"Giáo dục là một hình thức Phúc Âm hóa"
Các công
trình bác ái "khuyên nhủ người nghi vấn và Giáo dục người dốt nát"
(toàn văn)
Triều kiến chung tại Hội trường Phaolô VI
Giáo dục là "một hình
thức đặc biệt của Phúc Âm hóa", Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khẳng định
trong buổi triều kiến chung ngày 23/11/2016 trong hội trường Phaolô VI tại điện
Vatican. Ngài đã ca ngợi mọi Kitô hữu đã "cống hiến đời mình trong việc
giáo dục" và góp phần "trả lại phẩm giá của những người nghèo".
Đức Giáo Hoàng đã tiếp tục
các Bài giáo lý của ngài về những công trình lòng thương xót và dừng lại trên
đề tài: "khuyên nhủ những ai nghi vấn và dạy dỗ những người dốt nát".
"Ở một thế giới mà những tiến bộ khoa học kỹ thuật đã đạt tới mức cao như
bây giờ, vẫn còn những trẻ em mù chữ! Đó là một sự bất công, ngài tố cáo (…)
Không có Giáo dục, người ta dễ trở thành mồi ngon của sự khai thác và nhiều
những hình thức bất ổn xã hội".
Ngài cũng đã suy niệm về sự
nghi vấn, mà mỗi người đều có thể cảm nhận: "Những nghi vấn liên quan đến
đức tin, trên chiều hướng tích cực, là một dấu chỉ chúng ta đang muốn hiểu biết
thêm và cặn kẽ về Thiên Chúa, Chúa Giêsu và mầu nhiệm tình yêu của Người đối
với chúng ta. Những nghi vấn này làm cho người ta lớn lên! Như thế, thật là một
điều tốt lành khi chúng ta đặt những câu hỏi về đức tin của chúng ta, bởi vì
như vậy, chúng ta sẽ được thúc đẩy đào sâu thêm về đức tin".
Để vượt qua những nghi vấn,
Đức Giáo Hoàng đã khuyên nhủ hãy nghe Lời Thiên Chúa và "sống đức tin hết
sức mình": "Chúng ta đừng khiến cho đức tin trở thành một lý thuyết
trừu tượng trong đó sinh ra nhiều nghi vấn. Thay vào đó, chúng ta hãy làm cho
đức tin trở thành đời sống của chúng ta. Chúng ta hãy tìm cách thực hành đức
tin trong sự phục vụ anh em chúng ta, nhất là những người nghèo khổ nhất. Và
lúc đó, nhiều nghi vấn sẽ biến mất".
AK
Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Thân
chào quý anh chị em!
Năm
Thánh đã bế mạc, hôm nay chúng ta trở về đời sống bình thường, nhưng vẫn còn
một số suy nghĩ về các công trình lòng thương xót và như thế, chúng ta tiếp tục
về đề tài này.
Sự suy
nghĩ về các công trình lòng thương xót tinh thần, hôm nay, liên quan đến hai
công tác gắn chặt với nhau. Đó là: khuyên nhủ những ai nghi vấn và dạy dỗ những
người dốt nát, nghĩa là những người không hiêu biết. Từ ngữ "dốt nát"
có vẻ quá mạnh, nhưng nó có nghĩa là những người không hiểu biết một điều gì đó
và cần phải được Giáo dục. Đó là những công trình cụ thể tồn tại trong một
chiều kích đơn giản, quen thuộc, gần gũi với tất cả mọi người, hay là, đặc biệt
công tác thứ nhì, công tác Giáo dục, trên một bình diện mang tính thể chế hơn,
có tổ chức hơn. Thí dụ, chúng ta hãy nghĩ tới tất cả những trẻ em còn đang bị
nạn mù chữ. Điều này không thể hiểu được: Ở một thế giới mà những tiến bộ khoa
học kỹ thuật đã đạt tới mức cao như bây giờ, vẫn còn những trẻ em mù chữ! Đó là
một sự bất công. Biết bao trẻ em còn đang ở trong điều kiện thiếu giáo dục! Đó là
một tình trạng bất công to lớn xúc phạm đến cả phẩm giá con người. Không có
giáo dục, người ta dễ trở thành miếng mồi ngon của sự khai thác và nhiều những
hình thức bất ổn xã hội.
Suốt
nhiều thế kỷ, Giáo Hội đã cảm thấy sự đòi hỏi phải dấn thân vào lãnh vực giáo
dục, bởi vì sứ vụ Phúc Âm hóa bao gồm sự cam kết phải đem lại phẩm giá cho
những người nghèo khổ nhất. Từ thí dụ đầu tiên của một "trường học"
được dựng lên ngay tại Rôma đây bởi thánh Justinô, vào thế kỷ thứ hai, để những
Kitô hữu hiểu biết hơn về Thánh Kinh, tới thánh Giuse Calasanz, là người đã mở
ra những trường học bình dân miễn phí đầu tiên của Châu Âu, chúng ta có một
danh sách dài các thánh nam, nữ, ở những thời đại khác nhau, đã mang giáo dục
tới cho những người bị thiệt thòi nhất, biết rằng qua con đường này, họ sẽ vượt
lên khỏi sự khốn cùng và những kỳ thị. Biết bao người Kitô hữu, giáo dân, các
anh chị em tu sĩ, các linh mục đã cống hiến đời mình cho giáo dục, cho đào tạo
trẻ em và thanh thiếu niên! Đó là điều vĩ đại; tôi mời gọi anh chị em hãy tỏ
lòng tôn kính họ bằng một tràng pháo tay. [cử tọa vỗ tay]. Những người tiên
phong trong giáo dục đã hiểu rõ công trình lòng thương xót và đã biến nó thành
một lối sống đến độ làm biến đổi ngay cả xã hội. Qua một việc làm đơn giản và
có ít cấu trúc, các vị đã biết trả lại phẩm giá cho một số đông người. Và nền
giáo dục các vị cống hiến thường hay hướng về lao động. Nhưng chúng ta hãy nghĩ
tới thánh Gioan Bosco, là đấng đã chuẩn bị các trẻ em đường phố đi vào lao động
với thuyết giảng và sau đó với các trường học, các văn phòng. Chính như thế mà
nhiều trường dậy nghề khác đã mọc lên để chuẩn bị cho lao động trong lúc vẫn Giáo
dục các giá trị nhân bản và Kitô giáo. Giáo dục, vì vậy, thực sự là một hình
thức đặc biệt của Phúc Âm hóa.
Giáo
dục càng phát triển, người ta càng lãnh hội được những điều xác thực và một
lương tâm, mà tất cả chúng ta đều cần có trong đời. Một nền giáo dục tốt dạy
cho chúng ta phuơng pháp phê phán cũng bao gồm một kiểu nghi vấn, hữu ích để
đặt những câu hỏi nhằm kiểm chứng các kết quả đạt được, hướng tới một sự hiểu
biết rộng lớn hơn. Nhưng công trình lòng thương xót nhằm khuyên nhủ những ai
nghi vấn không liên quan đến kiểu nghi vấn này. Biểu lộ lòng thương xót đối với
những người nghi vấn, trái lại, tương đương với việc làm giảm đi nỗi đau và nỗi
khổ đến từ sự sợ hãi và lo âu, vốn là những hậu quả của sự nghi vấn. Như vậy,
đây là một hành động tình yêu đích thực, qua đó người ta muốn nâng đỡ một người
trong sự yếu đuối của họ gây ra bởi sự bấp bênh.
Tôi
nghĩ, người ta có thể hỏi tôi: "Thưa Cha, con có rất nhiều những nghi vấn
về đức tin, con phải làm gì? Cha không bao giờ có nghi vấn hết sao?". Tôi
có nhiều lắm… Chắc chắn rằng ở một lúc nào đó, mọi người đều có những nghi vấn.
Những nghi vấn liên quan đến đức tin, trên chiều hướng tích cực, là một dấu chỉ
chúng ta muốn hiểu biết nhiều hơn, sâu hơn về Thiên Chúa, và mầu nhiệm tình yêu
của Người đối với chúng ta. "Nhưng con, con có nghi vấn này: con đi tìm,
con học hỏi, con thấy, hay con hỏi ý kiến về cách phải làm". Những nghi
vấn đó làm cho ta lớn lên! Như vậy, thật là một điều tốt lành khi chúng ta đặt
những câu hỏi về đức tin của chúng ta, bởi vì như vậy, chúng ta sẽ được thúc
đẩy đào sâu thêm về đức tin. Tuy nhiên, các nghi vấn phải được vượt qua. Để
được vậy, cần phải lắng nghe Lời của Thiên Chúa và hiểu được điều Người dạy dỗ
chúng ta. Một đường lối quan trọng giúp ích nhiều trong việc này là con đường
giáo lý, qua đó sự loan truyền đức tin đến với chúng ta trong sự cụ thể của đời
sống riêng tư và cộng đồng. Đồng thời, còn có một con đường khác cũng quan
trọng, đó là con đường sống đức tin hết sức mình. Chúng ta đừng biến đức tin
thành một lý thuyết trừu tượng trong đó sinh ra nhiều nghi vấn. Thay vào đó,
chúng ta hãy làm cho đức tin trở thành đời sống của chúng ta. Chúng ta hãy tìm
cách thực hành đức tin trong sự phục vụ anh em chúng ta, nhất là những người
nghèo khổ nhất. Và lúc đó, nhiều nghi vấn sẽ biến mất, bởi vì chúng ta cảm thấy
sự hiện diện của Thiên Chúa và sự thật của Phúc Âm trong tình yêu, cho dù chúng
ta chẳng có công trạng gì, vẫn luôn ở trong chúng ta và chúng ta chia sẻ với
người khác.
Thưa
quý anh chị em, như người ta có thể thấy, hai công trình lòng thương xót này
cũng không xa vời với đời sống chúng ta. Mỗi người trong chúng ta có thể dấn
thân để sống chúng và mang ra thực hành Lời Chúa khi Người phán rằng mầu nhiệm
tình yêu của Thiên Chúa đã không được mặc khải cho những người khôn ngoan thông
thái mà đã mặc khải cho những người bé mọn (x. Lc 10, 21; Mt 11, 25-26). Vì
vậy, Giáo dục sâu xa nhất mà chúng ta được kêu gọi truyền bá và sự xác thực
đáng tin cậy nhất để thoát ra khỏi nghi vấn, là tình yêu của Thiên Chúa, nhờ đó
mà chúng ta được Người yêu thương (x. Ga 4, 10). Một tình yêu cao cả, nhưng
không và được ban cho đời đời. Thiên Chúa không bao giờ lùi bước với tình yêu
của Người! Người luôn tiến tới phía trước và người chờ đợi; Người ban tình yêu
của Người mãi mãi, và chúng ta phải cảm thấy mãnh liệt tinh thần trách nhiệm về
tình yêu đó, để làm chứng nhân cho tình yêu đó bằng cách cống hiến lòng thương
xót của chúng ta cho các anh em của chúng ta. Cảm ơn.
Bản dịch
tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit)
Mạc Khải
dịch từ bản tiếng Pháp của Zenit
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét