Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

CN Hồng giữa Mùa Chay Thánh - 30.03.2014

Ra khỏi sự mù quáng, chương trình Mùa Chay

Kinh Truyền Tin ngày 30 tháng 3 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 30/3/2014 (Zenit.org)

"Chúng ta hãy mở lòng ra với ánh áng của Chúa, Ngài luôn mãi chờ đợi để giúp chúng ta nhìn rõ hơn, để ban cho chúng ta nhiều ánh sáng hơn, để tha thứ cho chúng ta", Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyên nhủ hôm Chúa Nhật 30/3/2014, Chúa Nhật thứ IV Mùa Chay.
Trong giờ Kinh Truyền Tin, trên quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng đã bình giảng bài Tin Mừng chữa lành người mù bẩm sinh (Ga 9, 1-41), khuyến khích thoát khỏi "bi kịch mù lòa trong lòng" bằng cách mở lòng ra với "ánh sáng của Đức Kitô", loại bỏ "những cách hành xử không là của Kitô giáo" để "mạnh dạn bước trên con đường thánh thiện".

Lời Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em,
Phúc âm hôm nay trình bầy đoạn người mù bẩm sinh, được Chúa Giêsu ban cho nhìn thấy. Câu chuyện dài mở ra bằng một kẻ mù lòa bắt đầu nhìn thấy lại và khép lại -điều lạ lùng- với những người coi như sáng mắt lại tiếp tục mù quáng trong lòng. Phép lạ được thánh Gioan kể lại chỉ trong hai câu, bởi vì Thánh Sử Gia muốn thu hút sự chú ý không trên chính phép lạ, mà trên những gì xẩy ra sau đó, trên những tranh luận mà phép lạ dấy lên; cũng trên những lời bàn tán: quá nhiều khi, một việc lành, một việc từ thiện khơi lên những lời nói xấu và những màn tranh luận, bởi vì có những kẻ không muốn nhìn sự thật. Thánh sử gia Gioan cũng muốn thu hút sự chú ý trên những gì đang xẩy ra trong thời đại chúng ta khi chúng ta làm một việc thiện. Người mù vừa được chữa khỏi, trước hết đã bị đám đông ngạc nhiên chất vấn - họ đã thấy phép lạ và hỏi anh ta - rồi đến các tiến sĩ luật (Pha-ri-sêu); những người này còn hỏi cả cha mẹ anh ta nữa. Cuối cùng, người mù được chữa khỏi đạt tới đức tin, và đó là ân điển trọng đại nhất Chúa Giêsu đã ban cho hắn: không chỉ nhìn thấy, mà còn nhận biết Ngài, nhìn thấy Ngài như là "ánh sáng thế gian" (Ga 9, 5).

Trong lúc mà người mù dần dần tới gần ánh sáng, thì trái lại, các tiến sĩ luật sa lầy hơn nữa trong sự mù lòa trong lòng. Khép kín mình trong những cao ngạo của họ, họ tưởng rằng đã có ánh sáng, vì thế mà họ không mở ra với chân lý của Chúa Giêsu. Họ làm tất cả để chối bỏ điều hiển nhiên. Chúng gieo rắc nghi ngờ cả về căn cước của người được chữa khỏi; rồi chúng chối bỏ hành động của Thiên Chúa trong việc chữa khỏi, bằng cách nêu lý do là Thiên Chúa không làm gì ngày thứ bẩy; chúng đi đến chỗ nghi ngờ cả về sự kiện người đó có phải là mù bẩm sinh hay không. Sự khép kín của chúng đối với ánh sáng trở nên hung hãn và dẫn đến sự trục xuất người mù được chữa khỏi ra ngoài đền thờ.
Con đường của người mù là một hành trình có nhiều chặng, xuất phát từ việc biết đến danh Chúa Giêsu. Anh ta không biết gì về Ngài, quả vậy anh ta nói: "Người tên là Giêsu đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi" (Ga 9, 11). Sau những câu hỏi dồn dập của các tiến sĩ luật, anh ta trước hết coi Ngài như một tiên tri (x. Ga 9, 17) và rồi như một người gần với Thiên Chúa (Ga 9, 31). Sau khi bị đuổi xa đền thờ, bị xã hội thải loại, Chúa Giêsu gặp lại anh ta và "mở mắt cho anh ta" lần thứ nhì, khi mặc khải cho anh căn cước của mình: "Ta là Đấng Mê-sia", Ngài nói với anh ta. Vào lúc đó, kẻ trước đây mù lòa đã thốt lên "Thưa Ngài, tôi tin" (Ga 9, 38), và đã sấp mình xuống trước mặt Chúa Giêsu. Đây là một đoạn Tin Mừng nói lên tấn bi kịch của sự mù lòa trong lòng của bao nhiêu người, kể cả con người chúng ta bởi vì chúng ta đã có những lúc bị mù lòa trong lòng.
Đời sống chúng ta, đôi khi cũng giống như đời sống của người mù đã được mở ra với ánh sáng, đã được mở ra với Thiên Chúa, đã được mở ra với ân điển của Ngài. Nhưng rất tiếc, đôi khi cuộc đời chúng ta cũng giống cuộc đời các tiến sĩ luật: từ lòng kiêu ngạo ngất ngưởng, chúng ta đã phán đoán người khác, và phán đoán cả Chúa! Ngày hôm nay, chúng ta được kêu mời hãy mở lòng ra với ánh sáng của Chúa Kitô để mang hoa quả cho cuộc đời chúng ta, để loại bỏ những thái độ không mang tính Kitô giáo; tất cả chúng ta đều là Kitô hữu, tất cả chúng ta, tất cả, chúng ta đôi khi đã có những thái độ không mang tính Kitô giáo, những thái độ mang tính tội lỗi. Chúng ta phải sám hối, loại bỏ những thái độ đó để vững vàng bước trên con đường thánh thiện. Sự thánh thiện này đến từ Phép Rửa. Quả là chúng ta đã được "soi sáng" bởi Đức Kitô trong Phép Rửa, để cho, như thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta, chúng ta có thể cư xử như "con cái của ánh sáng" (Ep 5, 8), với lòng khiêm nhường, kiên nhẫn và từ nhân. Các tiến sĩ luật này không có sự khiêm nhường, cũng chẳng có sự kiên nhẫn lần lòng từ nhân!
Tôi gợi ý cho anh chị em, hôm nay, khi anh chị em về nhà, hãy lấy sách Phúc Âm theo Thánh Gioan và đọc đoạn này của chương 9. Điều này có ích cho anh chị em, bởi vì anh chị em sẽ thấy được con đường mù lòa ánh sáng này, và con đường lầm lạc khác, dẫn tới một sự mù lòa sâu đậm hơn nữa. Chúng ta hãy tự hỏi, tấm lòng chúng ta như thế nào. Liệu tôi có một tấm lòng mở ra hay một tấm lòng đóng kín? Mở hay đóng đối với Thiên Chúa? Mở hay đóng đối với tha nhân? Trong chúng ta, luôn có một sự đóng kín nào đó, xuất phát từ tội lỗi, từ những lầm lỡ, từ những sai phạm. Chúng ta đừng sợ!  Chúng ta hãy mở ra cho ánh sáng của Chúa, Ngài luôn chờ đợi chúng ta để giúp chúng ta thấy rõ hơn, để ban cho chúng ta nhiều ánh sáng hơn, để tha thứ cho chúng ta. Chúng ta đừng quên điều này! Chúng ta hãy phó dâng hành trình Mùa Chay của chúng ta cho Đức Trinh Nữ Maria, để cả chúng ta nữa, cũng như người mù được chữa khỏi, với ân điển của Đức Kitô, chúng ta có thể "đến với ánh sáng", tiến xa hơn nữa về phía ánh sáng và tái sinh vào một cuộc đời mới.
Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Tôi thân ái chào mừng các gia đình, cá nhóm giáo xứ, các hội đoàn và các tín hữu cá nhân đến từ Ý và từ nhiều quốc gia, cách riêng những người từ Ponferrada và Valladolid; các sinh viên và các giáo sư các trường ở Murcie, Castelfranco de Cordoba và Laganes; các học sinh các trường từ Paris và những di dân Bồ Đào Nha tại Luân Đôn.
Tôi chào mừng Phong Trào Thanh Niên La San; nhóm "Người trẻ, nghệ thuật và đức tin Thánh Paula Frassinetti", các trường đại học ở Venise.
Tôi gửi lời chào mừng cách riêng đến những quân nhân Ý đã hoàn tất cuộc hành hương Lorette ở Rôma, cầu nguyện cho sự giải quyết hòa bình và công bằng các cuộc chiến tranh. Và điều này thật là rất đẹp : Chúa Giêsu trong các mối phúc thật đã phán rằng, những người xây dựng hòa bình đều có phúc.
Và anh chị em đừng quên, hôm nay, về nhà, mở sách Phúc Âm thánh Gioan, chương 9, đọc câu truyện ngưòi mù được thấy và những kẻ được coi là sáng lại ngày càng chìm sâu hơn nữa vào sự mù lòa.
Với tất cả mọi người, tôi chúc một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(30 mars 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét