Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Hậu Cursillo - (1).


1.    Sống Ngày Thứ Tư

(Nguyễn Đức Tuyên)
Phương pháp căn bản của Cursillo là phương pháp trung kiên; trung kiên trong việc tiếp tục tiến hành kinh nghiệm cải hóa và sống thực sự nền tảng là người Kitô hữu, mệnh danh là những người cam kết sùng đạo, học đạo, hành đạo và sống trong cộng đồng Kitô hữu. Những cam kết trước sẽ thực hiện được khi quyết định sau khi sống đích thực.

Không thể giản lược mục đích phong trào vào "bạn và tôi tham dự Khóa Cursillo". Tất cả những gì Phong trào Cursillo là đưa đến Ngày Thứ Tư. Nếu Ngày Thứ Tư không được sống, phần nhiều vì không hiểu trọn vẹn phương pháp hơn là bác bỏ nó.

Phép Rửa tội, rồi do đấy, tư cách thành viên của Giáo Hội Chúa Kitô, bắt buộc chúng ta sống đời Kitô hữu của chúng ta cách công khai, tiến triển và cộng đồng. Phong trào Cursillo không ép uổng chúng ta, Phong trào đưa chúng ta tới thấu hiểu nhiệm vụ người Kitô hữu đầy vui tươi, hứng khởi và giúp làm cho cuộc sống đó thích hợp và hấp dẫn.  Điểm đặc biệt phong trào Cursillo thực hiện là chứng tỏ chúng ta có thể sống đời sống Kitô hữu hàng ngày, trong mọi hoàn cảnh nếu áp dụng phương pháp trung kiên. Đấy không phải là đường lối duy nhất (vì có nhiều đường lối), nhưng đấy là đường lối những vị sáng lập Phong trào khám phá là đường lối tốt nhất đối với họ. Sống Ngày Thứ Tư trong cảm thức Cursillo không phải chỉ sống như người Kitô hữu từng ngày, nhưng là biết dùng phương pháp trung kiên mà thực hiện điều đó. Một số người sẽ sống cách sâu xa hơn vì nhân cách họ, hoặc vì ân sủng tràn ngập trên họ; một số sống kém sâu xa hơn vì những lý do khác hoặc vì bản tính riêng tư của họ, nhưng tất cả nên tận tình đáp ứng theo khả năng, đối với lơi mời gọi của ân sủng để sống trọn hảo hơn. Cộng đồng nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu; có những người có thể giúp đỡ, nhưng cũng có những người cần được giúp đỡ. Tài năng và ân sủng của mỗi cá nhân là để giúp đỡ người khác, chứ không phải chỉ giữ cho mình. Tất cả có nghĩa là để xây dựng Giáo Hội, nhiệm thể Chúa Kitô, vì chúng ta liên hệ tới người khác là để yêu thương và phụng sự nhau.

Gợi Ý:

1.        Theo ý anh/chị làm sao để sống Ngày Thư Tư đơn giản mà lại hữu hiệu?

2.        Phương pháp Cursillo khuyên chúng ta phải sống kiên trung. Theo ý anh/chị làm cách nào để sống kiên trung trong hoàn cảnh gia đình và xã hội ngày nay?

3.        Nhớ lại lễ tuyên hứa, cha linh hướng có nói: "Chúa Giêsu tin tưởng nơi con", anh/chị đã trả lời "và con trông cậy vào ơn thánh Chúa". Ngày nay, anh/chị có cảm nghiệm gì về câu hỏi và câu trả lời đó?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét