Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Chia sẻ chứng nhân


CHIA SẺ CỦA MỘT CURSILLISTA LUẬT SƯ

NGHIÊN CỨU VÀ PHÚC ÂM HÓA


Mười sáu năm trước đây tôi khởi sự nhìn vào môi trường của tôi, nghề luật pháp. Tôi bắt đầu nhận ra rằng khi có gì ảnh hưởng thì cái gì đó ảnh hưởng đáng kể trên những người ở bên trong môi trường (luật sư, thư ký, lục sự, quan tòa và những nhân viên khác), và ảnh hưởng trên toàn bộ xã hội. Anh hưởng này rất mạnh đến nỗi nhiều người bên trong môi trường có khuynh hướng làm theo cái tinh thần nảy sinh trong đó.

Hầu như mọi người đều tìm kiếm một lý tưởng, nghĩa là sự giàu có, quyền thế, và được nhiều người biết đến, tất cả, nhưng mỗi người theo mức khác nhau. Tuy nhiên trong môi trường lại có những người có các lý tưởng và nghị lực tạo nên cơ cấu, đưa lại thay đổi và ảnh hưởng trên môi trường nhiều hơn là môi trường ảnh hưởng trên họ.

Tôi tìm cách ảnh hưởng trên môi trường của tôi hơn là để môi trường ảnh hưởng trên tôi. Đây là một công tác rất khó khăn.

Để xác định sách lược dùng biến cải (phúc âm hóa) môi trường của tôi thì cốt tủy là tôi xác định được bản chất và ảnh hưởng tinh thần của môi trường. Nghề luật pháp là nghề được cấu tạo bằng nhiều người rất tự tin, tích cực, và có nhiều tham vọng. Đám người này có chương trình dứt khoát để đạt được địa vị họ muốn ở bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào trong sự nghiệp của họ. Chính đám người này có một số thái độ, và cách hành xử phát xuất từ thái độ đó, dù tốt dù xấu, đều có hiệu quả lớn lao trên tất cả những người làm việc trong môi trường hay những người tiếp xúc với những phần tử của môi trường này.

Tôi cũng đã phải đánh giá mức độ mà môi trường này ảnh hưởng trên tôi (có khi tốt, có khi xấu). Điều này làm cho tôi thấy cần phải áp dụng các biện pháp để phòng cho tôi không bị áp đảo cũng như bị lôi kéo vào tất cả những thứ điên rồ của nó.

Nghề luật pháp ở Rhode Island không khác hơn nghề luật pháp ở hầu hết các tiểu bang. Lý tưởng vẫn được nói ra một cách phổ quát là bảo vệ quyền lợi cá nhân và đoàn thể. Lý tưởng phụ thêm hay có thực là làm sao kiếm được thật nhiều tiền với hết sức có thể và bao lâu có thể. Cơ sở thân chủ ở Rhode Island lại sút giảm. Sự cố gắng đạt tới lý tưởng (lúc này hơn lúc nào hết) gây ra nhiều xung đột bên trong môi trường toàn bộ giữa các luật sư và các công ty luật pháp (thắng bằng mọi giá). Nói cách chung, đã có tình trạng xuống cấp từ từ nhưng rõ rệt trong sự kính trọng nhau –luật sư đối với luật sư, luật sư đối với tòa án, tòa án đối với luật sư. Những liên hệ trước đây là thân tình và nhà nghề đã trở thành đối địch và suy giảm xuống mức “giành giựt nghề nghiệp”. Nhiều liên hệ thân tình bị tiêu ma vì cạnh tranh khách hàng. Bản chất thực của nghề luật pháp đã và đang góp phần quan trọng gây ra tình trạng suy đồi này.

Liên hệ luật sư đối với luật sư xuống cấp đến độ Luật Sư Đoàn buộc phải tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề với thể tài “Ứng Xử Với Loại Luật Sư SOB!”
Bên trong môi trường của tôi có những người bốc đồng và có những người thủ lãnh, nhưng ít có những người đi theo. Luật sư nào cũng tin rằng mình là người lãnh đạo – một người có thể ảnh hưởng đến những quyết định của người khác - hoặc lái họ theo những người dẫn đầu họ trong việc họ cố gắng đạt tới thành công.

Qua việc tìm hiểu cá tính của những người tôi có dịp tiếp xúc, đã có nhiều người lãnh đạo xuất đầu lộ diện như John và Dennis. Những người khác, như bạn cộng sự của tôi chẳng hạn, thì chỉ bằng lòng lúc thì lãnh đạo lúc thì đi theo. Các khả năng lãnh đạo của anh ta chỉ nổi bật khi anh ta thực sự muốn hoàn thành một việc gì mà anh ta tin.

John là một người lãnh đạo, chắc như vậy rồi, nhưng lý tưởng của anh có hơi xa cách lý tưởng Ki-tô. Lý tưởng của anh là thu tích nhiều của cải vật chất, nhưng anh ta ham mê vật chất quá nên không có khả năng từ bỏ. Nếu hoạt động, cố gắng và cầu nguyện, có thể đưa anh tới chỗ thân tình với Thiên Chúa hơn. Đối với Dennis thì cũng giống như vậy.

Dennis cởi mở hơn và anh tin rằng đời sống có cái gì hơn là chỉ làm nghề luật pháp và kiếm được tiền. Nhưng dù vậy, anh đã đặt ra lý tưởng cho anh là trở thành một trong những luật sư da đen đầu tiên làm đại lý thể thao và sẽ lên làm chủ tịch một hiệp hội thể thao cấp cao.

Trong môi trường riêng của tôi có rất nhiều văn hóa khác biệt, chủng tộc khác nhau và cũng có nhiều niềm tin tôn giáo khác nhau nữa. John là người theo Hội Tháng Công Hội trên danh nghĩa, Dennis theo Tin Lành (hiếm khi tham dự việc phụng tự). Joe, cùng làm việc chung với tôi, và tôi. Chủ tâm của tôi thì không có ý chuyển đổi mọi người, nhưng muốn dẫn dắt họ đi vào một lối sống cho phép họ thăng tiến như một người con của Thiên Chúa.

Tất cả những yếu tố này liên kết giống như một sợi giây ràng buộc tạo nên một sự tăng tiến liên tục trong sự tự hiến. Qua sự tự hiến này tôi dự định trong mọi ngày làm theo ý Chúa chứ không phải theo ý tôi. Bởi vì ý Chúa là chia sẻ tất cả những gì Ngài có với chúng ta, vì thế ý tôi cũng là chia sẻ với mọi người những gì Chúa đã cho tôi. Tôi quì gối để xin Chúa cho tôi thêm sức mạnh và hướng dẫn tôi trong mọi việc tôi làm và mọi lời tôi nói. Việc này đã cho tôi thêm lòng khao khát để tìm hiểu về Ngài qua sự học hỏi, yêu mến và cầu nguyện, và quan trọng nhất là phục vụ Ngài bằng sự chia sẻ tình yêu của Ngài cũng như hy vọng của Ngài với người khác. Tâm hồn tôi trở nên dũng mãnh vì tôi thành công trong việc thực thi ý Chúa và chia sẻ với người khác sự ước vọng của Ngài. Tất cả những điều này làm tăng lòng ước muốn thực thi ý Ngài luôn mãi.

Tình bạn hữu phải đích thực, nó phải được đặt trên yêu thương thông cảm thật sự. John và tôi đã biết nhau được nhiều năm. Chúng tôi biết nhau nhiều hơn trong những dịp đối đầu ở toà án trong một số vụ kiện. Từ những cuộc gặp gỡ riêng biệt này, chúng tôi xây dựng một tình bạn mà kết cục đã đưa đến sự hợp tác để có một văn phòng chung. John đã giới thiệu Dennis và Dennis đã trở thành người hùn hạp thứ ba. Ơ một thời điểm trong tình bạn của chúng tôi, có lần John bị một sự mất mát vô vùng đau đớn trong đời sống gia đình, anh phải chống chọi với chính vợ của anh. Tôi biết muốn tạo sự tự hiến trong John việc đầu tiên là tôi phải thắng tâm hồn của anh ta đã. Tôi tin rằng mối quan tâm của tôi về những vấn đề của John và sự dành nhiều thời gian để lắng nghe John tâm sự đã thật sự hé mở tâm hồn anh. Bước kế tiếp là sự chiến thắng trí tuệ. Chúng tôi trao đổi rất nhiều về mọi nguyên nhân, về niềm tin của tôi vào Đức Kitô cũng như sự tin tưởng của tôi nơi Ngài. Tôi chia sẻ với anh về quãng đường đức tin của tôi và nó đã giúp tôi hành xử thế nào trong cuộc sống căn bản hằng ngày. John chưa sẵn sàng đón nhận sự thân tình với Chúa nhưng anh không muốn con của anh bị mất cơ hội. Các anh biết không? Đứa con trẻ nhất của anh – 4 tuổi – đã được chịu phép Rửa tội.

John đã tiến tới giai đọan mà ý chí của anh ta khiến anh phải có hành động cho anh và gia đình anh.

Dennis thì khác, anh ta cởi mở hơn John. Tâm hồn Dennis mở rộng trong hầu hết mọi vấn đề vì anh dành cho mẹ anh một tình yêu rất lớn, một người mẹ có cuộc sống về tinh thần rất mạnh. Trí tuệ của anh cho anh biết mối liên hệ mật thiết với Chúa là điều chính xác và tốt nhất để làm. Cái khó của anh là ý chí. Chúng tôi đối đầu với vấn đề này trong suốt hai năm trời. Kết cục anh ta cũng nói vâng và đã đưa đứa con hai tuổi đi chịu Phép Rửa tội.

Tôi đã dành nhiều thời gian với Dennis và John cũng như một số người khác có khả năng là những người lãnh đạo Kitô trong môi trường của tôi dựa trên sự xác thực là khi tôi giúp họ sống lý tưởng đời sống Kitô thì họ cũng quay ra ảnh hưởng tới những người khác như vậy.

Có khoảng thời gian tôi vô cùng buồn nản, nhưng sự thay đổi thì đang hiển hiện, như có vài người trong môi trường của tôi thường xuyên gặp nhau mỗi ngày để thúc đẩy lẫn nhau xây dựng niềm tin Kitô của mình. Mặc dầu có một ít người chưa biết một cách đầy đủ về phương pháp đang được áp dụng, nhưng có một sự đồng lòng gắng sức của cả nhóm để thay đổi môi trường này một ngày một tốt hơn.

Hằng ngày John và tôi cùng ba người khác nữa, những người có cùng lý tưởng Kitô gắng sức để sống và chia sẻ những gì là căn bản của người Kitô hữu. Trước hết chúng tôi nhận ra được những hành động của chúng tôi; tất cả mọi người chúng tôi không những dẫn dắt nhau mà còn lôi kéo những người chung quanh chúng tôi đến với Đức Kitô nữa; kết quả của sự tự nhận lãnh trách nhiệm trong sự thay đổi tinh thần và hướng đi trong môi trường của chúng tôi.

Trong môi trường của tôi, qua tác động của Ơn Sủng cũng như sự hướng dẫn của Chúa Thánh Linh, đã thay đổi một ngày một tốt hơn. Bầu khí đã thay đổi để tiền bạc không còn là những điều lo lắng của người ta và họ đã quan tâm hơn đến nhân viên làm việc và những sự căng thẳng trong công việc pháp luật hằng ngày. Mối liên hệ thân tình của chúng tôi đối với nhau đã trở thành mối thân tình tự hiến thật sự và họ vẫn tiếp tục tới ngày nay ngay cả khi tôi không còn bên họ nữa.

Sự cố gắng tìm hiểu và chuyển hóa môi trường này đã làm cho tôi thêm mạnh mẽ và nó đã thúc đẩy tôi tới việc tìm hiểu để Phúc âm hóa toàn bộ hệ thống thuộc về (nghề nghiệp) pháp luật.

Trong suốt thời gian qua, tôi đã chỉ áp dụng một phương pháp để đi và mang sứ điệp của Đức Kitô vào nghề nghiệp thuộc lãnh vực luật pháp. Có vài nhóm đã gặp nhau tại văn phòng để giúp đỡ việc thay đổi những môi trường này.

Trong thời gian đó gồm cả việc thành lập Hội Luật Sư Công giáo (với sự giúp đỡ của một số anh chị em công giáo khác) và hội này đã khởi xướng việc Phúc âm hóa những văn phòng và các luật sư khác. Các nhóm luật sư gặp nhau hằng tuần vào mỗi sáng Thứ ba với mục đích nâng đỡ nhau và chia sẻ việc tiếp tục Phúc âm hóa ngành pháp luật. Những cố gắng này cũng lan đến cả các nhân viên nơi toà án và các thân chủ của họ. Tôi và một số người đã cùng nhau bắt đầu công việc Phúc âm hóa trong môi trường pháp luật này. Mọi người đều sẵn lòng dành thì giờ, năng lực và tiền bạc khi cần để làm nó trở thành hiện thực.


PHẦN PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG KITÔ

Trong nghề của tôi, ngành luật sư, việc thực hành pháp luật đối với nhiều luật sư giỏi lắm chỉ là một trạng huống phải chấp nhận. Sự đòi hỏi phải thành công, phải thắng làm cho mình khó chịu và một vài thân chủ thì đòi hỏi những điều kiện rất phi lý. Phải làm bất cứ chuyện gì có thể làm được để thắng. "Tình huynh đệ" trong giới luật sư đã bị phai nhạt kinh khủng, giữa các luật sư, thẩm phán và toàn bộ hệ thống tòa án không còn sự tin tưởng cũng không còn kính trọng nhau. Tất cả từ trên xuống dưới, ngành luật đã đau khổ vì một số căn bệnh nguy kịch, tuy nhiên vẫn có nhiều luật sư tốt và biết tự trọng. Cũng vì căn bệnh đó, Hội Luật Sư của chúng tôi tại Rhode Island và Ban Chấp Hành cũng như nhiều văn phòng luật sư hội viên có đó nhưng không sống theo kiểu cộng đồng và lại càng không  sống theo kiểu cộng đồng Kitô.

Vài năm trước đây, tôi đã dính dáng vào một trường hợp kiện tụng có thể rất lôi thôi. Đối thủ của tôi, một luật sư cũng cùng tuổi với tôi đã từng làm bất cứ cái gì để luôn dành phần thắng. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau nhiều và tôi tôn anh như một tay có hạng trong ngành luật. Chúng tôi quen nhau qua vụ kiện cáo này. Một lần kia, chúng tôi phải tới tòa án vì vụ xử kiện, và tôi mời anh cùng đi xe với tôi. Như tôi đã nói trước đây là tôi phải tử tế với mọi người kể cả đối thủ của mình. Trong lúc đi đường, anh ta đã nói cho tôi nghe nào là anh ta chán ngán với mấy cái công việc hành nghề luật, nào là mệt mỏi trong việc hòa giải này nọ, anh ta hỏi tôi là tôi có cảm thấy thế không và đã giải quyết vấn đề này thế nào. Tôi lắng nghe anh ta và chia sẻ với anh ta.  Nhân câu hỏi đó, tôi bắt đầu vào đề, tôi nói tôi cũng cảm thấy y như vậy trong chuỗi ngày quá khứ, nhưng cũng từ lúc đó tôi đã mở lối suy tư để bắt cầu liên hệ với Chúa và qua Ngài, tôi có thể vượt thắng mọi trở ngại mỗi ngày. Tôi cắt nghĩa cho anh thấy rằng các mối ưu tiên của tôi bây giờ rất khác xưa, tôi nói cho anh hay rằng công tác tông đồ của tôi là quan trọng nhất. Gia đình của tôi cũng quan trọng và việc để giờ quan tâm đến nỗi vui buồn của người khác cũng quan trọng--tiền bạc, địa vị, thành công đối với tôi không còn phải là những thứ quan trọng trong đời tôi nữa. Tôi hoàn toàn đổi khác. Chúng tôi đã trở thành bạn thân và chúng tôi để nhiều thời giờ cho nhau.

Anh ta đã kể lại là theo dòng thời gian trôi qua, anh ta mỗi ngày càng mong ước được có những cái tôi có mà chính anh đã thấy được. Chúng tôi đã trở thành bạn thân thật sự bởi vì cả hai chúng tôi đều muốn có Chúa Kitô trong đời sống. Chúng tôi chia sẻ rất nhiều thứ với nhau chứ không phải chỉ những vấn đề trong lãnh vực của luật pháp.  Cuối cùng, tôi mời anh đi dự một khóa Cursillo. Anh ta đã tham dự một buổi tối tìm hiểu về Cursillo và cuối cùng anh đã tham dự Khóa Ba Ngày. Chúng tôi đã vào thành một nhóm với nhau cùng với vài người khác, và nhóm này còn tiếp tục cho đến ngày nay, mặc dầu tôi không còn tiếp tục sinh hoạt với nhóm đó nữa.

"Bây giờ có Paul, tôi nhắm trọng tâm vào việc bắt đầu thay đổi ngành luật sư một cách toàn bộ, kể cả văn phòng luật của tôi cũng như văn phòng của Paul. Paul và tôi trở thành những người bạn đồng minh, cùng với các luật sư khác, và hai thẩm phán, để bắt đầu một chương trình mà tôi đã ấp ủ mấy năm trời, thay đổi trong ngành luật sư cũng như toàn bộ, một Hội Luật Gia Công Giáo sẽ là một mạng lưới đầy đủ các luật gia phải được phúc âm hóa và sẽ trở thành những người đem Tin mừng đến cho những người khác. Mối tương quan giữa một số nhỏ luật sư đã trở thành một cái gì mà mối tương quan yêu thương, và lo lắng giúp đỡ nhau, không hề có cạnh tranh. Mối tương quan này khác xa với mối tương quan giữa luật sư này với luật sư kia mà xưa kia tôi hoặc các luật sư khác đã có với nhau"

Xin nhớ lại cái chương trình mà tôi đã đề cập lúc trước để bắt đầu thành hình một Hội Luật Sư Công Giáo, thử thách đầu tiên là đơn xin để thành lập hội bị Văn Phòng Tòa Giám Mục từ chối. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục cầu nguyện và làm Palanca cho chương trình này được thành công. Chúng tôi tiếp tục gặp nhau thường xuyên và tiếp xúc với các luật sư bạn bè khác. Khoảng ba năm sau, tôi nhận được điện thoại của một người bạn - một linh mục, vị linh mục này nói rằng Tòa Giám Mục đã để ý đến Hội Luật Sư Công Giáo rồi đó.

Tôi gọi cho các bạn bè và nắm lấy cơ hội này ngay. Với sự hỗ trợ của giám mục và sự giúp đỡ của mấy luật sư cũng như thẩm phán, chúng tôi thành lập Hội Luật Sư Công Giáo Rhode Island.  Số hội viên tuy nhỏ nhưng nhiệt tình. Chúng tôi lập chương trình tổ chức một thánh lễ Red Mass, là lễ Chúa Thánh Linh vào đầu tháng Mười. Thánh lễ có một số ít luật sư và thẩm phán tham dự để cầu nguyện xin ơn hướng dẫn trong công việc của họ, nhưng đó là một bước thành công trong công tác tông đồ của chúng tôi.

Sau đó chúng tôi thiết lập một nhóm nòng cốt, một cộng đồng Kitô nhỏ bé, các buổi hội nhóm ấn định vào mỗi thứ Tư để hoạch định những sinh hoạt của Hội. (như tĩnh tâm, các buổi cầu nguyện hay các buổi sám hối cho các hội viên). Những buổi tĩnh tâm và cầu nguyện này giúp chúng tôi cùng tiến bước mạnh trong cộng đồng này.

Chúng tôi cũng tới với nhau để chia sẻ công tác Nên Thánh, Đào Luyện và Phúc Âm hóa Môi Trường nhắm vào các thành phần lãnh đạo trong cũng như ngoài hội.

Một trong những vị lãnh đạo mà chúng tôi nhắm tới là một người tên John. Anh ta gia nhập Hội Luật Sư Công Giáo và nhóm nòng cốt hầu như là ngay từ lúc ban đầu bởi vì anh ta nói rằng anh ta còn đang tìm kiếm cái gì trong đời mình. Rất tiếc là anh ta, anh ta bỏ nhóm nòng cốt đó một cách bất thình lình. John là một con người tốt, anh ta phải vật lộn với công việc hành nghề luật sư cũng như với cách thức anh ta hành nghề. Anh ta cũng đang gặp khó khăn thử thách trong đức tin và cũng gặp thử thách bởi mối liên hệ trong gia đình - nhất là với vợ anh ta. Sau khi John bỏ nhóm nòng cốt, tôi tiếp tục liên lạc với anh. Nhóm nòng cốt của chúng tôi tiếp tục làm Palanca cho anh. Chúng tôi cố gắng khuyến khích anh ta trở lại sinh hoạt với nhóm, nhưng rốt cục anh ta ngưng tất cả mọi sinh hoạt. John và tôi trở thành bạn qua sự kiện này.

Một ngày nọ, John gọi điện thoại tới văn phòng của tôi với một giọng hoảng hốt. Anh ta  nói chuyện mấy tiếng đồng hồ liền và nhiều lần nữa trong các tháng kế tiếp. Nhóm của chúng tôi, cộng đồng Kitô nhỏ bé, tiếp tục làm Palanca cho John và có những lần anh ta cũng nhận được điện thoại của các nhóm viên khác. Vợ tôi cũng giúp tôi một tay bằng cách mời John và vợ anh tới nhà chúng tôi. Chúng tôi cởi mở chia sẻ đời sống cũng như những khó khăn cho nhau. Chúng tôi cũng cho nhau biết mọi sự sẽ dễ dàng một khi  có Chúa Kitô làm trọng tâm của đời sống mình. Thời gian trôi qua và những vấn đề của John cũng từ từ được giải tỏa. Những giai đoạn phải trải qua để có thể tiếp xúc với John là kết quả của của rất nhiều lần cầu nguyện, Palanca và sự giúp đỡ của nhóm và vợ tôi.

Sau cùng tôi mời John tham dự khóa Cursillo, và anh ta đã đồng ý. Anh ta đã giúp những người khác trong văn phòng luật sư của anh và gia đình để càng ngày càng gần Chúa Kitô hơn. Anh ta bắt đầu lập một nhóm chia sẻ trong văn phòng luật sư của mình, nhưng rồi anh ta cũng di chuyển đi nơi khác. Anh ta đã trở lại sinh hoạt với Hội Luật Sư Công Giáo với một sự dấn thân mới và sự hăng say mới cho công việc của Chúa Kitô.

Một trường hợp khác, tôi đã gặp một người tại phòng ăn của nhóm thương gia Công Giáo, anh ta tên là Joe. Chúng tôi làm bạn với nhau ngay sau bữa ăn. Joe cũng gặp phải những rối rắm cùng một bệnh với những người hành nghễ luật sư - thực thể của việc hành nghề luật trong xã hội của chúng ta. Anh ta cũng bị lung lay trong đức tin. Anh ta cũng cảm thấy y như tôi trước đây.

Hai năm sau, chúng tôi có nhiều thời giờ với nhau và cuối cùng chúng tôi hiểu nhau nhiều hơn. Với lời cầu nguyện, Palacna, và với sự trợ lực của nhóm nòng cốt, chúng tôi đã khuyến khích Joe tham gia vào các sinh hoạt trong Hội Luật Sư Công Giáo. Joe thích vai trò mà một hội như vậy có thể giúp đỡ các luật sư đang gặp khó khăn về đức tin cũng như việc hành nghề luật. Anh ta tiếp tục liện lạc với Hội luật Sư Công Giáo và đã tham gia vào việc phác họa vài kế hoạch cho sinh hoạt chung của hội. Anh ta đã trở thành một thành thành viên của nhóm nòng cốt. Mối liên hệ giữa Joe với Chúa càng ngày càng sâu đậm hơn và anh ta nhận ra rằng mình có bổn phận cần phải tiếp xúc với tha nhân. Joe đi dự khóa Cursillo và chính khóa Cursillo này đã giúp anh hoàn tất công tác mà anh nhận biết mình đã được kêu gọi để chu toàn. Từ đó trở về sau, anh có một ảnh hưởng rất tốt đối vơi gia đình, bạn bè và thân chủ. Anh tham gia một nhóm chia sẻ nhỏ tổ chức ngay tại văn phòng của anh và anh cố gắng trở thành chính cái mà Chúa đã kêu gọi anh, là người mang Tin Mừng đến cho người khác.

Đây chỉ là một vài thí dụ mà một cộng đồng Kitô có thể làm khi cộng đồng Kitô đó dự tính thực hiện một việc gì, và những Kitô hữu đã hăng say vui vẻ dấn thân vào việc làm đó. Chúng ta đã có một ảnh hưởng tuy nhỏ nhưng lâu dài đến môi trường luật gia. Hội Luật Sư  Công Giáo đã được thiết lập để đưa các luật sư đến với Chúa Kitô và cũng để các luật sư đó đem Chúa Kitô đến cho tất cả các môi trường  của họ, nhất là tại các văn phòng luật sư và hệ thống tòa án.

Một số luật sư trong hội đã dự khóa Cursillo. Nhiều luật sư khác thì không và có lẽ sẽ chẳng bao giờ đi dự khóa. Nhưng không sao. Chúng tôi đang cố gắng đưa họ tới gần Chúa Kitô mà không nhất thiết phải đi dự khóa Cursillo.  Họ là những Kitô hữu tốt và họ đang cố gắng dẫn đưa những người khác tới gần Chúa Kitô. Nhiều người trong hội đã thu thập được nhiều hoa trái tốt nhờ vào việc tham gia vào cộng đồng của các luật gia này.  Họ đã bắt đầu, hoặc đã tái tục việc dấn thân cho niềm tin và đã làm một cái gì đó để thay đổi môi trường.

Xin hãy nhớ rằng Red Mass thánh lễ tôi nói tới trước đây đã có 150 luật sư, thẩm phán và các dân biểu tham dự. Chúng tôi đã có tất cả 5 thánh lễ Red Mass như vậy và trong tương lai cũng sẽ còn tổ chức thêm những thánh lễ như vậy nữa. Một sự việc đáng buồn là thánh lễ cuối cùng vừa qua đã bị hủy bỏ và Hội Luật Gia Công Giáo đã xuống dốc; tuy nhiên, chúng tôi dự định sẽ cố gắng tái tục thánh lễ đó trong năm nay trong khi đó chúng tôi vẫn cầu nguyện và làm Palanca cho việc này.

Trong những bước rất nhỏ bé, chúng tôi cố gắng kiên quyết Kitô hóa toàn diện ngành luật gia. Công việc của chúng tôi không phải là không có những thất bại, nhưng chúng tôi không hề thất vọng và chúng tôi chấp nhận thất bại cũng như thành công - chúng tôi cảm tạ Chúa về những bài học đó. Thất bại mới đây là nhóm nòng cốt trong công tác tông đồ trong ngành luật bị trì trệ. Bởi vì nhiều áp lực kinh tế và thời gian eo hẹp không cho phép phần đông luật sư chu toàn công tác đó, vì thế công tác tông đồ trong ngành luật gia bị trì trệ. Chúng tôi dự tính sẽ tái phối trí nhóm nòng cốt và các hoạt động của Hội Luật Gia Công Giáo trong một tương lai rất gần để tiếp tục công tác phúc âm hóa ngành luật gia.

Môi trường luật pháp đã bắt đầu thay đổi từ bên trong ra ngoài. Công việc này đã hoàn tất một bước nhỏ bé trong một thời gian và do những người hiểu biết, tin cậy, và thực hiện phương thức phúc âm hóa mà họ học nơi đây, trong khóa Cursillo này. Chúng tôi đã tạo ra một cộng đồng Kitô dấn thân cho Chúa Kitô, cho Giáo Hội và cho sứ mệnh của Ngài và cộng đồng này đang trông đợi sự biến đổi của tất cả các môi trường  thuộc ngành luật trên khắp thế giới.

Nguồn – 3 Days Manual – edition – 1998

(Vincent Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm chuyển ngữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét