Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Thánh Phaolô - 29.06

PHAOLÔ - VỊ TÔNG ĐỒ VĨ ĐẠI


"Vì tôi là người hèn mọn nhất trong các Tông Đồ, và tôi cũng không đáng gọi là Tông Đồ nữa, bởi tôi đã bắt bớ Hội Thánh của Thiên Chúa." (1 Cr 15,9)

Trước khi trở lại, đối với Phaolô, Tin Mừng về Đức Kitô quả là một chuyện vô lý nhất, chưa từng nghe nói đến bao giờ. Làm thế nào mà một người có lý trí như Phaolô lại có thể tin được? Ông không thể chấp nhận. Nhảm nhí, vô lý. Ông không phải là một người ngu. Ông đã từng nghe nói đến nhiều tà thuyết. Ông đã từng là một môn sinh ở trường Kinh Thánh. Thầy của ông đã chẳng là những vị giáo sư hiểu biết tiếng tăm nhất đó sao? Thầy Pharisêu Gamalen chẳng hạn.

Phaolô đã từng học cách phân biệt phải trái, điều hợp lý với điều vô lý, điều tin được với điều không thể tin được. Ông cũng đã biết nhiều về thần thoại Hy Lạp, nhưng đấy chỉ là thần thoại kia mà... Không một người học thức nào lại không biết Zeus, Apollo: đó chỉ là những nhân vật tưởng tượng. Mặt khác Aristote, Socrate là những vĩ nhân nhưng họ chỉ là con người mà thôi...
Thế còn câu chuyện điên đầu về Giêsu Nazareth Các người thất học ấy muốn gì đây?
Không ai phủ nhận Giê-su Nazareth là một người có thật. Ông ta sinh ra ở Bêlem và lớn lên ở Nazareth: ai cũng biết. Đầu tiên, Giêsu lôi cuốn đám đông, chữa bệnh và làm một vài chuyện lạ... Phaolô đã từng nghe nói như thế và ông không nghi ngờ gì cả. Bạn của ông trong Hội Đồng đã chứng kiến Giêsu làm phép lạ.
Dù sao thì Giêsu cũng không xuất thân từ một trường Kinh Thánh, ông ta chỉ là một người rao giảng nay đây, mai đó, với một lập trường riêng tư. Phaolô có được nghe kể lại về những bài giảng của Giêsu, Phaolô công nhận rằng Giêsu có kiến thức, hiểu biết sâu rộng. Dĩ nhiên những điều Giêsu nói đều có liên quan đến lề luật. Vâng, Giêsu biết rõ về Môsê, về các tiên tri. Giêsu có một lối nhìn vấn đề thật độc đáo và có uy quyền. Nhưng, chỉ có thế thôi...
Tuy nhiên, khi Giêsu bắt đầu gây rối, ông ta la lối, xua đuổi mọi người trong Đền Thờ thì ông ta đã đi quá xa rồi. Ông ta lấy quyền gì? Ai cho phép ông ta?
Dĩ nhiên, Caipha có lý khi đã xử tử ông ta. Phải công nhận rằng tử hình bằng thập giá thì hơi nặng tay đấy, nhưng Giêsu cứ tưởng mình là ai mới được chứ?...
Rồi, bây giờ xảy ra cái tin động trời là Giêsu đã sống lại. Môn đệ của ông ta loan báo rằng ông ta đã chết và đã sống lại. Có một tí gì hữu lý không chứ ? Lẽ dĩ nhiên, là Biệt Phái, Phaolô tin rằng người ta sẽ sống lại nhưng vào ngày tận thế kia chứ. Bụt thần thì có nhiều, nhưng Thiên Chúa của dân Do Thái thì chỉ có một. Phaolô nhớ sách Đệ Nhị Luật: "Ítraen, này nghe đây, Chúa là Thiên Chúa, Chúa chúng ta là một Thiên Chúa duy nhất” (Đnl 6,4).
Còn Giêsu, ông ta chỉ là một người thợ mộc Do Thái, một người hiền lành, có uy quyền khi rao giảng. Ông ta có thể là một Ngôn Sứ là quá lắm rồi. Nhưng Giêsu cũng lại là một người gây rối.
Thật ra ông không phải là một người Do Thái đàng hoàng.
Ông ta cố tình không giữ việc kiêng cữ trong ngày Hưu Lễ.
Ông ta ít đến Nhà Thờ trong những năm cuối cùng,
Ông ta tự cho phép tha tội cho những loại người bất xứng,
Ông ta lại còn làm loạn trong Đền Thờ Giêrusalem.
Không, đó không phải là lối sống của một người Do Thái đứng đắn!

Thánh Phêrô - 29.06

PHÊRÔ - VỊ TÔNG ĐỒ KHIÊM NHƯỜNG


(Mt 4, 18 – 20)


Trong số 12 Tông Đồ, vị được nhắc đến nhiều nhất là Phêrô. Phêrô đứng đầu danh sách. Người ta thường nghĩ Phêrô là một Tông Đồ nhiều khuyết điểm nhất, điều đó không hoàn toàn là sai, vì Phêrô đã có nhiều hành động hăng hái nhất, đồng thời cũng có nhiều hành động sai lầm nhất. Nhiều người nhìn ông như một con người bốc đồng. Thật ra ông là Tông Đồ nổi bật nhất, nhiều khả năng nhất, sáng chói nhất.
Chúng ta đã nói nhiều về các Tông Đồ kia, để thấy rằng họ là những con người tầm thường, khả năng của họ rất ít:
Anrê, anh của Phêrô, chỉ có khả năng duy nhất là đem từng người đến với Chúa.
Giuđa Tađêô là một người thinh lặng, ăn nói khó khăn.
Giacôbê Hậu thì sống trong bóng tối, không một ai chú ý đến.
Nhưng, những gì họ thiếu thì Phêrô có đủ,
Và ngay cả khả năng họ có thì Phêrô lại cũng giỏi hơn họ...
Trong nhóm cần một người đứng đầu, người đó phải là Phêrô.
Trước khi gặp Chúa, Phêrô đã là người chỉ huy trong việc chài lưới.
Phêrô luôn ra lệnh cho mọi người.
Khi trở thành Tông Đồ, ông nổi bật trong Kinh Thánh:
Phêrô là người mở miệng đầu tiên,
Phêrô là người hành động trước nhất:
ông nóng bỏng, hăng say, tích cực,
cực đoan, hướng ngoại.
ông là ĐÁ TẢNG, vì: "Thầy bảo anh, anh là ĐÁ".
Nhưng con đường phải đi để trở nên Phêrô,
để trở nên ĐÁ,
để trở nên vững chắc và cứng rắn,
không phải là con đường dễ đi.
Đó là con đường hẹp mà Phúc Âm đã vạch ra một cách lý thú.
Phêrô, với tất cả lời nói và hành vi có vẻ đao to búa lớn,
lại mang bên trong một tâm hồn nhạy cảm.
Phêrô biết rõ lòng mình,
và chính lòng khiêm nhường này
đã làm cho ông trở nên một vị thánh lớn.
Phêrô không sử dụng những khả năng để tìm lợi lộc cho mình,
Phêrô cũng biết mình còn nhiều thiếu sót.
Điều này hiện rõ ngay trong lần đầu tiên chúng ta gặp ông:
Họ vừa đi chài về, suốt một đêm không có gì, họ mệt mỏi...
Chúa Giêsu đến giảng bên bờ hồ Ghen-nê-xa-rét.
Giảng xong, Người bảo Simôn: "Hãy ra khơi mà thả lưới đánh cá".
Dĩ nhiên, ông phản kháng: "Thưa Thầy, suốt đêm chúng tôi đã vất vả mà không bắt được gì..." Rồi ông lại đổi ý: "Nhưng nếu Thầy bảo thế thì tôi thả vậy..." (Lc 5, 4–6)
Sau một đêm thất bại, họ lại đi thả lưới,
Và họ đã bắt được một mẻ thật lớn, lớn đến độ lưới rách mất.
Anrê không phải là không xúc động,
Gioan thì bị lay chuyển sâu xa,
Nhưng Phêrô, trước phép lạ, đã bỏ thuyền, chạy đến sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà nói: "Thưa Thầy, xin Thầy hãy tránh xa tôi vì tôi là kẻ tội lỗi" (Lc 5, 8)
Phêrô không thể chịu đựng nổi sự hiện diện của Chúa,
Lòng ăn năn bộc phát và tức thời này,
Lòng khiêm nhường chân thành này,
đã biến Phêrô trở nên người thuyền trưởng
trên một thuyền chài loại mới,
Đó là thủ lĩnh của Nhóm 12:
"Đừng sợ, từ nay anh sẽ là kẻ chài lưới người."
Và suốt đời, Phêrô vẫn thế,
Ông là một người khiêm nhường,
Và nhờ đó, ông học hỏi được nhiều nơi Chúa,
Vì ơn Chúa chỉ ban cho những kẻ khiêm nhường.
Chính lòng khiêm nhường này đã cứu ông, vì ông cũng phản bội như Giuđa. Nhưng nhờ khiêm nhường mà ông không tuyệt vọng như Giuđa...

Chia sẻ cảm nghiệm

Từ Bỏ Mình

Năm nay, Giáo hội Mẹ Việt Nam cũng như người Công giáo Việt Nam khắp nơi hân hoan mừng kỷ niệm 25 năm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh cho 117 vị tử vì đạo Việt Nam vào ngày 19 tháng 6 năm 1988. Việc phong thánh là biến cố lịch sử của Giáo hội Công giáo Việt Nam, để mọi người đón nhận hồng ân Thiên Chúa, để mọi người sống noi gương các vị tiền nhân anh dũng. Các Ngài đã sống và kết thúc cuộc đời chứng nhân tuyệt vời cho chân lý tối thượng của tình yêu: “Tình yêu mạnh hơn sự chết” và “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng chết vì người mình yêu”.
Năm 2011, tôi đạt được một nguyện vọng là đến viếng Trung tâm hành hương các Thánh Tử đạo Sở Kiện (Bắc Việt), nơi có Vương cung Thánh Đường, nơi có nhiều di tích của các Thánh Tử đạo Việt Nam, và đặc biệt nơi đây lưu giữ nhiều hài cốt các Ngài nhất. Vào phòng trưng bày Thánh tích, ngắm nhìn cụ thể các vật dụng tra tấn, những vật dụng liên quan đến các Ngài, những hũ đựng đất nhuốm máu hồng tử đạo, tôi không những cảm thấy hân hoan vui mừng về bài học đức tin, mà còn cảm thấy sức sống mãnh liệt từ các Ngài truyền sang. Lúc đó Vương cung Thánh Đường đang trong thời gian tu sửa toàn diện, chúng tôi được cùng dâng Thánh lễ trong ngôi nhà nguyện nhỏ. Trên cao của gian cung thánh, một vòng tròn lớn có những lỗ để 117 hài cốt của các Thánh, tôi nhìn thấy đã kín gần hết.
Thánh lễ hôm đó đã đem lại cho tôi rất nhiều cảm xúc, có cảm nhận rất gần gũi với Chúa về tình yêu và sự quan phòng của Chúa; rất gần gũi với các Thánh Tử đạo, như có các Ngài ngay bên cạnh. Các Ngài đã và đang là của lễ. Của lễ các Ngài kết hợp mật thiết với của lễ chính Chúa Giêsu. Trong sự xúc động mạnh mẽ, tâm hồn phấn chấn trong Chúa, lòng tôi cũng dấy lên ước vọng làm một của lễ với các Ngài, với Thầy Chí Thánh để dâng lên Chúa Cha...
Ngày phong thánh đến nay đã hai mươi lăm năm mà người ta gọi là mừng Ngân Khánh. Một phần tư thế kỷ qua đi là thời gian khá dài, cần được kỷ niệm và cũng là dịp để tôi học hỏi thêm, nhìn lại mình đã sống như thế nào và có thực đúng là người tín hữu đã được nẩy sinh bởi máu tử đạo các ngài đổ ra hay không.
Trong lúc hướng lòng các Thánh, tôi được đọc bài của Đức ông Vinh sơn Trần Ngọc Thụ, cáo thỉnh viên Vụ Án Phong Thánh, tường thuật về các diễn tiến ngày ấy cũng như lập lại một vài gương chứng nhân tuyệt vời của các Ngài. Tỷ như Thánh Giuse Maria Diaz An (Sanjurjo), Giám mục Bùi Chu, bị trảm quyết tại Bảy Mẫu ngày 20/7/1857. Lời vị Thánh: “Tôi để lại món tiền nho nhỏ 300 đồng này với lời thỉnh nguyện tha thiết là đừng chém tôi một nhát, nhưng xin chém ba nhát. Nhát thứ nhất để cảm tạ Thiên Chúa đã tạo dựng nên tôi và đã cho tôi phúc đến truyền đạo tại Bắc Việt. Nhát thứ hai để tỏ lòng tri ân cha mẹ tôi vì công sinh thành dưỡng dục tôi. Nhát thứ ba tôi để lại như một lời di chúc cho giáo dân (VN) của tôi. Đó là cầu cho họ được can đảm đón nhận cái chết như vị chủ chăn của họ với hi vọng sẽ được cùng nhau hưởng phúc quang vinh với các Thần Thánh trên trời”.

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tin Khóa Hội Thảo CLW1-XL

HỘI THẢO LÃNH ĐẠO CẤP I (CLW1) XUÂN LỘC
 
 21 - 23/06/2013

Cùng trong chương trình đào luyện những nhà lãnh đạo của VPĐH LGP Việt Nam, tiếp theo Khóa Hội Thảo Lãnh Đạo Cấp I (CLW1) tại Phú Cường là Khóa Hội thảo tại GP Xuân Lộc.
Khóa Hội Thảo diễn ra từ ngày 21 đến ngày 23/06/2013 tại Tu hội Bác Ái Phú Dòng – Định Quán – Xuân Lộc. Khóa Hội thảo do Cha Phêrô Hoàng Xuân Nghiêm (Hoa Kỳ) làm linh hướng, Anh Đa Minh Vũ Đức Thịnh (TGP Sài Gòn) làm Khóa Trưởng, và Anh Joakim Nguyễn Đức Thành (GP Xuân Lộc) làm Khóa Phó.
Khóa Hội Thảo quy tụ được 41 tham dự viên của Giáo phận Xuân Lộc và 7 tham dự viên đến từ GP Long Xuyên, cùng 21 trợ tá, làm nên một Khóa Hội thảo sinh động, những câu hỏi đa số đặt trọng tâm vào Phương Pháp, Mục Đích và Sách Lược của PT Cursillo nhằm giúp tham dự viên hiểu rõ hơn về Phong trào, đồng thời, Khóa Hội Thảo cũng đặt ta nhiều thách thức cho tất cả quý tham dự viên.
Xin tạ ơn Chúa, cám ơn Palanca của quý cha, quý srs và quý anh chị từ khắp các giáo phận, cám ơn tinh thần hiệp thông, chia sẻ và hy sinh của quý anh chị trợ tá, và cám ơn tinh thần học hỏi của quý anh chị tham dự viên.
Ước mong qua Khóa Hội Thảo, VPĐH các Giáo Phận sẽ có thêm nhiều cánh tay đắc lực, những nhà lãnh đạo hiểu rõ về Phương Pháp, Mục Đích, Sách Lược Cursillo, từ đó quyết tâm sống theo phương pháp của Phong trào, và cùng nhau thực thi những công việc chung, qua đó giúp Phong trào thăng tiến trên quê hương Việt Nam.
De Colores!
BPV. PT Cursillo GPXL


Xem hình thêm tại link : https://plus.google.com/photos/114995733896943805909/albums/5892823780984461553?authkey=CMyn7oaVyr7IrAE

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Hậu Cursillo

Hậu Cursillo, Một Tiến Trình Sống Động

 

(Trích Tóm lược tư tưởng Cursillo - Nguyễn Đức Tuyên)
 
I. Qua giai đoạn hậu Cursillo[1], trải dài suốt cuộc đời sau khi tham dự khóa học, phong trào cung ứng cho người cursillista những phương tiện cần thiết để hoàn thành những đòi hỏi thích đáng của Giáo hội là: 1) chu toàn ơn gọi nên thánh, 2) tham gia sinh hoạt cộng đồng và 3) Phúc âm hóa; nói cách khác là hình thành những nhóm nhỏ Kitô hữu, làm men muối môi trường bằng việc Phúc âm hóa.
Cốt lõi của sinh hoạt hậu Cursillo là hỗ trợ những cá nhân đã được hoán cải để họ xây dựng Giáo hội nơi trần thế và trở thành chất xúc tác tích cực trong thế giới.
Sinh hoạt hậu Cursillo nhắm 2 phương diện cá nhân và cộng đồng. Cá nhân phải hoán cải hằng ngày và hoạt động tích cực hơn mỗi ngày. Cá nhân hoạt động trong cộng đồng, trong tình thân hữu, cùng cam kết, cùng chia sẻ trong tình thương.
Mục đích hậu Cursillo là cung ứng cho cursillista biết khám phá, khơi động và đào sâu 4 điểm trực diện là: 1) trực diện với chính mình, 2) trực diện với Thiên Chúa, 3) trực diện với cộng đồng và 4) trực diện với thế giới, để rồi nhận ra vị trí riêng biệt của mình trong Giáo hội và trong thế giới, dấn thân vào sinh hoạt môi trường nhờ đời sống Kitô của mình.
Hậu Cursillo có 2 phương tiện căn bản làm cho đời sống Kitô hữu tăng trưởng và kiên trì là Hội Nhóm dành cho lợi ích cá nhân và Ultreya dành cho nếp sống cộng đồng.