LỊCH SỬ
CHUỖI MÂN CÔI
niềm vui khám phá: ai là tác giả kinh mân côi?
Lịch sử Chuỗi Mân Côi, dưới hình thức hiện tại, có từ thời
Thánh Đa Minh và các tu sĩ dòng Đa Minh vào những thế kỷ 13 đến 15. Tuy nhiên,
nguồn gốc của tràng chuỗi có lâu đời hơn, kể từ thế kỷ thứ 9 tại Ái Nhĩ Lan.
Các tu sĩ tại đây cũng như tại các nơi khác, đã dùng Thánh Vịnh cầu nguyện hằng
ngày. Giáo dân, vì cảm mến lòng tôn sùng của các tu sĩ này, đã xin các ngài dạy
cho một hình thức để họ có thể cầu nguyện. Vì phần đông dân chúng thời đó không
biết đọc và 150 Thánh Vịnh lại quá dài, không nhớ nổi, nên một vị tu sĩ táo bạo
đã nghĩ ra tư tưởng cho họ cầu nguyện lặp đi lặp lại một kinh mà họ đã thuộc
lòng, tức đọc Kinh Lạy Cha 150 lần.
Giai đoạn đầu tiên đi tới việc dùng hạt như bây giờ, là lúc
đó họ dùng những túi nhỏ đựng 150 hòn sỏi để giúp các tín hữu đếm đủ số kinh
của mình. Giữ cả 150 viên sỏi một lúc là điều rất phiền toái và không bao lâu
có người nghĩ ra thắt 150 gút trên một dây thừng. Rốt cuộc dây thừng nhường chỗ
cho những sợi dây nhỏ kết 150 hạt gọi là “Tràng Kinh Lạy Cha” (pater
noster). Người ta đọc Kinh Lạy Cha theo mỗi
hạt, 50 hạt một lúc, hoặc tăng lên thành 100 hay 150…Lối cầu nguyện này
cũng được mệnh danh là “sách nhật tụng của người nghèo”.
Trong thời gian này tại lục địa Âu Châu, các Kitô hữu cũng
khai triển một lối cầu nguyện tương tự. Nhưng thay vì đọc Kinh Lạy Cha, họ đọc
50 kinh Kính Mừng (Ave Maria), dùng những lời Thiên Thần Gabriel chào Đức
Maria: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà”. Còn
những lời của bà thánh Elizabeth chào Đức Maria “Bà có phúc lạ hơn mọi người
nữ” đến thế kỷ thứ 12 mới được thêm vào và tên Chúa Giêsu được thêm vào
sau, trong thế kỷ 13.
Cũng trong thế kỷ 13, Tràng Kinh Lạy Cha (Pater noster) và
Tràng Kinh Kính Mừng (Aves) bắt đầu nhập chung. Các tu sĩ bắt đầu thêm
lời nguyện gẫm khi đọc 150 Thánh Vịnh, và soạn lời kinh chúc tụng vinh danh
Chúa Giêsu dựa trên những suy niệm này. Những lời nguyện chúc tụng, tất cả 150
kinh được gọi là “Những Thánh Vịnh của Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu Thế, Chúa chúng
ta.” Tiếp theo sau là các Thánh Vịnh tôn vinh Mẹ Maria.
Cuối cùng những kinh chúc tụng Chúa Giêsu và tôn vinh Mẹ
Maria được kết hợp lại. Một tu sĩ đã sáng tác một Thánh Vịnh gồm 50 tư tưởng về
Chúa Giêsu và 50 tư tưởng về Mẹ Maria. Mỗi bộ gồm 50 điều suy niệm gọi là “rosarium”
- một vườn hồng. Từ đó có tên Rosary (mà tiếng Việt gọi là Chuỗi Mân
Côi) và cũng từ đó bắt đầu các Mầu Nhiệm tràng Chuỗi Mân Côi mà chúng ta
dùng cầu nguyện ngày nay.
Vào thời tu sĩ Alan de Rupe (dòng Thánh Đa Minh), thế
kỷ 15, tràng chuỗi phổ thông nhất có 15 chục, và mỗi ý tưởng đặc biệt về Chúa
Giêsu và/ hoặc về Mẹ Maria được xem như nguyện một Kinh Kính Mừng. Nhưng sau
thời Trung Cổ, hình thức tràng chuỗi đơn giản, gồm năm chục, trở thành thực
dụng hơn, và thói quen đọc lời suy niệm khác nhau cho mỗi hạt Kinh Kính Mừng
cũng biến mất.
Trong thế kỷ 16, Kinh Sáng Danh và phần Kinh Kính Mừng được
thêm vào. Kinh Tin Kính các Thánh Tông đồ và phần phụ thuộc được thêm vào sau.
Tuy nhiên, phần chính yếu của tràng Chuỗi Mân Côi - những Kinh Kính Mừng, Lạy
Cha và các Mầu Nhiệm - đã có từ thời Trung Cổ.
Ngày 7 tháng 10 là Lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, một lễ bắt nguồn
từ một biến cố quan trọng trong lịch sử thế giới, đó là Trận Chiến Lepanto.
Ngày 7 tháng 10 năm 1571, một hạm đội dưới sự chỉ huy của Đô đốc Don Juan của
nước Áo, và được Đức Thánh Giáo Hoàng Pio V và các lãnh tụ thế giới Thiên Chúa
Giáo trang bị, đã đánh bại hạm đội gần như vô địch của Thổ Nhĩ Kỳ, đang đe dọa
xâm chiếm Âu Châu và tiêu diệt Kitô Giáo. Trước trận chiến, Thánh Piô V đã kết
hợp mọi Kitô hữu Âu Châu qua chiến dịch tham gia tràng Chuỗi Mân Côi cầu nguyện
cho thắng trận. Khi đã chiến thắng, Đức Thánh Cha tỏ lòng biết ơn, tuyên bố
ngày 7 tháng 10 là ngày Lễ kính nhớ Tràng Hạt Rất Thánh Mân Côi.
Đức
Trinh Nữ hiện ra với thánh Bernadette tại Lộ Đức (Lourdes), Pháp Quốc, tay cầm
tràng hạt như một xác quyết lòng sùng kính Chuỗi Mân Côi.
Nếu
Chuỗi Mân Côi - dù lâu đời nhưng vẫn còn là phương thế thích hợp để suy gẫm
cuộc đời Chúa Giêsu và Mẹ Người - chưa được bạn dùng như một phần của đời sống
cầu nguyện; thì có lẽ bây giờ là lúc rất tốt để bạn suy nghĩ cho thêm vào
chương trình sùng đạo của bạn.
Chuỗi
Mân Côi truyền thống được chia thành 3 bộ: Sự Vui, Sự Thương và Sự Mừng, gồm 50
kinh mỗi bộ, và có năm mầu nhiệm để suy gẫm khi lần hạt. Trong Tông Huấn “Chuỗi
Mân Côi Đức Trinh Nữ Maria”, ngày 16/10/2002, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã
đề nghị thêm một bộ mới mà ngài gọi là Mầu Nhiệm Sự Sáng, đề cập đến thời kỳ
Chúa Giêsu đi rao giảng Tin Mừng. Đối với những ai có thể lần Chuỗi Mân Côi
trọn 4 mầu nhiệm trong ngày, thì có thể theo thứ tự: Vui, Sáng, Thương, Mừng.
Mầu nhiệm Vui
kính nhớ những biến cố chính trong cuộc đời Chúa Giêsu và Mẹ Maria trước ngày
Khổ Nạn của Chúa. Mầu nhiệm Thương kính
nhớ những biến cố chính của cuộc Khổ Nạn, trong khi Mầu nhiệm Mừng kể lại những
việc quan trọng xảy ra, sau cuộc Khổ Nạn và sau cái chết của Chúa Giêsu; như
thế các Mầu nhiệm tiêu biểu tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
Mầu
nhiệm Vui thường được kính nhớ trong các ngày thứ Hai và thứ Bảy; Mùa Sáng vào
ngày thứ Năm; Mùa Thương vào ngày thứ Ba, thứ Sáu và Mùa Mừng vào ngày thứ Tư
và Chúa Nhật.
Đối
với những ai chưa biết phải lần chuỗi thế nào, có thể lần hạt bắt đầu bằng kinh
Tin Kính các Tông đồ:
“Tôi
tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính
Đức Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi; bởi phép Đức
Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh; chịu nạn đời
quan Phongxiô Philatô; chịu đóng đanh trên cây thánh giá, chết và táng xác;
xuống ngục tổ tông; ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại; lên trời, ngự
bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ
sống và kẻ chết. Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần; tôi tin có Hội Thánh hằng có
ở khắp thế này. Các thánh thông công; tôi tin phép tha tội; tôi tin xác loài
người ngày sau sống lại; tôi tin hằng sống vậy. Amen”.
Sau
đó đọc một Kinh Lạy Cha, ba Kinh Kính Mừng, một Kinh Sáng Danh rồi chọn một mầu
nhiệm lần hạt năm chục (Vui, Sáng, Thương, Mừng).
Mỗi
chục bắt đầu bằng một Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng. Cuối mỗi chục đọc Kinh
Sáng Danh... Đọc xong năm chục kinh, đọc kinh Lạy Nữ Vương như sau:
“Lạy
Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân
lạy Mẹ, chúng con con cháu Eva ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở
nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương. Hỡi ơi! Bà là chủ bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con, đến sau khỏi đày, xin
cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhơn
thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen”.
Lạy
Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin cầu cho chúng con.
Đáng
chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.
Chúng
ta hãy cầu nguyện:
Lạy
Chúa, Chúa đã cho Con Một của Chúa dùng chính mạng sống, sự chết và sự sống lại
của Người mà cứu chuộc chúng con, cùng ban cho chúng con sự sống đời đời. Chúng
con nài xin Chúa ban cho chúng con, khi suy gẫm những mầu nhiệm trong Tràng
Chuỗi rất thánh Mân Côi này của Đức Trinh Nữ Maria, biết tuân theo sứ điệp của
các mầu nhiệm đó, và nhờ đó, cho chúng con được hưởng nhờ những ơn ích Chúa hứa
ban, nhờ công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Trong
khi đọc Kinh Lạy Cha và các Kinh Kính Mừng của một chục, hãy suy gẫm về mầu
nhiệm của chục kinh đó: việc suy gẫm
chính là trái tim và linh hồn (cốt lõi) của việc lần chuỗi. Không
hình thức cầu nguyện nào sâu xa hơn lần chuỗi, giúp linh hồn kết hợp với Chúa
Kitô bằng suy niệm.
Tràng Chuỗi Mân Côi rất quan trọng đối với
Giáo Hội qua nhiều thế kỷ cho nên Đức Giáo Hoàng Piô IX đã nói rằng: “Trong cả thành Vaticanô, không có kho
tàng nào quí hóa hơn Tràng Chuỗi Mân Côi.”
Chúng
ta lặp lại huấn lệnh của Đức Maria mỗi lần Người hiện ra ở trần gian này: “Hãy Lần Hạt Mân Côi.”
(Trích Phụ Lục I - Chỉ Nam Cursillista)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét