Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Tâm tình gởi Bạn

Tình bạn
Sau bao năm chờ đợi, bây giờ gia đình tôi mới có đám cưới: đứa con gái lớn đi lấy chồng. Đây là ngày vui không những của đôi Tân hôn, mà còn là ngày thật vui của vợ chồng tôi khi có con trưởng thành và chính thức bước vào đời bằng một gia đình mới. Niềm vui của tôi càng tăng hơn khi qua đám cưới của con, tôi học hỏi được nhiều điều, cũng như có được nhiều cảm nghiệm. Để niềm vui góp lại niềm vui lớn, nỗi lo chia sẻ nỗi lo vơi như Đức Cha Vũ Duy Thống đã nói, tôi xin chia sẻ đôi điều về tình bạn mà tôi học và cảm nghiệm được từ đám cưới của con gái.
Để có được nhiều kỷ niệm sâu xa trong ngày vui của cuộc đời, cũng như để hạn chế kinh phí, con tôi tự lo hầu hết về những vật dụng và công việc liên quan đến đám cưới. Tôi lo lắng khi thấy con có vẻ ôm đồm nhiều quá, nhưng con tôi đã trấn an là con đã chuẩn bị xong, nhất là sẽ có các bạn tận tình giúp đỡ. Tôi an tâm vì biết con có nhiều bạn và cũng như đã chứng kiến nhóm bạn này thường xuyên giúp đỡ nhau những việc lớn nhỏ.
Một điều làm cho tôi vô cùng cảm động khi thấy bó hoa cầm tay của cô dâu có gắn theo ba tấm hình. Hai trong ba tấm đó là hình của bà nội và bà ngoại đã qua đời không làm tôi ngạc nhiên, vì biết cháu rất yêu kính hai bà, muốn hai bà gần gũi và chung vui với mình trong ngày trọng đại này. Nhưng tấm hình thứ ba đã làm tôi sững sờ, đó là hình của người bạn đã chết mấy năm rồi! Tôi không ngờ con mình trân quý tình bạn đến như vậy và tôi vui mừng với điều đó. Tôi tin con tôi sẽ có nhiều niềm vui với những tình bạn mà con đã, đang và sẽ tiếp tục sống với, vì:
Tình bạn là vạn bông hoa,
Tình bạn là vạn bài ca muôn màu.
Trong xã hội, người đời thường luôn đề cao tình bạn. Cha ông mình từng có câu:
Bạn bè là nghĩa tương thân,
Khó khăn hoạn nạn ân cần có nhau.
Nhà văn Thomas Hugh cho rằng: Tình bạn là một trong những quà tặng quý nhất của Thượng Đế. Nhà văn A. Mazoni cũng nói: Một trong những hạnh phúc lớn nhất ở đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gấm tâm sự thầm kín. Người Á Đông cũng có những tấm gương cao quý về tình bạn như Lưu Bình - Dương Lễ, Bá Nha - Tử Kỳ...
Tôi rất thích những câu ca dao tục ngữ và những danh ngôn về tình bạn này. Có thể nói, tình bạn là một phần trong cuộc sống tôi.
Tôi có những người bạn từ thuở ấu thơ cùng nhau chơi đùa, nhịch phá, gần như chẳng mấy lúc ở nhà. Hết giờ học lại gom lại với những trò chơi theo mùa nơi ruộng đồng nghèo khổ. Mùa khô thì chơi khăng, chơi gụ, chơi u, thả diều..., mùa nước thì tắm nhẩy cầu, chèo thuyền câu cá, giăng câu...
Lớn lên đi học xa thì có những bạn đồng môn, cùng nhau trải qua những kỷ niệm thuở học trò với thầy với trường. Chúng tôi vẫn gặp gỡ thường xuyên, nói chuyện mới chuyện cũ chẳng bao giờ hết, nên vẫn cứ mong gặp nhau để gợi nhớ kỷ niệm về cái tuổi đẹp trong đời: tuổi học trò.
Trưởng thành vào đời lại thêm những người bạn chia sẻ ngọt bùi với những khó khăn trong cuộc sống, nâng đỡ nhau vượt qua những thách đố của đời người.
Tôi cảm nghiệm sâu xa hơn về tình bạn khi là thành viên của đại gia đình Cursillo, đúng như ông Eduardo Bonnin đã giải thích: Cursillo là một Phong Trào, với phương cách riêng, đã tự gầy dựng và sinh hoạt trong Giáo Hội, để từ đó, những thực trạng của Kitô hữu được trở thành hiện thực và phản ánh một cách riêng biệt cho mỗi cá nhân, vì mỗi con người khám phá ra sự giới hạn của mình, được sống tự do với lòng xác tín và nhờ vào tình bạn mà ý chí luôn được vững mạnh trong cuộc sống hàng ngày. Cursillo mang lại một tin vui tuyệt vời, đó là Thiên Chúa yêu thương chúng ta, và tin vui đó được truyền đạt đến tất cả mọi người bằng phương cách tốt nhất mà chúng ta có được. Đó là tình bạn, để rồi từ đó, mỗi người sẽ nhận biết điều gì mang lại nguồn hạnh phúc cho chính họ. Ông còn nói thêm: Tình bạn là một trong những phương cách tuyệt vời để đào luyện nhân cách vẹn toàn và quân bình, vì tình bạn nuôi dưỡng và bổ khuyết cho hạnh phúc và sự toàn vẹn của con người.
Tôi đã thấy rõ môi trường Cursillo là nơi mà tình bạn triển nở tốt đẹp, vì được hướng dẫn, thanh luyện, làm cho mạnh thêm nhờ chính Đức Kitô, là mẫu gương của tình bạn chân thật. Chính trong môi trường này, tình bạn thắm thiết có cơ hội được phát triển mạnh và đúng đắn. Tôi dễ dàng tìm biết về chính mình, đồng thời khuyến khích tôi và các bạn giúp đỡ nhau thăng tiến trên con đường tiến tới hạnh phúc thật và vĩnh cửu.
Từ tình bạn trong khóa Cursillo khởi đầu với anh em trong Decuria, rồi lan rộng ra toàn khóa, cũng như với tập thể trợ tá, tôi đã bước vào Ngày Thứ Tư dài đằng đẵng với những tình bạn chân thành. Có thể nói, hiếm có nơi nào mà tình bạn đến nhanh, cởi mở và bền chặt như vậy. Phong trào Cursillo đã dùng tình bạn như một khí cụ hữu hiệu trong đời sống Kitô hữu, vì chính Thầy Chí Thánh Giêsu đã chỉ dạy và đã thực hành trên bước đường rao giảng của Ngài.
Thầy có các môn đệ, nhưng Thầy không gọi họ là tôi tớ mà là bạn, và hơn thế nữa, Thầy làm cho họ trở nên bạn mình qua lời nói và hành động yêu thương mà Thầy hiến mình vì họ cho đến chết, để chứng minh rằng: Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình (Ga 15, 13). Chưa hết: Thầy còn trở nên của ăn của uống cho các bạn của Thầy trong bí tích Thánh Thể. 
Stefano Cabizza, một sinh viên học công nghệ thông tin ở thành phố Padua miền bắc nước Ý, đã bàng hoàng khi nhấc máy điện thoại ở nhà, mà người gọi đến là Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Stefano đã viết thư cho ngài trước khi đến Rôma với gia đình. Trong một thánh lễ tại Castel Gandolfo, cậu đã đưa lá thư cho một Hồng Y với yêu cầu chuyển đến tay của Đức Thánh Cha.
Cậu không thể tưởng tượng nổi chỉ sau vài ngày có thể nghe phát âm tiếng Tây Ban Nha của Đức Thánh Cha qua điện thoại. Tôi là Giáo Hoàng Phanxicô đây. Chúng ta hãy gọi nhau bằng tên đầu tiên của chúng ta. Đây là cách Chúa Giêsu và các tông đồ nói với nhau. Họ là những người bạn như chúng ta là bạn bây giờ.
Cabizza cho biết cậu im lặng trong vài giây, kinh ngạc bởi những gì đang xảy ra với mình: Không thể tin được. Chúng tôi cười và nói đùa đến 8 phút.
Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi và coi là bạn mà đã kinh ngạc và hãnh diện như vậy huống chi tôi, là người Kitô hữu, là Cursillista, mỗi người đều có được Thầy Chí Thánh Giêsu là bạn thật, cùng đồng hành trong cuộc sống, sẵn sàng chia sẻ những vui buồn sướng khổ trong cuộc đời! Rồi đây với tuổi đời, nhiều điều có thể sẽ ra khỏi ký ức tôi, nhưng tôi mong mỏi một điều sẽ còn lại mãi, đó là lời Thầy: Thầy gọi anh em là bạn, để tôi mãi vui mừng hãnh diện có người bạn tên Giêsu, để tôi mãi cố gắng tìm cách làm vui lòng bạn là sống theo gương bạn: hy sinh tính mạng vì bạn hữu.
Kinh nghiệm cho thấy trong tình yêu cũng như trong tình nghĩa bạn bè, muốn cho mối tình nầy được bền lâu, người trong cuộc phải chấp nhận một sự thua thiệt nào đó thì cái tình ấy mới keo sơn và bền chặt. Tình bạn đẹp, nhưng đôi khi cũng gặp phải những giai đoạn tối tăm và trắc trở, tưởng chừng như sụp đổ. Để hòa hợp với nhau, cần phải chết đi tính ích kỷ của mình, có thái độ yêu thương và tương kính mới có thể mở lòng ra đón nhận bạn mình được. Khi nào dám chết đi cho chính mình, thì lúc đó tôi mới có thể cảm nhận được chiều kích sâu thẳm của tình bạn. Chính vì thế mà cái chết của Thầy Chí Thánh đã trở thành kiểu mẫu cho tình bạn đích thực.
Vì Đức Kitô là mẫu gương của tình bạn chân thật và Thầy là người bạn chung, tôi có được những tình bạn tuyệt đẹp với những người cùng chung chí hướng. Tình bạn này đã giúp tôi thăng tiến đời sống Kitô hữu rất hữu hiệu. Noi gương người bạn Giêsu là bạn chí thiết, chúng tôi cũng cố gắng trở nên sức mạnh và niềm vui cho nhau qua sinh hoạt Hậu Cursillo cùng tâm tình phục vụ.
Có lẽ biết tôi yếu đuối, dại khờ, nên các bạn càng dành cho tôi nhiều ưu đãi, nhiều giúp đỡ, cho dù đó là người bạn mà chúng tôi chưa một lần gặp gỡ. Cuối năm nay tôi muốn đi Tasmania là nơi tôi chưa từng đặt chân đến. Chưa đến vì chưa có dịp, và nhất là không có thân nhân, bạn bè ở đấy. Thế nhưng tôi đã đón nhận tình cảm và sự hứa hẹn giúp đỡ của người bạn không chân dung, nhưng đã là người đồng chí trong phục vụ. Tôi tin cuộc gặp gỡ này sẽ đẹp lắm, vì người bạn đã hành xử theo gương yêu thương của Thầy. Tôi tin như vậy vì những kinh nghiệm trong quá khứ, tôi đã đón nhận được những tình cảm tuyệt vời suốt hơn hai chục năm qua ở mọi nơi, nhất là khi phải trốn lạnh tại quê hương mỗi năm gần ba tháng. Nhiều người ái ngại cho tôi khi phải đi lâu như vậy và thắc mắc tôi ở những đâu, cũng như làm gì cho hết những ngày dài như vậy! Tôi thưa thật, tôi hạnh phúc với những ngày dài này, vì đó là thời gian tôi có những người bạn như thánh Augustinô nói: Người yêu thương bạn đích thực là người yêu thương chính Chúa đang ở trong bạn mình.
Nhờ có Đức Kitô là mẫu gương của tình bạn chân thật và Thầy là người bạn chung, tôi còn đón nhận được sự cảm thông và tình cảm chân thành từ những người bạn. Tôi rất cảm động với những tình bạn cao quý này. Các cụ xưa đã dạy: một giọt máu đào còn hơn một ao nước lã để đề cao tình máu mủ, họ hàng. Nhưng nếu giọt máu đào này thiếu tinh thần Kitô thì chưa chắc đã cao quý bằng ly nước lã tình bạn. Cũng qua đám cưới của con gái, tôi cảm nhận điều này rất rõ ràng, vừa từ tình bạn của con lẫn tình bạn của tôi.
Chính vì thế, sau khi chúc mừng và nhắn bảo con đôi điều trước khi con về nhà chồng, tôi đã nhấn mạnh thêm: Bố Mẹ bao giờ cũng là Bố Mẹ yêu thương các con hết lòng, nhưng các con hãy nhớ Bố Mẹ cũng vẫn luôn là người bạn của các con như xưa. Đừng ngại đến với Bố Mẹ cả những khi có những sự việc chỉ muốn tâm sự với bạn bè. Bố con tôi cùng vui với giao ước này.
Tom
(Thân tặng các Tân Cursillista 2013)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét