Một con tim biết nói cảm ơn là một con tim hạnh phúc
Trái lại là một con tim ghen tuông – Bài giáo lý ngày 22 tháng 10 năm 2014
Rôma – 22/10/2014 (Zenit.org)
"Một trái tim biết nói cảm ơn là một con
tim tốt lành, một con tim cao quý, một con tim hạnh phúc", Đức Giáo Hoàng
Phanxicô nhấn mạnh trong ngày 22/10/2014 này. Trái lại, "một con tim ghen
tuông là một con tim chua chát, một con tim, thay vì đầy máu, thì lại đầy
giấm".
Để chiến đấu với lòng ghen tuông, cần phải
"đề cao các cống hiến và phẩm chất của các anh em mình trong các cộng đoàn
của chúng ta. Và khi tôi cảm thấy lòng ghen tuông dâng lên, tôi phải thưa với
Chúa: "Cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban cái đó cho người khác", ngài giải
thích trong buổi triều kiến chung trên quảng trường thánh Phêrô.
Sáng thứ Tư này, Đức Giáo Hoàng đã ban bài
giáo lý thứ 11 dành cho Giáo Hội sau các bài "Sáng kiến của Thiên
Chúa", "Sự thống thuộc Giáo Hội của các Kitô hữu", "Giáo
Hội là giao ước mới và dân tộc mới", "Giáo Hội duy nhât, thánh
thiện", "Tính từ mẫu của Giáo Hội", "Giáo Hội dạy dỗ lòng
nhân từ", "Giáo Hội công giáo và tông truyền", "Các Ân
Sủng" và "Sự chia rẽ giữa các Kitô hữu", "Niềm hy vọng của
Hội Thánh", Đức Giáo Hoàng đã suy niệm về "Giáo Hội Nhiệm Thể Chúa
Kitô".
Trong Giáo Hội "Nhiệm Thể Chúa
Kitô", Chúa Thánh Linh tạo ra "một sự hiệp thông tình yêu sâu
đậm" giữa các thành viên "hiệp nhất, như một gia đình, và như dấu chỉ
nhãn tiền và tốt đẹp của tình yêu Chúa Kitô", Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố,
và mời gọi hãy "luôn coi mình như các thành phần của nhau, sống động và
dâng hiến chúng ta cho tất cả mọi người"
A.K.
Bài giáo lý ngày 22 tháng 10 năm
2014
Thân chào quý anh chị
em,
Khi người ta muốn nhấn
mạnh đến sự kết hợp chặt chẽ của các phần tử với nhau trong một thực tế để làm
thành một vật thể, người ta hay dùng hình ảnh thân thể. Từ thời thánh Phaolô
tông đồ, cách so sánh này đã được áp dụng cho Giáo Hội và nó đã được công nhận
như một nét đặc trưng sâu sắc nhất và tốt đẹp nhất. Này nay, chúng ta muốn tự
hỏi: "Giáo Hội lấy gì để hình thành một thân thể? Và tại sao người ta định
nghĩa Giáo Hội như "nhiệm thể của Chúa Kitô ?"
Sách Ê-dê-kien đưa ra
sự mô tả một ảo ảnh có đôi chút đặc biệt, ấn tượng nhưng có khả năng gợi lên sự
tin tưởng và niềm hy vọng cho tâm hồn chúng ta. Thiên Chúa chỉ cho ngôn sứ một
cánh đồng bị bao phủ bởi đầy xương cốt, tất cả đều rời rạc và khô đét. Đó là
một cảnh tượng hiu quạnh… Anh chị em hãy tưởng tượng một thung lũng đầy xương
khô. Thiên Chúa đã truyền ông cầu khẩn Thần Khí xuống cho họ. Và lúc đó, xương
cốt bắt đầu động đậy và xích lại gần nhau và ăn khớp lại với nhau, rồi gân cốt,
rồi da thịt bao phủ lên và như thế, thân xác đã hình thanh, toàn bộ và tràn đầy
sự sống (x. Êd 37, 1-14). Như thế, chính là Giáo Hội đó! Tôi nhấn mạnh, ngày
hôm nay, về nhà, anh chị em hãy lấy Thánh Kinh, chương 37 sách Ê-dê-kien, anh
chị em đừng quên đó, hãy đọc đoạn này, rất là hay. Giáo Hội chính là thế đó,
chính là một tác phẩm, tác phẩm của Thần Khí, là Đấng đã gieo rắc nơi mỗi người
sự sống mới của Chúa Phục Sinh và đặt để chúng ta, người này ở cạnh người kia,
người này phục vụ người kia để nâng đỡ nhau, và như thế, làm cho chúng ta trở
nên một thân xác, được xây dựng trong sự hiệp thông và trong tình yêu mến.
Nhưng Giáo Hội không
phải là một thể xác được xây dựng trong Thần Khí: Giáo Hội là thân thể của Chúa
Kitô! Và đây không chỉ là một cách nói, mà chúng ta thực sự là như thế! Đó là
quà tặng lớn lao nhất mà chúng ta đã lãnh nhận ngày chúng ta Rửa Tội. Trong
Phép Rửa, quả thật, chúng ta thuộc về Chúa Kitô là Đấng đón nhận chúng ta giữa
mầu nhiệm Thánh Giá, mầu nhiệm tối thượng của tình yêu Người đối với chúng ta,
để làm cho chúng ta sau đó được sống lại với Người, như những tạo vật mới. Đó:
chính như thế mà Giáo Hội sinh ra và chính như thế mà Giáo Hội nhận biết mình
như nhiệm thể của Chúa Kitô. Phép Rửa đúng là một sự tái sinh đã sinh chúng ta
trong Chúa Kitô, làm cho chúng ta trở thành những thành phần của Người, và kết
hợp chặt chẽ chúng ta lại với nhau, như các bộ phận của một thân thể, mà Người
là đầu (x. Rm 12,5; 1 Cr 12, 12-13).
Điều toát lên lúc đó,
chính là một sự hiệp thông sâu xa của tình yêu. Trên ý nghĩa này, thật là mang
tính soi sáng khi nghe thánh Phaolô khuyên các ông chồng "phải yêu vợ như
yêu chính thân thể mình" và khẳng định rằng "Đó là điều Chúa Kitô đã
làm đối với Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thê của Người"
(Ep 5, 29-30). Thật là đẹp khi chúng ta thường xuyên nhớ lại chúng ta là gì,
Chúa đã làm những gì cho chúng ta: chúng ta là thân thể của Người, thân thể đó
không có gì và không có ai có thể lấy đi của Người được, thân thể mà Người đã
bao bọc bởi sự say mê và tình yêu thương của Người, đúng như một người chồng
với vợ của mình. Nhưng ý nghĩ đó phải dấy lên trong chúng ta lòng ước muốn
tương ứng với Chúa Giêsu và chia sẻ tình yêu của Người giữa chúng ta, như những
bộ phận sống động của chính thân thể của Người. Ở thời thánh Phaolo, cộng đoàn
Cô-rin-tô đã có nhiều khó khăn để sống như thế, và họ đã trải nghiệm, cũng như
chúng ta cũng nhiều khi, những chia rẽ, những ganh tỵ, những hiểu lầm và sự
thải loại nhau. Tất cả điều này không tốt bởi vì, thay vì xây dựng và làm cho
Hội Thánh lớn lên như thân thể Chúa Kitô, chúng ta làm Hội Thánh đổ vỡ ở nhiều
nơi, chúng ta làm Hội Thánh cụt tay, cụt chân. Và điều này đang còn diễn ra vào
thời đại này của chúng ta. Chúng ta hãy nghĩ đến những gì xẩy ra trong các cộng
đoàn Kitô hữu của chúng ta, trong một số giáo xứ, chúng ta hãy nghĩ đến tất cả
những sự chia rẽ trong các khu phố của chúng ta, tất cả những ganh tỵ, những
châm biếm, tất cả những hiểu lầm và những loại trừ. Và điều này gây ra cái gì?
Điều này phá hoại chúng ta với nhau. Đó là khởi sự chiến tranh. Chiến tranh
không khởi sự trên bãi chiến trường: chiến tranh, các cuộc chiến tranh bắt đầu
từ trong lòng người, bởi những hiểu lầm, những chia rẽ, những ganh tỵ, bởi sự
đấu tranh chống người khác. Cộng đoàn Cô-rin-tô đã như thế, đó là các nhà vô
địch trên lãnh vực này! Thánh Phaolô tông đồ đã gửi cho họ một số lời khuyên
giải cụ thể và có giá trị cả với chúng ta bây giờ: đừng ghên tuông, mà hãy đề
cao các cống hiến và phẩm chất của các anh em mình trong các cộng đoàn của
chúng ta. Những ghen tỵ là: "Có người kia mới mua xe" và, tôi liền
cảm thấy ghen tỵ: "người nào khác nữa vừa trúng sổ số" thể là lại
ghen tỵ; và "người kia, làm gì cũng thành công", và rồi cũng lại ghen
tỵ! Tất cả những điều này phá hủy, tác hại, không nên! Chính bởi vì như thế mà
lòng ghen tỵ phình lên và làm đầy trái tim mình. Một con tim ghen tuông là một
con tim chua chát, một con tim, thay vì đầy máu, thì lại đầy giấm; đó là một
con tim không bao giờ hạnh phúc, một con tim phá hoại cộng đoàn. Nhưng như thế
thì tôi phải làm gì? Đề cao các cống hiến và phẩm chất của người khác; của anh
em chúng ta trong cộng đoàn. Và khi tôi cảm thấy đang dâng lên trong mình lòng ghen
tuông, bởi vì điều này xẩy tới với tất cả mọi người, tất cả chúng ta đều là
những kẻ tội lội, tôi phải thưa với Chúa: "Cảm tạ Chúa, vì Chúa đã ban cái
đó cho người khác". Đánh giá cao các đức tính, đến gần và chia sẻ những
đau khổ của những người bần cùng nhất; bầy tỏ sự biết ơn của mình với tất cả
mọi người. Một trái tim biết nói cảm ơn là một con tim tốt lành, một con tim
cao quý, một con tim hạnh phúc. Tôi xin hỏi anh chị em một câu: tất cả chúng ta
có luôn biết nói cảm ơn không? Không phải lúc nào cũng được như vậy đâu, bởi vì
ganh tỵ, ghen tuông kềm hãm chúng ta lại đôi chút. Và sau cùng, lời khuyên của
thánh Phaolô tông đồng đối với cộng đoàn Cô-rin-tô và chúng ta cũng phải nhắc
lại cho nhau: đừng coi ai lớn hơn những người khác. Có biết bao người nghĩ rằng
mình hơn người khác! Chúng ta cũng vậy, rất nhiều khi, chúng ta nói, như người
pharisêu của dụ ngôn; "Con tạ ơn Chúa, bởi vì con không như tên kia, con
hơn hắn". Điều này không đẹp, đừng bao giờ nói như thế. Và khi bạn sắp làm
như vậy, bạn hãy nhớ đến tội lỗi của bạn, đến những tội mà không ai biết, và
bạn hãy sấp mình xuống trước mặt Chúa và thưa rằng: "Lạy Chúa, Chúa biết
ai là lớn, con xin im miệng". Và điều này tốt cho chúng ta. Và luôn luôn,
trong tình bác ái, coi nhau nhu các bộ phận, sống và hiến tặng cho tất cả mọi
người (x. 1 Cr 12-14)
Anh chị em thân mến,
như ngôn sứ Ê-dê-kien và như thánh Phaolô tông đồ, chúng ta cũng hãy khẩn cầu
Thần Khí, để cho ân điển và các đặc sủng của Người giúp chúng ta thực sự sống
như thân thể của Chúa Kitô, hợp nhất, như một gia đình, nhưng một gia đình vốn
là thân thể Chúa Kitô, và như dấu chỉ nhãn tiền và tốt đẹp của tình yêu Chúa
Kitô.
Bản dịch tiếng Pháp : Constance
Roques (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt : Mạc Khải
(ghxhcg.com)
(22 octobre 2014) © Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét