Đi sâu vào mầu nhiệm nhân từ của Chúa Giêsu
"Chúng
ta hãy dấn thân, đừng đưa ra một trở ngại nào đề kháng lại lòng thương xót của
Cha"
Triều kiến chung ngày 07/9/2016
"Đi
sâu bào mầu nhiệm nhân từ của Chúa Giêsu, để nắm bắt lấy lòng nhân từ và thương
xót của Người", đó là điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề nghị trong Bài giáo
lý ngài ban bằng tiếng Ý trong buổi triều kiến chung hôm thứ Tư 07/9/2016, trên
quảng trường Thánh Phêrô.
Đức Giáo
Hoàng mời gọi hãy dẹp bỏ những chướng ngại vật ngăn trở sự tiếp nhận lòng
thương xót đó: "Chúng ta, các Kitô hữu, chúng ta tin Thiên Chúa của Đức
Giêsu Kitô và ước muốn của chúng ta là được lớn lên trong kinh nghiệm sống động
mầu nhiệm tình yêu của Người. Chúng ta hãy dấn thân đừng đưa ra một trở ngại
nào đề kháng lại lòng thương xót của Cha, mà hãy cầu xin ơn có một đức tin to
lớn để chúng ta cũng trở thành những dấu hiệu và khí cụ của lòng thương
xót".
Sau đây
là bản dịch đầy đủ Bài giáo lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về lòng thương xót.
AB
Chính lòng thương xót cứu độ (x. Mt 11, 2-6)
Thân
chào quý anh chị em!
Chúng
ta đã nghe một đoạn Tin Mừng thánh Mátthêu (11, 2-6). Chủ ý của thánh sử gia là
đưa chúng ta đi sâu vào trong mầu nhiệm của Chúa Giêsu, để nắm bắt lấy lòng
nhân từ và thương xót của Người. Đoạn đó như sau; Ông Gioan Tẩy Giả sai các môn
đệ mình đến với Chúa Giêsu – ông Gioan lúc đó ngang ngồi tù - để đặt một câu
hỏi rất minh bạch: "Thầy có phải là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi
còn phải đợi ai khác?" (c. 3) Đó đúng là môt lúc tối tăm… ông Gioan Tẩy
Giả đã lo âu đợi chờ Đấng Mêsia và, trong rao giảng của ông, ông đã vẽ ra một
chân dung mãnh liệt, như một vị quan tòa sẽ cuối cùng thiết lập Nước Thiên Chúa
và thanh tẩy dân Người, khen thưởng người lành, trừng phạt kẻ dữ. Ông đã giảng
như thế này: "Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả
tốt, đều bị chặt đi và quăng vào lửa" (Mt 3, 10). Bây giờ lại thấy Chúa
Giêsu bắt đầu sứ vụ công khai của Người với một phong cách khác hẳn, ông Gioan
cảm thấy đau buồn bởi vì ông ở trong tình trạng hai lần đen tối: cái đen tối
của phòng giam, nhà tù, và cái đen tối trong tâm khảm. Ông không hiểu cái phong
cách đó của Chúa Giêsu và muốn biết có phải thật Người là Đấng Mêsia hay ông
còn phải chờ ai khác.
Và câu
trả lời của Chúa Giêsu dường như, lúc mới nghe, không đáp ứng câu hỏi của ông
Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu quả đã phán "Các anh cứ về thuật lại với ông
Gioan những điều mắt thấy, tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què được đi, người
cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, kẻ chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin
Mừng. Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi!" (c. 4-6). Cầu này, chủ ý
của Chúa Giêsu đã rõ ràng; Người trả lời rằng: Người là khí cụ cụ thể của lòng
thương xót của Thiên Chúa. Người mù, người què, người cùi, người điếc tìm thấy
lại phẩm giá của mình và đã không còn bị loại bỏ vì bệnh tật của mình, người
chết hồi sinh trong lúc Tin Mừng được loan báo cho người nghèo. Và điều này trở
thành sự tổng hợp hành động của Chúa Giêsu, như thế khiến cho hành động của
chính Thiên Chúa được hiển thị và sờ mó được.
Thông
điệp mà Giáo Hội nhận được từ bài Phúc Âm này về cuộc đời Đức Kitô, rất rõ
ràng. Thiên Chúa không gửi Con của Người xuống thế để trừng phạt người tội lỗi
cũng như không để thanh toán kẻ hung dữ. Trái lại, chính là dành cho những
người này, mà lời mời gọi hối cải đã được gửi tới, để họ khi thấy được những
dấu hiệu của lòng nhân từ của Chúa, họ có thể tìm được con đường trở lại. Như
Thánh Vịnh đã nói: "Lạy Chúa, nếu Ngài chấp tội, nào ai đứng vững được
chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thư để chúng con biết kính sợ Ngài"
(Tv 130, 3-4).
Công
lý, mà ông Gioan Tẩy Giả đặt vào trung tâm rao giảng của ông, thể hiện nơi Chúa
Giêsu trước hết là lòng thương xót.Và những ngờ vực của vị Tiền Hô chỉ làm xẩy
ra sớm hơn sự bối rồi mà Chúa Giêsu sẽ
gây lên bằng những hành động và lời dạy của Người. Như thế, người ta hiểu được
két luận của câu trả lời của Chúa Giêsu khi Người phán: "Phúc thay người
nào không vấp ngã vì tôi!" (hay điều tiếng) (c. 6). Điều tiếng có nghĩa là
"trở ngại". Chúa Giêsu cảnh báo một mối nguy đặc biệt: nếu trở ngại
niềm tin nằm đặc biệt trong những hành động nhân từ của Người, điều này có
nghĩa là ta đã có suy nghĩ sai lầm về Đấng Mêsia. Ngược lại, phúc cho những ai,
trước những cử chỉ và lời dạy của Chúa Giêsu, vinh danh Chúa Cha ở trên trời.
Lời
cảnh báo của Chúa Giêsu luôn mang tính thời sự: ngay cả ngày hôm nay, con người
xây dựng lên những hình ảnh của Thiên Chúa mang tính ngăn cản mình không nếm
trải được sự hiện diện đích thực của Người. Có nhiều người "gọt đẽo"
một đức tin rút gọn Thiên Chúa vào trong một không gian được giới hạn bởi các ý
muốn và những xác tín của mình. Nhưng đức tin đó không phải là sự trở lại với
Chúa đã tỏ rõ mình ra; trái lại, nó ngăn cản Người kích động cuộc sống và lương
tâm chúng ta. Một số người khác thu hẹp Thiên Chúa thành một thần tượng giả tạo:
họ sử dụng Danh Thánh Người để biện minh cho những lợi ích của họ hay thẳng
thừng là hận thù và bạo lực. Đối với những kẻ khác nữa, Thiên Chúa chỉ là nơi
ẩn náu tâm lý ở đó có thể được an toàn trong những lúc khó khăn; đó là một đức
tin khép kín, không thẩm thấu được sức mạnh của tình yêu đầy thương xót của
Chúa Giêsu thúc đẩy ta đến với các người anh em. Nhiều người khác nữa coi Đức
Kitô đơn giản chỉ là một bậc thầy giỏi về giáo dục đạo đức, một trong bao nhiêu
người khác trong lịch sử. Sau cùng, có những người bóp nghẹt đức tin trong một
quan hệ thuần tuý tâm tình với Chúa Giêsu, loại bỏ đi sự thúc đẩy truyền giáo
có khả năng thay đổi thế giới và lịch sử. Chúng ta, những người Kitô hữu, chúng
ta tin Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô và ước mong của chúng ta là được lớn lên
trong trải nghiệm sống động mầu nhiệm tình yêu của Người.
Chúng
ta hãy dấn thân đừng đưa ra một trở ngại nào đề kháng lại lòng thương xót của
Cha, mà hãy cầu xin ơn có một đức tin to lớn để chúng ta cũng trở thành những
dấu hiệu và khí cụ của lòng thương xót
Bản dịch
tiếng Pháp: Constance Roques (Zenit)
Mai Khôi
dịch từ bản tiếng Pháp của Zenit
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét