Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

PT Cursillo

Thách đố và nhiệm vụ
của Phong Trào Cursillo
 
(Trích tài liệu Đại hội lần thứ 5 của tổ chức Thế giới Phong trào Cursillo tại Seoul, Nam Hàn,
từ 30 tháng 9 đến 4 tháng 10 năm 1997)
 

I.          Nhập đề

Những người lãnh dạo Phong trào Cursillo được triệu tập để kỷ niệm lần thứ 5 cuộc gặp gỡ của Phong trào trên thế giới đã cùng nhau suy nghĩ về đề tài: ”Thách đố và nhiệm vụ của Phong trào Cursillo ngày nay” và trước ngưỡng cửa thiên niên kỷ thứ ba.
Tài liệu này có mục đích hướng dẫn, khuyến khích và soi sáng những người lãnh đạo Phong trào Cursillo, để cung cấp những giải đáp cho những thách đố của thế giới mà Phong trào đang phải đương đầu. Đồng thời vẫn trung thành với những đặc sủng thành lập của Phong trào.

II.         Đặc sủng thành lập của Phong trào Cursillo

Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa về đặc sủng đã ban cho Cursillo thành một khí cụ canh tân Kitô hữu.
A.     Những đặc tính của đặc sủng thành lập (xem TTCB, số 152)
-            Phong trào là một phong trào của Giáo hội.
-            sư tuyên xưng, loan báo sống động và hân hoan (kerygmatic), lối sống căn bản của một Kitô hữu.
-            sống một cuộc đời hoàn toàn lấy Chúa Kitô làm trung tâm điểm.
-            sống để làm chứng tá cho Đức tin một cách vui vẻ.
-            một sự trở lại để tìm gặp bản thân, gặp lại Chúa Kitô và tha nhân.
-            để đưa tới thánh hóa.
-            chia sẻ cuộc sống trong Chúa Kitô với tha nhân bằng tình bạn Kitô hữu.
-            lên men môi trường bằng bằng Phúc Âm, và luôn trung thành với huấn dụ của Giáo hội.
B.     Hiệu lực của đặc sủng thành lập trong thế giới ngày nay:
Chúng ta khẳng định rằng đặc sủng thành lập vẫn còn hiệu lực như trước đây trong buổi ban đầu vì:
-            đặc sủng dựa trên tình yêu Thiên Chúa.
-            Chúa Kitô vẫn còn là giải đáp duy nhất cho loài người và thế giới ngày nay cũng như mai sau và mãi mãi.
-            đặc sủng là một quà tặng liên lỉ và sống động của Chúa Thánh Thần.
-            thế giới còn quay lưng với Thiên Chúa.
-            trong cuộc sống của nhiều Kitô hữu vẫn còn khoảng cách giữa Đức tin và đời sống.

C.     Đặc sủng thành lập với những dấu chỉ của thời đại.
Xét vì đặc sủng thành lập chứa đựng nhiều giá trị sung mãn và phong phú, Phong trào Cursillo phải tiếp tục suy gẫm về đặc sủng này để có thể áp dụng và cũng là để uốn nắn những sai lầm mà chúng ta có thể nhận ra trong thực hành. Cái nhìn về đặc sủng như thế có nghĩa là, chúng ta luôn luôn lắng nghe:
-          Tiếng nói của Chúa Thánh Thần vẫn còn liên tục nói về những thực tại ngày nay.
-          Lời gọi của Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta loan báo Phúc Âm.
-          Những huấn dụ của Giáo hội luôn luôn là kim chỉ nam cho chúng ta trong việc Phúc Âm hóa thời đại, gồm có những tài liệu như: “Evangelii Nuntiandi”, “Christifidelis Laici”,“Tertio Millenio Adveniente” đồng thời vẫn trung thành với đặc sủng sáng lập.

III.        Những thách đố của thế giới ngày nay đối với Phong trào:

Đương đầu với một tực tại đa dạng và sinh động, chúng ta phải mổ xẻ, phân tích những thách đố đến từ bên trong và bên ngoài Phong trào Cursillo như chúng ta gặp trong thế giới ngày nay.
Trong những thách đố đó, chúng ta nêu lên những thách đố có tính cách cấp bách:
1.  Những thách đố đến từ bên ngoài Phong trào Cursillo.
a.      Đạo đức và giá trị.
Giá trị và đạo đức càng ngày càng suy tàn là một điều ai ai cũng nhận thấy.
Những hiệu quả của sự suy tàn đó là: sự tan rã của đơn vị gia đình truyền thống, một nền văn hóa của sự chết, duy vật chủ nghiã và khoái lạc chủ nghĩa, thiếu tình liên đới, thay vợ đổi chồng, và trên tất cả là đạo đức suy thoái.
Việc sử dụng phương tiện truyền thông không đứng đắn đã đưa tới sự tan rã của giá trị và đạo đức bằng cách đề cao tình dục, bạo lực và chủ nghiã duy vật.
b.     Những hậu quả kinh tế, xã hội và chính trị.
Khoảng cách giầu nghèo càng ngày càng lớn. Những bất công xã hội tạo ra những điều kiện vô nhân đạo và nghèo khổ trên những khu vực lớn của thế giới.
Nhiều khu vực chịu những hậu quả của chính sách tân tự do không kiểm soát. Chính sách này chỉ đếm xiả đến những con số trong nền kinh tế vĩ mô mà không đếm xiả đến phẩm chất của cuộc sống.
Tại nhiều quốc gia, chính trị không phục vụ công ích nhưng phục vụ quyền lợi của một đảng, của cá nhân.
c.      Hậu quả về tôn giáo.
Giáo hội Công giáo đang phải đương đầu với những thách đố từ phía các giáo phái. Những giáo phái này có vẻ hấp dẫn, lôi cuốn hơn, đối với một số tín hữu thuộc Giáo hội Công giáo. Sự tục hóa đưa tới chủ nghiã vô thần và sự thờ ơ trước vấn đề tín ngưỡng. Sự không hiểu biết gì về tôn giáo đưa tới những hậu quả tai hại. Thiếu trung tín với lời dậy của Giáo hội tạo nên hỗn độn và chia rẽ. Nhiều người sống một đời sống thiêng liêng theo chiều dọc đưa họ tới cảnh không biết gì về vấn đề xã hội.

2.  Những thách đố đến từ bên trong Phong trào Cursillo
Kiểm điểm Phong trào Cursillo của chúng ta, những thiếu sót của chúng ta đòi hỏi những giải đáp cấp bách.
Tiền Cursillo
a.  Thiếu sự tuyển lựa những môi trường có ảnh hưởng đang cần Phúc Âm hóa.
b.  Thất bại trong việc tuyển lựa những người lãnh đạo then chốt tại những môi trường có ảnh hưởng và nói chung tại những môi trường.
c.   Thiếu chuẩn bị cho những người lãnh đạo then chốt trước khi mời họ tham dự Khóa Ba Ngày.
d.  Thiếu cố gắng trong việc tìm kiếm giới trẻ.
e.  Các người bảo trợ không tận tình theo dõi các người dự Khóa Ba Ngày sau khi mãn khóa.
f.    Sự cần thiết một tinh thần Palanca đứng đắn nơi các anh chị em Cursillistas.

Khóa Ba Ngày
a.  Cần ngăn chặn những việc làm cho việc tuyên xưng sứ điệp bị tan loãng.
b.  Đưa vào Khóa Ba Ngày những điều không cần thiết làm cho chia trí việc đón nhận sứ điệp sống động của ba ngày.
c.   Việc sử dụng những người lãnh đạo không còn sống như chứng tá của Chúa Kitô hoặc không còn sử dụng phương pháp bền đỗ của Phong trào: Hội Nhóm và Ultreya.
Hậu Cursillo
a.  Thành lập và ủng hộ Trường Lãnh Đạo mà trách nhiệm trên hết là đào tạo cán bộ lãnh đạo cho Phong trào Cursillo.
b.  Tăng cường các cuộc Hội Nhóm và Ultreya để các Cursillistas có tinh thần Phúc Âm hóa.

IV.       Giải đáp cho những thách đố

Những giải đáp của Phong trào Cursillo cho những thách đố của thế giới ngày nay đòi hỏi chúng ta phải trung thành với mục đích của Phong trào là làm cho sự trở lại của anh chị em trở nên dễ dàng va liên lỉ, để những anh chị em này trở nên những tác nhân của việc lên men Phúc Âm tại những môi trường của họ. (xem TTCB, số 103, 139-143).
Chúng ta đã lượng giá Phong trào Cursillo, và sự lượng giá đã cho thấy những cố gắng để Phúc Âm hóa môi trường có thể có hiệu quả nhiều hơn. Giải đáp của chúng ta nhằm mục đích làm cho tốt hơn những điều có thể làm để đạt tới mục đích. Đó là lý do tại sao Cursillo phải làm những việc sau đây:
1.      Hoạch định những hoạt động cho phép nghiên cứu và tuyển chọn những môi trường có ảnh hưởng để cho việc Phúc Âm hóa của chúng ta có hiệu quả hơn.
2.      Tuyển chọn và chuẩn bị những người lãnh đạo then chốt trong những môi trường có ảnh hưởng bằng cách hội nhập họ vào nhóm môi trường. Đồng thời trợ giúp họ.
3.      Đưa giới trẻ vào Phong trào, để những người có khả năng tiến tới những vị trí lãnh đạo.
4.      Làm cho Trường Lãnh Đạo là nơi hun đúc cho những anh em lãnh đạo có:
-            Một thái độ khiêm tốn.
-            một đời sống cầu nguyện đích thực, hy sinh, palanca và làm việc bác ái.
-            một phong cách sống Phúc Âm.
-            một sự rèn luyện toàn diện, triệt để, và tiệm tiến đẻ tự họ nhận ra vai rrò của họ là chiến sỹ Phúc Âm trong môi trường của họ.
-            một sự hăng say và phấn khởi theo sự thánh thiện.
-            khuyến khích và duy trì tinh thần trách nhiệm của những anh chị em lãnh đạo bằng cách thành lập các nhóm môi trường.
-            phát động tại Trường Lãnh Đạo những nhóm suy tư trong nội bộ Phong trào để đề ra những sáng kiến, sáng tạo để nên men Phúc Âm tại môi trường.
-            ý thức rằng Ultreya và Hội Nhóm là những phương tiên phát động việc Phúc Âm hóa môi trường.

V.        Kết luận

Trước thiên niên kỷ thứ ba, những anh chị em lãnh đạo Phong trào Cursillo, những thành phần tích cực của Giáo hội, và đứng trước những thách đố mới của thời đại chúng ta, chúng tôi đã lượng giá những cố gắng Phúc Âm hóa của chúng tôi dưới ánh sáng của Đặc sủng thành lập và kinh nghiệm phong phú, lịch sử của Phong trào, chúng tôi cầu xin Chúa soi sáng và giúp đỡ chúng tôi thực hiện sinh động hóa Phong trào để chúng tôi có thể đạt tới với nhiều hiệu năng hơn, những mục tiêu của việc Tân Phúc Âm hóa, với sự cầu bầu của Mẹ Maria, chúng tôi xin dâng lên Chúa sự phấn khởi và niềm tin yêu của chúng tôi trong công việc mở rộng nước Chúa giữa trần gian.
Bản dịch từ tiếng Pháp của Bosco Đào Văn

(Trích Bản tin Cursillo Âu châu, số 28, tháng 1 năm 1998)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét