Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Học hỏi Phương pháp Cursillo

PHƯƠNG PHÁP PT CURSILLO

Phương Pháp Cursillo với tình bạn thì đơn giản và súc tích như chính PT Cursillo vậy. Phương Pháp một phần của Đặc Sủng Nền Tảng hình thành PT Cursillo Chúa Thánh Linh đã trao ban cho ông Eduardo Bonnín, người sáng lập PT đã cảm thấy hứng khởi nhờ lời thúc giục của Đức Thánh Cha (ĐTC) Piô XII ngày 6 tháng 2 năm 1940, thách thức các vị lãnh đạo trong Giáo Hội hãy gắng sức bằng mọi cách để mang tha nhân trở về với các giá trị Kitô Giáo (Cẩm Nang Lãnh Đạo).
Phương Pháp Cursillo ba giai đoạn hay yếu tố căn bản, được xác định Tiền Cursillo, Khóa Cursillo Cuối Tuần Hậu Cursillo. Cả ba giai đoạn này kết hợp mật thiết với nhau, giống như chuyển động trong một vòng tròn.

Tiền Cursillo

Tiền Cursillo giai đoạn đầu tiên trong Phương Pháp Cursillo. Sứ mệnh tông đồ của Tiền Cursillo sống làm chứng nhân cho kẻ khác nhìn thấy những mình đã khám phá, đó “Tin Mừng của Tình Yêu của Thiên Chúa”. Tiền Cursillo bàn về Con Người, Chúa Kitô và Tình Bạn.
Cursillistas, chúng ta thường xuyên ấp sự liên hệ mật thiết với Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô trong khi tham dự Thánh Lễ, viếng Thánh Thể trong những người lân cận. Sứ mệnh tông đồ của chúng ta mang Chúa Kitô đến với tha nhân trong chính các môi trường của chúng ta nhờ Palanca (cầu nguyện và hy sinh hãm mình), tình bạn những chứng từ nhân. Trong Tiền Cursillo, chúng ta gặp gỡ nhiều người ngay trong khung một mét vuông di động của chúng ta, và nó lúc nào cũng theo sát bất kỳ nơi nào chúng ta đi, đó chính môi trường của chúng ta. Nói đơn giản, môi trường này cũng con người những hoàn cảnh của họ. Ông Eduardo Bonnín cứ nhắc nhở chúng ta điều này, đó Phúc-âm-hoá con người, rồi con người thay đổi môi trường của mình. Con người phải thay đổi chính mình trước hết môi trường của họ sẽ tự nhiên thay đổi. Xin nhớ điều này, PT Cursillo không mục đích đưa tất cả bạn chúng ta đi tham dự Khóa Cursillo Cuối Tuần. Cursillo chỉ một đường lối giúp mang kẻ khác đến gặp Chúa Kitô.
Trong khi nghiên cứu môi trường, chúng ta tìm thấy một số bạn thuộc thành phần lãnh đạo tự nhiên chúng ta nên giúp họ hiểu biết Cursillo trước khi khuyến khích họ trở thành những ứng viên triển vọng cho Khóa Cursillo. Họ phải được chuẩn bị chu đáo để họ tự do quyết định tham dự để trở thành những cột sống Kitô giáo hay Kitô hữu nòng cốt trong chính các môi trường của họ. Do đó, điều quan trọng phải tham khảo tài liệu Cursillo đang được sử dụng, như sách Cẩm Nang Lãnh Đạo, Cấu Trúc các Tưởng, Những Tư Tưởng Nền Tảng của PT Cursillo, v.v… để ứng dụng các tiêu chuẩn để biết những người nào nên tham dự, những ai thể tham dự những kẻ nào không nên, để hiểu biết các trách nhiệm của người bảo trợ.

Khóa Cursillo Cuối Tuần

Khóa Cursillo Cuối Tuần giai đoạn thứ hai của Phương Pháp Cursillo mục đích của tạo một hội cho mỗi ứng viên gặp gỡ Chính Mình, Chúa Kitô Tha Nhân để trải qua kinh nghiệm về một cuộc hoán cải chân thực liên tục nhờ lời cầu nguyện hy sinh hãm mình của các trợ các cộng đồng Ngày Thứ tại nhiều nơi, thậm chí khắp thế giới nữa. Giai đoạn này cũng liên hệ đến Con Người, Chúa Kitô và Tình Bạn khởi động bằng việc tiếp xúc cá nhân.
Trong suốt Khóa Cuối Tuần, các tham dự viên được cung cấp những phương tiện phương pháp, như Sùng Đạo, Học Đạo Hành Đạo phải được thực hành cải tiến liên tục ngay trong các Nhóm Thân Hữu Ultreya, nơi đây họ học tập nâng đở nhau trở nên những cột sống Kitô giáo trong các môi trường của họ. Sự kiện họ kiên trì trong mối liên hệ thắm thiết với Thiên Chúa chắc chắn giúp họ kiên trì hoán cải liên tục thường xuyên khao khát Chúa sau Khóa Cursillo Cuối Tuần và trong Ngày Thứ của họ, thuộc giai đoạn Hậu Cursillo.
Việc hoàn thành các mục tiêu này của Khóa Cursillo Cuối Tuần, cũng Sứ Mệnh của Giáo Hội, đòi hỏi phải một đội ngủ lãnh đạo nhiệt thành, hiểu biết thông thạo, họ những kẻ trung kiên tham dự các Hội Nhóm Nhỏ, Ultreya Trường Lãnh Đạo. Họ những chứng nhân trực tiếp của Chúa Kitô đối với các ứng viên. Trong số đó vài giáo sỹ giáo dân, thay phiên nhau truyền đạt sứ điệp của Phong Trào Cursillo trong các bài chia sẻ gọi rollos giáo dân rollos giáo sỹ các bài nguyện ngắm, trình bày việc họ sống những điều căn bản để trở nên Kitô hữu đích thực hân hoan loan truyền cho các ứng viên sứ điệp này Thiên Chúa yêu thương bạn tôi điều kiện”. Đây việc loan truyền hữu hiệu nhứt về việc mình Kitô hữu đích thực một chứng nhân chân thực cho thấy việc sống trong Ân Sủng của Chúa có thể thực hiện được.
Ông Eduardo Bonnín vốn nhắc nhở chúng ta điều quan trọng này, Kitô hữu chân thực hơn làm công việc của người Kitô hữu”. Tôi Tớ Chúa Phanxicô-Xaviê Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, cũng một Cursillista, đã chia sẻ cùng một ý tưởng khi ngài nói đi tìm Chúa hơn đi tìm việc của Chúa trong 13 năm bị cầm sau khi Nam Việt Nam bị bỏ rơi lọt vào chế độ Cộng Sản ngày 30-4-1975 (Đường Hy Vọng). Điều quan trọng thành phần lãnh đạo Cursillo cần phải tham khảo Cẩm Nang Khóa Cursillo và Cẩm Nang Linh Hướng Cẩm Nang Lãnh Đạo để chấp hành những điều hướng dẫn chi tiết cùng các chỉ thị trong việc điều hành một Khóa Cursillo Cuối Tuần.

Hậu Cursillo

Hậu Cursillo giai đoạn thứ ba của Phương Pháp Cursillo, cũng được gọi Ngày Thứ Tư. Sứ mệnh tông đồ của giai đoạn này mọi người được mời gọi trở nên một Phúc âm sống động trong cuộc sống hằng ngày của mình bằng cách sống những điều có thực trong Phúc Âm đã được khám phá trong Khóa Cursillo Cuối Tuần nhờ sống tinh thần Sùng Đạo, Học Đạo Hành Đạo. Nền tảng của giai đoạn Hậu Cursillo cũng Con Người, Chúa Kitô Tình Bạn. Tương tự như Tiền Cursillo Khóa Cursillo Cuối Tuần, giai đoạn Hậu Cursillo cũng đòi hỏi việc tiếp xúc nhân nhằm thiết lập và/hoặc củng cố tình bạn hầu tiếp tục ba cuộc gặp gỡ với Chính Mình, với Chúa Kitô với Tha Nhân để biểu lộ cuộc sống chứng nhân chân thực của mình Palanca đích thực, đónhững lời cầu nguyện được hỗ trợ bởi nhiều hy sinh hãm mình.
Như đã nói đến trong giai đoạn thứ hai của Phương Pháp Cursillo Khóa Cursillo Cuối Tuần, các Cursillistas trong giai đoạn Hậu Cursillo được mời gọi tiếp tục khám phá gia tăng tình bạn của mình trong tất cả ba cuộc gặp gỡ đã cảm nghiệm được trong Khóa Cuối Tuần. Các Cursillistas hiện đang trong tiến trình hoán cải liên tục đang “trở nên Kitô hữu đích thực” “sống tinh thần Phúc Âm” tại nơi chốn Chúa đã đặt để họ, đó là các môi trường hằng ngày của họ.
Những Cursillistas sống không Hội Nhóm hằng tuần ít khi tham gia trong các Nhóm Thả Nổi (Nhóm Lưu Động) tại các buổi Hội Ultreyas thì khó sống kiên trì trong tiến trình hoán cải liên tục của mình tiếp tục ba cuộc gặp gỡ với chính mình, với Chúa Kitô với tha nhân. Trong thế giới ngày nay, chúng ta cần được An Toàn Trọn Vẹn thì phảiHội Nhóm Ultreya!
Khi nào không các Nhóm Thân Hữu trong một Cộng Đồng Cursillo, mọi cuộc tập họp đơn thuần dưới danh nghĩa Cursillo thì đó KHÔNG PHẢI Ultreya, bởi Ultreya sự tập họp của các Nhóm Thân Hữu, tạo nên một kinh nghiệm sống tinh thần cộng đồng, đó một thực tại của đời sống của nhiều người nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đây cũng nơi người ta gặp gỡ làm bạn để hình thành các Nhóm Thân Hữu. Các Cursillistas nên tham khảo Cẩm Nang Lãnh Đạo để hiểu biết những yếu tố thiết yếu của Hội Nhóm Nhỏ Hội Ultreya chân thực của PT Cursillo. Điều quan trọng thành phần lãnh đạo phụ trách điều hành Ultreya phải tránh mọi lệch hướng hầu ta thể gặt hái được những kết quả mong đợi như chính ông Eduardo Bonnín, vị sáng lập PT, đã trải qua kinh nghiệm ấy.

Kết Luận

Các Cursillistas đã được mời gọi gia nhập thành phần lãnh đạo trong PT Cursillo một cách tự nguyện, thì nên hy sinh thêm chút nữa bằng cách sống Phương Pháp Cursillo trong cuộc sống hằng ngày. Họ phải trân quý hết lòng tôn trọng Phương Pháp Cursillo hầu thể áp dụng Phương Pháp đó để đạt tới Tâm Thức và Mục Đích của PT Cursillo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét