TÔI 
HỌC ĐẠO
  
I.        
Mở đầu 
Như chúng ta biết, 
các Thánh của chúng ta có đời sống Hoán Cải cách nghiêm chỉnh và khắt khe với 
chính bản thân các Ngài, ít ra trong giai đoạn cuối của cuộc đời các vị 
ấy.
Thật không thể quan 
niệm được rằng: Là môn đệ Chúa Giêsu, là người nguyện theo chân Chúa, người muốn 
nối chân Thánh bổn mạng Phong trào lại không bước theo con đường Hoán Cải mà 
Ngài đã để lại như 1 tấm gương cho chúng ta.  
Sở dĩ tôi dùng từ 
"con đường Hoán Cải", vì việc Hoán Cải không thi hành, áp dụng trong vài tháng, 
vài năm, vài lần hay 1 sớm 1 chiều là xong  
mà cần đến cả 1 tiến trình, cả chặng đường dài. Nói cách khác, còn hơi 
thở là còn HOÁN CẢI. Vì thế Hoán Cải là đặc điểm trong đời sống Kitô hữu, nhất 
là trong đời sống khá trưởng thành của cursillista và  mỗi cá nhân chúng ta, không còn cách lựa chọn 
khác nếu chúng ta thật sự muốn trở nên môn đệ của Thánh Phaolô, trên hết là bổn 
phận làm con Thiên Chúa.
II.        
ĐỊNH 
NGHĨA
Hoán Cải là 1 quyết 
định TỪ BỎ, không dựa vào hoàn cảnh hay hứng thú nhất thời, và ĐI THEO Người, vị 
tối thượng, tối cao mà chúng ta chọn làm trung tâm cuộc đời mình.
Hoán cải cần vừa 
khởi đầu, vừa tiếp nối, có nghĩa liên tục. Chúng ta hướng về hướng mới.  Hướng mới đây không có nghĩa mới có, ai đó 
mới đặt ra, mà chúng ta tự do tìm đến, chấp nhận, áp dụng, thi hành trong lối 
sống của ta theo Lời mời gọi của Thiên Chúa, giúp ta đồng hành trong tình huynh 
đệ.
Hướng mới đó ôm ấp cách nhìn thực tế mới, tức là ta chấp nhận giá trị hay phục hồi những giá trị cũ. VD: sự bất trung trong hôn nhân, ta không đổ lỗi vào một số lý do đã tạo ra sự bất trung của mình với người phối ngẫu, trong hoán cải, ta chấp nhận giá trị hôn nhân mà chính mình tự do lựa chọn, bằng lòng kết hợp 2 cuộc đời nên MỘT trong sự chúc phúc của Thiên Chúa, và phục hồi giá trị cũ bằng chấp nhận nhau và giúp nhau HOÁN CẢI.
HOÁN CẢI là sự đáp 
trả. Tin Mừng theo Thánh Marco, Chúa Giêsu nói: Thời giờ đã đến, nước Trời đã 
mãn, hãy hoán cải và tin vào TIN MỪNG. Có nghĩa Chúa tuyên bố một sự kiện đang 
xảy ra. Món quà Chúa ban là Nước Trời, để nhận được món quà đó, nó đòi hỏi một 
sự thay đổi toàn diện con người chúng ta như Thánh Phaolô đã thay đổi. Tức là 
luôn đặt Chúa là trung tâm của đời mình.
HOÁN CẢI đích thực 
là thay đổi con người toàn diện, sâu xa và tận tâm đến nỗi có khả năng biến đổi 
thái độ sống bên ngoài. Câu Việt Nam chúng ta thường nói: Hữu xạ tự nhiên 
hương.   HOÁN CẢI đích thực có nghĩa là 
tự hiến bản thân mình cho Thiên Chúa, là Đấng có quyền tuyệt đối trên chúng 
ta.
III.        
NHỮNG 
TRƯỜNG HỢP HOÁN CẢI
1.    
  Trước tiên, chính là 
sự thay đổi lánh xa tội lỗi và sự vận động này thường được gọi là ăn 
năn.
2.    
  Thứ hai, đó là sự 
thay đổi hướng về Thiên Chúa hằng sống, sự vận động này thường được gọi là sự 
khai sáng, vai trò ân sủng của Thiên Chúa bên trong tiến trình. Việc hoán cải 
trở thành một sự thay đổi thái độ trong những tương quan của người ấy với Thiên 
Chúa, với chính mình, và với cộng đoàn đức tin vì sự sống của thế giới. Tức đòi 
hỏi sự dấn thân trong việc sống đức ái hoàn thiện hơn.
3.    
  Hoán cải trong lý 
trí được hiểu như là một sự sáng tỏ sâu sắc về kinh nghiệm và ý nghĩa, cho phép 
cá nhân đó loại trừ những ngoan cố và những tư tưởng sai lạc về thực tế và sự 
hiểu biết. Bằng cách này, việc hoán cải trong lý trí cho phép cá nhân ấy phân 
biệt được những cấp độ khác nhau về ý nghĩa, để người ấy nhận ra được giới hạn 
và tầm nhận thức trong hiểu biết của riêng mình.
VD: có những trường 
hợp từ lỗi lầm của con cái, hay của người phối ngẫu lại giúp ta tìm ra lỗi lầm 
của chính mình với Thiên Chúa, từ kinh nghiệm này ta loại trừ những ngoan cố và 
tư tưởng lệch lạc về ý thức, sự hiểu biết mà ta ôm ấp nó như 1 quan niệm hay lối 
sống trong ta.
4.      
Hoán cải trong đạo 
đức là sự thay đổi về những tiêu chuẩn của người ấy trong việc thực hiện các 
quyết định từ việc thõa mãn cái tôi của mình như đưa đến sự lựa chọn đến việc 
khám phá và theo đuổi các giá trị. Hoán cải đạo đức cho phép cá nhân ấy chọn lựa 
điều tốt thật sự. Người được hoán cải về đạo đức có thể nhận ra được những xu 
hướng trong con người mình để rồi chú tâm đến việc thực hiện các quyết định chắc 
chắn.
Ân sủng là động lực 
chính giúp ta HOÁN CẢI trong đạo Đức. Dưới ánh sáng của đức mến, ta đối diện với 
tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, cảm nghiệm ra cách LÀM CON NGÀI và biết mình 
phải nên làm gì trong việc hoán cải.
5.    
  Hoán cải tôn giáo 
xảy ra khi một người hoàn toàn bị chộp lấy bởi mối bận tâm tối thượng nào đó hay 
tình yêu. Đó là một tình yêu bất ngờ vô điều kiện, dẫn đến sự đầu hàng Thiên 
Chúa để siêu thăng. Hoán cải Kitô hữu bổ sung giống như tình yêu của Thiên Chúa 
chảy tràn trong tâm hồn chúng ta qua Chúa Thánh Thần được trao ban nơi Đức 
Kitô.
6.    
  Hoán cải Phong trào 
Cursillo như một tiến trình được hỗ trợ bởi giai đoạn huấn luyện ban đầu và 
thường huấn trong Phong trào, trong việc hoán cải giúp người Cursilista đạt được 
các giá trị về lý trí, đạo đức và tôn giáo, những yếu chỉ có thể được nhận ra 
trong tiểu sử của Thánh Phaolô.
Đối với người Kitô 
hữu,  hoán cải là một đặc tính đặc trưng 
của đời sống, được trợ giúp bởi các tiến trình: huấn luyện, học hỏi và thường 
huấn trong Trường Lãnh Đạo, trong đời sống của Huynh đệ của Cộng đoàn. Cuối 
cùng, hoán cải được tràn đầy bởi mầu nhiệm. Mặc dù những nhân tố: tiểu sử cá 
nhân, những hiểu biết sâu sắc về Kinh Thánh,  
Bí Tích Khai Tâm, những suy tư thần học và tâm lý học rất có ích để hiểu 
và giải thích cho kinh nghiệm hoán cải này, tuy nhiên truyền thống Kitô hữu rốt 
cuộc vẫn phải đặt trước ân sủng của Thiên Chúa trong thinh lặng và sự kỳ diệu. 
Sự HOÁN cải của thánh bổn mạng là bằng chứng.
IV.        
HÀNH 
TRÌNH HOÁN CẢI
CẦN BIẾT VIỆC LÀM 
CỦA MA QUỈ:   
-         
Hành động thông 
thường của ma quỉ như kiên trì cám dỗ,
-         
Hành động ngoại 
thường bằng 4 cách: tàn phá: sự an bình, đời sống nội tâm, v.v.  làm tổn thương: tinh thần, tình cảm, v.v. ám 
ảnh, chiếm hữu.
1.    
NHỮNG 
KHÓ KHĂN, TRỞ NGẠI TRONG TIẾN TRÌNH HOÁN CẢI
Hoán cải là một kinh 
nghiệm phức tạp biến đổi toàn bộ con người ấy. Từ cách nhìn, quan niệm, biết 
chấp nhận, nghĩ đến nhu cầu người khác. Trong một cộng đoàn Kitô hữu, nó là một 
quá trình hy vọng nhờ đó các cá nhân có triển vọng trở thành một thụ tạo mới và 
sự biến đổi được hứa hẹn trong Đức Kitô. 
Nhưng trong thực tế, 
chúng ta nghiêng ngã, trầy vi tróc vẩy. Hy vọng đó, thất vọng đó, sáng quyết 
tâm, chiều ngã lòng, ngày nay tiến bước, ngày mai buông thả, có khóc lóc, ăn 
năn, có đau khổ, có dày vò, có nản chí v.v
2.    
PHƯƠNG 
THỨC  HOÁN CẢI
Trước hết phải nói 
rằng HOÁN CẢI hay đền tội không được giới hạn vào những hành vi khổ chế bên 
ngoài, hay chỉ đơn giản giới hạn vào thái độ bên trong như 1 cách suy nghĩ.  
Trong Đức vâng lời 
cũng thế, không giới hạn hành vi khổ chế, không vâng lời như một sự bắt buộc, 
luật buộc mà Yêu Mến Đức Vâng Lời.
HOÁN CẢI bao gồm 
điều rộng rãi.
Hoán cải tự chúng là 
những vận động phức tạp của trí năng. Khi nỗ lực giải thích về kinh nghiệm hoán 
cải, khó hiểu biết về  việc làm của ân 
sủng, điều mà tự nó là một mầu nhiệm. Hoán cải được ăn sâu vào trong mầu nhiệm 
của ân sủng hoạt động bên trong con người.  
Trường hợp Thánh Phaolô, và những vận động và phạm vi của tiến trình hoán 
cải, được xảy ra trong ân sủng cũng như cuộc đời Thánh Augustinô.
Như vậy hành trình 
hoán cải là sự trở về liên lỉ với chân lý, một đời sống đích thực phù hợp với 
TIN MỪNG. Sự trở về này là sự canh tân của chúng ta trong mối liên hệ riêng tư 
với THẦY CHÍ THÁNH.
HOÁN CẢI LIÊN TỤC, 
HỖ TRỢ NHAU QUA ANH CHỊ EM, NHẮC NHỞ, KHÍCH LỆ V.V. QUA CHÚA THÁNH THẦN, VÀ QUA 
CHÍNH MÌNH. KHÔNG CHỈ TRÁCH TỘI MÀ LÀM TỐT HƠN (những điều thiếu sót, trong kinh 
cáo mình).  
V.        
ĐIỀU 
KIÊN HOÁN CẢI
- Điều kiện 
1: 
Từ bỏ chính mình, con người cũ, ghét những gì mình bám vúi, đam mê.  Điều này đòi hỏi bỏ đi những quan niệm cũ, bỏ 
đi những dự tính riêng để đón nhận THÁNH Ý CHÚA. Từ bỏ cái tôi, chết đi cho thói 
quen, suy nghĩ riêng để trở nên trần trụi như Thánh Phanxicô với cái chết trần 
trụi, chết đi chính mình mà sống cho tha nhân. Từ bỏ những gì làm cản trở việc 
chúng ta theo Chúa.
- Điều kiện Thứ 
2: 
Vác Thập Giá, chịu chế nhiễu, kết án, vu oan, khổ nhục v.v mọi thử thách 
để
- Điều kiện thứ 
3: 
Theo Ngài, Theo: nói lên một sự dấn thân trọn vẹn, gắn bó hoàn toàn vơi Chủ 
mình. Hiệp thông thường xuyên giữa mình và Chúa. Có nghĩa chúng ta chia sẻ cảm 
xúc, tư tưởng, công việc, tình cảm lo âu, đau khổ, mọi sự với CHÚA GIÊSU, bởi 
Ngài muốn tràn ngập cuộc sống của ta với SỰ SỐNG CỦA NGÀI. Nó đòi hỏi sự cởi bỏ 
mọi rằng buộc khác để gắn bó với Ngài.
- Điều kiện Thứ 
4: 
Xét mình thường xuyên, làm PHÚT HỒI TÂM thường xuyên, "nghe nhanh, nói 
chậm"
- Điều kiện thứ 
5: 
Sau khi vấp ngã, sẵn sàng đứng lên, đù chưa biết phải làm gì, đi đâu như Thánh 
bổn mạng Phong Trào,  làm hoà với Chúa 
qua Bí Tích Hoà giải và với ACE.
- Điều kiện thứ 
6:  Sống đời cầu nguyện liên lỉ, kết hợp trong 
Chúa từng "hơi thở" trong đời mình.
- Điều kiện thứ 
7:  Tham gia phục vụ, "những điều thiết sót" 
những điều tốt ta chưa làm hay không làm đủ.
- Điều kiện thứ 
8: 
Đền bù những thiệt hại về vật chất, tinh thần, tình cảm v.v. cho ACE, những 
thiệt hại do ta gây ra, dù không cố ý.
- Điều kiện thứ 
9:  Bám vào THÁNH THỂ, ĐI CÙNG CHIỀU VỚI ÂN 
SỦNG
- Điều kiện thứ 
10:  LÁNH XA DỊP TỘI
VI.        
KẾT 
LUẬN
Chúng ta quan niệm 
rằng:  Tôi làm việc này vì Chúa, cho 
Chúa!!  Thật ra tất cả cho chúng ta.  Chúa không nhận gì, vì Chúa không thiếu, và 
không cần. Mọi lợi ích cho chúng ta cả. Chúa lòng lành, hay thương xót, nhưng 
Ngài cũng công bình vô cùng. Phạt không có nghĩa là không thương, mà thương cũng 
không có nghĩa là không phạt.
Một người sống hoán 
cải, phấn đấu trường kỳ cho bác ái và công bình, một người độc ác, sống buông thả 
theo bản ngã, làm sao cùng hưởng hạnh phúc vĩnh hằng được, vậy công bình của 
Chúa để đâu?
Vì thế, sống đời 
hoán cải chính là để cho phần rỗi chúng ta. Chúng ta không ỷ lại tình yêu Chúa 
để sống buông thả, mà chúng ta đựa vào tình yêu Ngài để sống một đời HOÁN 
CẢI.  Chỉ có tình yêu Ngài mới cần thiết 
nhất, và chỉ trong tình yêu Ngài chúng ta mới được trở nên trọn vẹn trong giới 
hạn thân phận con người, nhờ đó dẫn ta đến sự hoán cải đích thực của người 
Cursillista.
Sám hối tương đương 
với ý nghĩa siêu nhiên trong Tin Mừng, được hiểu như cuộc đối thoại thân mật với 
Thiên Chúa, Như một thái độ sống, một tình trạng tiếp tục sống. Nó không phải 
câu hỏi về việc thực hành sám hối, nhưng là việc ăn năn và đổi 
mới.
Anna Đặng Liên Hương/San Diego
 



 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét