Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Tinh thần Cursillo - Ultreya - Tiến lên

Tinh Thần Cursillo

3. Tinh Thần Cursillo

Với quan niệm mới Chúa đã uỷ thác cho tín hữu sứ mệnh tông đồ trong vai trò tư tế, rao giảng và vương giả. Cursillista không còn là một tín hữu thụ động mà là những chiến sĩ Phúc Âm sẵn sàng “Tiến Lên - Ultreya” trong tinh thần Chúa  Kitô “Chiến thắng, hào hùng và vinh quang” (Christus Vinci, Christus regna, Christus imperat) để chinh phục và Phúc Âm  hóa môi trường.
Chính quan niệm chinh phục nầy, người Cursillista, lấy  Đức tin, Đức Cậy và Đức Mến làm nền tảng, kết hiệp với Chúa và hiên ngang sống đời sống trong ơn phúc “Living a life of grace”. Nhờ sức mạnh của Thánh Kinh và Ơn Phúc của Chuá ban để khuất phục môi trường. ”Ta bảo các con để các con được an tâm. Các con sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống, nhưng hãy can đảm lên: Ta đã chinh phục thế giới. “I have told you all this so that you find peace in me. In the world you will have trouble, but be brave: I have conquered the world” (Jn.33). Đó là ý nghiã của câu “Chuá và tôi là đa số áp đảo - Christ and I are an overwhelming majority”.
  Thánh Phaolồ đã nói “Bây giờ chúng ta đã biết đối với những ai yêu mến Chúa, mọi việc đều xảy ra một cách viên mãn - Now we know that for those who love  God all things  work together unto good” (Rom.8:28). Vì thế, nói đến Cursillo là nói đến sự vui mừng, hoan lạc và chiến thắng. Mỗi Cursillista là một niềm vui cho Giáo xứ, Giáo hội, cho Phong trào và cho tha nhân.

4. Sống trong Ơn Phúc

Những ai sống với những tín lý căn bản “Mến Chúa và Yêu người” (Love for God and for one’s neighbour) tức là cố gắng sống đời sống Công giáo đích thực - “Vivencia”. Trong Ba Ngày Thao Dượt, chúng ta đã sống thực với lòng mình, với Chúa và với tha nhân. Kinh nghiệm sống đạo trong Khóa Ba Ngày đã tạo nên bản nhạc vàng ru trọn đời mình cho đa số Cursillista và những khoá sinh đã tốt nghiệp là những chứng nhân hùng hồn Khoá Ba Ngày quả tình có mãnh lực mang lại sự cải hoá tâm linh (Kerygmatic effect).
Chúng ta đã học hỏi phương cách mến Chúa qua ba tác động Sùng đạo, Học đạo và Hành đạo. Tuy ba mà một.
·      Sùng đạo: là quy hướng mọi hành vi vào công tác thờ phượng Chúa “Whatever you do, do for the glory of God”. 
·       Học đạo: là nghiền ngẫm Thánh Kinh và tự đào luyện cho đến khi Chúa sống trong tâm hồn ta. “Ignorance of Scripture is ignorance of Christ”(St. Jerome,400).
·      Hành đạo: là truyền bá ơn cứu độ của Chúa trong môi trường mình đang sống cho đến khi mọi cơ cấu xã hội đưọc sinh hoạt theo tinh thần Phúc Âm.
Thương người như thể thương thân. Thương người được thể hiện qua ba tác động: 
·      Thứ nhất là Bác ái (Charity) là tình yêu siêu nhiên, là những đóa hoa thiêng cho tha nhân (Palanca).
·      Thứ hai là cung cấp những an ủi về phương diện tâm lý, là nguồn vui, là tình bằng hữu thân tình;
·      và thứ ba là những hỗ trợ về phương diện vật chất.      
Hội nhóm, Ultreya là phương thức giúp Cursillìsta bền tâm vững chí và hổ trợ lẫn nhau trong công tác sùng đạo, học đạo và hành đạo. Gặp gở và chia sẻ kinh nghiệm sống đạo vì kinh nghiệm sống đạo luôn luôn hấp dẫn hơn phần lý thuyết trừu tượng (Living experience is always more attractive than abstract ideas.(Essential Principles). Thánh Kinh có ghi chép câu chuyện Andrew và John hỏi Chúa Giêsu ở đâu. Chúa bảo hãy theo ta thì sẽ biết. Họ đã theo Chúa về nhà và ở với Chúa suốt ngày ấy. Chỉ có gặp gở và sống với nhau thực sự mới tạo mối thông cảm. Sống những căn bản của người Công giáo là mặt đối mặt, chia sẽ những cảm nghĩ và kinh nghiệm sống đạo. Một người Công giáo cô lập là một người Công giáo tê liệt. Hội nhóm, Ultreya là cơ hội giao tiếp, chia sẻ, phát triển tình bằng hữu, học hỏi lẫn nhau “Học thầy không tày học bạn” là phương cách thiết yếu trong tiến trình sống đạo của ngườì Kitô hữu để cùng nhau tiến thoái trong công tác mở mang nước Chúa, thực thi chủ đích của Phong trào.
Phong trào nhấn mạnh đến vần đề nghiên cứu môi trường  đề hiểu rõ thành phần cấu tạo nên môi trường và thực hiện kế hoạch Phúc Âm hoá môi trường. Tại sao phải nghiên cứu môi trường. Kinh nghiệm thực tế cho thấy có sự suy thoái về lòng sùng đạo, nói khác đi là giáo hữu giữ đạo có tính cách hình thức, thiếu nhiệt tâm. Lý do là:
(1) luật lệ của Giáo hội có phần nặng nề và
(2) giáo dân thiếu kiến thức căn bản về giáo lý.
Phong trào cố gắng cải thiện lý do thứ hai bằng những khoá học ngắn (cursillo) về giáo lý căn bản có hiệu lực cải hoá tâm linh để giúp giáo dân sống một đời sống Kitô hữu đích thực. 
Phong trào tạo nên một cái nhìn mới về Thiên Chúa. Chúa thương yêu nhân loại, nhân loại là mục tiêu của chương trình cứu độ của Chúa. Thế trần không phải là nơi tội lỗi, xấu xa cần phải xa 1ánh. Truyền giáo là một sứ mệnh (mission) chứ không phải chỉ là một chương trình mục vụ (pastoral preoccupation) thường nhật.  Các bài chia sẻ (Rollo) nhằm mục tiêu tác đông sự cải hoá, chứ không chỉ nhằm mục tiêu dạy kinh nghĩa.
Giáo hội biểu tượng cho Nhiệm Thể Chúa Giêsu có sứ mệnh cứu rỗi nhân loại. Thánh Kinh ghi lại lời Thánh PhaoLồ: ”Thực vậy ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Thật thế tất cả chúng ta, dầu là Do thái hay Hy lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất - ”Just as a human body, though it is made up of many parts, is a single unit because all these parts, through many, make up one body, so it is with Christ. In the one Spirit we were all baptized, Jews as well as Greeks  slaves as well as citizens, and one Spirit  was given to us to drink” (ICor.12: 12-13).
ĐGH Piô XII trong Tông huấn “Mystici Corporis” ghi nhận: ”Một khi đã hiểu Nhiệm Thể Chúa Giêsu, tâm hồn sẽ được nâng cao, với sự tác động của Thánh Linh, con người  sẽ khao khát tìm kiếm Thiên Chúa, sẽ làm việc bác ái và thăng tiến sự hiệp nhất trong Giáo hội, sẽ gây ảnh hưởng đến các giáo dân xa lìa Giáo hội, gia tăng sự thông hiệp với Thánh Tâm Chúa”. Phong trào thôi thúc người tín hữu trở nên hoàn mỹ như Cha trên trời thật hoàn mỹ. “Be perfect, as your heavenly Father is perfect” (Matt.5:48). Đúng với ý niệm ”Chúa chính là đời sống của tôi. Tôi có thể hoàn thành mọi việc trong Người, nhờ Người tăng phần sinh lực cho tôi” - “Christ is my life. I can do all things in him Who strengthens me” (Phil.1:21).
Những ai sống trong Ơn phúc sẽ thông hiểu được rằng khủng hoảng của thế giới xuất xứ từ sự vắng bóng Ơn phúc và sự thánh hóa mới là giải pháp chính cho nhân loại. (Only holiness will the problems of humanity find their solutions). Muốn canh tân xã hội, chúng ta phải bắt đầu từ sự canh tân con người. Con người sẽ sống theo chương trình cứu độ của Chúa và sống đời sống Ơn phúc trong Giáo hội. Trong tinh thần đó, người Cursillista phải luôn luôn tâm niệm: Theo đuổi lý tưởng sống trong Ơn phúc; trở thành tông đồ; và trưởng thành trong sự kết hiệp với Chúa Giêsu. Khi đó, tâm hồn của chúng ta sẽ trở thành đền thờ nơi Chúa ngự. Thánh PhaoLồ đã nhấn mạnh về điểm nầy: “Do you not know that your members  are temple of the Spirit  (1Cor.6:19)
Bí tích Rửa tội uỷ thác cho chúng ta nhiệm vụ chấp nhận thái độ cải hoá thường trực, sống trong cộng đồng, thi hành sứ vụ truyền giáo, và thay đổi cuộc sống ngày càng thêm tốt đẹp hơn. Trong lời nguyện sau lễ Rửa tội có câu: ”God of power and Father of our Lord Jesus Christ has freed you from your sin and brought you to new  life through water and the Holy Spirit. He now anoints you with the charism of salvation, so that, united with his people, you may remain as members of Christ who is “Priest, Prophet, and King” (Roman Ritual,160). Được rửa tội chẳng những được giải thoát khỏi tội lỗi mà còn được giải thoát khỏi những tục lụy xích xiềng trói buộc, ngăn cản chúng ta quy hướng mọi sinh hoạt về Chúa. “Everyone moved by the Spirit is a son of God”. Như vậy qua Bí tích Rửa tội và Thêm sức, chính Chúa đã uỷ thác sứ mệnh truyền giáo lên vai người tín hữu. “Through their baptism and confirmation all are commissioned to this apostolate by the Lord himself” (LG.33).
Qua Cựu Ước và Tân Ước, Chúa là Cha, là Thầy, cũng là bằng hữu thân tình của chúng ta “Nhiệm vụ chính của Phong trào là Phúc âm hóa và trung hòa môi trường theo tinh thần Phúc Âm - The aim of the entire Movement is to evangelize, to saturate environments with the Gospel.’’
 Muốn vậy, chúng ta phải
(1) nghiên cứu, tuyển chọn, tìm kiếm ứng viên có tiềm năng,
(2) tạo cơ hội cho ứng viên hoán cải, thao dượt qua Khóa Ba Ngày.
(3) Sau khi xuống núi, các cursillistas trở về môi trường gốc đề hoạt động và duy trì nhân lực qua các chương trình sinh hoạt của Phong trào.

Tóm lại, tinh thần Cursillo là tinh thần lạc quan, cố gắng, hy sinh, chiến thắng vì với Chúa, không có gì mà chúng ta không thực hiện được.                        
“With God all things are possible”. 

De Colores!

(Trần Xuân Thời)

 Mời đọc đầy đủ bài chia sẻ: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét