mục và linh mục.

5. Tôi muốn kết thúc bằng điều mà tôi chợt nghĩ ra: Nhưng phải làm thế nào để trở thành linh mục, ở đâu có bán cách tiếp cận với thiên chức linh mục? Không, Điều này không có bán. Đó là một sáng kiến của Chúa. Chúa gọi. Ngài gọi mỗi người trong những ai Ngài muốn thấy trở thành linh mục. Ở đây, có thể có một số bạn trẻ đã nghe thấy trong lòng mình tiếng gọi này, ước muốn trở thành linh mục, ước muốn phục vụ người khác trong những điều đến từ Thiên Chúa, ước muốn suốt đời phục vụ để dậy giáo lý, để ban Phép Rửa, để tha thứ, để cử hành bí tích Thánh Thể, để chăm sóc người bệnh… và như thế suốt cả cuộc đời. Nếu có ai trong anh chị em đã nghe điều đó trong lòng mình, thì chính là Chúa Giêsu đã đặt để điều đó trong lòng anh chị em. Anh chị em hãy cẩn trọng lời mời gọi này và hãy cầu nguyện để nó lớn mạnh lên và mang lại hoa trái cho toàn Giáo Hội.

Bản dịch tiếng Pháp: Hélène Gìnabat (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG.com)
(26 mars 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét