Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô trong Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng GM về Gia đình - 5.10.2014

"Chúa yêu cầu chúng ta chăm sóc cho gia đình"

Thánh Lễ khai mạc Thượng Hội Đồng giám mục về gia đình (toàn văn)

Rôma – 05/10/2014 (Zenit.org)



"Các Hội Nghị Thượng Hội Đồng không để bàn thảo những tư tưởng đẹp và độc đáo, hay xem ai là người thông minh nhất… Chúng dùng để vun trồng và gìn giữ vườn nho của Chúa, để hợp tác với "giấc mơ" của Người, với dự án tình yêu của Người đối với dân Người", Đức Giáo Hoàng tuyên bố: "Chúa yêu cầu chúng ta chăm sóc gia đình, vốn từ nguyên thủy đã nằm trong dự định tình yêu của Người đối với nhân loại".
Đức Giáo Hoàng đã cử hành Thánh Lễ khai mạc Hội Nghị khoáng đại lần thứ III của Thượng Hội Đồng các giám mục về "Những thách đố mục vụ về gia đình trong bối cảnh loan báo Tin Mừng" (05-19/10/2014), sáng Chúa Nhật 05/10/2014, lúc 10 giờ, trong Đền Thánh Phêrô.
Ngài đã được bao quanh bởi các Đức Hồng Y, Thượng Phụ, tổng giám mục, giám mục, và linh mục thành viên của Thượng Hội Đồng, mà ngài đã khuyến khích trong bài giảng của ngài hãy giữ "lòng trí nơi Chúa Giêsu Kitô" để những tư tưởng và dự án của họ "phù hợp với giấc mơ của Thiên Chúa".
"Giấc mơ" của Thiên Chúa, ngài giải thích, chính là dân của Người": cho "các nhà hiền triết", cho giai cấp lãnh đạo, "Thiên Chúa đã gửi gấm cách riêng "giấc mơ" của Người, nghĩa là dân Người, để họ vun trồng, chăm sóc, bảo vệ nó khỏi những mãnh thú hoang dã" với "sự tự do, óc sáng tạo và lòng hăng hái".    
Đức Giáo Hoàng đã cảnh giác họ đề phòng "cám dỗ tham lam tiền bạc và quyền lực" và cám dỗ kiêu ngạo: những cám dỗ này thúc đẩy làm cho dân "điều mà họ muốn" và "chất lên vai thiên hạ những gánh nặng không chịu đựng nổi"
"Giấc mơ của Thiên Chúa, ngày hôm nay, luôn vấp phải sự giả hình của một số trong các tôi tớ của Người. Chúng ta có thể "làm thất vọng" giấc mơ của Thiên Chúa nếu chúng ta không để mình được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Linh, ngài nói thêm.
A.K.
Bài huấn đức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Hôm nay, tiên tri Isaia và Phúc Âm dùng hình ảnh vườn nho của Chúa. Vườn nho của Chúa là "giấc mơ" của Người, dự án mà Người vun trồng với tất cả tình yêu của Người, như một người nông dân chăm sóc vườn nho của mình. Nho là một loại cây cần rất nhiều chăm sóc.
"Giấc mơ" của Thiên Chúa chính là dân Người: Người đã trồng nó và vun bón nó với một tình yêu thương nhẫn nại và chung thủy, để nó trở thành một dân tộc thánh, một dân tộc  mang nhiều hoa quả công chính.

Nhưng, trong lời tiên tri xưa cũng như trong dụ ngôn của Chúa Giêsu, giấc mơ của Thiên Chúa đã bị thất vọng, tiên tri Isaia nói rằng vườn nho, được yêu quý và chăm sóc như thế mà "đã sinh nho dại" (Is 5, 2. 4), trong lúc Thiên Chúa "những mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếg khóc than" (Is 5, 7). Trong bài Phúc Âm, trái lại, chính là những nông dân đã làm thất bại dự án của Chúa: họ không làm công việc mình mà chỉ nghĩ đến lợi nhuận của họ.
Chúa Giêsu, trong bài dụ ngôn, đã phán với những người lãnh tụ các tư tế và kỳ mục trong dân, tức là với những bậc "hiền triết", với giai cấp lãnh đạo. Thiên Chúa đã gửi gấm cho họ cách đặc biệt "giấc mơ" của Người, nghĩa là dân của Người, để họ vun trồng, chăm sóc, bảo vệ nó khỏi những mãnh thú hoang dã. Đó là nhiệm vụ của các lãnh tụ của dân chúng: trồng nho với tự do, sáng tạo và lòng hăng hái.
Chúa Giêsu phán dạy, những nông dân này đã cướp lấy vườn nho; bởi lòng tham lam và kiêu ngạo, họ làm cho vườn nho những gì họ muốn, và như vậy, họ đã lấy đi của Thiên Chúa khả năng thực hiện giấc mơ của Người đối với dân chúng mà Người đã chọn.
Cám dỗ tham lam luôn hiện diện. Chúng ta cũng tìm thấy nó trong lời tiên tri trọng đại của ngôn sứ Ê-dê-kien về các mục tử (x. chương 34), được thánh Augustino trong bài diễn văn nổi tiếng mà chúng ta vừa đọc lại trong lễ nghi Phụng vụ theo Giờ. Lòng tham lam tiền bạc và quyền lực. Và để thỏa mãn lòng tham đó; những mục tử xấu chất lên vai người khác những gánh nặng không chịu nổi mà chính họ lại không hề động một ngón tay (x. Mt 23, 4).
Chúng tôi cũng vậy, tại Thượng Hội Đồng Giám Mục, chúng tôi được kêu gọi làm việc cho vườn nho của Chúa. Các Hội Nghị Thượng Hội Đồng không để bàn thảo những tư tưởng đẹp và độc đáo, hay xem ai là người thông minh nhất… Chúng dùng để vun trồng và gìn giữ vườn nho của Chúa, để hợp tác với "giấc mơ" của Người, với dự án tình yêu của Người đối với dân Người. Trong trường hợp này, Chúa yêu cầu chúng ta chăm sóc gia đình, vốn từ nguyên thủy đã nằm trong dự định tình yêu của Người đối với nhân loại.
Tất cả chúng ta đều là những kẻ tội lỗi, và chúng ta cũng có thể bị cám dỗ "chiếm đoạt" vườn nho, bởi vì lòng tham lam vốn không bao giờ không có trong lòng chúng ta là những con người. Giấc mơ của Thiên Chúa luôn vấp phải sự giả hình của một số trong các tôi tớ của Người. Chúng ta có thể "làm thất vọng" giấc mơ của Thiên Chúa nếu chúng ta không để mình được dẫn dắt bởi Chúa Thánh Linh. Cầu xin Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta sự khôn ngoan vượt lên trên khoa học, để làm việc một cách rộng lượng với một sự tự do chân thật và một óc sáng tạo khiêm nhường.
Thưa anh em, để vun trồng và giữ gìn tốt cho vườn nho, tâm hồn chúng ta phải được kết hợp với Chúa Giêsu Kitô trong sự "bình an vượt lên trên mọi hiểu biết", như thánh Phaolô đã nói (Pl 4, 7). Như thế, tư tưởng và dự án của chúng ta sẽ phù hợp với giấc mơ của Thiên Chúa: làm thành một dân thánh thuộc về Người và trổ sinh hoa lợi trong Nước Chúa.
(5 octobre 2014) © Innovative Media Inc.
Mạc Khải (ghxhcg.com) phỏng dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét