Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Tìm hiểu PT


Phong Trào mang một Hình Dạng Cụ Thể


HỘI NHÓM

Hội Nhóm được thiết lập bởi sự cần thiết như thế nào, và sau đó sự hiểu biết qua trực giác và một trong những nhận định của Eduardo ra sao về Hội Nhóm.
Bất cứ ai đã nghiên cứu về lịch sử PT Cursillo, thì đều cho rằng Phong trào đã được sinh ra từ một nhóm người. Đó là một nhóm người đã tạo ra Phong Trào chứ không phải Phong Trào đã tạo ra các nhóm. Cho đến năm 1949, sau những kinh nghiệm của những người đã tham dự một Khóa Cursillo tiếp tục gặp gỡ và thảo luận với nhau trong các cuộc họp thường xuyên một cách mãnh liệt mà chẳng dựa vào cấu trúc nào. Nhưng từ đó, Eduardo đã nhìn ra bản chất của hậu Cursillo.
Thấy tốc độ của các Khóa Cursillos phát triển nhanh chóng sau tháng 1 năm 1949, những người sáng lập bắt đầu nghĩ về một cách thức sinh hoạt mới sau Khóa Cursillo cho các ứng viên không phải là thành viên của Công Giáo Tiến Hành. Dần dần, phương pháp Hội Nhóm đã đến từ một sự kiện đơn sơ. Đó là vào một ngày Thứ Hai, trong lúc ở khu Plaza Mayor của Palma, Eduardo Bonnin đã nghe những người trẻ nói chuyện một cách nhiệt tình về cuối tuần của họ, về cuộc phiêu lưu của họ với các cô gái ... những người không phải là chị em của họ và còn thêm cả Eduardo vào câu chuyện một cách độc hại. Đó là thời điểm ông bắt đầu mơ ước về việc tổ chức để có những cuộc họp mặt với bạn bè của mình mà nó không chỉ do sự tự phát và nhiệt tình mà với nhiều vấn đề mang tính nghiêm trọng. Do vậy, Hội Nhóm đã được thiết lập: hàng tuần bạn bè cùng nhau chia sẻ về sự tiếp cận với Thiên Chúa, về sự hướng dẫn tâm linh và về công tác tông đồ.
Việc chấp nhận phương pháp mới này thì không dễ dàng. Điều sợ hãi là sự hướng dẫn tâm linh chung sẽ làm lạc hướng tâm linh của những linh mục theo chỉ dẫn của Công Giáo Tiến Hành đối với các thành viên của tổ chức này. Tuy nhiên, Eduardo và linh mục Gaya đã bị thuyết phục rằng tình bạn chia sẻ trong nhóm là một nhu cầu quan trọng đối với Kitô hữu, và đó là lý do tại sao họ đã phải chiến đấu một cách khó khăn để có nhóm nhỏ. Vào cuối năm 1949, trong cuộc họp hàng năm, Hội Nhóm được thành lập như là một yếu tố cụ thể và thiết yếu trong phương pháp Cursillo.

NGUỒN GỐC CỦA ULTREYA

Ultreya được thiết lập để tạo sự thân thiện nơi các thành viên trong một nhóm lớn hơn, nơi phơi bày tính chất Giáo Hội và hỗ trợ lẫn nhau như thế nào.
Khi tất cả các cursilistas tham gia tổ chức Công Giáo Tiến Hành, sự kiên trì không phải là một vấn đề kể từ khi họ được hỗ trợ bởi Trường Lãnh Đạo cũng như từ các cuộc họp hàng tuần. Nhưng khi phong trào đã phát triển ở cấp rộng lớn, Hội Nhóm không thể đáp ứng mong muốn của các Cursillistas trong việc kết thân với những người trong các nhóm nhỏ khác. Hơn nữa, Hội Nhóm nhỏ không đủ để tạo cho mọi người ý thức về thực tại của Giáo Hội, trái lại nó chỉ có thể tạo ra những nhóm biệt lập. Từ nhận định trên dẫn đến ý tưởng cần thiết lập các cuộc họp hàng tuần dành cho cho tất cả Cursillistas, không phân biệt bất cứ nhóm nào họ thuộc về. Kết quả của cuộc tụ họp này giống như cuộc họp của khách lữ hành trên đường đến Compostela mà họ đã sống những năm trước. Nó là một tập hợp để khuyến khích và chia sẻ niềm vui vì được hợp nhất trong cùng một cuộc hành hương.
"Ultreya" là một từ Tây Ban Nha cổ xưa được sử dụng trong cuộc hành hương đến Compostela, nó là một lời chào và là lời khuyến khích trong cuộc lữ hành. Danh từ này phát xuất từ tiếng Latin, có nghĩa là "Onward", và nó cũng được sử dụng để đặt tên cho những bản bản tin của tổ chức Công Giáo Tiến Hành. Đó là vào năm 1953 "Ultreya" đã được sử dụng như là tên của các buổi họp mặt của các nhóm.


MỘT TRƯỜNG HUẤN LUYỆN

"Trường của giảng viên": nhằm tạo sự khiêm tốn và các rollos (bài nói) dưới sự hướng dẫn và các tài liệu cơ bản đã được soạn thảo bởi Eduardo Bonnin cho trường.
 Trường, nơi khai sinh ra phong trào với tên gọi đầu tiên là Trường của các giảng viên (thuyết trình viên lúc đó được gọi là các giảng sư “Professor”) tên gọi này được lấy từ tổ chức Công Giáo Tiến Hành. Trong nhiều năm, trường chỉ giới hạn cho những người được lựa chọn bởi Hội đồng giáo phận. – Trạng thái tâm lý lúc đó và đặc biệt là trong Giáo Hội còn xa với khái niệm dân chủ. - Tuy nhiên, những suy nghĩ ban đầu xây dựng Trường để là nơi gặp gỡ, nơi để phối hợp và suy nghĩ của những người có vai trò lãnh đạo phong trào. Tuy nhiên trong thực tế, qua nhiều năm, trường chỉ là nơi diễn tập cho việc thuyết trình. Điều này đã làm giảm tối đa mức độ của Trường.
Cuối cùng Eduardo Bonnin đã phải đồng ý với hình thức này bởi vì nhiều Ultreya tự phát đã diễn ra tốt đẹp, và ông đã kín đáo với hy vọng một ngày nào đó có thể thay đổi lối sinh hoạt của trường. Để đạt được mục tiêu của mình, ông đã tổ chức nhiều cuộc họp ngắn với những người ảnh hưởng trên phong trào. Ông đã có các cuộc họp chính thức với họ trong văn phòng của ông. Các tài liệu được chuẩn bị bởi nhóm nghiên cứu này đã có một ảnh hưởng lớn. Các tác giả nhận thức về thực trạng là các văn bản của họ đã bị linh mục Capo sửa đổi. Để thực hiện theo các yêu cầu nghiêm ngặt của Eduardo Bonnin, họ đã phải soạn lại văn bản của họ nhiều lần. Cuối cùng, nhóm các nhà tư tưởng này đã đưa ra một văn bản quan trọng cho các Cursillista. Nó được dùng như là một tài liệu cơ bản không chỉ cho các Trường của các giảng viên trong thời gian đó mà còn cho các Trường sau này. Đó là cuốn "Tư Tưởng Nền Tảng của Phong trào Cursillo".

Nguồn: “The Movement Takes Shape”
Cursillo French speaking, Canada

Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm lược dịch 5/2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét