Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN I Mùa Chay A


Chiến thắng cuối cùng là chiến thắng của tình yêu


Kinh Truyền Tin ngày 09 tháng 3 năm 2014 – ĐGH giảng bài Tin Mừng (toàn văn)

Rôma – 09/3/2014 (Zenit.org) Anita Bourdin


"Chiến thắng cuối cùng là chiến thắng của tình yêu" Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích hồi trưa ngày Chúa Nhật 09/3/2014, từ cửa sổ văn phòng dinh Giáo Hoàng mở ra quảng trường Thánh Phêrô, trước hàng chục ngàn khách hành hương, dưới bầu trời nắng đẹp.
Đức Giáo Hoàng đã bình giảng bài Phúc Âm ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay này, nhấn mạnh rằng chiến thắng này trải qua hy sinh và kiên nhẫn.
Sau đây là bản dịch toàn văn bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin.

Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Thân chào quý anh chị em!
Phúc Âm ngày Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, mỗi năm, trình bày đoạn nói về những cuộc cám dỗ của Chúa Giêsu, khi Thần Khí, ngự xuống trên Ngài sau khi Ngài chịu Phép Rửa trên sông Gio-đan, thúc giục Ngài đương đầu công khai với Satan, trên sa mạc, trong 40 ngày, trước khi khởi đầu sứ mạng công khai của Ngài.
Kẻ cám dỗ tìm cách lái Chúa Giêsu ra khỏi dự định của Chúa Cha, nghĩa là ra khỏi con đường hy sinh, con đường tình yêu dâng hiến chính mình để cứu chuộc, để khiến Ngài đi vào con đường dễ dãi, con đường thành công và quyền lực? Cuộc song đấu giữa Chúa Giêsu và Satan diễn ra bằng những câu viện dẫn Thánh Kinh.
Quả vậy, để lái Chúa Giêsu ra khỏi con đường Thánh Giá, con quỷ đưa ra cho Ngài những hy vọng cứu thế giả hiệu: sự thoải mái về kinh tế, được thể hiện bằng khả năng biến sỏi đá thành bánh mì; cách thức ly kỳ và mang tính "phép lạ", vớí ý tưởng gieo mình từ đỉnh cao nhất Đền Thờ ở Giêrusalem, và để mình được các thiên thần cứu đỡ; và sau cùng là lối đi tắt của quyền lực và sự thống trị, đổi lại bằng một cử chỉ thờ lậy Satan. Đó là ba nhóm cám dỗ: cả chúng ta nữa, chúng ta cũng biết rõ chúng!
Chúa Giêsu đã cương quyết đẩy lùi tất cả những cám dỗ này và Ngài tái khẳng định ý chí đi theo con đường đã được Chúa Cha vạch ra, không có sự thỏa hiệp nào với tội lỗi với lôgic của thế gian. Anh chị em hãy ghi nhận cách Chúa Giêsu trả lời. Ngài không đối thoại với Satan, như bà Eva đã làm trong vườn Địa Đàng. Chúa Giêsu biết rõ là với Satan không thể đối thoại được, bởi vì nó quá là hiểm độc. Vì vậy, thay vì đối thoại, như bà Eva đã làm, Ngài chọn lựa ẩn náu trong Lời Thiên Chúa, Ngài mạnh mẽ trả lời bằng Lời đó. Chúng ta hãy nhớ điều này: vào lúc bị cám dỗ, lúc chúng ta bị cám dỗ, không cãi lý với Satan, mà luôn tự vệ bằng Lời Thiên Chúa! Và điều này sẽ cứu chúng ta.

Trong những câu Ngài trả lời Satan, Chúa, là Đấng đã dùng Lời Thiên Chúa, trước hết đã nhắc nhở chúng ta rằng "người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" (Mt 4, 4; Đnl 8, 3); và điều này ban cho chúng ta sức mạnh, nâng đỡ chúng ta trong cuộc chiến đấu chống lại tư tưởng thế gian làm hạ giá con người xuống hàng những nhu cầu sơ đẳng và khiến cho con người mất đi khát vọng những gì là chân, thiện, mỹ, khát vọng Thiên Chúa và tình yêu của Ngài.
Ngài nhắc "cũng đã có lời chép rằng: 'ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi' " (x. Mt 4, 7) bởi vì con đường đức tin cũng trải qua đêm tối, nghi nan, và nó được nuôi dưỡng bằng kiên nhẫn và sự trì trí đợi chờ.
Sau cùng, Chúa Giêsu nhắc rằng "đã có lời chép rằng:'Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Ngài mà thôi' " (Mt 4, 10): nói cách khác, chúng ta phải tháo gỡ ra khỏi chúng ta những tượng thần, những điều vô bổ, và xây dựng cuộc đời chúng ta trên điều căn bản. 
Những lời Chúa Giêsu phán ra sẽ tìm thấy tiếng vang trong các hành động của chúng ta. Sự trung thành tuyệt đối của Ngài với dự định tình yêu của Chúa Cha sẽ dẫn đưa Ngài, sau gần 3 năm, tới cuộc chiến đấu cuối cùng với "thủ lãnh thế gian" (Ga 16, 11), vào giờ khổ nạn và Thánh Giá, và ở đó, Chúa Giêsu sẽ chiếm được chiến thắng cuối cùng, chiến thắng của tình yêu.
Anh chị em thân mến, Mùa Chay đối với tất cả chúng ta là một cơ hội thuận lợi để hoàn thành con đường trở lại, bằng cách đối mặt một cách chân thành với trang Phúc Âm này.
Chúng ta hãy lập lại lời hứa lúc chúng ta chịu Phép Rửa: chúng ta hãy từ bỏ Satan và tất cả những hành vi và cám dỗ của nó – bởi vì nó là một kẻ quyến rũ - để bước đi trên những con đường của Thiên Chúa và "đạt đến lễ Vượt Qua trong niềm vui của Thánh Thần" (Lời nguyện trong Thánh Lễ Chúa Nhật đầu tiên Mùa Chay, năm A).

Bản dịch tiếng Pháp: Anita Bourdin (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCH.com)
(9 mars 2014) © Innovative Media Inc.
Nguồn: http://www.zenit.org/fr/articles/la-victoire-definitive-c-est-la-victoire-de-l-amour

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét