Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Vị sáng lập Tu Hội Bác Ái Phú Dòng

BÀ MARTHE ROBIN
--- VỊ SÁNG LẬP TU HỘI BÁC ÁI - FOYER DE CHARIT ---
HƠN 50 NĂM CHỈ SỐNG BẰNG MÌNH MÁU THÁNH CHÚA
 
VINH QUANG CHO THIÊN CHÚA - NIỀM VUI CHO THA NHÂN - HY SINH DÀNH CHO TÔI
(Marthe Robin)
- Sinh ngày                  : 13.03.1902 tại Pháp
- Rửa tội                       : 05.04.1902 tại nhà thờ St. Bonnet
- Chịu lễ lần đầu          : 15.08.1912 tại giáo xứ Châteauneuf
- Thêm sức                   : 03.05.1911 tại giáo xứ Châteauneuf-de-Galaure
- Rước lễ trọng thể      : 21.05.1914
- Qua đời                     : 06.02.1981

MARTHE ROBIN, MỘT LINH HỒN ÐƯỢC CHỌN.
Ðời sống của bà Marthe Robin chứa đầy sự can đảm và tình thương yêu. Nhìn vào bà thì ta có thể hiểu được ý nghĩa của sự đau khổ và ý nghĩa của một tình yêu cao cả.
Bà Marthe Robin sinh năm 1902, trong một gia đình nông dân quê mùa và nghèo nàn ở Pháp. Bà là một trong 6 người con trong gia đình. Bà đau nhiều bịnh đến nỗi mới được hơn 20 tuổi mà bà phải nằm liệt giường, tàn tật và tê liệt hoàn toàn.
Năm 38 tuổi, bà bị mù. Bà chết năm 1981. Bà là một người được mang 5 dấu Thương Thánh của Chúa Giêsu Kitô. Người ta cho rằng bà là một nhà thần bí. Trong tột cùng của đau khổ, bà luôn tỏ ra tốt lành và can đảm. Các bài viết và lời khuyên nhủ của bà được so sánh với bài viết của Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu hay Thánh Bernadette của Lộ Ðức.
Vậy bà Marthe là ai? Và bà có những thông điệp gì cho thế giới? Tại sao bà sáng lập ra Hội Từ Thiện Bác Ái Foyers? Hội này đang triển nở trên khắp thế giới và là suối nguồn vui mừng của Giáo Hội ngày nay.

BÀ MARTHE ROBIN, BÁC ÁI VÀ YÊU THƯƠNG.
Nói đến bà Marthe Robin là nói đến một phụ nữ can đảm phi thường và đầy sức mạnh. Bà có tâm tình yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội.  Bà sinh ngày 13 tháng 3 năm 1902, tại Chateauneuf-de-Galaure, gân tỉnh Lyons, về phía đông nam của nước Pháp. Bà qua đời ngày 6 tháng 2 năm 1981, khi ở tuổi 78, sau khi bà đã nằm liệt giường vì bịnh tê liệt trong hơn 50 năm.
Bà là một phụ nữ nhà quê rất thẳng thắn. Bà dịu dàng và khôn ngoan. Bà luôn lắng nghe mọi người và cho những lời khuyên giải và hướng dẫn họ đến với Chúa khi có chuyện cần. Bà nói về Chúa Cha, Chúa Giêsu và Mẹ Maria một cách rất dễ dàng.
Người ta rất mộ mến bà. Trong đám tang của bà vào năm 1981, có hàng ngàn người đưa đám tang và than khóc, trong đó có 4 giám mục và hơn 200 linh mục.
Trong đời sống của bà, các thông điệp và gương sáng, cũng như sự can đảm của bà đã làm cho nhiều người, cả nam lẫn nữ, đủ mọi lứa tuổi, mọi giai cấp xã hội cảm thấy được an ủi, phấn chấn và được hướng dẫn đúng đường.
Bà yêu mến Mẹ Maria và cố gắng sống kết hợp với Chúa Kitô. Bà dâng hiến sự khổ đau của mình lên Chúa và sẵn sàng chịu đựng đau khổ chung với Chúa trong Cuộc Khổ Nạn và sự chết của Chúa.
Vào tháng 10 năm 1930, bà nhận được 5 vết thương Thánh, đánh dấu cuộc Khổ Nạn, và mỗi thứ sáu bà bị đau niềm đau của Chúa Kitô, khi Ngài bị treo trên thánh giá. Trong lời cầu nguyện của bà, Thiên Chúa cho bà thị kiến về một lễ Hiện Xuống của Tình Yêu. Chúa kêu gọi về sự canh tân của Giáo Hội, qua các tông đồ giáo dân đã thánh hiến. Họ sống chung trong các cộng đoàn cầu nguyện và lao động. Các cộng đoàn này được gọi là trung tâm ánh sáng, bác ái và tình thương.
Thông điệp chính của bà Marthe Robin là:
“Chúng ta phải đi theo Chúa Giêsu với sự trợ giúp và quyền năng của Mẹ Maria.” 
Trong cuộc sống của bà, bà Marthe gặp gỡ khoảng hơn 10, 000 người. Ðó là những ai đã đến thăm bà tại nhà bà, trong căn phòng nhỏ mà bà nằm liệt trong hầu hết cuộc đời của bà. Thông thường bà dành 10 phút cho một người. Bà vui vẻ nói chuyện cách cởi mở và tự nhiên. Từ đó, bà tìm được lời giải đáp hay ánh sáng cho những vấn đề hoặc nỗi lo âu, và quan tâm của người nghe. Cuối cùng là một lời cầu nguyện ngắn.
Ngoài những người đến gặp bà, bà còn phải trả lời vô số thư từ, dù rằng bà bị mù khi chỉ mới 38 tuổi.
Bà để lại nhiều tài liệu tâm linh rất hay và có ích lợi cho người khác. Ngoài ra  bà còn có những lá thư gây niềm hứng khởi hay các đề nghị được viết ra bởi linh mục Georges Finet. Ngài vốn là cha linh hướng và đồng sáng lập viên của tổ chức từ thiện Bác Ái Foyers.
Các bài viết và lời khuyên nhủ của bà soi sáng các vấn đề và thách đố Giáo Hội Công Giáo trong thời đại của bà. Bà nhìn thấy ơn gọi hôm nay là Truyền Bá Tin Mừng và Canh Tân Giáo Hội. Bà khuyến khích sự tham gia của giáo dân trong các sinh hoạt của Giáo Hội.
Bà Marthe Robin là một trong số những người phụ nữ gây niềm hứng khởi cho thế kỷ hiện nay, một chứng nhân anh hùng và hiếm quý để cùng chịu cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu Kitô, một người Công giáo xuất sắc, và nói theo một người viết ký sự về đời của bà thì bà là : ”Một kho tàng quý giá của Giáo Hội.”

MARTHE ROBIN: THÁNH GIÁ VÀ NIỀM VUI
Có nhiều câu chuyện cảm động viết về bà Marthe Robin, bà là người đáng yêu trong thời đại của chúng ta. Bà sống rất khiêm nhường và ẩn khuất. Bà chết năm 1981, sau khi đã chịu đau đớn không nguôi như là một linh hồn nạn nhân để đền tội cho nhân loại ngày nay.
Bà Marthe Robin sống hơn 50 năm trên giường bịnh và ở trong tư thế bất động, dù bà luôn đau đớn. Bà không ăn, không uống, không ngủ, bị mù, chịu đựng sự đau đớn bởi các dấu thương Thánh (Năm vết thương của Chúa Ki Tô). Bà bị ma quỷ tấn công và đánh dập. Bà chỉ sống bằng Mình Thánh Chúa thôi. Bà có khả năng đọc linh hồn người đối diện. Mỗi thứ sáu, bà chịu cơn đau của cuộc Khổ nạn Chúa Kitô.
Tuy nhiên, những sự đau đớn về thề xác không thể ngăn cản bà sống cuộc sống của người anh hùng. Bà phục vụ cho các nhà truyền giáo, tù nhân, tham dự viên các buổi tĩnh tâm, và các người nghèo trên toàn thế giới. Bà ăn chay suốt một đời, cầu nguyện liên lỉ, và suy niệm nên bà đã được ơn thị kiến linh thiêng, làm cho nhiều người phải giật mình kính phục.
Ðám tang của bà vào năm 1981 có một đám đông người đi tham dự. Ðã có 4 giám mục và hơn 200 linh mục đồng tế trong thánh lễ đưa chân, tại vùng Drome, Pháp Quốc. Ðây quả là một câu chuyện cảm động của một linh hồn ẩn khuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét