Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

ĐTC Gioan Phaolo II với PT Cursillo - Ultreya TG lần III năm 2000

CUỘC GẶP GỠ CỦA ĐGH GIOAN PHAOLÔ II
VỚI CÁC THÀNH VIÊN PHONG TRÀO CURSILLO KITÔ GIÁO
ĐẾN THAM DỰ THÁNH LỄ TOÀN XÁ
Thứ Bảy, 20 tháng 7 năm 2000

Anh chị em rất thân mến
Tôi rất vui mừng gởi lời chào ưu ái đến tất cả quý anh chị em, tề tựu về đây từ khắp năm châu để tham dự Đại Ultreya Hoàn Vũ lần thứ ba của PT Cursillo Kitô Giáo.
Tôi chào mừng các Cursillistas nói tiếng Tây Ban Nha, đến từ Châu Mỹ và từ Tây Ban Nha, để nhớ đến một thời ở thành phố Palma đảo Mallorca đã nảy sinh kinh nghiệm tông đồ này, được Đức Giám Mục Gioan Hervás, một chủ chăn nhiệt thành của cộng đồng giáo phận ấy, sáng lập thành Phong trào Cursillo.
Tôi đón mừng mỗi anh chị em, và khuyến khích anh chị em biến đại hội Ultreya của năm Toàn Xá này thành một thời gian của nỗ lực dấn thân trở lại với cuộc sống thánh thiện và nhiệt huyết tông đồ.
Tôi gởi lời chào thân ái đến tất cả các tham dự viên nói tiếng Pháp.
Tôi gởi lời chào đặc biệt thân ái đến tất cả các anh chị em đến từ các xứ nói tiếng Đức. Mong rằng ngày lễ này sẽ làm cho đức tin anh chị em được thêm vững mạnh.
Tôi chào mừng ông Chủ Tịch Phong Trào Quốc Tế Cursillo Kitô Giáo, và tôi cám ơn những lời ưu ái của ông dành cho tôi nhân danh tất cả anh chị em đây, qua đó ông đã biểu trình lòng gắng bó tận tụy của Phong Trào đối với sứ vụ tông đồ và những hồng ân Chúa đã ban qua trung gian các anh chị em. Tôi chào mừng các vị sáng lập và các linh hướng, cùng với các đại biểu của Phong Trào. Sự hiện diện của quý vị, muôn màu muôn sắc và đầy niềm vui, là bằng chứng sống động của hạt giống nhỏ bé được gieo vào xứ Tây ban Nha cách đây hơn 50 năm, nay đã trở thành một cây cổ thụ sanh nhiều hoa trái của Chúa Thánh Thần. Nó còn tiếp tục là câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi của vị tiền nhiệm khả kính của tôi, Đức Phaolô VI, nhân dịp Đại Ultrya Thế Giới lần đầu tại Rôma: «Liệu Phúc Âm có còn khả năng chinh phục những người lớn […] sống trong văn minh thành thị cũng như nông thôn?»

Lòng tràn niềm vui, tôi xin hiệp ý với quý vị tạ ơn Chúa vì mọi ơn lành Ngài đã thực hiện và không ngừng thực hiện trong Giáo Hội qua Phong Trào Cursillo Kitô Giáo.
Đề tài của lễ hội Ultreya Toàn Cầu – «Phúc Âm Hoá các môi trường trong đệ tam thiên niên kỷ Kitô; một thách đố cho các Cursillo Kitô Giáo » – chứng tỏ cho nỗ lực «tái đề xuất» kinh nghiệm về Đức Kitô cho mọi người, nam cũng như nữ, với những phương thức mới và một nhiệt tình mới. Điều này càng trở nên thúc bách hơn, khi mà các nước và các dân tộc trong đó, trước kia Kitô giáo và đời sống Kitô đã đạt đến mức thịnh vượng cao độ, cũng như từng có khả năng làm nảy sinh những cộng đồng đức tin sống động và tích cực, thì ngày nay đang gặp đầy dẫy thử thách và có nơi còn bị đảo lộn tận gốc rễ do đà bành trướng không ngừng của thái độ lãnh đạm dửng dưng đối với tôn giáo, của xu hướng tục hoá và học thuyết vô thần (Christifideles laici số 34). 
Trực diện với tình hình như thế – tình hình thúc bách các tín hữu «làm lại những lớp cấu trúc Kitô trong xã hội loài người» – Phương Pháp Cursillo tự nguyện góp phần thay đổi theo chiều hướng Kitô, các môi trường trong đó con người sinh sống và hoạt động, bằng cách đưa vào đó những «con người mới» từng được biến đổi qua sự gặp gỡ với Đức Kitô. Đó chính là mục đích hướng tới của «Khoá Ba Ngày», Khóa của «lớp ngắn hạn» về Kitô giáo, trong đó một nhóm linh mục và giáo dân – được trợ lực nhờ hy sinh và kinh nguyện của các thành viên khác trong Phong trào – chuyển đạt một cách thật sự sống động cho tham dự viên những chân lý cơ bản của đức tin Kitô. Việc loan truyền về Đức Kitô như thế, hầu như lúc nào cũng mở lòng tham dự viên để họ lãnh nhận ơn trở lại và một ý thức sâu sắc hơn về Bí Tích Thánh Tẩy đã lãnh nhận và sứ vụ của mình trong Giáo Hội. Tham dự viên cảm nhận được gọi làm «men» tiên tri, trộn với bột để tất cả được dậy lên, và làm «Ánh sáng muôn dân» (Mt 5, 13-14) để loan báo cho mọi người khi gặp gỡ trên đường đời rằng chỉ có được ơn Cứu Độ từ nơi Chúa Giêsu Kitô (Cv 4,12)rằng «mầu nhiệm về con người chỉ thực sự được sáng tỏ trong Mầu Nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể» (Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 22- Gaudium et Spes )
3. Quý anh chị em rất thân mến, hãy là những chứng nhân can trường «phục vụ cho Sự Thật» và hãy tiếp tục nỗ lực không ngừng với «sức mạnh của niềm hiệp thông». Dựa vào kinh nghiệm thiêng liêng phong phú của anh chị em, một kho tàng quý báu, hãy đón lấy «thách đố» thời đại chúng ta đưa ra cho công tác tân Phúc âm hoá, và không chút sợ sệt, hãy mang lại cho thách đố ấy câu trả lời của chính anh chị em.
Đối diện với nền văn hoá thường chối từ sự hiện hữu của một Sự Thật khách quan có giá trị hoàn vũ và thường sa lầy trong «hố cát lún thụt» của thuyết hư vô ( x. Fides et ratio số 5), các tín hữu phải biết chỉ rõ cho thấy Chúa Kitô là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (x. Ga 14,6)
Là những người quảng đại mở lòng đón Chúa Giêsu, quý anh chị được Ngài kêu gọi để không ngừng tuyên xưng Ngài cho những ai chưa biết Ngài. Ngài kêu gọi anh chị phục vụ Ngài, phục vụ cho Sự Thật, chính sự thật ấy giải thoát chúng ta.
Công tác «phục vụ cho sự thật» ấy càng hiện diện trong đời sống hằng ngày của các anh chị thì anh chị càng có sức thuyết phục người khác hơn. Như một lời cầu nguyện thường dùng trong Phong Trào Cursillo, «Chúa Kitô không có tay, Ngài chỉ có tay chúng ta để biến đổi thế gian ngày nay. Chúa Kitô không có chân, Ngài chỉ có chân chúng ta để dẫn tha nhân về với Ngài. Chúa Kitô không có môi, Ngài chỉ có môi chúng ta để nói với con người».
Đó là việc tông đồ của quý anh chị: hãy thi hành trong sự hài hoà thường kỳ của Giáo Hội, để công tác ấy biểu hiện «sức mạnh của niềm hiệp thông», niềm hiệp thông làm nên phong cách và nội dung của sứ mạng Dân Chúa. Để chống lại với những hình thức cá nhân chủ nghĩa, gây phân chia và tung tán những nguồn lực Phúc âm hoá, hãy phối kết những nỗ lực truyền giáo của quý anh chị với nỗ lực của muôn vàn cộng đồng kitô khác do Thần Linh khơi dậy trong Giáo Hội thời đại chúng ta. Hãy cố gắng cùng nhau tái lập vẻ đẹp tuyệt vời của các cộng đồng Kitô tiên khởi, đã từng làm cho các dân ngoại trầm trồ khen ngợi: «Hãy xem họ thương yêu nhau đến như thế kìa!». Và hãy luôn trung thành vâng phục các định hướng của Huấn Quyền. Thật vậy, không có một đặc sủng nào được miễn tham chiếu và tuân phục các Chủ Chăn của Giáo Hội, bởi nhận định của các vị là một đảm bảo cho sự trung thành đối với chính đặc sủng ấy. Tôi hy vọng rằng ngày lễ hôm nay cũng khơi dậy lại trong mỗi anh chị em lòng trung thành nhật nhật tân đối với đặc sủng của các anh chị em và niềm thông hiệp trong Giáo Hội, một niềm thông hiệp sống động mãnh liệt hơn nữa.
5. "De colores, de colores se visten los campos en la primavera.
De colores, de colores son los pajaritos que vienen de fuera;
De  colores,  de  colores  son  los  pajaritos que vienen de fuera. De colores, de  colores  es  el  arco  iris  que  vemos lucir...".
Trong các ngày của Khoá Cursillo, các lời của bài hát dân gian Tây Ban Nha này giúp các tham dự viên suy nghĩ về vẻ đẹp muôn màu muôn sắc của tạo vật. Khi gặp gỡ Đức Kitô các bạn đã học cho biết nhìn với một cái nhìn mới về những con người và thiên nhiên, về các biến cố thường nhật và về toàn bộ cuộc đời mình.
Các bạn đã cảm nhận được rằng theo Chúa là mang lại hạnh phúc đích thực. Kinh nghiệm cá nhân và tập thể ấy từ nay phải được truyền đạt tới cho người khác. Rất nhiều người, nam cũng như nữ, của thời đại chúng ta, không may sống xa Chúa, đang chờ đợi nơi anh chị em ánh sáng của đức tin, ánh sáng làm cho cả họ nữa cũng tái khám phá được những màu sắc của cuộc sống và niềm vui đuợc Chúa thương yêu.
«Hãy can đảm lên! Ultreya! Tiến lên», đây chính người kế vị Thánh Phêrô đang lặp lại với quý anh chị. Hãy quay về với Mẹ Maria, mẫu gương vâng nghe lời Chúa không bao giờ mai một, và cũng giống như Mẹ, trong hết mọi tình huống, anh chị em hãy đặt hết niềm cậy trông nơi Chúa, Người Cha giàu lòng thương xót, luôn luôn đồng hành với quý anh chị trên con đường sự thật và tình yêu.

(Lm Micae Nguyễn Thế Minh SJ & EML chuyển ngữ từ bản tiếng Pháp - Phục Sinh 2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét