Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Phúc Âm bỏ túi đọc hàng ngày


Một cuốn Phúc Âm trong túi xách để đọc trong ngày


Kinh Truyền Tin ngày 16 tháng 3 năm 2014 (toàn văn)


Rôma – 16/3/2014 (Zenit.org)


Một "cuốn sách Phúc Âm nhỏ" trong túi xách hay trong túi áo của mình, để đọc từng đoạn trong ngày: đó là điều mà Đức Giáo Hoàng khuyên nhủ ngày 16/3/2014, Chúa Nhật thứ hai Mùa Chay.
Trong giờ Kinh Truyền Tin Chúa Nhật, sáng nay, Đức Giáo Hoàng đã đặt một câu hỏi cho đám đông: "anh chị em có đọc mỗi ngày một đoạn Phúc Âm không?"

Nhắc nhở rằng trong Phúc Âm, "Chúa Giêsu ở đó để nói với chúng ta", ngài đã khuyên "nên có một cuốc sách Phúc Âm nhỏ, và mang theo mình, trong túi áo, trong túi xách để đọc một đoạn bất cứ lúc nào trong ngày".

Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin

Thân chào quý anh chị em,
Hôm nay, Phúc Âm trình bày cho chúng ta biến cố Hiển Dung. Đó là giai đoạn thứ nhì của hành trình mùa chay: giai đoạn đầu là những cám dỗ trong sa mạc, chúa nhật trước; giai đoạn thứ hai: sự Hiển Dung. Chúa Giêsu "đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao" (Mt 17,1). Núi cao trong Thánh Kinh tượng trưng nơi chốn gần với Thiên Chúa và nơi gặp gỡ thân mật với Ngài; nơi cầu nguyện, nơi được ở trước mặt Đức Chúa. Trên đó, trên ngọn núi, Chúa Giêsu đã biểu lộ cho ba môn đệ của Ngài, dung nhan Thiên Chúa, sáng láng, rất đẹp của Ngài; và rồi các ông Mô-se và Ê-li-a, đàm đạo với Ngài. Dung nhan của Ngài đã sáng chói và y phục Ngài trắng tinh, đến nỗi ông Phêrô bị lóa mắt và muốn ở đó, như để ghi khắc giờ phút này. Bỗng nhiên có tiếng Chúa Cha vang lên từ trên trời tuyên bố Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Ngài, và phán: "Các ngươi hãy vâng nghe lời Người" (Mt 17, 5). Lời phán dạy này rất quan trọng! Cha chúng ta là Đấng đã phán bảo cho các tông đồ này, và cũng phán bảo cho chúng ta: "Hãy vâng nghe lời Đức Giêsu, bởi vì Người là Con yêu dấu của Ta". Tuần này, chúng ta hãy giữ lấy lời phán bảo này trong óc, trong tim: "Hãy vâng nghe lời Đức Giêsu!". Đây không phải là lời Đức Giáo Hoàng nói, mà chính là Thiên Chúa Cha đã phán với tất cả chúng ta: với tôi, với các anh chị em, với tất cả mọi người, tất cả! Đây cũng như là một sự giúp đỡ để thực hiện hành trình Mùa Chay. "Hãy vâng nghe lời Chúa Giêsu!". Anh chị em đừng quên.
Lời mời gọi này của Cha rất là quan trọng. Chúng ta, các môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được kêu gọi là những con người vâng nghe lời nói của Ngài và lấy những lời của Ngài làm trọng. Để nghe lời Chúa Giêsu, phải ở gần với Ngài, đi theo Ngài, như các đám đông đã đi theo Ngài trên khắp các nẻo đường trên xứ Palestina trong Phúc Âm. Chúa Giêsu không có ghế, có ngai cố định, mà Ngài là một vị Thầy lưu động, Ngài ban ra những giáo huấn của Ngài, những giáo huấn mà Cha đã trao cho Ngài, dọc những con đường, băng qua những đoạn không phải lúc nào cũng dễ đoán ra và đôi khi cũng không dễ dàng. Đi theo Chúa Giêsu để nghe lời Ngài. Nhưng chúng ta cũng hãy vâng nghe lời được ghi chép của Ngài, trong Phúc Âm. Tôi hỏi anh chị em một câu hỏi : các anh chị em mỗi ngày có đọc một đoạn  Phúc Âm không? Có, không… có, không …Năm mươi, năm mươi. Có người có, có người không. Nhưng thật là quan trọng. Anh chị em có đọc Phúc Âm không? Đó là một điều tốt; thật là tốt lành khi có một cuốn Phúc Âm nhỏ, nhỏ thôi, và mang theo mình, trong túi áo, trong túi xách, để lấy ra đọc một đoạn và bất cứ lúc nào trong ngày. Chúa Giêsu ở trong đó để nói với chúng ta, trong sách Phúc Âm! Anh chị em hãy nghĩ đến điều này. Không có khó, cũng không cần phải có cả 4 cuốn: một trong 4 cuốn Phúc Âm, rất nhỏ, mang theo mình. Sách Phúc Âm luôn ở với chúng ta, bởi vì đó là Lời của Chúa Giêsu mà ta có thể nghe được.

Từ giai đoạn Hiển Dung này, tôi muốn nhấn mạnh hai yếu tố mang ý nghĩa, mà tôi tổng hợp lại thành hai từ: lên và xuống. Chúng ta cần đi riêng ra một chỗ, cần leo lên núi trong một không gian im lặng, để tìm thấy được chính mình và để nghe rõ hơn tiếng nói của Đức Chúa. Chúng ta thực hiện điều này trong cầu nguyện. Nhưng chúng ta không thể ở mãi lại chỗ đó! Sự găp gỡ với Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta "xuống núi" và trở lại dưới đó, trong đồng bằng, nơi chúng ta gặp gỡ bao nhiêu người anh em với gánh nặng ưu phiền, bệnh tật, bất công, ngu dốt, nghèo nàn vật chất và tình thần. Để giúp các người anh em đang trong lúc khó khăn, chúng ta được kêu gọi hãy mang đến kinh nghiệm mà chúng ta đã có với Thiên Chúa, mà chia sẻ ơn phúc đã nhận được. Lạ thật. Khi chúng ta lắng nghe Lời của Chúa Giêsu, và giữ những Lời Chúa trong lòng, Lời đó lớn mạnh lên. Anh chị em có biết Lời đó lớn lên như thế nào không? Bằng cách hiến tặng Lời đó cho người khác! Lời Đức Kitô lớn lên trong chúng ta khi chúng ta tuyên xưng Lời Ngài, khi chúng ta hiến tặng Lời Ngài cho những người khác! Và đó chính là đời sống Kitô giáo. Đó là sứ vụ của toàn Giáo Hội, của tất cả những người đã chịu Phép Rửa, của tất cả chúng ta: lắng nghe Chúa Giêsu và hiến tặng cho người khác. Anh chị em đừng quên: tuần này, anh chị em hãy lắng nghe Chúa Giêsu! Và hãy nghĩ tới điều [tôi đã nói với các anh chị em] về sách Phúc Âm  Anh chị em có sẽ làm điều này không? Chúa Nhật tuần sau anh chị em sẽ nói cho tôi biết anh chị em có làm không: có một cuốn Phúc Âm nhỏ trong túi áo hay túi xách để đọc một đoạn nhỏ trong ngày.

Bây giờ, chúng ta hãy hướng về Đức Mẹ Maria, và chúng ta hãy phó dâng để Mẹ dẫn dắt chúng ta tiếp tục hành trình Mùa Chay với đức tin và lòng bao dung, đồng thời học hỏi cách "lên" và vâng nghe Chúa Giêsu bằng cầu nguyện và cách "xuống" với lòng bác ái huynh đệ, trong khi loan truyền Chúa Giêsu.

Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng đã chào mừng các giáo dân Rôma và các khách hành hương. Ngài cũng chào cách riêng nghiều phái đoàn, nhiều giáo xứ, nhiều hiệp hội, ban nhạc, ban hợp xướng…

Đặc biệt ngài đã nói: "Tôi mời gọi anh chị em hãy nhớ tới trong cầu nguyện các hành khách và phi hành đoàn củ chiếc phi cơ của hãng [Hàng Không] Malaysia, cũng như gia đình và thân nhân của họ. Chúng ta gần gũi với họ trong những giờ phút khó khăn này".

Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG.com)

(16 mars 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét