Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ ra lối thoát
khỏi những tình trạng bế tắc
Bài giảng lễ kính Các Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ
(bản chính thức)
Lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ 29 tháng 6 năm
2016
Đức Giáo Hoàng chỉ ra lối
thoát khỏi những tình trạng bế tắc trong bài giảng lễ của ngài nhân lễ kính hai
vị thánh cả Phêrô và Phaolô Tông Đồ của Giáo Hội.
ĐGH đã chủ sự tại Đền Thánh
Phêrô, hôm thứ Tư 29/6/2016, ngày lễ nghỉ ở Rôma, Thánh Lễ trọng thể trong đó
ngài đã làm phép các dây pallium của các tổng giám mục được bổ nhiệm trong năm
nay.
Cũng như mọi năm, một phái
đoàn của Phủ Thượng Phụ đại kết Contantinople đã tham dự Thánh Lễ, dưới sự
hướng dẫn của Đức Thượng Phụ Methodios de Boston đã được Đức Giáo Hoàng
Phanxicô tiếp kiến ngày hôm qua, 28/6/2016 tại Vatican.
"Cầu nguyện là lối
thoát chính, Đức Giáo Hoàng giải thích: lối thoát cho cộng đoàn, có nguy cơ
khép kín vì sự bách hại và sợ hãi; lối thoát cho thánh Phêrô, là đấng, lúc đầu
sứ vụ của ngài do Chúa giao phó, đã bị vua Herôde bỏ tù và có nguy cơ bị xử tử
hình".
"Cầu xin các thánh
Phêrô và Phaolô chuyển cầu cho chúng ta, để chúng ta có thể vui vẻ đi trên con
đường này, có thể trải nghiệm tác động giải thoát của Thiên Chúa và làm chứng
cho tác động đó cho hết thẩy mọi người", Đức Giáo Hoàng kết luận.
Đức Giáo Hoàng đã làm phép
dây pallium cho những vị chưa được đeo: dây pallium sẽ mang tính "bắt
buộc" trong giáo phận của các ngài, để tạo thuận lợi không những cho sự
hiệp thông với Người Kế Vị thánh Phêrô, mà còn hiệp thông giữa các giáo phận
của Giáo Hội địa phương.
Trong 25 vị tân tổng giám
mục, có ba vị là thuộc các nước Pháp thoại: một vị người Bênin, Đức Cha Roger
Houngbédji, OP, tổng giám mục Cotonu, được bổ nhiệm tuần lễ trước; một vị người
Bỉ, Đức Cha Jozef de Kesel, tổng giám mục Malines-Bruxelles, và một vị người
Pháp, Đức Cha Đôminicô Lebrun, tổng giám mục Rouen.
Sau đây là văn bản bài giảng
được chuyển ngữ và cung cấp bởi Vatican, như thế những đoạn ứng khẩu còn là tạm
thời.
A.B.
Bài giảng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Lời
Thiên Chúa trong phụng vụ hôm nay chứa đựng một nhị thức trung tâm: đóng / mở. Chúng ta cũng có thể so sánh
hình ảnh này với biểu tượng chìa khóa, mà Chúa Giêsu hứa cho ông Simon Phêrô để
ông có thể mở cửa Nước Trời, và đương
nhiên không phải để đóng cửa này đối với người ta, như nhiều kinh sư và người
pharisêu giả hình mà Chúa Giêsu đã khiển trách (x. Mt 23, 13).
Bài
đọc Sách Tông Đồ Công Vụ (12, 1-11) trình bầy cho chúng ta ba sự đóng cửa: sự đóng cửa của thánh Phêrô trong tù; sự đóng cửa
của cộng đoàn tĩnh tâm cầu nguyện; và – trong bối cảnh trực tiếp với bản văn
của chúng ta - sự đóng cửa nhà bà Maria, mẹ của ông Gioan, còn gọi là Mác-cô,
nơi thánh Phêrô tới gõ cửa sau khi được giải thoát.
Liên
quan đến đóng cửa, cầu nguyện có vẻ
như là lối thoát chính: lối thoát cho
cộng đoàn, đang có nguy cơ khép kín vì sự bách hại và sợ hãi; lối thoát cho
thánh Phêrô, là đấng, lúc đầu sứ vụ của ngài do Chúa giao phó, đã bị vua Herôde
bỏ tù và có nguy cơ bị xử tử hình. Trong lúc thánh Phêrô đang ở tù, "Hội
Thánh không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông" (Cv 12 ,5). Và Chúa nhậm lời và sai thiên
sứ của Người tới giải cứu ông "thoát khỏi tay vua Hê-rô-đê" (x. c.
11). Lời cầu nguyện, như một sự phó mặc khiêm nhường cho Thiên Chúa và Thánh Ý
của Người, luôn là lối thoát cho những sự đóng kín mang tính cá nhân và cộng
đồng của chúng ta.
Cũng
như thánh Phaolô, khi viết cho tính hữu Timôtê, ngài nói về kinh nghiệm được
giải cứu của ngài, lối thoát khỏi nguy hiểm cho chính ngài bị kết án tử hình;
trái lại, Chúa đã ở bên ngài và ban cho ngài sức mạnh để có thể đưa đến sự viên
mãn của công trình Phúc Âm hóa muôn dân của ngài (x. 2 Tm 4, 17). Nhưng thánh Phaolô nói về một sự "mở cửa" to
lớn hơn, mở ra một chân trời vô cùng rộng lớn: chân trời của cuộc sống đời đời,
đang chờ đợi ngài cuối cuộc "hành trình" dưới thế. Thật là đẹp khi
thấy cuộc đời của Thánh Tông Đồ toàn bộ
"đi ra" nhờ Phúc Âm: tất cả phóng về phía trước, trước tiên để
mang Đức Kitô tới cho những ai chưa biến đến Người, và sau đó để gieo mình
trong vòng tay Người, và được Người dẫn dắt, an toàn, vào Vương Quốc của Người.
Chúng
ta hãy trở lại với thánh Phêrô. Đoạn Phúc Âm (Mt 16, 13-19) về sự tuyên xưng
đức tin của ngài và sứ vụ được Chúa Giêsu trao cho ngài sau đó, cho thấy cuộc
đời ông Simon, ngư dân miền Galilê, - cũng như cuộc đời của mỗi người chúng ta
- mở ra, triển nở trọn vẹn khi nó đón
nhận ân điển đức tin từ Thiên Chúa Cha. Rồi ông Simon lên đường - một con đường
dài và khó khăn - sẽ đưa ngài đi ra
khỏi chính mình, khỏi những an toàn của
con người, nhất là khỏi tính kiêu ngạo pha lẫn lòng can đảm và vị tha rộng
lượng. Trên hành trình giải thoát đó, sự cầu nguyện của Chúa Giêsu mang tính
quyết định: "Thầy đã cầu nguyện cho anh [Simon] để anh khỏi mất lòng
tin" (Lc 22, 32). Và cũng mang
tính quyết định là cái nhìn đầy thương
cảm của Chúa sau khi ông Phêrô đã chối Chúa ba lần: một cái nhìn chạm đến
con tim và lau khô những giọt nước mắt hối cải (x. Lc 22, 61-62). Khi đó ông Simon Phêrô đã được giải thoát ra khỏi nhà tù của cái tôi kiêu ngoại và sợ hãi, và
ngài đã vượt khỏi cám dỗ đóng kín mình lại trước tiếng gọi của Chúa Giêsu đi
theo Người trên con đường Thánh Giá.
Như
tôi đã nói, trong bối cảnh trước mắt của đoạn sách Tông Đồ Công Vụ, có một chi
tiết rất có ích cho chúng ta để ghi nhớ (x. Cv 12, 12-17). Khi thánh Phêrô được
tự do một cách kỳ diệu, ra khỏi nhà tù của vua Hêrôđê, ngài đi tới nhà mẹ của
ông Gioan, còn gọi là Mác-cô. Ngài gõ cửa, và từ bên trong nữ tỳ có tên là
Rhôđe trả lời, khi nhận ra giọng nói của thánh Phêrô, thay vì mở cửa, cô không
tin và rất vui mừng chạy đi báo cho bà chủ của cô. Câu chuyện, có vẻ khôi hài,
cho chúng ta nhận thấy một bầu khí sợ hãi trong đó cộng đoàn Kitô hữu phải
sống, bị giam hãm trong nhà, và đóng kín cả với những bất ngờ của Thiên Chúa
(…). Chi tiết này nói cho chúng ta về cám dỗ đang còn hiện diện trong Giáo Hội:
cám dỗ khép kín mình lại, trước nguy
biến. Nhưng cũng có ở đây vòng xoắn qua đó hành động của Thiên Chúa có thể thực
hiện: thánh Luca nói rằng trong nhà đó "có khá đông người đang tụ họp và
cầu nguyện" (c. 12).
Cầu
nguyện cho phép ân điển mở ra một lối thoát: từ sự đóng cửa tới sự mở cửa, từ
sự sợ hãi tới sự can đảm, từ sự sầu muộn tới nỗi vui mừng. Và chúng ta có thể
thêm rằng: từ chia rẽ tới hợp nhất.
Phải, ngày hôm nay chúng ta nói lên điều đó, xác tín, với các người anh em
chúng ta trong Phái Đoàn được gửi tới bởi Đức Thượng Phụ Đại Kết Barthôlômê
thân mến, để tham dự ngày lễ kính các Thánh Bổn Mạng của Rôma. Một ngày lễ hiệp
thông cho toàn thể Giáo Hội, cũng như sự hiện diện của các Đức Tổng Giám Mục đã
thể hiện khi tới đây dự lễ làm phép dây Pallium, sẽ được trao cho các ngài bởi
những Đại Diện của tôi trong các ngai tòa của các ngài.
Cầu
xin các thánh Phêrô và Phaolô chuyển cầu cho chúng ta, để chúng ta có thể vui
vẻ đi trên con đường này, có thể trải nghiệm tác động giải thoát của Thiên Chúa
và làm chứng cho tác động đó cho hết thẩy mọi người.
Mạc Khải phỏng dịch từ bản
tiếng Pháp do Zenit phổ biến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét