Tình
thân, hàn thử biểu đo sức khỏe các quan hệ gia đình
Bài giáo lý ngày thứ Tư 11 tháng 11 năm 2015 (Bản dịch đầy
đủ)
Rôma – 11/11/2015 (ZENIT.org)
"Tình thân là hàn thử biểu đo lường sức khỏe các
quan hệ gia đình", Đức Giáo Hoàng Phanxicô
giải thích.
Đức Giáo Hoàng đã dành Bài giáo lý thứ 32 của
ngài về gia đình để nói về "tình thân quanh mâm cơm", trên quảng
trường Thánh Phêrô ngày thứ Tư 11/11/2015, trước sự hiện diện của hàng chục
ngàn khách hành hương. Theo Đức Giáo Hoàng, một gia đình được nuôi dưỡng bởi
Thánh Thể, làm chứng cho thân tình "phổ quát" trong Đức Kitô:
"Kitô giáo có một ơn gọi thân tình đặc biệt".
Ngài cũng nhấn mạnh rằng "thân
tình" là một "trải nghiệm nền tảng" của người ta trong gia đình
và các gia đình Kitô giáo là "học đường của tình thân" và của
"tình huynh đệ", đang tác động như chất "men" trong xã hội.
Đầu buổi triều kiến, Đức Giáo Hoàng đã đọc
một Kinh Kính Mừng cùng với đám đông cầu nguyện cho Hội Nghị Toàn Quốc của Giáo
Hội nhóm họp tại Florence, mà ngài đã tới tham dự vào hôm thứ Ba 10/11/2015
Sau đây là bản dịch toàn văn lời Đức Giáo
Hoàng đọc bằng tiếng Ý.
A.B.
Lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Trong những ngày này, Giáo Hội Ý đang họp Hội
Nghị Toàn Quốc tại Florence. Các Đức Hồng Y, các Đức Giám Mục, các người thánh
hiến và các tín hữu giáo dân, tất cả đều họp chung. Tôi mời gọi anh chị em cầu
xin Đức Trinh Nữ Maria cho họ bằng một Kinh Kính Mừng/
[Kính
mừng Maria…]
Bài giáo lý
Thân chào quý anh chị
em!
Ngày hôm nay, chúng ta
sẽ suy nghĩ về một đức tính đặc trưng của đời sống gia đình, nó được học tập
ngay từ những năm đầu tiên của cuộc đời: thân tình, nghĩa là thái độ chia sẻ
những của cải trên đời và cảm thấy hạnh phúc khi có thể làm như thế. Chia sẻ và
biết chia sẻ là một nhân đức cao quý! Biểu tượng của nó, "hình ảnh"
của nó là gia đình quây quần chung quanh mâm cơm ở nhà. Sự chia sẻ miếng cơm –
và như thế, không chỉ là lương thực, mà còn là những tình cảm, những câu
chuyện, những biến cố… - là một kinh nghiệm nền tảng. Khi có một dịp lễ tết,
một ngày sinh nhật, một buổi tiệc mừng, người ta quây quần quanh bàn tiệc.
Trong nhiều nền văn hóa, theo phong tục người ta cũng quây quần bên bàn ăn
trong dịp ma chay, để được gần gũi với người đang đau buồn bởi vì đã mất đi một
người thân trong gia đình.
Tình thân là một cái
hàn thử biểu đáng tin cậy để đo lường sức khỏe của các quan hệ: nếu, trong gia
đình, có điều gì trục trặc, hay những thương tích thầm kín, trên mâm cơm người
ta hiểu biết ngay tức khắc. Một gia đình hầu như không bao giờ ăn cơm chung,
hay trên mâm cơm không ai chịu nói chuyện mà lại mở truyền hình, hay 'điện
thoại thông minh', là một gia đình "ít có tinh thần gia đình". Khi trên mâm cơm, mà con cái cứ dính vào máy
tính, hay điện thoại di động của mình, và không thèm nghe nhau, không còn phải
là một gia đình nữa, đó là một nhà nội trú.
Kitô giáo có một ơn gọi
đặc biệt về tình thân, ai cũng biết điều đó. Chúa Giêsu đã sẵn sàng giảng dậy
trong bữa ăn và đôi khi Người trình bầy Nước Thiên Chúa như một bữa tiệc. Chúa
Giêsu cũng đã chọn bữa ăn để truyền lại cho các môn đệ di chúc thiêng liêng -
Người đã làm điều đó trong bữa ăn tối – cô đọng trong cử chỉ đáng ghi nhớ sự hy
sinh của Người: Người ban Mình và Máu Người như của ăn và của uống cứu độ, nuôi
sống tình yêu chân thật và bền vững.
Trong viễn cảnh đó,
chúng ta có thể nói, gia đình đang ở "nhà mình" trong thánh lễ, chính
bởi vì gia đình mang đến cho thánh lễ kinh nghiệm thân tình của mình và mở ra
cho ơn phúc của một tình thân phổ quát, của tình yêu Thiên Chúa đối với thế gian.
Khi chia sẻ Thánh Thể, gia đình được thanh tẩy khỏi cám dỗ khép kín, được thêm
sức mạnh trong tình yêu và trong sự trung thành và nó nới rộng biên cương cho
chính tình huynh đệ của riêng mình theo trái tim Đức Kitô.
Ở thời đại chúng ta, bị
ghi dấu bởi những khép kín và bởi quá nhiều bức tường, tình thân, được sinh ra
từ gia đình và làm lớn lên bởi Thánh Thể, trở thành một cơ hội mấu chốt. Các
gia đình được nuôi dưỡng bằng bí tích Thánh Thể có thể thắng được những sự khép
kín và xây dựng những nhịp cầu của đón nhận và bác ái. Phải, Thánh Thể của một
Giáo Hội gia đình, có khả năng khiến cho
cộng đoàn trở thành chất men năng động của tình thân và của sự đón tiếp lẫn
nhau, là một trường học bao hợp nhân bản, không sợ những sự đụng độ! Không có
những kẻ bé mọn, những kẻ mồ côi, những kẻ yếu đuối, những kẻ không được bảo
vệ, những kẻ bị thương và những kẻ thất vọng, những kẻ tuyệt vọng và những kẻ
bị bỏ rơi nào mà tình thân gia đình trong Thánh Thể không thể nuôi dưỡng, phục
hồi, che chở và tiếp cư.
Ký ức các nhân đức gia
đình giúp chúng ta hiểu biết. Bản thân chúng ta đã biết, và chúng ta còn biết,
phép lạ có thể xẩy ra khi một người mẹ có một cái nhìn và một sự chăm sóc đầy
nhân hậu và ân cần dối với con cái người khác, ngoài con cái của chính mình.
Cho tới ngày hôm qua, một bà má cũng đủ lo cho tất cả các con trẻ trong sân
nhà! Và còn nữa: chúng ta biết rõ sức mạnh mà một dân tộc có được khi những
người cha sẵn sàng chuyển động để bảo vệ các con cái của mọi người, bởi vì họ
coi các trẻ em là một của cải chung và họ cảm thấy hạnh phúc và hãnh diện khi
bảo vệ chúng.
Ngày nay, nhiều bối
cảnh xã hội đã ngăn trở tình thân gia đình. Thật vậy, ngày nay không phải
chuyện dễ. Chúng ta phải tìm cách lấy lại. Trên mâm cơm, người ta nói chuyện;
trên mâm cơm, người ta lắng nghe. Không im lặng, cái im lặng đó không phải là
sự lặng thinh của các tu sĩ khổ tu, nhưng là sự im lặng của ích kỷ, mỗi người
một phía, hoặc là mê truyền hình, hoặc là mải máy điện toán… và không nói
chuyện với nhau. Không được, không im lặng! Phải lấy lại tình thân quanh mâm
cơm gia đình, cập nhật với thời đại của chúng ta. Dường như tình thân đã trở
thành cái gì mà người ta có thể mua và có thể bán, nhưng đây lại là chuyện
khác.
Và lương thực không
phải lúc nào cũng là biểu tượng của một sự chia sẻ đồng đều của cải, có khả
năng tiếp cận với kẻ không có ăn, vô gia đình. Trong những nước giầu, chúng ta
bị khích động đổ tiền để mua sắm dư thừa thức ăn để rồi sau đó lại phải đổ tiền
để chữa trị cái dư thừa đó. Và "vụ việc" điên rồ này tháo gỡ sự chú ý
của chúng ta ra khỏi cái đói thực sự của thể xác và của linh hồn. Khi không có
tình thân quanh mâm cơm, sẽ có ích kỷ, mỗi người chỉ nghĩ tới mình. Huống hồ
quảng cáo đã giảm thiểu nó thành một cơn đói trước bữa cơm chiều, một sự thèm
bánh ngọt. Trong lúc mà biết bao anh chị em chúng ta bị gạt ra khỏi bàn ăn.
Thật là đáng xấu hổ.
Chúng ta hãy nhìn vào
mầu nhiệm bàn tiệc Thánh Thể. Chúa bẻ Mình Người và đổ Máu Người cho tất cả mọi
người. Thực chất không có một sự chia cắt nào có thể cưỡng lại với sự hy sinh
mang tính hiệp thông này được; chỉ có một thái độ giả dối, đồng lõa với cái ác
mới chó thể không chấp nhận. Không có một khoảng cách nào có thể cưỡng lại với
sức mạnh không tự vệ của tấm bánh bẻ ra và chén rượu đổ xuống, bí tích của độc
nhất Mình Chúa. Giao ước sống động và cốt tử của gia đình Kitô giáo đi trước,
nâng đỡ và bao gồm, trong tính năng động của sự hiếu khách, những mệt mỏi,
những vui mừng hàng ngày, hợp tác với ân sủng của Thánh Thể, có khả năng tạo ra
một sự hiệp thông luôn luôn mới mẻ bởi sức mạnh kết hợp và cứu rỗi của Thánh
Thể.
Gia đình Kitô giáo, như
thế, sẽ cho thấy tầm rộng lớn chân trời đích thực của mình, vốn là chân trời
của Giáo Hội, Mẹ của mọi người, của những người bị bỏ rơi và bị thải loại,
trong mọi dân tộc. Chúng ta hãy cầu nguyện cho cái tình thân gia đình này có
thể lớn lên và chín mùi trong thời khắc ân sủng này là Năm Thánh Lòng Thương
Xót.
Bản dịch tiếng Pháp : Constance Roques (Zenit) - Bản dịch
tiếng Việt : Mạc Khải
(11 novembre 2015) ©
Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét