Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

TLĐ

NGƯỜI LÃNH ÐẠO PT CURSILLO

 
1.     Bạn có thể làm một người lãnh đạo Phong Trào không?
2.     Ðiều kiện tiên quyết là gì?
3.     Những điểm chính ta phải có luôn trước mắt là những điểm nào?
4.     Ba điểm cốt yếu (như kiềng 3 chân) của việc huấn luyện là gì? Hiểu sâu rộng ba điểm này như thế nào?
5.     Bầu không khí Trường Lãnh Ðạo phải có để luyện tập có hiệu quả là gì?
6.     Chúng tôi không muốn đòi hỏi gì nơi các bạn? Chúng tôi muốn nói gì nơi các bạn?
7.     Vậy người lãnh đạo chúng tôi muốn nói đây là người thế nào?

 

  1. Bạn có thể làm một Người Lãnh Đạo PT không?
Nhiều bạn nghĩ rằng: «Tôi đâu phải sinh ra để làm lãnh đạo?» Nhưng bạn đã chịu Phép Rửa Tội, nên con Chúa; đã chịu Phép Thêm Sức, nên chiến sĩ của Chúa. Vì vậy, bạn phải sử dụng những nén bạc Chúa ban cho bạn nhiều hay ít.
-          Bạn có một chỗ trong vũ trụ,
-          Phải xây dựng lại trần gian từ nền móng của nó,
-          Trần gian được biến đổi hay không là tùy mỗi người trong chúng ta,
-          Chúng ta chịu trách nhiệm về Ơn Cứu Chuộc,
-          Nếu chúng ta bỏ chửng «các nén bạc của mỗi người»
-          Với sức mạnh của tình yêu Chúa, ta sẽ mạnh biết chừng nào!

  1. Ðiều kiện tiên quyết là gì?
Người lãnh đạo Công Giáo có một đường lối đặc biệt, người ngoài không có được. Không có điều này thì chẳng còn là lãnh đạo Công Giáo. Ðó là:
-          Trong Ðức Kitô
-          Nhờ Ðức Kitô
-          Với Ðức Kitô
Không ai trong chúng ta có thể làm tất cả mọi sự. Nhưng tất cả chúng ta đều có thể hiến dâng những gì chúng ta có bằng cách sống đời sống Công Giáo  của chúng ta cách trọn vẹn.

  1. Những điểm chính ta phải có luôn trước mắt là những điểm nào?
Có 5 điểm sau đây:
-          Tất cả mọi người là lãnh đạo trong môi trường của mình,
-          Tài lãnh đạo có thể phát triển bằng cách luyện tốt hơn một số đặc tính của tình thương,
-          Sự biến đổi trần gian tùy thuộc ở mỗi người chúng ta,
-          Tất cả mỗi người đều được gọi đầu tư «nén bạc», nghĩa là tài đức của chính mình để phục vụ Thiên Chúa trong môi trường tự nhiên của mình,
-          Sức mạnh ảnh hưởng vào môi trường của một nhóm người, không phải là sức mạnh của nhiều cá nhân cộng lại, nhưng nó mãnh liệt hơn nhiều.

  1. Ba điểm cốt yếu (như kiềng 3 chân) của việc huấn luyện là gì? Hiểu sâu rộng ba điểm này như thế nào?
Ba điểm ấy là :

-          Sống Ðạo (ngày nay chúng ta thường gọi là Sùng Đạo)
-          Học Ðạo
-          Hành Ðạo
Bạn sẽ bảo: «Tôi đã từng nghe ba điều này rồi. Có gì mới đâu?»
Nhưng hãy suy xét kỹ sự khác biệt giữa «NGHE» và «SỐNG» thực sự.
a)      Nói «Sống Ðạo» là một chuyện. Chỉ bảo người ta phải làm cách nào để sống đạo là một chuyện.
b)     Nói «Học Ðạo» là một chuyện. Kêu gọi người ta không ngừng huấn luyện mình để hướng dẫn, định hướng mình theo con đường Chúa Kitô là một chuyện khác.
c)      Nói «Hành Ðạo» là một chuyện. Phát triển chính mình thành một Kitô hữu biết hành động có công hiệu để biến đổi trần gian là một chuyện khác.

  1. Bầu không khí Trường Lãnh Ðạo phải có để luyện tập có hiệu quả là gì?
Bầu không khí Trường Lãnh Ðạo phải có hai đặc tính:
1)      Vui tươi vì:
-          Bạn thấy bạn thực sự có thể làm một người lãnh đạo,
-          Một Kitô hữu dấn thân cho Chúa,
-          Ðể phục vụ giữa trần gian

2)      Vững vàng vì:
-          Bạn thấy mình là một người thực sự về mọi mặt,
-          Vừa đấu tranh với bản thân, với ngoại cảnh, với môi trường,
-          Vừa lớn lên, trưởng thành qua kinh nghiệm,
-          Vừa chia sẻ vui, buồn, khó khăn với mọi người,
-          Vừa qua những hy sinh, cố gắng đó mà nên thánh, có Chúa bên bạn.

6.     Chúng tôi không muốn đòi hỏi gì nơi các bạn? Chúng tôi muốn nói gì nơi các bạn?
A)    Chúng tôi không muốn đòi hỏi các bạn:
1)      Phải lãnh nhận một nhiệm vụ đặc biệt là gánh vác gánh nặng của những người khác.
2)      Phải bỏ hẳn công việc trần thế mà theo Cursillo vì Chúa muốn bạn ở giữa trần thế.
3)      Cũng không muốn nói với bạn, lãnh đạo là:
v  hạng người có uy tín lớn trong xã hội,
v  hạng người có nhiều tiền của, có nhiều quyền hành,
v  hạng người nổi tiếng,
v  hạng người có tài tổ chức, quy tụ, điều khiển người khác.

B)     Chúng tôi muốn nói với các bạn:
v  Sau Khóa, bạn trở về sống giữa môi trường trần thế mà Chúa đặt bạn để cứu trần gian của Chúa,
v  Bạn có ý thức mới mẻ hơn trước rằng bạn liên quan đến, bạn có trách nhiệm với chương trình cứu chuộc trần gian của Chúa,
v  Bạn mang nguyện vọng đóng góp những nén bạc tài năng của bạn để chiếu soi ánh sáng và sức mạnh của Tin Mừng vào trong trần gian,
v  Chúng ta là một hạt nhân gồm những con người được sức mạnh Chúa khơi dậy, chúng ta thề hứa hiến trọn vẹn bản thân để phục vụ anh em, chúng ta sống và hành động trong Ðức Kitô, nhờ Ðức Kitô, với Ðức Kitô,
v  Chúng ta có phần trong sứ mạng của Hội Thánh là biến đổi xã hội theo Chúa Kitô. Ngày nào làm được như vậy, ta sẽ là người lãnh đạo. Ngài là trung tâm của đời ta.

  1. Vậy người lãnh đạo chúng tôi muốn nói đây là người thế nào?
Người lãnh đạo là người mà cách sống của họ ảnh hưởng vào tư tưởng, hành động của người khác :
v  Họ vạch hướng
v  Họ dẫn đường
v  Họ điều khiển người khác.

Nguồn: Trường Lãnh Đạo (Đức cố HY FX Nguyễn Văn Thuận)

http://cursillovnau.free.fr/tailieu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét