Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - CN XXX TN A - Giới răn quan trọng nhất

"Tình yêu là thước đo đức tin"

Kinh Truyền Tin ngày 26/10/2014 (toàn văn)

Rôma – 26/10/2014 (Zenit.org)

"Tình yêu là thước đo của đức tin", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố và mời gọi "đừng tách biệt đời sống tôn giáo, đời sống đức tin, với sự phục vụ anh em…, [hay] cầu nguyện, gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích, với việc lắng nghe tha nhân", trong giờ Kinh Truyền Tin ngày 26/10/2014: "Đức tin của tôi chính là cách tôi yêu".
Đức Giáo Hoàng đã chủ sự giờ kinh Đức Mẹ từ cửa sổ văn phòng của ngài trông ra quảng trường thánh Phêrô, trưa ngày Chúa Nhật, trước hàng chục ngàn người. Ngài đã suy ngẫm về hai giới răn của "tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân", "bất phân ly và mang tính bổ sung".
"Không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến anh em và không thể yêu mến anh em mà không yêu mến Thiên Chúa", ngài nhấn mạnh: đó là "lề luật tình yêu", "lệ luật lưỡng diện mà chỉ có một khuôn mặt" vì "dung nhan của Thiên Chúa phản ánh trên khuôn mặt của mỗi người anh em".
Lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Phúc Âm ngày hôm nay nhắc chúng ta rằng Lề Luật Thiên Chúa tóm lại trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. Tin Mừng theo thánh Mátthêu kể rằng vài người pharisêu đồng ý với nhau thử thách Chúa Giêsu (x. Mt 22, 34-35). Một trong bọn họ, tinh thông luật, đặt câu hỏi này với Người: "Thưa Thầy, trong sách Luật Mêsê, điều răn nào là điều răn trọng nhất ?" (Mt, 22, 36). Chúa Giêsu trích dẫn sách Đệ Nhị Luật và trả lời: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn  và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất" (Mt 22, "7-38). Và Người đã có thể ngưng ở đó. Nhưng Chúa Giêsu thêm điều khác không được ngươi thông luật đặt ra.
Người đã phán: "Và điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy: Ngươi phải yêu người thân cận như yêu chính mình" (Mt 22, 39). Chúa Giêsu cũng không đặt ra điều răn thứ hai, mà Người đã lấy từ trong Sách Lévi. Sự mới mẻ là ở chỗ kết hợp hai điều răn này lại với nhau – tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân – và mạc khải rằng hai điều này không tách rời nhau được và bổ sung cho nhau, đó là hai mặt của một tấm huy chương. Không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến tha nhân và không thể yêu mến tha nhân mà không yêu mến Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng Biển Đức đã để lại cho chúng ta một lời chú giải rất đẹp về chủ đề này trong phần đầu của sứ điệp Deus caritas est (số 16-18).

Quả thực, dấu chỉ nhãn tiền qua đó người Kitô hữu có thể làm chứng tình yêu Thiên Chúa trên thế gian và cho người khác, cho gia đình mình, đó chính là tình yêu đối với anh em. Giới răn tình yêu Thiên Chúa và tha nhân là điều răn thứ nhất không phải bởi vì nó đứng đầu danh sách các giới răn. Chúa Giêsu không đặt nó lên đỉnh, mà ở chính giữa, bởi vì nó là trung tâm từ đó tất cả xuất phát và tất cả hướng về và là chỗ dựa.
Ngay từ trong Cựu Ước, sự đòi hỏi nên thánh, theo hình ảnh của Thiên Chúa vốn là thánh, cũng bao gồm bổn phận săn sóc những người yếu đuối nhất như khách lạ, cô nhi, quả phụ (x. Xh 22, 20-26). Chúa Giêsu đã hoàn tất lề luật giao ước này, Người đã kết hợp nơi chính Người, trong da thịt Người, thiên tính và nhân tính, trong một mầu nhiệm tình yêu duy nhất.
Từ nay, dưới ánh sáng lời phán này của Chúa Giêsu, tình yêu là thước đo của đức tin, và đức tin là linh hồn của tình yêu. Chúng ta không còn có thể tách biệt đời sống tôn giáo, đời sống đức tin, với sự phục vụ anh em, những người anh em cụ thể này mà chúng ta thường gặp. Chúng ta không còn có thể tách biệt cầu nguyện, sự gặp gỡ Thiên Chúa trong các Bí Tích, với việc lắng nghe tha nhân, với sự gần gũi đời sống của họ, đặc biệt với các thương tích của họ. Anh chị em hãy nhớ lấy điều này: tình yêu là thước đo đức tin. Anh chị em yêu thương được bao nhiêu? Mỗi người trong chúng ta hãy trả lời. Đức tin của bạn thế nào? Đức Tin của tôi chính là cách tôi yêu thương. Và đức tin là linh hồn của tình yêu.
Giữa chốn rừng rậm các giới răn và lề luật - những luật sĩ thời xưa và ngày nay -, Đức Giêsu đã mở ra cho thấy hai khuôn mặt: Khuôn mặt Chúa Cha và khuôn mặt anh em. Người không ban cho chúng ta hai công thức, hai giới luật: vì đó không phải là công thức hay giới luật; Người ban cho chúng ta hai khuôn mặt, hay đúng hơn chỉ là một khuôn mặt, dung nhan của Thiên Chúa phản ánh trên biết bao khuôn mặt khác, bởi vi trên khuôn mặt của mỗi người anh em, nhất là những người bé mọn, yếu đuối nhất, không được bảo về và đang cần sự giúp đỡ, đã có sự hiện diện của dung nhan Thiên Chúa. Và chúng ta phải tự hỏi chính mình, khi gặp gỡ một trong những người anh em này, thì liệu chúng ta có khả năng nhận ra nơi người đó, dung nhan của Thiên Chúa không? Chúngg ta có khả năng đó không?
Bằng cách đó, Chúa Giêsu hiến tặng cho mọi con người tiêu chuẩn nền tảng để xây dựng cuộc đời mình trên đó. Nhưng nhất là Người đã ban cho chúng ta Chúa Thánh Linh, là Đấng giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân như yêu mến chính Người, với một tấm lòng tự do và đại lượng. Nhờ lời cầu bầu của Đức Maria, Mẹ chúng ta, chúng ta hãy mở lòng ra để đón nhận ơn phúc tình yêu này, để luôn đi theo giới luật hai khuôn mặt này, vốn chỉ là một dung nhan: giới luật tình yêu.
Lời Đức Giáo Hoàng sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Hôm qua, tại Sao Paulo thuộc Brasil, Mẹ Assunta Marchetti, sinh trưởng tại Ý, đồng sáng lập viên Dòng Nữ Tu Truyền Giáo Thánh Charles Borromée – đã được tuyên phong chân phước. Đó là một nữ tu gương mẫu phục vụ các cô nhi, các di dân từ Ý; bà đã thấy Chúa Giêsu hiện diện trong những người nghèo khổ, những kẻ côi cút, bệnh hoạn, di dân. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì vị nữ tu này, tấm gương của tinh thần truyền giáo không mệt mỏi và can đảm tận tụy phục vụ đức ái. Đó là lời kêu gọi và nhất là sự xác nhận những điều chúng ta vừa nói trên đây, về sự cần thiết đi tìm dung nhan Thiên Chúa nơi anh chị em đang trong cơn túng quẫn.
Tôi thân ái chào mừng tất cả các khách hành hương đến từ Ý và các nước khác, bắt đầu bằng các tín hữu của giáo xứ Đức Bà Đại Dương (Devoti della Madonna del Mare), của Bova Marina. Tôi hân hoan đón chào các tín hữu của Lugana en Sirmione, Usini, Portobuffole, Arteselle, Latina cà Guidonia; cũng như những người đến từ Lausanne (Thụy Sĩ) và Marseille (Pháp). Tôi xin gửi một ý nghĩ đặc biệt tới cộng đoàn người Pêru ở Rôma, đang hiện diện với hình ảnh – mà tôi đang nhìn thấy! – Chúa làm phép lạ (Señor de los Milagros).
Tôi cũng chào mừng các khách hành hương của Schönstatt: tôi đang nhìn thấy hình Đức Mẹ.
Tôi xin cảm ơn và thân chào tất cả anh chị em.
Xin anh chị em vui lòng cầu nguyện cho tôi, xin đừng quên. Tôi chúc tất cả, một ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Tạm biệt!
Bản dịch tiếng Pháp: Anne Kurian (Zenit)
Bản dịch tiếng Việt: Mạc Khải (ghxhcg.com)
(26 octobre 2014) © Innovative Media Inc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét