Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân

Hãy có thói quen mời linh mục tới bên cạnh bệnh nhân

Bài giáo lý về Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân ngày 26 tháng 02 năm 20114 (toàn văn)

Rọma – 27/02/2014 (Zenit.org)

"Bí tích này là sự bảo đảm rằng Chúa Giêsu gần gũi với người bệnh và cũng với người già cả, bởi vì mỗi người già cả, mỗi người trên 65 tuổi, có thể nhận lãnh bí tích này, qua đó đích thân Chúa Giêsu đến gần chúng ta", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố về Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân là chủ đề bài giáo lý ngày thứ Tư tuần này, 26/02/2014, trên quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha tiếc rằng người ta còn tin rằng hễ cứ gọi linh mục đến giường bệnh của ai đó là sẽ dẫn tới sau đó phải gọi "nhà đòn": ngài kêu gọi các linh mục hãy thăm viếng bệnh nhân, và gia đình hãy mời linh mục để ban Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân, hay xức dầu người già, bởi vì sự thăm viếng của linh mục và bí tích, chính là một cuộc viếng thăm của Đức Giêsu Kitô: "Niềm an ủi to lớn nhất đến từ sự kiện là chính đích thân Chúa Giêsu hiện thân trong bí tích, Ngài nắm tay chúng ta, Ngài vuốt ve chúng ta như Ngài vuốt ve những bệnh nhân và nhắc nhở chúng ta là từ nay, chúng ta thuộc về Ngài và không có gì - kể cả sự ác và sự chết - có thể phân rẽ chúng ta ra với Ngài được.
Ngài mời gọi hãy có thói quen mời linh mục đến với bệnh nhân: Chúng ta hãy có tập quán này là mời linh mục, đưa linh mục đến để ngài ban cho các bệnh nhân (…) và cũng cho những người già cả của chúng ta, bí tích này, niềm an ủi này, sức mạnh này của Chúa Giêsu để tiếp tục đi tới! Chúng ta hãy làm đi!"
Sau đây là bản dịch toàn văn bài giáo lý do Đức Giáo Hoàng tuyên đọc bằng tiếng Ý
A.B.
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân
Thân chào quý anh chị em thân mến!
Hôm nay, tôi muốn nói với anh chị em về Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân, là bí tích cho phép chúng ta sờ mó được lòng thương cảm của Thiên Chúa đối với con ngươòi. Ngày xưa, người ta gọi bí tích này là "xức dầu cuối cùng", bởi vì bí tích này được coi như sự an ủi thiêng liêng và lúc lâm chung. Trong lúc đó, nói về "Xức dầu bệnh nhân" giúp cho chúng ta mở rộng tầm nhìn của chúng ta về kinh nghiệm về bệnh hoạn và đau ốm, ra chân trời lòng thương xót của Thiên Chúa.
1. Có một hình tượng Thánh Kinh diễn tả trong cả chiều sâu của nó mầu nhiệm đang chói sáng qua Xức Dầu Bệnh Nhân là dụ ngôn "Người Samari Tốt Lành" trong Tin Mừng Thánh Luca (Lc 10, 30-35). Mỗi lần chúng ta cử hành bí tích này, Chúa Giêsu, trong con người vị linh mục, tới gần những người đang chịu đau đớn và lâm trọng bệnh hay đang già yếu. Dụ ngôn người Samari tốt lành kể rằng người này săn sóc nạn nhân, bằng cách đổ dầu và rượu trên các vết thương của nạn nhân. Dầu khiến chúng ta nghĩ tới đến dầu hàng năm được Đức Giám Mục làm phép, trong Lễ Truyền Dầu ngày Thứ Năm Tuần Thánh, chính là để xức cho người lâm bệnh. Còn rượu là dấu chỉ của tình yêu và ân điển của Đức Kitô tuôn chảy từ sự hiến ban mạng sống Ngài cho chúng ta và biểu lộ trong tất cả sự phong phú của chúng trong đời sống bí tích của Giáo Hội. Sau cùng, người bệnh được gửi gấm cho chủ quán trọ, để ông ta tiếp tục săn sóc, bất kể tốn kém.  Bây giờ, ai là cái người chủ quán trọ này? Chính là Giáo Hội, là cộng đoàn Kitô hữu, chính là chúng ta, là những người mỗi ngày được Chúa Giêsu gửi gấm những người bị bệnh, trong thể xác hay trong tinh thần, để cho chúng ta tiếp tục đổ trên người đó, bất kể bao nhiêu, tất cả lòng thương xót và ơn cứu độ của Ngài.

2. Sứ mạng này được tái xác nhận cách rõ ràng và chính xác trong thư của Thánh Giacôbê, trong đó thánh nhân căn dặn: "Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời các Kỳ Mục của Hội Thánh đến: họ sẽ cầu nguyện cho người ấy sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được Chúa nâng dậy và, nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha" (Gc 5, 14-15). Như vậy đây là nghi thức đã có từ thời các Thánh Tông Đồ. Quả vậy, Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ của Ngài phải có cùng sự đặc biệt yêu thương những người bệnh hoạn và những người đau ốm và Ngài đã truyền đạt cho các ông khả năng và bổn phận phải tiếp tục trải rộng ra, nhân danh Ngài và theo tấm lòng Ngài, sự an ủi và bình yên này, qua ơn đặc sủng của bí tích này. Nhưng điều này không thể khiến chúng ta rơi vào sự ám ảnh đi tìm kiếm phép lạ hay yên trí là luôn có được, hay dù sao cũng có cách chữa lành. Bí tích này là một sự bảo đảm rằng Chúa Giêsu gần gũi với người bệnh cũng như người già nua, mỗi người trên 65 tuổi, đều có thể lãnh nhận được bí tích này, nhờ đó chính Chúa Giêsu tới gần chúng ta.
3. Khi có ai đó bị bệnh, thỉnh thoảng có người nói: "hãy gọi cho linh mục để ngài đến". "Không, điều này xui lắm, đừng gọi", hay còn là "người bệnh sẽ lo sợ". Tại sao chúng ta lại nghĩ như thế? Bởi vì cũng có người nghĩ rằng sau linh mục là nhà đòn sẽ đến. Và điều này không đúng. Vị linh mục đến để giúp đỡ người bệnh hay người già yếu, vì thế nên sự thăm viếng người bệnh của các linh mục là quan trọng. Phải gọi cho linh mục, mời ngài tới bên người bệnh và thưa với ngài "xin mời cha đến để ban phép xức đầu và phép lành cho người bệnh". Chính đích thân Chúa Giêsu tới để nâng đỡ người bệnh, để ban cho sức mạnh, để ban cho niềm hy vọng, để giúp đỡ người bệnh; và cũng để tha thứ tội lỗi cho người bệnh. Và đó thật là đẹp! Và đừng nghĩ đây là một điều kiêng kỵ, bởi vì luôn luôn là tốt đẹp khi biết rằng vào lúc đau buồn và bệnh hoạn, chúng ta không bị đơn độc: vị linh mục và những người hiện diện trong nghi thức Xức Dầu Bệnh Nhân, thực chất tượng trưng toàn thể cộng đoàn Kitô hữu, như một thân thể duy nhất, tụ họp chung quanh người đang chịu đau đớn và chung quanh những thân nhân, nuôi dưỡng trong họ đức tin và niềm hy vọng, và nâng đỡ họ bằng cầu nguyện và tình huynh đệ nồng ấm. Nhưng sự an ủi lớn lao nhất đến từ sự kiện là chính Chúa Giêsu đích thân hiện hình trong bí tích, Ngài nắm tay chúng ta, vuốt ve chúng ta như Ngài đã làm với những người bệnh và nhắc cho chúng ta rằng từ nay chúng ta thuộc về ngài và không có gì - kể cả cái ác và cái chết - và không bao giờ chia cách chúng ta với Ngài được. Liệu chúng ta có cái tập quán gọi linh mục, mời ngài đến để ban cho các bệnh nhân của chúng ta –tôi không nói những bệnh nhân bị cảm cúm, trong ba hay bốn ngày, mà khi có một căn bệnh trầm trọng- và cũng cho cả những cụ già của chúng ta, bí tích này, sự an ủi này, sức mạnh này của Chúa Giêsu để tiếp tục đi tới không? Chúng ta hãy làm như vậy!
Bản dịch tiếng Pháp: Océane Le Gall (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (GHXHCG)
(27 février 2014) © Innovative Media Inc.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét