Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

HT Tiền Cursillo - 28.12.2013


Tôi đi Hội Thảo Tiền Cursillo
Tại Gx Lái Thiêu
(ACE Cursillistas đại diện các GP tham dự Hội thảo TIỀN CURSILLO ngày 28.12 tại Lái Thiêu - Bình Dương)
 
Tuần vừa qua, trong một buổi họp gần 50 anh chị Nhóm Trưởng các nhóm thân hữu của PT SG, mà đa số thuộc TLĐ, chị Trưởng Khối Tiền có đặt câu hỏi: Anh chị nào, ngoài anh N và chị N cùng đi dự Khoá Hội Thảo Tiền Cursillo với tôi, có thể nói cho anh chị ở đây biết mục đích của PT chúng ta là gì?
Phòng họp bỗng nhiên thinh lặng hẳn, chị Trưởng Khối Tiền đảo mắt thật lâu nhìn xem có ai đó nhận trả lời câu hỏi. Rốt cuộc, chị phải lấy tài liệu đọc cho mọi người nghe về Mục Đích của PT Cursillo.
"Những kẻ thù tệ hại nhất của một phong trào là những người cổ võ nó mà không hiểu về nó. 37 Khi nghĩ tới câu trên trong chương V, Cẩm Nang Lãnh Đạo, sự kiện này khuyến khích tôi nhận lời viết bài làm chứng tá cho khoá Hội Thảo Tiền Cursillo do BĐH Liên Giáo Phận tổ chức tại giáo xứ Lái Thiêu, ngày thứ Bảy 28 tháng 12 năm 2013.

Thưa quý anh chị, tôi rất vui mừng cùng với 11 anh chị trong TGP Sài Gòn đi tham dự ngày Hội thảo này, vì đây là một sinh hoạt đóng góp vào nỗ lực đào luyện kỹ năng cho các người LĐ về Mục Đích, và Sách Lược của PT -thể hiện một cách thực tế và sâu sắc tâm thức của PT. Qua các “Hội thảo”, BĐH LGP chú tâm thêm về đào luyện ACE LĐ hầu am hiểu hơn về PT, không để việc tổ chức các Khoá BaNgàylàm lu mờ đi cái cốt lõi mà Phong Trào nhắm đến là Phúc Âm hóa môi trường.
Sau thời gian tiếp đón TDV, có cà phê thức ăn lót dạ, anh em từ lâu chưa gặp lại tay bắt mặt mừng vui như hội.
Để mở đầu 4 bài rollo, cha linh hướng LGP Antôn Hà Văn Minh chia sẻ.

ĐỀ TÀI 1: Khái quát về Nhân Bản Kitô.
Để mang lại hạnh phúc và sự viên mãn cho con người, PT Cursillo với mục đích hoán cải môi trường (gồm những con người) từ phi nhân bản đến nhân bản, và từ nhân bản hướng đến sự thánh thiêng theo tinh thần Phúc Âm. Bài này nhắm đến giúp những thành phần LĐ Cursillo hiểu biết thấu đáo về nhân bản Kitô giáo, nhất là đối với một xã hội đặt nền tảng trên chủ nghĩa vô thần. Để đi sâu vào nội dung tế nhị này, ngài triển khai một cách tuyệt vời “Tám Mối Phúc Thật” là phần đầu của Bài Giảng Trên Núi theo Tin Mừng thánh Matthêu (Mt 5,2).
Kế đến là anh Micae Nguyễn Ngọc Thắng (PT Cần thơ) trình bày:

ĐỀ TÀI 2: Ý Hướng và Mục Đích của PT Cursillo
Bài này nhằm trình bày về nhãn quan của vị sáng lập khi nhận thức về thực tại trần thế, một thế giới quay lưng lại với Thiên Chúa (và tại đây-bây giờ, chúng ta vẫn đang phải đối mặt). Những vị sáng lập đã chọn một phương cách được gọi là một kế hoạch định hướng môi trường, bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng - những người có khả năng trở thành tác nhân thay đổi cho Chúa.
Phong trào Cursillo đã chọn phương cách: chuyển đổi thành phần Kitô hữu, những người nam nữ đang có ảnh hưởng đến các cơ cấu trần thế - mang những người Kitô hữu với khả năng tự nhiên quay về, để Kitô hóa những cơ cấu có sẵn trong môi trường sinh sống của họ.”(Trích từ tài liệu Hội thảo Tiền Cursillo)
Sau phần thảo luận, tất cả được mời dùng cơm tại GX Bình Dương. Bữa cơm trưa rất đầy đủ và thật ngon do PT Phú cường và GX Bình Dương phục vụ rất chu đáo cho cả 32 tham dự viên và ban tổ chức. Đây cũng là dịp cho anh chị em và tôi có những tiếp xúc cá nhân thật thú vị, và mang lại hoa trái cho tình hiệp nhất trong Thầy Chí Thánh giữa các Giáo phận. Để trở lại làm việc buổi trưa, anh Inhaxiô Đặng Phúc Minh, Long Xuyên tiếp tục trình bày

ĐỀ TÀI 3: Khái quát Sách Lược và Phương Pháp 
Để đạt mục đích Phúc Âm Hóa các vị sáng lập đã hình thành sách lược và một phương cách, phương cách này được gọi là một kế hoạch định hướng môi trường bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng - những người có khả năng trở thành tác nhân thay đổi cho Chúa.
Phương pháp Cursillo dựa trên những trải nghiệm của Kitô giáo qua lịch sử 2.000 năm cứu độ; trong đó, sự tự do với quyền và phẩm giá con người luôn được tôn trọng. Bài này cũng trình bày về môi trường theo quan niệm của PT Cursillo». Cũng như các bài nói, sau đó có phần thảo luận – chia sẻ.
Anh Đặng Phúc Minh có cách nói rollo rất hấp dẫn TDV, không thể nào dấu được cái gốc nhà thơ cũng như nhà giáo của anh. Sau cùng là

ĐỀ TÀI 4: Để Phong Trào Cursillo trở thành hiện thực
do anh Giuse Mai Hữu Trí - Đà Nẵng trình bày. 
Sau các rollo đều có nhiều thời gian dành để thảo luận.Theo chỗ tôi biết, các buổi Hội thảo đặt nhiều thời gian thảo luận vì tầm quan trọng của nó. Một phần để đào sâu thêm đề tài, giúp nhau tìm hiểu, và cũng là lúc các TDV chia sẻ những kinh nghiệm tốt cũng như những khó khăn của PT mình, hầu đón nhận góp ý và kinh nghiệm của anh em.
Tuy nhiên trong ngày Hội thảo hôm nay, phần thảo luận sau mỗi rollo không được phong phú lắm, rất ít TDV tham gia, giống như bầu khí của TLĐ Sài Gòn vừa nói lúc ban đầu bài này. Thiết nghĩ các lý do khiến ít người phát biểu có nhiều chỗ giống nhau.
Các lý do chủ quan và khách quan của từng TDV, nếu có phải thay đổi thì tùy thuộc cá nhân mỗi người, dựa vào ơn Chúa và tự đào luyện thêm các kỹ năng của người LĐ mà bài này không thể đề cập đến.
Có một góp ý có thể làm tốt hơn dành cho Ban Tổ chức, tôi mạn phép nêu lên cho các bạn cùng suy nghĩ. Điều này liên quan đến chúng ta khi phải điều hợp một buổi họp cần nhiều thảo luận của tham dự viên. Câu hỏi luôn nên đặt ra:”Tôi phải làm gì cho TDV bớt rụt rè để mạnh dạn, tích cực chia sẻ?”
·        Đầu tiên, nên gởi tài liệu về đề tài trước, có thể nêu thêm vài câu hỏi cho người TDV muốn biết câu trả lời, đôn đốc anh em đọc tài liệu và ghi nhận những điều cần hiểu thêm.
·        Tạo bầu khí từ trong thư mời tới lúc tiếp đón; và dĩ nhiên trong hội trường phải tạo điều kiện để TDV tiếp xúc cá nhân trong mọi lúc có thể, từ đó sẽ có những thảo luận chân tình và lý thú, làm giàu thêm cho các đề tài.
·        Cách sắp xếp phòng họp không thể như trong lớp trung- tiểu học: “thầy nói trò nghe”, và người MC phải luôn chú ý điều này trong suốt buổi họp vv...

Tôi chỉ nêu lên vài ý kiến, chắc chắn quý anh chị đọc tới đây cũng có những sáng kiến khác và hữu ích hơn nữa. Nếu bài này làm cho người đọc chú ý đến và áp dụng cho các buổi Hội Thảo của PT, theo thiển của tôi, sẽ là một hoa trái tuyệt vời.
                                                                                                                                                     ULTREYA!
 
EML (PT TGP SG)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét