Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Huấn đức của ĐTC Phanxicô 12/10/2014 - Mở rộng Hội Thánh

Mở rộng Hội Thánh tới tầm vóc Thiên Chúa

Kinh Truyền Tin ngày 12 tháng 10 năm 2014

Rôma – 12/10/2014 (Zenit.org)

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi "đừng thu hẹp Nước Chúa trong giới hạn của "ngôi thánh đường nhỏ" – "ngôi thánh đường nhỏ xíu" của chúng ta – mà hãy mở rộng Giáo Hội ra tới tầm vóc của Nước Thiên Chúa", trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 12/10/2014 này.
Đức Giáo Hoàng đã chủ tọa giờ kinh Đức Mẹ từ cửa sổ văn phòng của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, trưa Chúa Nhật này, trước hàng chục ngàn người. Ngài vừa cử hành Thánh Lễ tạ ơn vì lễ phong thánh Đức Giám Mục François de Laval và Mẹ Maria Nhập Thể tại Đền Thánh Phêrô.
"Lòng nhân từ của Thiên Chúa không có biên giới và không kỳ thị ai: vì thế bữa tiệc ơn Chúa mang tính phổ quát, dành cho mọi người", ngài đã nhấn mạnh khi bình giảng bài Tin Mừng chúa nhật hôm nay (Mt 22, 1-14). 
Đức Giáo Hoàng đã nói thêm: "Tất cả mọi người đều có được khả năng đáp lại lời mời và lời kêu gọi của ngài: không ai có quyền cảm thấy mình được ưu đãi hay dành được độc quyền. Tất cả điều này thúc đẩy hãy vượt thắng thói tật đặt mình ung dung ở vị trí trung tâm".
Trong khi khuyến khích các tín hữu hãy "mở ra vùng ngoại vi", ngài đã 
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Trong bài Tin Mừng chúa nhật này, Chúa Giêsu phán với chúng ta về sự đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa – trong bài được trình bầy như một vị vua - đến dự một bữa tiệc cưới (x. Mt 22 1-14). Lời mời có 3 đặc tính : miễn phí, tầm vóc, phổ quát. Quan khách được chọn mời rất đông, nhưng đã xẩy ra một chuyện ky lạ : không có ai trong những quan khách này đã nhận lời tham dự, họ đều nói bận làm việc khác; có kẻ lại còn tỏ ra dửng dưng, họ làm như không thèm đếm xỉa, kể cả bực mình vì bị làm phiền. Thiên Chúa nhân lành với tất cả chúng ta, Người ban cho chúng ta tình bạn của Người cách nhưng không, người ban cho chúng ta niềm vui của Người cách nhưng không, sự cứu độ của Người, nhưng biết bao lần, chúng ta đã không đón nhận những ơn ích đó, chúng ta coi những ưu tư vật chất và những lợi ích của chúng ta ưu tiên hơn. Và khi Chúa kêu gọi chúng ta, quá nhiều khi, chúng ta đã từng cảm thấy như là Người quấy rầy chúng ta.
Nhưng mặc cho sự thiếu vắng tham dự của những quan khách được mời, dự án của Thiên Chúa không bị ngưng trệ. Trước sự từ chối của những người được mời lúc ban đầu, Người không nản lòng, không hoãn lại buổi lễ, nhưng đã đưa ra lời mời mới, mở rộng ra ngoài các giới hạn hữu lý và sai các tôi tớ của Người ra các quảng trường và các ngã ba, ngã tư đường để tập họp tất cả những người họ gặp. Đó là những người vô danh tánh, những người nghèo, bị bỏ rơi và tay trắng, những người tốt và những kẻ xấu - kể cả người xấu cũng được mời – không phân biệt. Và phòng tiệc đã đầy ắp những người "bị thải loại". Tin Mừng (cũng thế), bị người này chối bỏ, thì lại được nhiều tâm hồn khác đón nhận một cách không ngờ.

Lòng nhân lành của Thiên Chúa không có bờ bến và không kỳ thị ai : vì thế bữa tiệc cưới ơn phúc của Chúa mang tính phổ quát, cho tất cả mọi người. Mọi người đã được ban cho khả năng đáp trả lời mời của Người, tiếng gọi của Người : không ai có quyền cảm thấy mình được ưu đãi hay đòi hỏi độc quyền. Tất cả điều này thúc đẩy chúng ta hãy vượt thắng thói quen tự đặt mình ung dung ngồi ở vị trí trung tâm, như những lãnh tụ các tư tế và người pharisêu. Điều này không thể được; chúng ta phải mở ra vùng ngoại vi, mà nhận thấy được rằng kể cả những người đứng ngoài lề, kể cả những người bị xã hội ruồng bỏ, bị khinh bỉ,  cũng là đối tượng của lòng khoan dung rộng lượng của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được kêu gọi đừng thu hẹp Nước Chúa vào trong những ranh giới của "một ngôi thánh đường" – "một ngôi thánh đường nhỏ xíu" của chúng ta – mà phải mở rộng Hội Thánh ra tới tầm vóc Vương Quốc của Thiên Chúa. Chỉ có một điều kiện : mặc áo đi ăn cưới, nghĩa là làm chứng lòng yêu mến đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân.
Chúng ta hãy ký thác cho sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria những thảm kịch và hy vọng của bao nhiêu anh chị em chúng ta, bị hất hủi, yếu đuối, bị ruồng bỏ, khinh khi, và những người đang bị bách hại vì đức tin của họ, và chúng ta cũng hãy khẩn cầu sự che chở của Mẹ trên những công viẹc của Thượng Hội Đồng Giám Mục đang họp trong những ngày này tại Vatican.
Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Quý anh chị em thân mến,
Sáng nay, tại Sassari, Cha Francesco Zirano, thuôc dòng Phanxicô đã được tuyên phong chân phước : ngài đã chọn cái chết còn hơn là phải từ bỏ đức tin. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì vị linh mục tử đạo này, chứng nhân dũng cảm của Hội Thánh. Lòng trung thành anh dũng của ngài với Đức Kitô là một hành động hùng hồn, đặc biệt trong bối cảnh bách hại không thương xót hiện nay đối với các Kitô hữu.
Vào giờ phút này, chúng ta hãy nghĩ đến thành phố Giênôva lại mới bị thiên tai lũ lụt. Tôi hứa cầu nguyện cho các nạn nhân và cho tất cả những người người đã chịu những thiệt hại nặng nề. Xin Đức Bà Phù Trợ nâng đỡ dân chúng Giênôva thân yêu trong sự tương trợ để vượt qua thử thách khò khăn này. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Đức Bà Phù Trợ : Kính mừng Maria… Xin Đức Bà Phụ Trợ che chở dân Giênôva !
Tôi chào mừng tất cả các khách hành hương, nhất là các gia đình và các nhóm giáo xứ. Tôi muốn thân ái chào mừng cách riêng nhóm hành hương người Canada đã tới Rôma để dự Thánh Lễ Tạ Ơn lễ phong thánh Đức Cha Phanxicô de Laval và Mẹ Maria Nhập Thể : Xin hai vị Thánh dấy lên trong lòng những người trẻ Canada một lòng sốt sắng truyền giáo.
Tôi chào mừng nhóm thuộc "Tổ chức Kitô giáo của những người khuyết tật" đến từ Pháp, các gia đình của Trường Reinado Corazón de Jesus, ở Madrid, và các tín hữu của Ségovie, các người Ba Lan có mặt ở đây và những người đã phát huy các công trình bác ái nhân dịp "Ngày Đức Giáo Hoàng". Tôi chào mừng các nhóm đông người của Hội Ái Hữu của thánh Colombanô, vị truyền giáo vĩ đại của Châu Âu.
Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày chúa nhật tốt đẹp. Xin vui lòng, tôi xin yêu cầu anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi. Xin tạm biệt !
Bản dịch tiếng Pháp : Anita Bourdin và Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải (ghxhcg.com)
(12 octobre 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét