Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - CN V Mùa Chay 2014


Sự sống lại đã bắt đầu rồi

Bài giảng về sự sống lại của ông La-da-rô (toàn văn)

Rôma – 06/4/2014 (Zenit.org)


Sự sống lại đã bắt đầu rồi, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích trước Kinh Truyền Tin ngày Chúa Nhật 06/4/2014, Phúc Âm về sự Sống Lại của ông La-da-rô. Đức Giáo Hoàng đã bốn lần khuyên bảo hãy tin vào lòng thương xót của Chúa.
Ngài đã nhắc vụ diệt chủng ở Rwanda, cuộc động đất ở Aquila, sự khẩn cấp về giáo dục, bệnh dịch virus Ebola ở Guinea, trước khi phân phát hàng ngàn cuốn Phúc Âm bỏ túi, trên quảng trường Thánh Phêrô, và mời gọi mọi người hãy đọc hàng ngày: "khi anh chị em đọc, Đức Giáo Hoàng nói, là chính Chúa Giêsu nói với các anh chị em".
Sau đây là bản dịch toàn văn những lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đọc bằng tiếng Ý trước và sau Kinh Truyền Tin.

Trước Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến,
Bài Phúc Âm chúa nhật thứ năm Mùa Chay, kể cho chúng ta sự sống lại của ông La-da-rô. Chính là đỉnh cao của những "dấu chỉ" kỳ diệu do Chúa Giêsu làm ra: một cử chỉ quá to lớn, quá rõ ràng từ Thiên Chúa để có thể được các vị thượng tế cho phép, họ đã biết sự kiện này, và đã lấy quyết định giết Đức Giêsu (x. Ga 11, 53).
Ông La-da-rô đã chết từ ba ngày rồi thì Chúa Giêsu mới tới. Và với hai cô em ông, Martha và Maria, Ngài đã phán những lời vẫn được in sâu mãi mãi trong ký ức của cộng đoàn Kitô hữu: "Thầy là sự sống lại và là sự sống, ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ sống lại; ai sống mà tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết" (Ga 11, 25).
Theo lời phán dạy của Chúa, chúng ta tin rằng đời sống của người tin vào Chúa Giêsu và tuân theo giới luật của Ngài, sau khi chết, sẽ được biến đổi sang một cuộc đời mới, đầy đủ và bất tử. Cũng như Đức Giêsu đã sống lại trong thân xác Ngài, mà không quay trở lại đời sống dương thế, như vậy, chúng ta sẽ sống lại với thân xác chúng ta, thân xác này sẽ được hiển dung thành thân xác vinh hiển.
Ngài, chính Ngài đợi chúng ta bên Chúa Cha, và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, là Đấng đã làm Ngài sống lại, và cũng sẽ làm cho chúng ta sống lại hiệp nhất với Ngài. Trước nấm mồ đã lấp kín của bạn Ngài, Đức Giêsu "kêu lớn tiếng: 'Anh La-da-rô, hãy ra khỏi mồ!' Người chết liền ra, chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn" (Ga 11, 43-44).
Tiếng kêu kiên quyết đó nói với mọi người, bởi vì tất cả chúng ta đều đã bị đả kích bởi cái chết. Chính tiếng gọi của Đấng đã là Chủ Tể sự sống và Đấng đã muốn rằng tất cả "chúng ta sẽ có được dồi dào sự sống" (Ga 10, 10). Đức Kitô không chấp nhận những nấm mồ mà chúng ta đã xây cho chúng ta bằng những lựa chọn cái xấu và cái chết. Ngài, chính Ngài mời gọi chúng ta, và gần như, Ngài truyền cho chúng tă, phải ra khỏi nấm mồ nơi mà tội lỗi chúng ta đã chôn vùi chúng ta. Ngài tha thiết kêu gọi chúng ta hãy ra khỏi vùng đen tối của nhà tù trong đó chúng ta bị giam cầm, khi chúng ta bằng lòng với cuộc đời giả trá, ích kỷ và tầm thường.
"Hãy ra ngoài!" Chúng ta hãy để bị đánh động bởi những lời này mà Chúa Giêsu, ngay hôm nay còn nhắc lại với mỗi người trong chúng ta. Chúng ta hãy giải phóng ra khỏi những "giải băng" của lòng kiêu ngạo. Bởi vì kiêu ngạo biến chúng ta thành nô lệ, nô lệ của chính chúng ta, nô lệ của bao thần tượng, và bao sự vật.
Sự sống lại của chúng ta bắt đầu khi chúng ta quyết định tuân thủ giới luật của Chúa Giêsu và bước ra với ánh sáng, với sự sống; khi những chiếc mặt nạ đã rơi  xuống khỏi khuôn mặt chúng ta – quá nhiều khi, chúng ta đã mang mặt nạ tội lỗi, mặt nạ này phải rơi xuống! – và chúng ta tìm lại được sự can đảm với khuôn mặt nguyên thủy, được dựng lên theo hình ảnh và giống với Thiên Chúa.
Cử chỉ của Thiên Chúa làm cho ông La-da-rô sống lại, cho thấy  sức mạnh và ân điển của Thiên Chúa đi đến đâu, và như vậy, sự trở lại, sự thay đổi của chúng ta đi đến đâu, anh chị em nghe đây: không có giới hạn nào cho lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho tất cả chúng ta! Không có giới hạn cho lòng thương xót của Thiên Chúa.
Anh chị em hãy nhớ lấy câu này! Chúng ta có thể cùng nhau nói lên: "Không có giới hạn cho lòng thương xót của Thiên Chúa". Chúng ta hãy cùng nói nào: "Không có giới hạn cho lòng thương xót của Thiên Chúa".
Chúa luôn sẵn sàng đẩy bỏ tấm đá lấp mồ tội lỗi chúng ta vốn chia cắt chúng ta với Ngài là Ánh Sáng của những người sống.

(Kinh Truyền Tin)
Và anh chị em nhớ rõ: không có giới hạn nào cho lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho tất cả chúng ta!

Sau Kinh Truyền Tin
Ngày kỷ niệm cuộc diệt chủng tại Rwanda
Ngày mai, tại Rwanda, người ta sẽ cử hành lễ kỷ niệm XX năm cuộc diệt chủng nhằm vào sắc dân Tutsi năm 1994.
Nhân dịp này, tôi muốn biểu lộ sự gần gũi phụ tử với dân tộc Rwanda, đồng thời khuyến khích quốc gia này hãy kiên quyết tiếp tục trong niềm hy vọng, tiến trình hòa giải – đã có kết quả - và sự dấn thân để xây dựng con người và tinh thần của quốc gia. Tôi nói lên với tất cả: "Anh chị em đừng sợ! Anh chị em hãy xây đắp xã hội của anh chị em trên tảng đá Giáo Hội, trong tinh yêu thương, trong sự hòa đồng, bởi vì chỉ có như thế mới có thể sinh ra một nền hòa bình bền vững!
Tôi khẩn cầu sự che chở của Đức Mẹ Kideho cho toàn thể quốc gia Rwanda yêu dấu.
Tôi thân ái nhớ đến các giám mục Rwanda đã có mặt ở Vatican này vào tuần trước.
Và tôi mời gọi anh chị em hay cầu nguyện Đức Mẹ Kibeho: "Kính mừng Maria đầy ơn phúc…"

Đầu tư vào giáo dục
Tôi chào mừng tất cả các khách hành hương có mặt hôm nay, đặc biệt những tham dự viên Hội Nghị Phong Trào Dấn Thân Giáo Dục của Công Giáo Tiến Hành Ý. Đầu tư cho giáo dục có nghĩa là đầu tư cho hy vọng.
Tôi chào mừng các giáo hữu của Madrid và Minorque, các giáo hữu của giáo phận Concordia-Pordenone; nhóm "Fraternidade e trafico humano" của Brasil; các sinh viên đến từ Canada, Úc Châu, Bỉ và Carthagène-Murcie; các Quân nhân ở Côma và Rôma.
Tôi chào các nhóm thanh thiếu niên đã nhận lãnh hay đang chuẩn bị nhận lãnh phép Thêm Sức, những người trẻ của các giáo xứ và rất đông sinh viên, học sinh.

Kỷ niệm trận động đất ở Aquila
Cách nay đúng 5 năm, trận động đất đã xẩy ra ở Aquila và vùng phụ cận. Bây giờ, chúng ta muốn hiệp nhất với cộng đoàn ở đó đã từng chịu bao đau khổ và còn tiếp tục đau khổ, chiến đấu và hy vọng, với niềm tin tưởng vững vàng vào Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân : để họ sống mãi trong sự bình an của Chúa. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho hành trình sống lại của nhân dân ở Aquila: xin cho sự đoàn kết và sự tái sinh về tinh thần là sức mạnh tái thiết vật chất.

Siêu vi Ebola ở Guinea
Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của siêu vi Ebôla (gây bệnh sốt xuất huyết cấp tính) đang bành trướng ở Guinea và trong những nước xung quanh. Xin Chúa nâng đỡ những nỗ lực để chiến đấu trong thời kỳ đầu của trận dịch và để đảm bảo những nỗ lực điều trị và trợ giúp đến được với tất cả những người đang cần.

Phân phát sách Phúc Âm
Và hôm nay, tôi muốn làm một cử chỉ đơn sơ với các anh chị em. Trong các ngày chúa nhật trước, tôi đã gợi ý nên kiếm một cuốn Phúc Âm nhỏ mang theo trên mình mỗi ngày, để có thể đọc thường xuyên. Và rồi tôi đã nhớ lại truyền thống cổ điển này của Giáo Hội, là trong Mùa Chay, trao cho các người dự tòng chuẩn bị chịu Phép Rửa một cuốn sách Phúc Âm.
Như thế, ngày hôm nay, tôi muốn tặng anh chị em, những người đang ở trên quảng trường Thánh Phêrô – nhưng đây là dấu hiệu cho tất cả - một cuốn sách Phúc Âm bỏ túi. Nó sẽ được phân phát miễn phí cho anh chị em. Anh chị em hãy nhận lấy nó, và hãy mang nó bên mình, và hãy đọc nó mỗi ngày: chính Chúa Giêsu nói với anh chị em trong đó!
Và cũng giống Ngài, tôi nói với anh chị em : Anh chị em đã nhận được miễn phí, hãy cho đi miễn phí! Để đổi lấy món quà này, anh chị em hãy làm một việc bác ái, một cử chỉ yêu thương miễn phí.
Ngày nay, người ta cũng có thể đọc Phúc Âm trên nhiều dụng cụ kỹ thuật. Người ta có thể mang bên mình toàn bộ Thánh Kinh trong điện thoại cầm tay, trên máy tính bảng (tablet). Điều quan trọng, chính là đọc Lời Thiên Chúa bằng tất cả mọi phương tiện, và đón nhận Lời Chúa với tấm lòng cởi mở. Như thế, hạt giống tốt sẽ mang hoa trái!
Chúc Chúa Nhật tốt đẹp! Tạm biệt!

Bản dịch và các nhan đề phụ của Zenit (Anita Bourdin)
Mạc Khải phỏng dịch
(6 avril 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét