Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Bài Giảng ĐTC Phanxicô - CN XVII TN A

Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu: đó là kho báu lớn

Bài giảng của Đức Giáo Hoàng trước Kinh Truyền Tin
trưa Chúa Nhật 27 tháng 7 năm 2014

Rôma – 27/7/2014 (Zenit.org) Anita Bourdin

 

"Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu: đó là kho báu lớn", Đức Giáo Hoàng Phanxicô giải thích khi bình giảng các dụ ngôn của bài Phúc Âm ngày Chúa Nhật hôm nay. Một lần nữa, ngài mời gọi hãy đọc mỗi ngày một đoạn Phúc Âm và mang theo bên mình một cuốn Phúc Âm nhỏ.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói những lời này trước hàng chục ngàn người hiện diện trên quảng trường Thánh Phêrô, vào trưa ngày Chúa Nhật 27/7/2014.
Ngài đã mời gọi hãy cầu nguyện để "Vương quốc tình yêu, công lý và hòa bình ngự đến với chúng ta và với toàn thế giới".
Sau đây là bản dịch toàn văn bài giảng của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng Ý
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trước Kinh Truyền Tin
Thân chào quý anh chị em!
Những so sánh ngắn do phụng vụ ngày hôm nay đề nghị kết thúc chương Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu dành cho các dụ ngôn về Nước Thiên Chúa (Mt 13, 44-52). Trong những dụ ngôn này, có hai tác phẩm: dụ ngôn về kho báu chôn dấu trong ruộng và dụ ngôn viên ngọc quý. Các dụ ngôn này nói cho biết sự khám phá ra Nước Chúa có thể xảy ra bất chợt như người nông phu kia, đang cầy ruộng, đã tìm thấy kho báu bất ngờ; hay như người buôn bán ngọc quý kia, sau bao năm tháng lùng kiếm, cuối cùng đã tìm được viên ngọc rất quý hiếm mà hắn đã lâu ngày ước mơ.
Nhưng trong cả hai trường hợp, vấn đề là kho báu và viên ngọc trị giá hơn tất cả mọi của cải khác, và như thế, khi họ tìm thấy, người nông dân và người lái buôn đã từ bỏ tất cả để có thể sở hữu được chúng. Họ không cần lý luận, không cần suy nghĩ: Họ nhận ra ngay giá trị vô song của những thứ họ tìm được, và họ sẵn sàng mất hết tất cả để có được chúng.
Nước Thiên Chúa là như thế đó: Ai tìm thấy, không cần nghi ngại, người đó cảm thấy đó chính là điều mình đã tìm kiếm, mình đã trông đợi, và đáp ứng những nguyện vọng đích thực nhất của mình. Và thật là như vậy: ai biết Chúa Giêsu, ai đích thân gặp được Người, đều bị quyến rũ, bị cuốn hút bởi biết bao là tốt lành, bao là chân lý, bao là vẻ đẹp, và tất cả trong một sự khiêm tốn và đơn sơ vô cùng.
Tìm Chúa Giêsu, gặp Chúa Giêsu, đó là kho báu to lớn.

Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

BTXL #14.2014


Kính thưa quý Cha, quý Tu sỹ và quý anh chị
Trong tâm tình cảm tạ Hồng Ân Chúa về 2 K3N 2014 Xuân Lộc diễn tiến tốt đẹp, chúng con xin gởi đến quý Cha, quý Tu sỹ và quý anh chị:

BẢN TIN ULTREYA SỐ 14 - 2014.XL


Kính thưa quý anh chị, Bản tin Ultreya #14 ghi nhận lại những chia sẻ cảm nghiệm của quý anh chị TDV như một món quà trao tặng, góp thêm vào hành trang lên đường của quý anh chị Tân Cursillistas 2014 để hành trình ​sống đời Kitô hữu ​đích thực ​có thêm những điểm tựa vững chắc giúp người cursillistas tín trung với ​Thầy Chí Thánh trong ​Ngày Thứ Tư, khởi đi từ Ơn Thánh Chúa qua 3 cuộc gặp gỡ trong Khóa Cursillo 3 Ngày.
Sau K3N, Phong trào mời gọi quý anh chị Tân Cursillistas tích cực gia tăng việc sống những gì là nền tảng của người Kitô hữu, và năng đến với​ Hội Nhóm - Ultreya, nơi đó Thiên Chúa vẫn tiếp tục ngỏ lời yêu thương với mỗi người chúng ta qua những tâm tình chia sẻ của ACE cursillistas.

Chúng con xin tri ân quý Cha, quý Tu sỹ đã ​luôn ​cầu nguyện​,​ đồng hành, hướng dẫn và nâng đỡ chúng con.
Cám ơn quý anh chị xa gần đã cộng tác bằng Palanca và những chia sẻ kinh nghiệm​, những tài liệu gởi trao, cùng những đóng góp - góp ý thiết thực để Bản tin ngày càng phong phú, chất lượng, qua đó phản ánh các mặt sinh hoạt và là cầu nối giữa anh chị em trong Phong trào​; là diễn đàn trao đổi, chia sẻ để ACE giúp nhau cùng thăng tiến trong hành trình Ngày Thứ Tư theo Thầy.
BBT dự kiến in ấn và chuyển gởi đến các Liên Nhóm tại SH TLĐ tháng 8. Vì vậy, chúng tôi xin được tiếp tục đón nhận những chia sẻ, lời cầu nguyện và đóng góp của tất cả quý anh chị để qua Bản tin, những chia sẻ chứng nhân, tin tức ​- ​hình ảnh sinh hoạt và tài liệu được trao gởi đến từng anh chị cursillista.
 
​Và trong tình hiệp thông liên đới với PT Cursillo trên toàn thế giới, xin quý anh chị tiếp tục làm Palanca cho các K3N tại GP Long Xuyên (đang diễn tiến Ngày 2 của Khóa Nữ), GP Phú Cường (13-20/07), Ban Mê Thuột (16-23/07), ​Sài Gòn (09/2014), Bắc Ninh (10/2014); ​đặc biệt cầu nguyện cho quý anh chị Trợ tá từ nơi ​phương ​xa (Nhóm Ra Khơi) và quý anh chị Trợ tá GP nhà đã và đang quản​g​ đại dấn thân phục vụ tại các GP Bạn trên quê hương Việt Nam​.
​Cũng không quên cầu nguyện cho các K3N và Hội thảo tại Âu Châu và miền XI Hoa Kỳ như BPV đã thông tin.
​Xin cùng hiệp nguyện để mọi công tác phát triển Phong trào trổ sinh hoa trái đẹp lòng Chúa.​
 
Kính xin quý Cha, quý Tu sỹ cầu nguyện và hướng dẫn thêm cho chúng con.
Trân trọng kính chào!
De Colores! Ultreya!
====
BBT BẢN TIN ULTREYA - PT CURSILLO XUÂN LỘC
Email              : bantin.cursilloxl@gmail.com
Blog                : http://cursilloxuanloc-vn.blogspot.com

Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Giáo lý ĐTC Phanxicô - Giáo Hội (2)

Kitô hữu không có chuyện "phận ai nấy lo"

Bài giáo lý về Giáo Hội ngày 25 tháng 6 năm 2014 (toàn văn)

Rôma – 25/6/2014 (Zenit.org)


"Chúng ta không là Kitô hữu với tính cách cá nhân, hồn ai nấy giữ… Làm người Kitô hữu có nghĩa là một sự thống thuộc Giáo Hội", như là "một cái họ": nếu tên riêng gọi "tôi là Kitô hữu" thì họ là "tôi thuộc về Giáo Hội", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong buổi triều yết chung ngày 23/6/2914, trên quảng trường Thánh Phêrô: không thể yêu mến Thiên Chúa bên ngoài Giáo Hội được".
Dành cho buổi triều yết cuối trước khi nghỉ hè, Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục chuỗi bài giáo lý về Giáo Hội: sau "sáng kiến của Thiên Chúa là Đấng muốn tạo dựng một dân tộc để mang sự chúc lành của Người tới tất cả muôn dân trên mặt đất", ngài đã nhấn mạnh đến "sự thống thuộc" của các Kitô hữu vào Giáo Hội.
"Không ai có thể một mình trở thành Kitô hữu", Đức Giáo Hoàng khẳng định: "Người ta không làm ra người Kitô hữu trong một phòng thí nghiệm. Người Kitô hữu là thành phần của một dân tộc đến từ xa, gọi là Giáo Hội và Giáo Hội này làm cho người đó trở thành Kitô hữu, trong ngày chịu Phép Rửa, và sau đó suốt trong quá trình học đạo…", giống như "một đại gia đình trong đó người ta tập sống như các môn đệ của Chúa Giêsu".
Đức Giáo Hoàng đã cảnh giác phải chống lại "cám dỗ nguy hiểm" là "có một quan hệ cá nhân, đi thẳng, trực tiếp với Đức Giêsu Kitô bên ngoài sự hiệp thông và sự trung gian của Giáo Hội", cám dỗ "làm mà không có người khác, không có Giáo Hội, tự cứu độ một mình".
"Chúa đã ký thác thông điệp cứu độ của Người cho con người; và chính trong anh chị em chúng ta, với các ân sủng và giới hạn của họ, Người đến gặp gỡ chúng ta và tỏ mình ra… người ta không thể yêu mến Thiên Chúa mà không yêu mến anh em mình; người ta không thể yêu mến Thiên Chúa bên ngoài Giáo Hội được", ngài nói thêm.
"Sự thống thuộc này, ngài lưu ý, cũng được biểu lộ trong Danh Thánh mà Thiên Chúa đã dành cho Người. Khi trả lời ông Mô-sê, trong thời điểm kỳ lạ của "bụi cây bùng lửa" (x. Xh 3, 15), Người đã tự nhận là Thiên Chúa của các tổ phụ. Người không phán: Ta là Đấng Toàn Năng…, không: Ta là Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp".
A.K.

Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân chào quý anh chị em!
Hôm nay có một nhóm khách hành hương khác nối kết với chúng ta trong đại sảnh Phaolô VI; đó là những người hành hương đang bị bệnh. Bởi vì với thời tiết này, giữa cái nóng bức và rủi ro có thể bị mưa, để họ ở đó là việc thận trọng. Nhưng họ được nối kết với chúng ta qua màn hình khổng lồ. Và như thế, chúng ta cùng hợp nhất trong một cuộc triều kiến chung. Và hôm nay, tất cả chúng ta sẽ cầu nguyện đặc biệt cho họ đang bị bệnh hoạn. Cảm ơn.
Trong bài giáo lý thứ nhất về Giáo Hội, thứ Tư tuần trước, chúng ta đã khởi đi từ sáng kiến của Thiên Chúa muốn hình thành một dân tộc để mang sự chúc lành của Người đến tất cả những dân tộc trên mặt đất. Người bắt đầu với ông Abraham và sau đó, với nhiều kiên nhẫn, -và Thiên Chúa đã có kiên nhẫn, Người có nhiều - Người chuẩn bị dân này trong Cựu Ước cho đến khi, nơi Chúa Giêsu Kitô, Người đặt để Chúa như dấu chỉ và khí cụ hiệp nhất giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau (x. Công Đồng Đại Kết Vaticanô II, Tông Hiến Lumen Gentium, 1). Hôm nay, chúng ta muốn dừng lại trên tầm quan trọng, đối với người Kitô hữu, phải thuộc về dân tộc này. Chúng ta sẽ nói về sự thống thuộc vào Giáo Hội.

CDC #1 - LGP VN 2014

TÓM KẾT HỘI THẢO CDC #1 VN

(24-27/06/2014)
            Hội thảo Cursillo de Cursillos (CDC) lần 1 của LGP-VN được tổ chức từ chiều ngày 24/06/2014 đến chiều ngày 27/06/2014 tại Tu hội Bác Ái Phú Dòng, GP Xuân Lộc.
            Khóa Hội thảo CDC do Cha Phêrô Hoàng Xuân Nghiêm (PT Cursillo ngành Việt tại Hoa Kỳ) làm Linh hướng. Điều hợp viên là anh FX Nguyễn Văn Thông (đến từ Hoa Kỳ), Phụ tá ĐHV là anh Antôn Lê Minh (TGP Sài Gòn) và 6 anh chị Trợ tá khác đến từ Hoa Kỳ, Australia, Canada và TGP Sài Gòn.
            Hội thảo quy tụ 55 Tham dự viên đến từ 7 Giáo phận (VN): Sài Gòn, Xuân Lộc, Phú Cường, Cần Thơ, Long Xuyên, Đà Nẵng, Ban Mê Thuột, và Sydney – Australia. Trong đó có 5 Linh mục và 1 Tu sỹ.

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Bài giảng ĐTC Phanxicô - Lễ MMTC 2014

Thiên Chúa hay thế gian,
chọn đúng bàn tiệc để được no đầy

Thánh lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô (toàn văn)

Rôma – 19/6/2014 (Zenit.org)

"Của ăn làm no đầy chỉ là của ăn Chúa ban cho", Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh. Ngài mời gọi hãy chọn "bàn tiệc của Chúa" và đừng chọn bàn tiệc của thế gian, vì đó là "bàn ăn của dân nô lệ".
Nhân lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô được cử hành tại Vatican hôm thứ năm 19/6/2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chủ lễ trên thềm vương cung thánh đường Thánh Gioan Latran vào lúc 07 giờ chiều.
"Ngoài cái đói thể chất, con người còn mang trong mình một cái đói khác nữa, cái đói không thể thỏa mãn bằng của ăn bình thường", ngài lưu ý: "Đó là một cái đói sự sống, một cái đói tình yêu, một cái đói sự vĩnh hằng" chỉ có thể làm no nê bằng "của ăn Chúa ban cho".
Trong bí tích Thánh Thể, "tình yêu của Chúa thông truyền: một tình yêu to lớn đến độ tự nó có thể nuôi sống chúng ta, một tình yêu cho không, luôn luôn sẵn sàng dành cho mọi người đói khát cần lấy lại sức".
"Trải nghiệm đức tin có nghĩa là để mình được Chúa nuôi sống và xây dựng cuộc đời của mình, không phải trên những của cải vật chất, mà trên thực tế bất diệt: các ân điển của Thiên Chúa, của Lời Người và của Thánh Thể Người", ngài nói thêm.
Của ăn này của Chúa "khác với các của ăn khác", có khi có vẻ như "bắt mắt" và "ngon hơn": tiền bạc, thành công, sa hoa, quyền lực…
Cũng như dân Israel trong sa mạc, "họ thèm thịt, thèm hành mà họ thường ăn ở Ai-cập trên bàn ăn của dân nô lệ" Đức Giáo Hoàng đã mời gọi hãy xét mình: "Và tôi nữa? Tôi muốn ăn ở đâu? Ở bàn tiệc của Chúa? hay tôi lại mơ ước ăn những món ngon, nhưng trong sự nô lệ? Bàn tiệc của Chúa cứu độ tôi, hay bàn tiệc của tỏi và hành của kiếp nô lệ?" 
Cuối Thánh Lễ, cuộc rước kiệu Mình Thánh đã diễn ra – không có Đức Giáo Hoàng - dọc theo đường Merulana đến tận vương cung thánh đường Đức Bà Cả, nơi đây Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban phép lành trọng thể.


A.K.
Bài giảng lễ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
"Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em… đã cho anh em ăn ma-na là của ăn mà anh em chưa từng biết" (x. Đnl 8, 2-3).
Những lời này của ông Mô-sê nhắc tới lịch sử của dân Israel, mà Thiên Chúa đã đưa ra khỏi Ai-cập, thoát kiếp nô lệ, và Người đã dẫn dắt trong suốt 40 năm trong sa mạc để đến Đất Hứa. Khi đã định cư trên đất, dân được chọn đã đạt tới một mức độ tự chủ nào đó, một sự thoải mái nào đó và họ đã có nguy cơ quên đi những biến cố đau buồn của quá khứ, được vượt qua nhờ vào sự can thiệp của Thiên Chúa và lòng nhân từ vô bờ bến của Người. Sách Thánh khuyên bảo nên nhớ lại, và tưởng niệm hành trình đã vượt qua trong sa mạc, nhớ lại cái thời đói kém và thiếu thốn tiện nghi. Lời mời gọi của ông Mô-sê là trở về với điều cốt yếu, về kinh nghiệm của sự lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa, khi sự sống còn của con người chỉ biết ký thác vào trong bàn tay của Người, để con người hiểu rằng "người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra" (Đnl 8, 3). Ngoài cơn đói thể chất, con ngươi còn mang trong minh một cơn đói khác, cơn đói không được thỏa mãn bởi của ăn bình thường. Đó là một cơn đói sự sống, một cơn đói tình yêu, một cơn đói sự vĩnh hằng. Và dấu chỉ Man-na, cũng như tất cả kinh nghiệm của cuộc vượt thoát, cũng mang trong nó tầm kích này: đó là hình ảnh của một của ăn không làm thỏa mãn cơn đói sâu đậm trong con người. Chúa Giêsu ban cho chúng ta của ăn đó, hay đúng hơn, chính Người là bánh hằng sống ban sự sống cho thế gian (x. Ga 6, 51). Mình Thánh của Người đích thực là của ăn dưới hình dạng tấm bánh; Máu Thánh của Người đích thực là của uống dưới hình dạng rượu nho. Không phải chỉ là một thức ăn làm cho thân xác chúng ta no nê, cũng như man-na; Mình Thánh Chúa Kitô là bánh của thời đại sau cùng, có thể ban sự sống, và sự sống đời đời, bởi vì chất liệu của tấm bánh này là tình yêu.