Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Mừng lễ STTG 14.09.2013

TÓM KẾT SINH HOẠT
NGÀY TRUYỀN THỐNG PT CURSILLO XUÂN LỘC
14/09/2013

CHƯƠNG TRÌNH
1.      Khai mạc – Hát xin ơn CTT - Lời nguyện cursillistas
2.      Tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự
3.      Phát biểu chào mừng của cha linh hướng
4.      Nghi thức Bàn giao BPV nk 2009-2013 và nk 2013-2017
5.      Phương hướng năm 2013-2014
6.      Chia sẻ chứng nhân
7.      Giải lao – Tập hát
8.      Thánh lễ
9.      Họp mặt thân mật sau Thánh lễ


Tường trình buổi sinh hoạt:

v Tuyên bố lý do – Giới thiệu thành phần tham dự
Mở đầu chương trình, Anh Gioakim Nguyễn Đức Thành, người điều hợp chính chương trình Ngày Truyền Thống, đã cầu nguyện khai mạc và tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự như sau:
Ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá 14/9 hàng năm đã được chọn là ngày Truyền Thống của Phong trào Cursillo Giáo phận Xuân Lộc. Suy tôn Thánh Giá chính là suy tôn tình yêu, suy tôn Đấng Thánh đã chịu chết treo để cứu độ chúng ta.
Nữ sĩ Nam Giao đã cảm thán thốt lên:
Nhìn lên Thánh Giá của Thầy.
Tâm hồn lắng đọng lòng nầy xót xa,
Vì thương nhân loại mà ra,
Dạy con bài học thứ tha mọi người.
Và bà cũng xác tín rằng:
Giê-su chính Lối chính Đường,
Mong con đừng có coi thường bỏ đi.
Kẻo rồi ngày tháng lầm lì,
Mất luôn căn bản lương tri của mình.

Huy hiệu Thánh Giá mà cursillistas chúng ta mang trên mình luôn mời gọi và thúc bách từng người chúng ta bước theo Thầy Chí Thánh, sống hiệp nhất và yêu thương, sẵn lòng hy sinh vì hạnh phúc của ACE đồng loại, hầu gieo rắc Tin Mừng tình yêu và niềm hy vọng cho thế giới hôm nay.
Ngày lễ hôm nay cũng là ngày chúng ta cùng nhau cảm tạ hồng ân Chúa về các Khóa Tĩnh Huấn năm 2013 vừa qua thành công tốt đẹp, đồng thời chào đón ACE tân cursillistas Khóa #15 và #16.
Đặc biệt hôm nay, BPV GP nhiệm kỳ 2009-2013 cũng sẽ tuyên bố mãn nhiệm và thay vào đó là BPV GP nhiệm kỳ 2013-2017 chính thức nhận nhiệm vụ trước toàn thể quý cha Linh hướng, quý tu sĩ và toàn thể ACE cursillista trong Giáo Phận.
Thành phần tham dự Ngày truyền thống hôm nay gồm có:
-         Cha Giuse Đinh Nam Hưng – Quản Hạt Phú Thịnh – Chánh xứ Bùi Chu - Linh hướng GĐHHKTG Cursillo GP Xuân Lộc

-         Cha Antôn Hà Văn Minh – Linh hướng VPĐH LGP Lâm Thời Việt Nam – Linh hướng PT Cursillo GP Phú Cường.

-         Cha Antôn Trần Văn Bài – Linh phụ Tu hội Bác Ái Phú Dòng (Trung tâm thường tổ chức các Khóa 3 Ngày và Khóa Hội Thảo) – Linh hướng PT Cursillo Xuân Lộc.
-         Quý Cha trong Ban Linh Hướng
-         Quý Bề trên, Quý Tu sỹ nam nữ
-         Quý khách và gần 500 Quý Anh chị cursillistas GP Xuân Lộc.

 

v Tâm tình Cha Linh hướng GĐHHKTG Cursillo GP Xuân Lộc
Cha Linh hướng tóm lược những hoạt động của Phong trào Cursillo trong nhiệm kỳ 2009-2013, Ngài cũng cám ơn tinh thần của BPV GP và quý anh chị cursillistas đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc sống chứng nhân và trong công tác phát triển Phong trào.

v Nghi thức bàn giao BPV GP nhiệm kỳ 2009 -2013 và 2013-2017:
Nghi thức Bàn giao giữa BPV 2 nhiệm kỳ 2009-2013 và nhiệm kỳ 2013-2017 không phải là điểm khởi đầu, mà là để nối tiếp sứ vụ Phục vụ Cộng đồng Cursillo giáo phận Xuân lộc trong tinh thần hiệp thông, đồng trách nhiệm, để tiếp nối, phát huy những truyền thống và thành quả đã đạt được, nhằm giúp Cộng đồng Cursillo ngày càng thăng tiến.

BPV GP XL NK 2009-2013


BPV GP XL NK 2013-2017

v Dự thảo phương hướng sinh hoạt PT Cursillo Xuân Lộc nhiệm kỳ 2013-2017:
Tiếp nối và phát huy thành quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, BPV nhiệm kỳ 2013-2017 cùng Cha linh hướng cũng đã họp bàn để đưa ra phương hướng hoạt động Phong trào trong nhiệm kỳ 4 năm.
Trong những năm qua, Phong trào Cursillo Xuân Lộc đã từng bước canh tân và đã đạt được những thành quả nhất định như: mời gọi được những anh chị em tự nguyện dấn thân phục vụ, họ là những thành phần lãnh đạo Phong trào qua việc hướng dẫn – Trợ Tá K3N, hướng dẫn các sinh hoạt Hậu Cursillo…
Tuy nhiên, để Phong trào thực sự vững mạnh, nhằm HƯỚNG ĐẾN KỶ NIỆM 50 NĂM PHONG TRÀO CURSILLO HIỆN DIỆN TRÊN QUÊ HƯƠNG XUÂN LỘC – VIỆT NAM 1967 - 2017. Trong năm 2014 và cả nhiệm kỳ BPV 2013 – 2017, PT Cursillo Xuân Lộc sẽ hướng đến việc canh tân toàn diện.
Hành trình canh tân Phong trào Cursillo Xuân Lộc – Việt Nam với tên gọi “Về Nguồn” được bắt đầu từ năm 2013 qua việc đơn giản hóa Khóa Cursillo theo tâm thức nguyên thủy được áp dụng cho tất cả các Khóa tại Việt Nam, và đã mang lại những thành quả nhất định. Tuy nhiên, Phong trào chỉ có thể đạt được mục đích khi 3 giai đoạn của Phong trào phát triển cân bằng và đúng hướng.
Cụ thể trong Phương hướng năm 2013-2014, ngoài việc tiếp tục kiện toàn các Khóa 3 Ngày theo định hướng chung của VPĐH LGP Việt Nam, Phong trào Cursillo Xuân Lộc dự kiến triển khai tìm hiểu về cả 3 giai đoạn này, song song đó là việc củng cố sinh hoạt các Khối, cũng như triển khai đồng bộ từ BPV các cấp đến các Khối, các Nhóm.
Ước mong từ việc tìm hiểu tài liệu và cùng chia sẻ, học hỏi với nhau, anh chị em cùng tìm ra hướng đi đúng đắn cho Phong trào Giáo Phận, làm sao linh hoạt vừa đúng phương pháp vừa đáp ứng nhu cầu thực tế địa phương hầu có thể toàn thành mục đích của Phong trào là Phúc Âm Hóa Môi Trường.

v Chia sẻ - học hỏi
Chủ đề: Người Cursillistas sau Khóa Cursillo
Trình bày: Anh Vinhsơn Phạm Ngọc Anh Tú

Khóa Cursillo chỉ là cầu nối giữa Tiền Cursillo và Hậu Cursillo, còn Ngày Thứ Tư của một người cursillista là một Khóa Cursillo bất tận. Khóa Cursillo chỉ là khởi điểm của một hành trình. Vậy, chúng ta phải làm gì sau Khóa Cursillo?
Phần chia sẻ của anh Tú đã tổng hợp lại những sứ mệnh của một người cursillista sau Khóa Cursillo; đồng thời vạch ra những khó khăn và cách giải quyết những khó khăn đó để đem lại sức sống cho môi trường, ngõ hầu cuộc sống Ngày Thứ Tư của mỗi người cursillista sẽ là một Khóa Cursillo bất tận.

v Chia sẻ chứng nhân:
Chia sẻ chứng nhân là một hoạt động quan trọng trong Phong trào Cursillo.
Và lời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI chính là kim chỉ nam với mỗi chứng nhân: ’’Các con có thực sự tin điều các con công bố không? Các con có sống điều các con tin không? Các con có thực sự rao giảng điều mà các con sống không?’’ Và ngài cũng nói: “Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn là thày dạy, và nếu có tin vào thày dạy là vì thày dạy đó là chứng nhân”.
Chính thánh Phaolô quan thày Phong trào  là một gương chứng nhân sống động cho mỗi ACE chúng ta, nhất là qua lời tường thuật của ngài trong (TĐCV 26, 1-23) cho biết ngài đã đón nhận Ân sủng Chúa và hoán cải như thế nào!
Chính biến cố gặp gỡ Đấng Phục Sinh là bước ngoặt để ngài thay đổi nhãn quan, và việc chia sẻ chứng từ của ngài dựa trên nền tảng đó.
Sống theo tinh thần đó, các anh chị sau đây đã chia sẻ chứng nhân:

1/ Anh Giuse Trần Hữu Lộc, Liên Nhóm Hố Nai, dự Khóa # 15 - 2013 
Anh chia sẻ về biến cố Khóa Cursillo tại Phú Dòng, để rồi từ đó đời sống của anh có những thay đổi tích cực hơn. Giờ đây, anh đã an vui trong công việc, tích cực tham gia các hoạt động tôn giáo cùng với cộng đoàn giáo xứ, và can đảm giới thiệu Chúa đến những người chưa nhận biết Chúa trong môi trường kinh doanh anh đang phụ trách.

2/ Chị Anna Vũ Thị Kim Trung, Liên Nhóm Tân Mai, dự Khóa # 14 – 2012
Chia sẻ của Chị về đời sống sau Khóa Cursillo. Chị tích cực trong các sinh hoạt Phong trào như Hội Nhóm và Ultreya, sinh hoạt Trường Lãnh Đạo. Về công tác liên quan K3N, chị nhận rèn luyện và sống một Rollo, đồng thời làm Trợ tá Decuria trong Khóa #16 vừa qua. Về công tác Tiền Cursillo, chị tích cực tìm kiếm và bảo trợ ứng viên trong môi trường giáo xứ, và gầy dựng Nhóm để ACE cùng sinh hoạt và hoạch địch công tác tông đồ.

3/ Anh Gioakim Nguyễn Văn Thu, Liên Nhóm Xuân Lộc, dự Khóa # 10 – 2010
Anh chia sẻ về những thay đổi của bản thân sau Khóa Cursillo, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm khi làm Trợ tá các Khóa Cursillo. Năm 2013 anh tham gia toán trợ tá cho Khóa #2. Bắc Ninh.

Anh chia sẻ như sau: nhiệm vụ của người trợ tá là ơn gọi đặc biệt để cộng tác với Chúa trong mục đích biến đổi chính tâm hồn mình và tâm hồn các anh chị tham dự viên trong Khóa Tĩnh Huấn và cũng là để góp phần nhỏ bé của mình cộng tác với Phong trào để Phong trào ngày càng lớn mạnh hơn.

4/ Chị Maria Nguyễn Thị Tốt, Liên Nhóm Xuân Lộc, dự Khóa # 2 – 2007
Chị chia sẻ về những thử thách chị đã gặp phải trong đời sống Ngày Thứ Tư, đặc biệt trong Năm Đức Tin. Nhờ đời sống cầu nguyện kết hiệp với Chúa, cùng sự trợ giúp của anh chị em cursillistas, Chị đã nỗ lực sống tốt, sống tinh thần người cursillistas và Chị đã vượt qua giai đoạn khó khăn để an vui chia sẻ với ACE.


v Thánh lễ

Ôi tế phẩm tế đàn cao sáng

Đã chung phần khổ nạn quang vinh

Chúa Trời hằng sống dâng mình

Chết đi để phúc trường sinh cho đời

Thánh lễ tạ ơn với 8 Cha đồng tế và hơn 500 cursillistas tham dự.
Lm Giuse Đinh Nam Hưng Chủ tế và Lm Antôn Hà Văn Minh giảng lễ. Ngoài các ý chỉ tạ ơn các Khóa Tĩnh Huấn 2013 thành công tốt đẹp, cùng hiệp với BPV GP nhiệm kỳ 2013-2017 phó dâng nhiệm kỳ phục vụ lên Thầy Chí Thánh, Thánh lễ cũng đặc biệt cầu nguyện cho Linh hồn Bà Cố Anna, là thân mẫu của Cha Antôn Hà Văn Minh, nhân lễ giỗ 100 ngày.
ð Bài giảng trong thánh lễ, cha Antôn Hà Văn Minh - linh hướng VPĐH. LGP-VN đã chia sẻ về Mầu Nhiệm Thập Giá - sứ điệp yêu thương từ Trời, nơi ấy, Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho con người qua Người Con là Đức Kitô. Thập Giá Đức Kitô là lời mời gọi người Kitô hữu – cursillista hãy biết phụng thờ Thiên Chúa và yêu thương ACE đồng loại, cũng trân quý và yêu thương cuộc sống mà Thiên Chúa đã tặng ban trong từng giờ, từng phút giây và từng biến cố của cuộc sống, để mỗi người luôn an vui vác Thập Gía mình bước đi theo Người trong Tin, Yêu và Hy Vọng…

v Liên hoan – chúc mừng
Sau Thánh lễ là tiệc liên hoan, chúc mừng.









TÂM TÌNH TẠ ƠN

Xin tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa đã trọn tình thương.
Chúng con xin tri ân
-         Quý Đức Giám Mục Giáo Phận
-         Đức Ông Vinhsơn Tổng Đại diện
-         Quý Cha, quý Srs. trong Ban linh hướng
Đã luôn cầu nguyện, đồng hành và nâng đỡ cách riêng PT Cursillo Xuân Lộc chúng con.
Xin tiếp tục cầu nguyện và hướng dẫn chúng con trong nhiệm kỳ 2013-2017, để công tác phát triển Phong trào được trổ sinh hoa trái tốt đẹp.
Chúng tôi cám ơn sự hiệp thông chia sẻ, lời cầu nguyện và đặc biệt là sự hiện diện của:
-         Anh Tôma Nguyễn Văn Bội – Đại diện Nhóm Ra Khơi
-         Quý BPV các Giáo phận bạn
-         Cùng toàn thể quý anh chị cursillistas GP Xuân Lộc

Ước mong qua việc cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau chia sẻ theo phương thức Phong trào, ACE cursillistas khắp nơi sẽ ngày càng gắn kết, và cùng nhau kiến tạo một Cộng Đồng Cursillo yêu thương hiệp nhất như lòng Chúa hằng ước mong.
Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, lời cầu bầu của thánh Phaolô quan thầy, cùng sự hướng dẫn của quý linh hướng; tất cả anh chị em cursillista chúng con nguyện sẽ hết lòng chung tay góp sức để Phong trào ngày càng vững mạnh hơn, có nhiều chứng nhân cho Chúa hơn; góp một phần nhỏ bé vào công cuộc cứu độ của Chúa trong xã hội hôm nay.
De Colores! Ultreya!
BPV Giáo Phận Xuân Lộc
14/09/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét