Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Đặc sủng PT


KHÁI NIỆM VỀ ĐẶC SỦNG PHONG TRÀO CURSILLO
 
Phong trào Cursillo chú tâm đến tầm quan trọng của Phép Rửa Tội và tình bằng hữu. Bởi Phép Rửa Tội, Kitô hữu (1) trở nên con cái của Thiên Chúa (2) là Tư Tế, Rao Giảng và Vương Giả (3) xây dựng tình bằng hữu vì tình bằng hữu là hơi thở của sự sống. “Cursillo is to give importance to Baptism and friendship. Because it is by our Baptism that: (1) We are sons and daughters of God (2) We are Priest, Prophets and Kings (3) We seek friendship, which is the breath of life.” (SOC)
Muốn đạt đến mục tiêu, Phong trào Cursillo áp dụng phương pháp 3 giai đoạn:
(1) Tiền Cursillo: Làm dậy men môi trường bằng tình bằng hữu “to leaven the environments by means of friendship” là hướng tiến của phong trào. 
(a) Bạn là gì? Bạn thường là người khoan dung, biết ta tất cả nhưng vẫn thích ta.  Với tình bạn chân thành, chúng ta có thể dễ dàng cảm hoá tha nhân, giúp ta Phúc Âm hóa môi trường và hướng dẫn tha nhân về với Chúa. “Making friends, be friends and making those friends, friends of Christ”.
(b) Sứ điệp của Chúa rất minh bạch là muốn Phúc Âm hóa môi trường, Kitô hữu phải nhập cuộc với môi trường. Chúa xuống thế làm người, hòa mình với nhân thế, chia sẻ giáo huấn của Thiên Chúa với các tông đồ và với nhân thế tình nguyện theo Chúa nghe giảng dạy.
(c) Công tác tuyển chọn môi trường và chuẩn bị ứng viên là phần hành của Tiền cursillo. Muốn có một vụ mùa phong phú cần phải chuẩn bị đất đai và lựa giống tốt. Tuyển chọn môi trường và ứng viên từ môi trường bằng cách nghiên cứu và cầu nguyện. Tuyển chọn ứng viên, trước hết phải làm bạn với ứng viên vì với tình bạn, tha nhân không còn do dự. Chúa Giêsu mời Philip theo Chúa. Philip thông báo và mời Nathanael cùng đi gặp Chúa. Vì Philip là bạn nên Nathanael không ngần ngại và chấp nhận lời mời của Philip. Nhờ tình bạn mà Philip hướng dẫn được Nathanael đến với Chúa.
(d) Chọn những người có “ảnh hưởng” trong môi trường, nghĩa là những  người  có khả năng thông đạt những gì mình hiểu biết cho người khác, bản tính năng động, thích bạn bè, thích sinh hoạt, có khả năng  ảnh hưởng đến người khác thì sau khi dự Khoá huấn luyện mới có thể hoà mình với tha nhân để hữu hiệu hóa công tác Phúc Âm hoá” môi trường. “Upon selecting individuals…it must be taken into account that a person …be suitable for communicating it to others” nghĩa là nên chọn những người có tiềm năng trở thành tông đồ. Ngược lại nếu chọn những ngươì không thích sinh hoạt tập thể, sau khi được huấn luyện, họ có thể không thích giao tiếp, hội họp hoặc trở thành những thành viên giử cửa (gate keeper) hay không muốn thu nhận những thành viên mới vào Phong trào.
(2) Khóa Ba Ngày: “Hãy đến và xem tận mắt”. Một điều quan trọng mà chúng ta thường không để ý là chỉ khi nào chúng ta gặp gở được Thiên Chúa, chúng ta mới thông hiểu được chính mình. ”No man or woman knows himself or herself until they have encountered God “. Trong thời gian dự khóa, Kitô hữu sống và chia sẻ những tín lý căn bản để trở thành tông đồ. Ứng viên (a) Sống với Chúa bằng cách cầu nguyện, (b) với Giáo hội bằng cách trở thành người lãnh đạo và (c) với  thế giới bằng tinh thần Cursillista. Khóa Cursillo là một lời mời gọi hãy tự đến và thấy “Come and see for yourself”. Nhờ sự tác động của Chúa Thánh Thần, cursillista thấy được sự cải hóa trong tâm hồn qua ba cuộc gặp gỡ: Gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ tha nhân, và hiểu rõ thêm về nhiệm vụ căn bản của cursillista là mang Chúa đến với môi trường bằng chứng tá của một đời sống thánh thiện.
Khóa Ba Ngày gồm các bài nói chuyện của Linh mục và của giáo hữu. Các bài Rollo do quý LM Linh hướng trình bày nhằm khơi dậy lòng khao khát sống trong ơn phúc. Các bài Rollo do Giáo hữu trình bày giúp ứng viên hiểu được vai trò làm nhân chứng trong các môi trường của ứng viên đang sinh sống. Khóa học diễn tiến qua ba phần: (a) Ứng viên được hướng dẫn tìm hiều chính mình, giúp ứng viên biết ưu và khuyết điểm trong đời sống đạo của mình. Từ đó ứng viên có thể biết khả năng của mình và đường nào phải đi. (b) Khóa học gợi lên cho ứng viên con đường xa lìa đời sống nguội lạnh và tiến đến đời sống kết hiệp với Chúa Kitô. (c) Gợi cho ứng viên sự khả thể đạt đến đời sống kết hiệp với Chúa và tha nhân trong môi trường sinh sống bằng cách làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa. Ứng viên trong suốt khoá học được Chúa Thánh Thần đánh động mỗi người một cách khác nhau qua các bài nguyện gẫm, hưởng Bí Tích Thánh Thể, cầu nguyện, chia sẻ với niềm vui tươi trong tình bằng hữu.
(3) Hậu Cursillo: Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết: ”Mỗi khi cầu nguyện, tôi hằng xin Chúa cho tôi có ngày nào được dịp tốt đến thăm anh em. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong chia sẻ với anh em phần nào sức mạnh được mang lại do Đức tin hô tương giữa chúng ta -  For  I long to see you , that I may be mutually encouraged  by one another’s faith, yours and mine” (Rom 1: 11-12).
Với tinh thần hiệp nhất trong Ngày Thứ Tư, sau khi xuống núi, cursillista cần duy trì ngọn nến Cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phaolô, cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và đại hội Utreya để sống Ngày Thứ Tư trong ơn phúc của Chúa.
Hội nhóm và Ultreya là phương tiện gặp gỡ để sống lại cảm nghiệm trong Khoá Ba Ngày mà curillista đã gặp gỡ và bàn thảo trong các Decuria. “Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ - Where two or three are gathered together in my name, there am I in their midst” (Mt 18.20). Hội họp nhằm thăng tiến tình bằng hữu và chia sẻ kinh nghiệm sống đạo trên hai bình diện cá nhân và cộng đồng.
(a) Cá nhân: Hội Nhóm là nơi cursillista thích gặp gỡ bạn hiền, những người tâm đầu ý hiệp, thổ lộ tâm tình “cá nhân” (personal) trong tinh thần thông cảm “Một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ “If one member suffers, all suffer with it and if one member has joy, all enjoy in it “ (1 cor 12:26).
(b) Cộng đồng: Ultreya là nơi cursillista nên tham gia trong tinh thần “cộng đồng”(social) để thi hành sứ mệnh chia sẻ kinh nghiệm sùng đạo, học đạo và hành đạo như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống. “Mọi người đang tề tựu một nơi - They were all gathered in one place” (Acts 2:1). Trong lần tụ hội nầy nhân lễ Ngũ Tuần ( Pentecost), Chúa đã đổ  đặc ân xuống trên  các Thánh Tông Đồ “They were all filled with the Holy Spirit “ (Acts 2:2-3). Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng suốt, đảm nhận lệnh truyền lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ.
Chúa truyền lệnh cho các Thánh Tông đồ trong buổi Tiệc ly “Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con; và Thầy truyền các con đi  để mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Jn 15:16).” You did not choose me, no, I chose you, and I commissioned you to go out and bear fruit, fruit that will last”. “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo - Go into all the world and preach the Gospel to the whole creation” (Mk 16:15).
Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh lên đường đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo, nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Cursillista và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.
 
Xem đầy đủ BÀI CHIA SẺ: KHÁI NIỆM ĐẶC SỦNG
Trần Xuân Thời
(Cựu Trưởng VPĐH - TGP St. Paul- Minneapolis, MN-USA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét