Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Giáo lý ĐTC Phan xicô - Ơn Chúa Thánh Thần


"Nhìn với mắt của Thiên Chúa, nghe với tai của Thiên Chúa"

Bài giáo lý ngày thứ tư 09 tháng 4 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 09/4/2014 (Zenit.org)


Sự khôn ngoan, không phải là "có câu trả lời cho mọi chuyện", mà là "nhìn với đôi mắt của Thiên Chúa, nghe với đôi tai của Thiên Chúa, yêu thương với trái tim của Thiên Chúa, phán đoán mọi sự với sự phán đoán của Thiên Chúa", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích trong bài giáo lý ngày 09/4/2014 này trên quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Giáo Hoàng đã bắt đầu sáng hôm thứ Tư này một chu kỳ mới các bài giáo lý về 7 ơn của Chúa Thánh Thần. Suy ngẫm về ơn thứ nhất "sự khôn ngoan", ngài đã mong muốn rằng các Kitô hữu hãy có "mùi vị của Thiên Chúa".
Quả vậy, ngài giải thích, con người khôn ngoan "biết về Thiên Chúa, biết Thiên Chúa hành động như thế nào, biết phân biệt điều gì đến từ Thiên Chúa, điều gì không đến từ Thiên Chúa… hay ở trong [Ngài], tất cả nói về Thiên Chúa và trở thành một dấu chỉ tốt đẹp, sống động bởi sự hiện diện và tình yêu thương của Ngài".
Đức Giáo Hoàng đã đưa ra những thí dụ cụ thể những tín hữu từng sống ơn khôn ngoan: một bà mẹ thay vì "la mắng con", "nhẹ nhàng khuyên bảo nó", hay một cặp vợ chồng sau khi cãi nhau, "đã làm hòa với nhau". 


Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Hôm nay, chúng ta bắt đầu một chu kỳ giáo lý về các ơn của Chúa Thánh Thần. Anh chị em biết Chúa Thánh Thần là linh hồn, là nhựa sống của Hội Thánh và của mọi Kitô hữu: chính tình yêu của Thiên Chúa đã làm cho lòng chúng ta trở thành nhà ở của Ngài hiệp thông với chúng ta. Chúa Thánh Thần luôn ở với chúng ta, Ngài luôn ở trong chúng ta, trong lòng chúng ta.
Chúa Thánh Thần là "quà tặng cao cả nhất của Thiên Chúa" (x. Ga 4, 10), một quà tặng của Thiên Chúa và, về phần Ngài (Chúa Thánh Thần), Ngài thông truyền các ơn phúc thiêng liêng khác cho người đón nhận Ngài. Hội Thánh phân tích thành 7 ơn; một con số nói lên biểu tượng của sự trọn vẹn, sự dầy đủ; chúng ta học về các ơn này khi chuẩn bị cho bí tích Thêm Sức và cầu xin các ơn này trong kinh "Xin Ơn Chúa Thánh Thần": ơn khôn ngoan, ơn thông minh, ơn biết lo liệu, ơn sức mạnh, ơn hiểu biết, ơn đạo đức, ơn biết kính sợ Chúa.

1. Ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần, theo bản liệt kê này, là ơn khôn ngoan. Nhưng đây không phải chỉ là sự khôn ngoan của con người, kết quả của tri thức và kinh nghiệm. Thánh Kinh kể chuyện vua Salomon, nhân lễ đăng quang của ông làm vua Israel, đã cầu xin cho được ơn khôn ngoan (x. 1 V 3, 9). Và ơn khôn ngoan chính là thế này : đó là ơn có thể thấy được mọi sự với đôi mắt của Thiên Chúa. Chỉ có thế: nhìn thế giới, nhìn các cảnh huống, những thời cơ, những vấn đề, tất cả, với đôi mắt của Thiên Chúa. Đó là ơn khôn ngoan. Đôi khi chúng ta chỉ nhìn những gì làm hài lòng chúng ta hay tùy theo tình trạng tâm hồn chúng ta, với yêu thương hay hận thù, với ham muốn… Không, đó không phải là mắt của Thiên Chúa. Ơn khôn ngoan, chính là điều mà Chúa Thánh Thần tác động trong chúng ta để chúng ta nhìn thấy mọi sự với đôi mắt của Thiên Chúa. Ơn khôn ngoan chính là như vậy.

2. Đương nhiên, điều này xuất phát từ thầm kín của Thiên Chúa, từ quan hệ mật thiết mà chúng ta có với Thiên Chúa, từ quan hệ của con cái với Cha chúng. Và Chúa Thánh Thần, khi chúng ta có quan hệ này, ban cho chúng ta ơn khôn ngoan. Khi chúng ta hiệp thông với Chúa, Thần Khí tác động như là hiển dung trái tim chúng ta và làm cho nó cảm thấy tất cả sự ấm áp và tình yêu được ưa thích hơn cả.

3. Chúa Thánh Thần làm cho người tín hữu "khôn ngoan". Không trong chiều hướng là có câu trả lời cho mọi chuyện, người Kitô hữu biết hết mọi chuyện, nhưng trong chiều hướng mà người đó "biết" Thiên Chúa, người đó biết Thiên Chúa hành động như thế nào, người đó biết cái gì đến từ Thiên Chúa và những gì không đến từ Thiên Chúa; người đó có ơn khôn ngoan mà Thiên Chúa đã ban trong lòng mình. Trong chiều hướng đó, trái tim con người khôn ngoan có hương vị của Thiên Chúa. Và thật là quan trọng, trong các cộng đoàn của chúng ta, cần có những Kitô hữu như thế đó! Nơi họ, tất cả nói lên về Thiên Chúa và trở thành một dấu chỉ tốt đẹp, sống động của sự hiện diện và tình yêu thương của Ngài. Và đó là điều mà chúng ta không thể ngẫu hứng được, mà chúng ta không có thể tự mình kiếm được: đó chính là một ơn mà Thiên Chúa ban cho những ai tự trở nên ngoan ngoãn với Thần Khí của Ngài. Chúng ta có Chúa Thánh Thần trong chúng ta, trong lòng chúng ta; chúng ta có thể nghe Ngài, chúng ta có thể không nghe Ngài. Nếu chúng ta nghe Chúa Thánh Thần, Ngài sẽ chỉ dậy cho chúng ta con đường khôn ngoan này, Ngài sẽ ban cho chúng ta ơn khôn ngoan để nhìn với đôi mắt của Thiên Chúa, để nghe với đôi tai của Thiên Chúa, để yêu thương với trái tim của Thiên Chúa, để phán đoán sự vịệc với sự phán đoán của Thiên Chúa. Chính là như thế, ơn khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta, và tất cả chúng ta có thể có ơn này. Chỉ cần chúng ta cầu xin ơn này với Chúa Thánh Thần.
Anh chị em hãy nghĩ về một bà mẹ, trong nhà mình, với các con cái: khi đứa này làm một chuyện, đứa kia nghĩ chuyện khác và bà mẹ đáng thương chạy bên này, bên kia, với những vấn đề của con cái. Và khi các bà mẹ mệt mỏi và các bà la mắng con cái thì đó có phải là khôn ngoan không? La mắng con cái, tôi hỏi các anh chị em, có phải là khôn ngoan không?  Anh chị em nghĩ thế nào? Có phải là khôn ngoan hay không? Không! Ngược lại, khi bà mẹ ôm đứa con để dịu dàng sửa chữa nó và nói : "Cái này, cái kia không nên…" và bà giải thích với thật nhiều kiên nhẫn,  đó có phải là ơn khôn ngoan của Thiên Chúa không? Phải! Chính đó là điều mà Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta trong đời! Sau đó, trong hôn nhân, hai vợ chồng cãi nhau và sau đó không thèm nhìn mặt nhau nữa, hay nếu có nhìn, thi cũng lườm nguýt: đó có phải là ơn khôn ngoan của Thiên Chúa không? Không! Ngược lại, nếu họ nói với nhau: "Rồi, giông bão qua rồi, mình làm hòa đi" và họ tiếp tục đi tới trong an bình: đó có phải là ơn khôn ngoan không? [- Có!]. Và đó, chính điều đó là ơn khôn ngoan. Nguyện xin ơn này đến trong nhà chúng ta, đến trong các con cái, đến trong mỗi người chúng ta!
Và điều này không học được ở đâu cả: chính là quà tặng của Chúa Thánh Thần. Chính vì thế mà chúng ta phải cầu xin Chúa ban cho chúng ta Chúa Thánh Thần và ban cho chúng ta ơn khôn ngoan, sự khôn ngoan của Thiên Chúa là đấng chỉ dậy chúng ta nhìn với đôi mắt của Thiên Chúa, cảm nhận với trái tim của Thiên Chúa, nói lên với những lời của Thiên Chúa. Và như thế, với sự khôn ngoan này, chúng ta đi tới, chúng ta xây dựng gia đình chúng ta, chúng ta xây dựng Hội Thánh, và tất cả chúng ta sẽ đều được thánh hóa. Ngày hôm nay, chúng ta hãy cầu xin ơn khôn ngoan. Và chúng ta hãy cầu xin ơn này với Đức Trinh Nữ Maria, Đấng là Tòa Đấng Khôn Ngoan, ngai tòa ơn này: xin Mẹ ban cho chúng ta ơn này! Cảm ơn!

Bản dịch tiếng Pháp : Hélène Ginabat (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(9 avril 2014) © Innovative Media Inc.
http://www.zenit.org/fr/articles/voir-avec-les-yeux-de-dieu-entendre-avec-les-oreilles-de-dieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét