Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Học hỏi Phương pháp PT

TÔI HỌC ĐẠO



I. Mở đầu
Như chúng ta biết, các Thánh của chúng ta có đời sống Hoán Cải cách nghiêm chỉnh và khắt khe với chính bản thân các Ngài, ít ra trong giai đoạn cuối của cuộc đời các vị ấy.
Thật không thể quan niệm được rằng: Là môn đệ Chúa Giêsu, là người nguyện theo chân Chúa, người muốn nối chân Thánh bổn mạng Phong trào lại không bước theo con đường Hoán Cải mà Ngài đã để lại như 1 tấm gương cho chúng ta.
Sở dĩ tôi dùng từ "con đường Hoán Cải", vì việc Hoán Cải không thi hành, áp dụng trong vài tháng, vài năm, vài lần hay 1 sớm 1 chiều là xong mà cần đến cả 1 tiến trình, cả chặng đường dài. Nói cách khác, còn hơi thở là còn HOÁN CẢI. Vì thế Hoán Cải là đặc điểm trong đời sống Kitô hữu, nhất là trong đời sống khá trưởng thành của cursillista và mỗi cá nhân chúng ta, không còn cách lựa chọn khác nếu chúng ta thật sự muốn trở nên môn đệ của Thánh Phaolô, trên hết là bổn phận làm con Thiên Chúa.
II. ĐỊNH NGHĨA
Hoán Cải là 1 quyết định TỪ BỎ, không dựa vào hoàn cảnh hay hứng thú nhất thời, và ĐI THEO Người, vị tối thượng, tối cao mà chúng ta chọn làm trung tâm cuộc đời mình.
Hoán cải cần vừa khởi đầu, vừa tiếp nối, có nghĩa liên tục. Chúng ta hướng về hướng mới. Hướng mới đây không có nghĩa mới có, ai đó mới đặt ra, mà chúng ta tự do tìm đến, chấp nhận, áp dụng, thi hành trong lối sống của ta theo Lời mời gọi của Thiên Chúa, giúp ta đồng hành trong tình huynh đệ.


Hướng mới đó ôm ấp cách nhìn thực tế mới, tức là ta chấp nhận giá trị hay phục hồi những giá trị cũ. VD: sự bất trung trong hôn nhân, ta không đổ lỗi vào một số lý do đã tạo ra sự bất trung của mình với người phối ngẫu, trong hoán cải, ta chấp nhận giá trị hôn nhân mà chính mình tự do lựa chọn, bằng lòng kết hợp 2 cuộc đời nên MỘT trong sự chúc phúc của Thiên Chúa, và phục hồi giá trị cũ bằng chấp nhận nhau và giúp nhau HOÁN CẢI.
HOÁN CẢI là sự đáp trả. Tin Mừng theo Thánh Marco, Chúa Giêsu nói: Thời giờ đã đến, nước Trời đã mãn, hãy hoán cải và tin vào TIN MỪNG. Có nghĩa Chúa tuyên bố một sự kiện đang xảy ra. Món quà Chúa ban là Nước Trời, để nhận được món quà đó, nó đòi hỏi một sự thay đổi toàn diện con người chúng ta như Thánh Phaolô đã thay đổi. Tức là luôn đặt Chúa là trung tâm của đời mình.
HOÁN CẢI đích thực là thay đổi con người toàn diện, sâu xa và tận tâm đến nỗi có khả năng biến đổi thái độ sống bên ngoài. Câu Việt Nam chúng ta thường nói: Hữu xạ tự nhiên hương. HOÁN CẢI đích thực có nghĩa là tự hiến bản thân mình cho Thiên Chúa, là Đấng có quyền tuyệt đối trên chúng ta.

III. NHỮNG TRƯỜNG HỢP HOÁN CẢI
1.   Trước tiên, chính là sự thay đổi lánh xa tội lỗi và sự vận động này thường được gọi là ăn năn.
2.   Thứ hai, đó là sự thay đổi hướng về Thiên Chúa hằng sống, sự vận động này thường được gọi là sự khai sáng, vai trò ân sủng của Thiên Chúa bên trong tiến trình. Việc hoán cải trở thành một sự thay đổi thái độ trong những tương quan của người ấy với Thiên Chúa, với chính mình, và với cộng đoàn đức tin vì sự sống của thế giới. Tức đòi hỏi sự dấn thân trong việc sống đức ái hoàn thiện hơn.
3.   Hoán cải trong lý trí được hiểu như là một sự sáng tỏ sâu sắc về kinh nghiệm và ý nghĩa, cho phép cá nhân đó loại trừ những ngoan cố và những tư tưởng sai lạc về thực tế và sự hiểu biết. Bằng cách này, việc hoán cải trong lý trí cho phép cá nhân ấy phân biệt được những cấp độ khác nhau về ý nghĩa, để người ấy nhận ra được giới hạn và tầm nhận thức trong hiểu biết của riêng mình.
VD: có những trường hợp từ lỗi lầm của con cái, hay của người phối ngẫu lại giúp ta tìm ra lỗi lầm của chính mình với Thiên Chúa, từ kinh nghiệm này ta loại trừ những ngoan cố và tư tưởng lệch lạc về ý thức, sự hiểu biết mà ta ôm ấp nó như 1 quan niệm hay lối sống trong ta.
4.   Hoán cải trong đạo đức là sự thay đổi về những tiêu chuẩn của người ấy trong việc thực hiện các quyết định từ việc thõa mãn cái tôi của mình như đưa đến sự lựa chọn đến việc khám phá và theo đuổi các giá trị. Hoán cải đạo đức cho phép cá nhân ấy chọn lựa điều tốt thật sự. Người được hoán cải về đạo đức có thể nhận ra được những xu hướng trong con người mình để rồi chú tâm đến việc thực hiện các quyết định chắc chắn.
Ân sủng là động lực chính giúp ta HOÁN CẢI trong đạo Đức. Dưới ánh sáng của đức mến, ta đối diện với tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, cảm nghiệm ra cách LÀM CON NGÀI và biết mình phải nên làm gì trong việc hoán cải.
5.   Hoán cải tôn giáo xảy ra khi một người hoàn toàn bị chộp lấy bởi mối bận tâm tối thượng nào đó hay tình yêu. Đó là một tình yêu bất ngờ vô điều kiện, dẫn đến sự đầu hàng Thiên Chúa để siêu thăng. Hoán cải Kitô hữu bổ sung giống như tình yêu của Thiên Chúa chảy tràn trong tâm hồn chúng ta qua Chúa Thánh Thần được trao ban nơi Đức Kitô.
6.   Hoán cải Phong trào Cursillo như một tiến trình được hỗ trợ bởi giai đoạn huấn luyện ban đầu và thường huấn trong Phong trào, trong việc hoán cải giúp người Cursilista đạt được các giá trị về lý trí, đạo đức và tôn giáo, những yếu chỉ có thể được nhận ra trong tiểu sử của Thánh Phaolô.
Đối với người Kitô hữu, hoán cải là một đặc tính đặc trưng của đời sống, được trợ giúp bởi các tiến trình: huấn luyện, học hỏi và thường huấn trong Trường Lãnh Đạo, trong đời sống của Huynh đệ của Cộng đoàn. Cuối cùng, hoán cải được tràn đầy bởi mầu nhiệm. Mặc dù những nhân tố: tiểu sử cá nhân, những hiểu biết sâu sắc về Kinh Thánh, Bí Tích Khai Tâm, những suy tư thần học và tâm lý học rất có ích để hiểu và giải thích cho kinh nghiệm hoán cải này, tuy nhiên truyền thống Kitô hữu rốt cuộc vẫn phải đặt trước ân sủng của Thiên Chúa trong thinh lặng và sự kỳ diệu. Sự HOÁN cải của thánh bổn mạng là bằng chứng.

IV. HÀNH TRÌNH HOÁN CẢI
CẦN BIẾT VIỆC LÀM CỦA MA QUỈ:
- Hành động thông thường của ma quỉ như kiên trì cám dỗ,
- Hành động ngoại thường bằng 4 cách: tàn phá: sự an bình, đời sống nội tâm, v.v. làm tổn thương: tinh thần, tình cảm, v.v. ám ảnh, chiếm hữu.

1. NHỮNG KHÓ KHĂN, TRỞ NGẠI TRONG TIẾN TRÌNH HOÁN CẢI
Hoán cải là một kinh nghiệm phức tạp biến đổi toàn bộ con người ấy. Từ cách nhìn, quan niệm, biết chấp nhận, nghĩ đến nhu cầu người khác. Trong một cộng đoàn Kitô hữu, nó là một quá trình hy vọng nhờ đó các cá nhân có triển vọng trở thành một thụ tạo mới và sự biến đổi được hứa hẹn trong Đức Kitô.
Nhưng trong thực tế, chúng ta nghiêng ngã, trầy vi tróc vẩy. Hy vọng đó, thất vọng đó, sáng quyết tâm, chiều ngã lòng, ngày nay tiến bước, ngày mai buông thả, có khóc lóc, ăn năn, có đau khổ, có dày vò, có nản chí v.v

2. PHƯƠNG THỨC HOÁN CẢI
Trước hết phải nói rằng HOÁN CẢI hay đền tội không được giới hạn vào những hành vi khổ chế bên ngoài, hay chỉ đơn giản giới hạn vào thái độ bên trong như 1 cách suy nghĩ.
Trong Đức vâng lời cũng thế, không giới hạn hành vi khổ chế, không vâng lời như một sự bắt buộc, luật buộc mà Yêu Mến Đức Vâng Lời.
HOÁN CẢI bao gồm điều rộng rãi.
Hoán cải tự chúng là những vận động phức tạp của trí năng. Khi nỗ lực giải thích về kinh nghiệm hoán cải, khó hiểu biết về việc làm của ân sủng, điều mà tự nó là một mầu nhiệm. Hoán cải được ăn sâu vào trong mầu nhiệm của ân sủng hoạt động bên trong con người. Trường hợp Thánh Phaolô, và những vận động và phạm vi của tiến trình hoán cải, được xảy ra trong ân sủng cũng như cuộc đời Thánh Augustinô.
Như vậy hành trình hoán cải là sự trở về liên lỉ với chân lý, một đời sống đích thực phù hợp với TIN MỪNG. Sự trở về này là sự canh tân của chúng ta trong mối liên hệ riêng tư với THẦY CHÍ THÁNH.
HOÁN CẢI LIÊN TỤC, HỖ TRỢ NHAU QUA ANH CHỊ EM, NHẮC NHỞ, KHÍCH LỆ V.V. QUA CHÚA THÁNH THẦN, VÀ QUA CHÍNH MÌNH. KHÔNG CHỈ TRÁCH TỘI MÀ LÀM TỐT HƠN (những điều thiếu sót, trong kinh cáo mình).

V. ĐIỀU KIÊN HOÁN CẢI
- Điều kiện 1: Từ bỏ chính mình, con người cũ, ghét những gì mình bám vúi, đam mê. Điều này đòi hỏi bỏ đi những quan niệm cũ, bỏ đi những dự tính riêng để đón nhận THÁNH Ý CHÚA. Từ bỏ cái tôi, chết đi cho thói quen, suy nghĩ riêng để trở nên trần trụi như Thánh Phanxicô với cái chết trần trụi, chết đi chính mình mà sống cho tha nhân. Từ bỏ những gì làm cản trở việc chúng ta theo Chúa.
- Điều kiện Thứ 2: Vác Thập Giá, chịu chế nhiễu, kết án, vu oan, khổ nhục v.v mọi thử thách để
- Điều kiện thứ 3: Theo Ngài, Theo: nói lên một sự dấn thân trọn vẹn, gắn bó hoàn toàn vơi Chủ mình. Hiệp thông thường xuyên giữa mình và Chúa. Có nghĩa chúng ta chia sẻ cảm xúc, tư tưởng, công việc, tình cảm lo âu, đau khổ, mọi sự với CHÚA GIÊSU, bởi Ngài muốn tràn ngập cuộc sống của ta với SỰ SỐNG CỦA NGÀI. Nó đòi hỏi sự cởi bỏ mọi rằng buộc khác để gắn bó với Ngài.
- Điều kiện Thứ 4: Xét mình thường xuyên, làm PHÚT HỒI TÂM thường xuyên, "nghe nhanh, nói chậm"
- Điều kiện thứ 5: Sau khi vấp ngã, sẵn sàng đứng lên, đù chưa biết phải làm gì, đi đâu như Thánh bổn mạng Phong Trào, làm hoà với Chúa qua Bí Tích Hoà giải và với ACE.
- Điều kiện thứ 6: Sống đời cầu nguyện liên lỉ, kết hợp trong Chúa từng "hơi thở" trong đời mình.
- Điều kiện thứ 7: Tham gia phục vụ, "những điều thiết sót" những điều tốt ta chưa làm hay không làm đủ.
- Điều kiện thứ 8: Đền bù những thiệt hại về vật chất, tinh thần, tình cảm v.v. cho ACE, những thiệt hại do ta gây ra, dù không cố ý.
- Điều kiện thứ 9: Bám vào THÁNH THỂ, ĐI CÙNG CHIỀU VỚI ÂN SỦNG
- Điều kiện thứ 10: LÁNH XA DỊP TỘI

VI. KẾT LUẬN
Chúng ta quan niệm rằng: Tôi làm việc này vì Chúa, cho Chúa!! Thật ra tất cả cho chúng ta. Chúa không nhận gì, vì Chúa không thiếu, và không cần. Mọi lợi ích cho chúng ta cả. Chúa lòng lành, hay thương xót, nhưng Ngài cũng công bình vô cùng. Phạt không có nghĩa là không thương, mà thương cũng không có nghĩa là không phạt.
Một người sống hoán cải, phấn đấu trường kỳ cho bác ái và công bình, một người độc ác, sống buông thả theo bản ngã, làm sao cùng hưởng hạnh phúc vĩnh hằng được, vậy công bình của Chúa để đâu?
Vì thế, sống đời hoán cải chính là để cho phần rỗi chúng ta. Chúng ta không ỷ lại tình yêu Chúa để sống buông thả, mà chúng ta đựa vào tình yêu Ngài để sống một đời HOÁN CẢI. Chỉ có tình yêu Ngài mới cần thiết nhất, và chỉ trong tình yêu Ngài chúng ta mới được trở nên trọn vẹn trong giới hạn thân phận con người, nhờ đó dẫn ta đến sự hoán cải đích thực của người Cursillista.
Sám hối tương đương với ý nghĩa siêu nhiên trong Tin Mừng, được hiểu như cuộc đối thoại thân mật với Thiên Chúa, Như một thái độ sống, một tình trạng tiếp tục sống. Nó không phải câu hỏi về việc thực hành sám hối, nhưng là việc ăn năn và đổi mới.

Anna Đặng Liên Hương/San Diego

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét